หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 19/3/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

รัฐยัน!เงินกู้ 2 ล้านล้านสุดโปร่งใส
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคมว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (19 มี.ค.) จะเสนอขออนุมัติร่าง พ.ร.บ.ให้กระทรวงการคลังกู้เงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ส่วนบัญชีแนบท้าย พ.ร.บ.เงินกู้จะนำเสนอเฉพาะยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศตามแผนที่กระทรวงคมนาคมดำเนินการ แต่รายละเอียดแต่ละโครงการ จะนำเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป ซึ่งจะยังไม่เปิดเผย เพราะเกรงฝ่ายการเมืองอาจวิ่งเต้นขอล็อบบี้โครงการในพื้นที่ของตัวเอง ขณะที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า มีข้อสงสัยกันมากว่า การใช้งบลงทุน 2 ล้านล้านบาทจะเกิดคอรัปชันหรือไม่ และกระบวนการตรวจสอบของรัฐจะทำได้เพียงใด ยอมรับว่า ปัญหาคอรัปชันแก้ไม่ได้หมด แต่ได้วางมาตรการป้องกันแล้ว โดยเฉพาะการประมูลจัดซื้อจัดจ้าง โดยจะเปิดเผยกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างในเว็บไซต์กรมบัญชีกลาง เพื่อให้ตรวจสอบความโปร่งใส

"โกร่ง" เตือนภัยฟองสบู่แตก "โต้ง" ไม่ห่วงอสังหาชี้ราคาพุ่งตามความต้องการ
"โกร่ง" เตือนภัยฟองสบู่อีกระลอก ชี้เห็นสัญญาณฟองสบู่ในตลาดหุ้นและอสังหาริมทรัพย์ หลังเงินร้อนไหลทะลักดันดัชนีหุ้นใกล้ทะลุ 1,600 จุด และเงินไหลมาลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลมากกว่าปกติ ดันเงินบาทแข็งค่า ชี้อันตรายเพราะไทยเปิดเสรีการเงิน เชื่อ ธปท.ไม่กล้าลดดอกเบี้ยสกัดเงินไหลเข้า ส่วน "โต้ง" ไม่ได้นัดกันมา บอกไม่พบฟองสบู่อสังหาฯ ราคาที่ขึ้นเป็นไปตามความต้องการและเมืองที่ขยายตัว

รีดเงินดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันเพิ่ม 40 สต. ฝันเฟื่องผู้ค้าเบนซิน-โซฮอล์ลดราคาอีก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ปรับเพิ่มอัตราการเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมัน ของน้ำมันดีเซล 40 สตางค์ (สต.) ต่อลิตร ทำให้อัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันจาก 1.80 บาทต่อลิตร เป็น 2.20 บาทต่อลิตร ส่วนน้ำมันชนิดอื่นๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเหตุผลของการปรับเพิ่มอัตราจัดเก็บเฉพาะกลุ่มดีเซล เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความต้องการใช้น้ำมันในโลกลดลง ทำให้ค่าการตลาดน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 2 บาทต่อลิตร และน้ำมันดีเซลยังมีราคาไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ตามนโยบายของรัฐบาล รวมถึงยังได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน จึงไม่จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนราคาในช่วงนี้

เปิดฮอตไลน์ให้ผู้ค้าของก๊อปกลับตัว ยันใช้กฎหมายฟอกเงินยึดทรัพย์รายใหญ่

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการประชุมอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติว่า ที่ประชุมมติให้เปิดช่องทางให้ผู้ค้าสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์สามารถโทร.มายังสายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 1368 และโทร. 1570 เพื่อแจ้งความจำนงขอเลิกทำการค้าสินค้าละเมิด และให้เสนอความต้องการเกี่ยวกับช่องทางประกอบอาชีพอื่นๆเข้ามาด้วย เช่น ต้องการทำธุรกิจแฟรนไชส์ เพื่อจะนำข้อมูลไปให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าดำเนินการช่วยเหลือต่อ เพื่อลดจำนวนผู้ค้าสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาลงให้ได้ต่อเนื่อง ส่วนผู้ค้าสินค้ากลุ่มซีดีภาพยนตร์ หรือเพลง ภาคเอกชนพร้อมช่วยผู้ค้าให้สามารถเข้ามาขายสินค้าถูกลิขสิทธิ์ได้ โดยจะกำหนดแนวทางให้ความช่วยเหลือทางการค้าต่อไป

บาทจ่อแข็งโป๊กใน 2 วัน!

นายตรรก บุนนาค ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านบริหารการเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นภายในระยะเวลา 1-2 วันข้างหน้า โดยมีโอกาสหลุดแนวรับที่ 29.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่กรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาททั้งที่จุดสูงสุดจะอยู่ที่ 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และจุดต่ำสุดที่ 28 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และตลอดทั้งปีค่าเงินบาทเฉลี่ยอยู่ที่ 29.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

สมใจอยาก ส.อ.ท.จ่อเผชิญทางตัน!
ผู้สื่อข่าวรายงานจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ส.อ.ท.ได้จัดประชุมสมาชิกสามัญประจำปี 2556 โดยมีการแยกจัดขึ้น 2 แห่ง โดยในฝั่งนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท. ได้จัดประชุมที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีสมาชิกเข้าร่วมประชุม 738 คน ขณะที่ฝั่งของนายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการ ส.อ.ท. ได้จัดที่โรงแรมวินเซอร์ สวีทส์ มีสมาชิกเข้าร่วม 986 คน

รัฐทุ่ม 4.3 แสนล้านอุ้มเอสเอ็มอี 6 แบงก์รัฐหนุนสุดตัวลุยเผชิญโลกกว้าง "เออีซี"
รัฐบาลสั่งอัดสินเชื่อแบงก์รัฐกว่า 4.3 แสนล้านอุ้มเอสเอ็มอีและโอทอปเผชิญโลกกว้างเออีซี ด้านนายกฯ "ปู" ชูลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านจะกรุยทางสู่การพัฒนาศักยภาพให้เอสเอ็มอีไทยเติบโตได้ ตั้งเป้าปั้นสินค้าเอสเอ็มอี-โอทอป สร้างรายได้เข้าประเทศถึง 40% ของจีดีพี

อสังหาริมทรัพย์ลุยตั้งรับเออีซี เติมทรัพย์กรุ๊ปผุดคอนโดหรูอื้อ
นายปรีชา อริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดลิเซีย จำกัด บริษัทพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในเครือเติมทรัพย์กรุ๊ป เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะรุกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกรูปแบบ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม เต็มสูบ เพื่อเตรียมรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ที่คาดว่าความต้องการจะมีจำนวนมาก ล่าสุดได้เปิดตัวโครงการ "วิสดอม แกรนด์ ดิออส คอนโด" คอนโดฯหรูสไตล์รีสอร์ต แบบโลว์ไรซ์ (Low-Rise) ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 1.6-2.4 ล้านบาท สูง 8 ชั้น 5 อาคาร รวม 330 ยูนิต บนพื้นที่กว่า 7 ไร่ ใจกลางเมือง จังหวัดระยอง มูลค่าโครงการกว่า 1,000 ล้านบาท เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ระดับไฮเอนด์ กลุ่มนักธุรกิจคนไทย และนักธุรกิจต่างชาติ

บีโอไอฟื้นโรงงานจมน้ำ
นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยหลังการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการตามมาตรการส่งเสริมการลงทนเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤติอุทกภัยว่า ที่ประชุมได้อนุมัติการขอรับส่งเสริมการลงทุนตามมาตรการเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤติอุทกภัย รวม 41 โครงการ เงินลงทุน 36,924 ล้านบาท แบ่งเป็นการอนุมัติภายใต้มาตรการด้านภาษีอากร เพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤติอุทกภัย 30 โครงการ เงินลงทุน 27,900 ล้านบาท และการอนุมัติภายใต้มาตรการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนใหม่ หรือขยายการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี 11 โครงการ เงินลงทุน 9,024 ล้านบาท

"เสริมสุข"เขย่าตลาดชูกำลัง ส่ง"แรงเยอร์"ไล่บี้เจ้าตลาด

นายฐิติวุฒิ์ บุลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัทเสริมสุข จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 56 เสริมสุขได้ประกาสแผนธุรกิจทศวรรษที่ 7 เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยทุ่มงบลงทุนกว่า 1,100 ล้านบาท ขยายสายการผลิตเครื่องดื่มใหม่ 2 สาย เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม 25% และน้ำอัดลมในบรรจุภัณฑ์ขวด PET อีก 30%, พัฒนาประสิทธิภาพระบบการผลิตและซัพพลายเชนทั้งระบบ เพื่อเร่งสปีดการผลิตและการขนส่งสินค้าให้รวดเร็วและทั่วถึงในราคาที่ต่ำลงในโรงงานทั้ง 5 แห่ง อาทิ ปทุมธานี ชลบุรี นครสวรรค์ สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา และการลงทุนด้านปฏิบัติการขายเพื่อเพิ่มศักยภาพให้สูงขึ้น

แฉแบตมือถือก๊อบปี้เกลื่อนเมือง สุดช้ำ สมอ.งัวเงียโทรโข่งบอกแค่วิธีสังเกตของแท้

นายสุรพงษ์ เชียงทอง เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มพ่อค้าลักลอบนำเข้าแบตเตอรี่ยี่ห้อดังที่ไม่ได้มาตรฐานเข้ามาจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ร้านค้ารายย่อยและตลาดทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้บริโภคที่ชอบซื้อแบตเตอรี่โทรศัพท์ในราคาถูกมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย เช่น เกิดโทรศัพท์ระเบิดหรือแบตเตอรี่เสื่อมเร็ว ดังนั้น การพิจารณาซื้อแบตเตอรี่ต้องดูเครื่องหมาย "มอก." และรายชื่อผู้นำเข้าและผู้ผลิต เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นจะสามารถเรียกร้องให้ผู้ผลิตรับผิดชอบได้

สั่งจัดช่องดาวเทียม-เคเบิล บอร์ด กสท มีมติทรูโฆษณาได้
พ.อ.น.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสท เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้รับทราบสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อร่างประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์การกำหนดหมวดหมู่และจัดลำดับบริการโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ พ.ศ. ... ซึ่งกำหนดให้ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีต้องจัดหมวดหมู่ช่องรายการให้ชัดเจน เช่น ช่องข่าวต้องอยู่ในหมวดช่องข่าว จัดเรียงช่องให้ต่อเนื่องกันเพื่อความสะดวกในการรับชม เป็นต้น และต้องกำหนดหมวดหมู่รายการ 6 หมวดตามที่ กสทช.กำหนด จากปัจจุบันที่มีการจัดหมวดรายการถึง 10 หมวดด้วยกัน ทั้งนี้ บอร์ด กสท จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด กสทช.เพื่ออนุมัติต่อไป

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

คลังไม่ห่วงปัญหารถคันแรกแค่น้ำจิ้ม

คลังไม่สะท้าน รถคันแรกมีปัญหา 2,000 คัน แค่จิ๊บจ๊อยเมื่อเทียบกับยอดเข้าโครงการกว่า 1 ล้านคัน เร่งตั้งคณะทำงานติดตามข้อมูลแก้ปัญหา

เตือนไทยเสี่ยงติดกับ'ฟองสบู่'จับตาเงินนอกทะลักปั่นราคาหุ้น-อสังหาฯวิ่งฉิว

"ฟิทช์-เอดีบี" เตือนเศรษฐกิจไทยร้อนแรง เสี่ยงติดกับภาวะ "ฟองสบู่" หลังทุนนอกทะลักเข้าปั่นราคาทั้งตลาดหุ้นและอสังหาฯ แถมคนไทยกู้เงินกันอู้ฟู่ "กิตติรัตน์" ยันยังไม่พบต่างชาติเก็งกำไรอสังหาฯ โดยตรง แต่ไม่วางใจ จับตามองเช่นกัน

'ซีพี' สอนมวยรัฐรื้อระบบรับจำนำชี้ฉุดคุณภาพข้าว
"ซีพี" จี้รัฐปรับปรุงโครงการรับจำนำ ทั้งอุดรูรั่ว ดูแลคุณภาพข้าว และระบายสต็อกให้โปร่งใส มองปีนี้ไทยส่งออกข้าวได้มากขึ้นส่อขยับเป็นที่ 2 ด้าน ธ.ก.ส.ประกาศความพร้อมเปิดรับจำนำข้าวนาปรัง

แผนประมูล '4จี' สะดุดเลื่อนไปปลายปี 57
กสทช.ยอมรับแผนประมูล 4 จี สะดุด ต้องเลื่อนจากเดือนตุลาคมปีนี้ ไปปลายปี 57 เหตุติดปัญหาด้านกฎหมายและการถือครองคลื่น เร่งตั้งคณะกรรมการดูแลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อเตรียมเปิดประมูล พร้อมทำแผนเยียวยาลูกค้า 2 จี ลุ้นให้เสร็จภายใน 3 เดือน ขู่หากใครฝืนใช้คลื่นระวังเจอโทษหนัก

'เสริมสุข' รุกตลาดเครื่องดื่มเต็มสูบ
"เสริมสุข" ฉลองครบ 60 ปี ประกาศก้าวสู่ทศวรรษใหม่ภายใต้แนวคิด "ใส่สุดแรง" ทุ่มงบ 1.1 พันล้าน เพิ่มพอร์ตให้ครบทุกสินค้า ชู "แรงเยอร์" เสือตัวใหม่ พร้อมตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้ 1.6 หมื่นล้านบาท

รัฐปั้นฝัน'เอสเอ็มอี'แข่งเวทีโลก สั่งแบงก์รัฐกรุยทางเข้าถึงเงินกู้
รัฐระดมแรงหนุนดัน "เอสเอ็มอี-โอท็อป" แข่งในตลาดโลก ดึง 5 กระทรวงและ 6 แบงก์รัฐอัดสินเชื่อ เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ คลังโชว์ป๋าเตรียมเงินไว้รองรับ 4 แสนล้านบาท

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

คาดบาททะยานแข็งค่าต่อ มีสิทธิหลุด29-หนุนคงดบ.
ผู้บริหารกรุงศรีฯประเมินเงินบาทหลุดต่ำกว่า 29.50 ในเร็ววันนี้ เหตุทิศทางเงินไหลเข้ายังมีต่อเนื่อง และมีโอกาสแตะ 29.00 บาทในช่วงต่อไป ด้านอัตราดอกเบี้ยนโยบายคาดทรงตัวที่ 2.75% ระบุการเปลี่ยนแปลงของดอกเบี้ยมีผลต่อค่าเงินน้อย

คลังสั่งแบงก์รัฐปล่อยกู้รายย่อย ลั่นทั้งปียอดสินเชื่อเพิ่ม4แสนล.
รมช.คลังสั่งแบงก์รัฐขยายสินเชื่อรายย่อยตั้งเป้าทั้งปีที่ 4 แสนล้านบาท ขณะที่ไอแบงก์ส่งแผนฟื้นฟูให้กระทรวงการคลังแล้ว เดินหน้าปรับแผนดำเนินการเน้นลูกค้ารายย่อยและเอสเอ็มอีเพิ่มมากขึ้น พร้อมขอเพิ่มทุนอีก 2,000 ล้านบาท มั่นใจสิ้นปีปรับโครงสร้างหนี้ได้ 6,000 ล้านบาท

TASCO อัดงบเกือบ8พันล. ขยายปรับปรุงการผลิต-ฟุ้งรายได้ปีนี้4.2หมื่นล.
ทิปโก้แอสฟัลท์ เทงบเพิ่มเกือบ 8 พันล้านบาท ขยายกำลังการผลิต-เตรียมซื้อเรือบรรทุกรองรับการขยายงานและปรับโรงกลั่นจากใช้น้ำมันเตาเป็นแก๊สธรรมชาติลดต้นทุน เล็งซื้อที่ดินสร้างถังเก็บน้ำมันคาดรายได้รวมปีนี้แตะ 4.2 หมื่นล้านบาท

CCP วางเป้ารายได้ปีนี้แตะ3พันล.

ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 3 พันล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 15-20% หลังปี 55 กำไรพุ่ง 510% เผยแผนเน้นขาย Precast เร่งปรับปรุงพื้นที่ผลิต ระบบขนส่งให้มีศักยภาพรองรับตลาดโต พร้อมลุยงานใหม่เพิ่มต่อเนื่องเล็งออกผลิตภัณฑ์ใหม่ครึ่งปีหลัง

มันนี่ เอ็กซ์โปหาดใหญ่คึก กู้ซื้อบ้านครองแชมป์9พันล.
มหกรรมการเงินหาดใหญ่ ครั้งที่ 3 MONEY EXPO Hatyai 2013 คึกคัก ยอดสินเชื่อและธุรกรรมการลงทุนสูงถึง 14,000 ล้านบาท สินเชื่อบ้านยังครองแชมป์กว่า 9,000 ล้านบาท ด้านเงินฝากดอกเบี้ยสูงสุดเฉพาะในงานทำยอดเงินฝากในงานสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 1,400 ล้าน

"พีทีจี"เร่งขยายสาขา-หวังปีนี้โต50%

"พีทีจี" คาดปี 56 เตรียมขยายสาขาเพิ่ม 155 สาขาทั่วประเทศ พร้อมปรับปรุงภาพลักษณ์ใหม่ เผยงบปี 55 ยอดขายโต 50% จากการเพิ่มสถานีบริการน้ำมันและรถบรรทุกน้ำมันที่เพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น