หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

เดลินิวส์ 8/3/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เตือนนักลงทุนแห่ซื้อทองระยะสั้นหมดลุ้นเก็งกำไร
นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ฝากเตือนนักลงทุนทองคำ ให้พิจารณาข้อมูลด้วยความรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน เนื่อง จากขณะนี้สถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลกผันผวน จากการปล่อยข่าวเพื่อเก็งกำไร เช่น กรณีการปล่อยข่าวเรื่อง จอร์จ โซรอส ขายทองออกมา แต่ความจริงแล้ว ขายออกมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ได้มากมายอย่างที่เป็นข่าว แต่ก็มีผลทำให้ราคาทองลดลงในช่วงที่ผ่านมา

เค.มอเตอร์สรักษาแชมป์ขายโตโยต้า
นายจิรเดช สมภพรุ่งโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า เค.มอเตอร์ส ผู้จำหน่ายรถยนต์โตโยต้าอันดับ 1 เปิดเผยถึงในปี 55 ว่า มียอดขายสูงถึง 33,011 คัน เพิ่มขึ้น 56% เทียบกับปีก่อน หรือคิดเป็นสัดส่วน 6.5% ของยอดขายรวมของโตโยต้า 520,000 คัน และมียอดรถยนต์เข้าศูนย์บริการ 234,013 คัน เพิ่มขึ้น 7% และสามารถขายอะไหล่ได้ 538 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจดี และโครงการรถคันแรก อย่างไรก็ตามในปีนี้บริษัทได้ปรับลดเป้าหมายยอดขายลงมาอยู่ที่ 30,000 คัน หรือประมาณ 10-15% คาดว่ายอดขายรวมของโตโยต้าจะลดลงมาอยู่ที่ 500,000 คัน

เชื่อมั่นผ้บริโภคพุ่ง5เดือนติด
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นประจำเดือน ก.พ.56 ปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกรายการติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 โดยเฉพาะดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ที่ 84 เพิ่มจาก 81.7 ซึ่งสูงสุดในรอบ 19 เดือนนับตั้งแต่เดือนส.ค.54 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในปัจจุบันอยู่ที่ 65.6 เพิ่มจาก 63.5 สูงสุดในรอบ 29 เดือนนับตั้งแต่เดือน ต.ค.53 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคตอยู่ที่ 90.1 เพิ่มจาก 87.7 สูงสุดในรอบ 19 เดือน ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 74.3 เพิ่มจาก 72.1 ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานอยู่ที่ 75.5 เพิ่มจาก 72.9 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้อนาคตอยู่ที่ 102.2 เพิ่มจาก 100

บวท.รับมือไฟฟ้าตกเม.ย.ฟุ้งระบบสำรองปลอดภัย
พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนา คม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมหอบังคับการบินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.)ว่า บวท.ได้เตรียมพร้อมรองรับกรณีไฟฟ้าตกไฟฟ้าดับในช่วงเดือน เม.ย.นี้ โดยหากกระแสไฟส่งมาไม่ถึง 375 โวลต์ ระบบไฟฟ้าสำรองจะเตรียมทำงาน และเมื่อกระแสไฟฟ้าส่งมาต่ำกว่า 360 โวลต์ ระบบไฟฟ้าสำรองจะทำงานทันที และสามารถสำรองได้ระยะเวลานาน ซึ่งต้องการให้สายการบิน และประชาชนที่มาใช้บริการสนามบินทั่วประเทศ มั่นใจในการบริการจัดจราจรทางอากาศ มีความปลอดภัยแน่นอน

เปลี่ยนชื่อโชห่วยเป็นโชสวย เร่งโปรโมตทั่วประเทศดึงค้าปลีกช่วยวางแผน
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยหลังเปิดงานเชื่อมโยงธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทยและธุรกิจสหกรณ์ว่า ได้หารือกับสมาคมค้าปลีกค้าส่งไทย และสหกรณ์ทั่วประเทศ เพื่อขอความร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกค้าส่งรายย่อย โดยเฉพาะร้านโชห่วยที่มีอยู่ทั่วประเทศประมาณ 4 แสนรายให้มีการพัฒนาและแข่งขันกับร้านค้าปลีกสมัยใหม่ และร้านสะดวกซื้อให้ได้ พร้อมกับจะผลักดันให้มีการปรับเปลี่ยนชื่อจากร้านโชห่วยเป็นร้านโชสวย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและทำชื่อให้เป็นสิริมงคล

ธปท.เกาะติดเงินทุนเข้ารอบใหม่
นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ยอมรับว่า มีแนวโน้มที่เงินทุนเคลื่อนย้ายจากต่างประเทศจะไหลเข้ามาลงทุนในไทยรวมถึงภูมิภาคเอเชียอย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากเศรษฐกิจในภูมิภาคและไทยยังขยายตัวดี สำหรับสถานการณ์ค่าเงินบาทในปัจจุบันเริ่มมีความสมดุลมากขึ้น เห็นได้จากเงินไหลเข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตรเริ่มลดน้อยลง และเริ่มมีเงินไหลออกในตลาดหุ้นบ้างแต่ไม่มากนัก ซึ่งถือว่าเป็นภาวะปกติ ส่งผลให้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ ๆ

เปิดประมูลข้าว5แสนตัน มั่นใจขายขาดทุนไม่มาก
นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กำลังศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการเปิดประมูลสต๊อกข้าวรัฐบาลตามนโยบายของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ภายในเดือน มี.ค.นี้ โดยจะดูรายละเอียดว่าจะระบายปริมาณและราคาเท่าไร แต่เบื้องต้นคาดว่าการเปิดประมูลทั้งข้าวขาวและข้าวหอมมะลิไม่เกิน 5 แสนตัน ส่วนราคาก็จะยึดตามราคาตลาดข้าวมาทำเป็นราคากลาง เพื่อเป็นเกณฑ์ในการอนุมัติขาย

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

แผนขจัดคอร์รัปชั่นชาติเหลว
เจออุปสรรคจากทุกภาคส่วน ทีดีอาร์ไอผุดระยะ2แก้จุดอ่อน
ทีดีอาร์ไอประเมินแผนขจัดคอร์รัปชั่นแห่งชาติ ระยะที่ 1 เหลว ภาคประชาชนมีส่วนร่วมน้อย บางกลุ่มรับเรื่องทุจริตได้ ป.ป.ช.ทำงานแบบไม่ต่อเนื่อง ภาคการเมืองขาดความจริงใจแก้ปัญหา ชี้แผนระยะ 2 เน้นแก้จุดอ่อนทุกด้าน เร่งประชาสัมพันธ์ปลุกจิตสำนึก ส.ค.นี้ได้เห็นรายละเอียดทั้งหมด

ธปท.ยังจับตาทุนไหลเข้า ตามติดวิกฤตหนี้กลุ่มอียู

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ปัจจุบันการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทมีความสมดุลมากขึ้น มีเงินลงทุนในตลาดพันธบัตรน้อยกว่าเดือนมกราคม ส่วนเงินทุนไหลออกจากตลาดหุ้น ถือเป็นภาวะปกติส่งผลให้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ และในภาวะที่เงินบาทแข็งค่า ปีนี้จึงถือเป็นปีแห่งการลงทุนของไทย ทำให้ผู้ผลิตสามารถนำเข้าเครื่องจักรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต

กขช.เลื่อนเคาะราคาจำนำข้าว
ประชุมกลางมี.ค.ยังไม่พิจารณา 'วัชร'ส่งสัญญาณตรึง1.5หมื่น
นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดประมูลสต๊อกข้าวรัฐบาลตามนโยบายของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ภายในเดือนมีนาคมนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดประมูลทั้งข้าวขาวและข้าวหอมมะลิไม่เกิน 5 แสนตัน ใช้ราคาตลาดเป็นราคากลางเพื่อเป็นเกณฑ์ในการอนุมัติขาย ส่วนการระบายข้าวผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า (เอเฟท) จะยังไม่ทำอะไร เพราะต้องหารือกับเอเฟทก่อน และต้องดูจังหวะเวลาด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่

ตลาดโน้ตบุ๊กหดตัว เอชพีไม่หวั่นเชื่อมีดี

นายฐิตพล บุญประสิทธิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจ กลุ่มธุรกิจการพิมพ์และคอมพิวเตอร์ บริษัท ฮิวเลตต์- แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด หรือเอชพี เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กปีนี้อ้างอิงจากข้อมูลของไอดีซีระบุว่า จะหดตัวลง 8-10% แต่เอชพียังคงเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นโดยไม่เน้นการลดราคาสินค้า แต่เน้นการออกผลิตภัณฑ์ที่ดีให้ลูกค้า

ส่งออก'เนื้อสัตว์'ไทยยังแจ๋ว ตลาดทั่วโลกยอมรับคุณภาพ

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการเสวนา เรื่อง "อุตสาหกรรมปศุสัตว์ : เกาะติดกฎระเบียบการนำเข้าอาหารสัตว์ของสหภาพยุโรป แนวโน้มวัตถุดิบอาหารสัตว์ในตลาดโลกและสถานการณ์ปศุสัตว์ไทย" และปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ความสำคัญของปศุสัตว์ไทยในตลาดโลก" จัดโดยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ว่า ภาพรวมปศุสัตว์ของไทยยังเป็นไปทิศทางที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการผลิตที่มีคุณภาพสูงเป็นที่ยอมรับของตลาดประเทศคู่ค้าทั้งในกลุ่มประเทศอาเซียนเอง หรือกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปที่มีโอกาสขยายตัวได้อีกมากเช่นกัน เพราะปัจจุบันมีการนำเข้าจากไทยประมาณ 60,000 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็นสัดส่วนการนำเข้าเพียง 3% เท่านั้น

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

ไทยเป็นฮับไฟฟ้าอาเซียน'พงษ์ศักดิ์'ประกาศชัดภูมิศาสตร์ไทยเหมาะเป็นศูนย์กลาง

"เฮียเพ้ง" ประกาศพร้อมผลักดันไทย เป็นฮับไฟฟ้าแห่งอาเซียน มั่นใจสภาพภูมิศาสตร์เหนือ "จีน" ที่เป็นคู่แข่งเผยเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าระหว่างประเทศได้ประโยชน์มากมหาศาล ยอมรับไทยไม่เหมาะสร้าง "นิวเคลียร์" แต่ต้องหาพลังทางเลือกอื่น ที่ต้นทุนถูกกว่าน้ำมัน และก๊าซ ที่กำลังจะหมดไป

ดัชนีเชื่อมั่นทองคำดิ่งเหวรีบช้อน3เดือนหน้าขาขึ้น

"ศูนย์วิจัยทอง" ระบุราคาทองคำลงอีก 3 เดือน เหตุจาก "ความเชื่อมั่น" ทั้งนักลงทุน และพ่อค้าทองตกวูบ แต่หลังจากนั้น น่าจะกลับเป็นขาขึ้นอีกรอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น