หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ 19/3/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ขย่มล้มนาปรัง วีรพงษ์เสนอรัฐเลิกใช้ภาษีรับจำนำ แนะโยกงบฯสร้างระบบชลประทาน ฟื้นพัฒนาอีสเทิร์นซีบอร์ดรับลงทุน
'วีระพงษ์' แนะรัฐบาลเลิกใช้เงินภาษีอุ้มจำนำข้าวนาปรัง เร่งฟื้นอีสเทิร์นซีบอร์ด
นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) กล่าวว่า ประเทศไทยควรพัฒนา 2 ด้าน คือ ปฏิรูปโครงสร้างภาคเกษตร รวมถึงการขานรับด้านการลงทุนระบบราง การสร้างท่าเรือน้ำลึก ท่าอากาศยานรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

แบงก์รัฐทุ่ม4แสนล.อุ้มเอสเอ็มอี-โอท็อป
รัฐตีปี๊บหนุนเอสเอ็มอี-โอท็อป ตั้งเป้าดึงแบงก์รัฐปล่อยกู้ 3 ปี 4 แสนล้านบาท
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลังเปิดเผยว่า สถาบันการเงินของรัฐทั้ง 6 แห่ง ได้ตั้งเป้าร่วมกันที่จะปล่อยกู้ให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี และผู้ประกอบธุรกิจโอท็อป 4 แสนล้านบาท ภายในเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี2556-2558

พบเงินปากถุงไอแบงก์
ตะลึง! ธปท.สอบพบผู้บริหารแบงก์อิสลามชักเงินปากถุงการปล่อยกู้ลูกค้า 3-7%
แหล่งข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบลูกหนี้ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ที่เข้าข่ายมีการปล่อยกู้ที่ผิดปกติและเป็นหนี้สงสัยจะสูญจำนวน 22 รายวงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาทปรากฏว่าเข้าข่ายมีการทุจริตของบุคคลภายในธนาคาร

เอกชนยุโรปกังวลคอร์รัปชัน ชี้ภาคีเครือข่ายฯกระตุกรัฐหันมาใส่ใจขึ้น ชมภาษีแข่งขันได้-กม.แรงงานยุติธรรม
นักลงทุนยุโรปกังวลปัญหาคอร์รัปชันในไทย ชี้รัฐต้องตระหนักเร่งแก้ปัญหา
นายไซมอน แมคคินสัน รองประธานกลุ่มศึกษาทั่วไป ยูโรเปียน อาเซียน บิสซิเนส เซ็นเตอร์ (อีเอบีซี) กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง"Thailand of a glance" มีเจ้าชายฟิลลิป มกุฎราชกุมารแห่งอาณาจักรเบลเยียม และเจ้าหญิงมาทิลด์เป็นประธาน ว่า ในมุมมองของนักลงทุนยุโรปที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย สิ่งที่นักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ และเป็นกังวลในการเข้ามาลงทุน ได้แก่ ปัญหาด้านกฎระเบียบ กฎหมาย การคอร์รัปชันกฎหมายแรงงาน ภาษี และทรัพย์สินทางปัญญา

บิ๊กรับชินวัตรมีหุ้นปตท.แต่ไม่เกี่ยวน้ำมันแพง
ปตท.รับตระกูลชินวัตรถือหุ้น 0.002% แต่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียบริหารงาน
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. เปิดเผยถึงกรณีมีการใช้สื่อออนไลน์โจมตี ปตท. โดยเฉพาะระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และครอบครัวถือหุ้นปตท. และทำให้ราคาน้ำมันในประเทศแพงว่า ปัจจุบันตระกูลชินวัตรถือหุ้นใน ปตท.จริง แต่เพียง 0.002% ของหุ้นทั้งสิ้น 2,850 ล้านหุ้น และมีผู้ลงทุนกว่า 5 หมื่นคนจึงไม่มีนัยต่อการบริหารงานภายใน ปตท.

ลูกค้าเริ่มทิ้งใบจองรถคันแรก คิดได้หลังรอนานหวั่นผ่อนไม่ไหว สมาคมฯ-คลังเร่งถกแก้ปัญหา
ค่ายรถกุมขมับ รถคันแรกส่อเค้าวุ่น ลูกค้าเริ่มทิ้งใบจองหลังรอรถนานด้านคลังเตรียมตั้งกรรมการแก้ปัญหา
แหล่งข่าวจากวงการรถยนต์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การจำหน่ายรถยนต์ในปัจจุบันว่า ค่ายรถยนต์หลายค่ายกำลังประสบปัญหาการทิ้งใบจองรถยนต์ โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์ที่ได้รับสิทธิคืนภาษีรถยนต์คันแรก เนื่องจากต้องรอรับรถนานและบางส่วนเริ่มพิจารณากำลังซื้อของตัวเองว่าอาจจะผ่อนชำระไม่ไหว ซึ่งจำนวนลูกค้าที่ใช้สิทธิรถคันแรกและต้องมารับรถในปีนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 4 แสนราย

กิตติรัตน์แย้มอาจลดภาษีนิติบุคคลอีก

"กิตติรัตน์" เผยมีโอกาสปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงจาก 20% ให้เท่าหรือต่ำกว่าสิงคโปร์
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังกำลังพิจารณาภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งมีโอกาสที่จะลดภาษีลงต่ำกว่าอัตรา 20% ในปัจจุบัน เพราะมีหลายประเทศที่ยังมีภาษีที่ต่ำกว่า แต่สิ่งสำคัญของการลดภาษีแล้ว รัฐบาลจะต้องมีรายได้ที่เพียงพอ และทำให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเข้าสู่ระบบภาษีได้มากขึ้น

สอท.อาวุโสออกโรงจี้รัฐยื่นมือยุติขัดแย้ง

บอร์ด ส.อ.ท. รุ่นอาวุโสวอนกระทรวงอุตฯ ยื่นมือยุติขัดแย้ง ชี้สมาชิกยอมรับทุกคำตัดสิน
กลุ่มนักธุรกิจยุคก่อตั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และปัจจุบันเป็นรองประธานอาวุโสส.อ.ท. 4 คน คือ นายทวี ปิยะพัฒนานายสุมิดา บุรณศิริ นายสมพงษ์ นครศรีและนายบดินทร์ อัศวาณิชย์ ร่วมกันแถลงข่าวการแก้ปัญหาความขัดแย้งภายใน ส.อ.ท. ที่ยืดเยื้อมานาน 5-6 เดือน

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


กรุงศรีฯทุบโต๊ะบาทหลุด29.50สัปดาห์นี้แข็งสุด

กรุงศรีฯ ฟันธง เงินบาทหลุด 29.50 ในสัปดาห์นี้ เจอต่างชาติเก็งกำไร แนะป้องกันความเสี่ยง
นายตรรก บุนนาค ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านบริหารการเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จากการประเมินของธนาคารในขณะนี้ เชื่อว่าค่าเงินบาทมีโอกาสสูงที่จะแข็งค่าหลุดจากแนวรับสำคัญที่ระดับ 29.50 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะถือเป็นระดับการแข็งค่าสูงสุดนับจากการลอยตัวค่าเงินในปี 2540

แบงก์อิสลามฯลุยเจรจาลูกหนี้ขันนอตปล่อยกู้
ธนาคารอิสลามฯ ผ่าตัดใหญ่ เดินหน้าเจรจากลุ่มหนี้เสียให้ได้ 1.2 หมื่นรายปล่อยกู้รายละ 20-200 ล้านบาท
นายธานินทร์ อังสุวรังษี กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เปิดเผยว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ตามแผนฟื้นฟูธนาคารว่า ได้ตั้งเป้าแก้หนี้ได้กว่า 6,000 ล้านบาท จากหนี้เอ็นพีแอลทั้งหมด 2.43 หมื่นล้านบาทซึ่งในไตรมาสแรกของปีนี้คาดว่าจะแก้ปัญหาเอ็นพีแอลได้กว่า 2,000 ล้านบาท

ธปท.ไม่หวั่น'เช็คเด้ง'ในระบบพุ่งพรวด13%
ธปท.เผยเดือน ก.พ.เช็คเด้งถึง 5.51 หมื่นฉบับมีมูลค่าถึง 7,590 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.28%
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานการใช้บริการเช็คทั้งในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และในเขตภูมิภาคงวดสิ้นเดือน ก.พ.พบว่า มีเช็คเรียกเก็บทั้งสิ้น 5.82 ล้านฉบับ ลดลง 3.16 แสนฉบับหรือ 5.15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่สูงถึง 6.14 ล้านฉบับ เช็คทั้งหมดมีมูลค่า 3.08 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.67 แสนล้านบาท หรือ 5.74% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อนที่ 2.91 ล้านล้านบาท

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


อสังหาฯเจ้าถิ่นฮึดสู้ทุนกทม.'เดลิเซีย'ผุดคอนโดเมืองระยองท้าชนบิ๊ก แมกโนเลียเล็งลงทุนต่อ 2 โครงการ
อสังหาฯ ระยองคึก เจ้าถิ่นท้าชนบิ๊กจาก กทม. เปิดหน้าดิน 4,000 ไร่ รอพัฒนารับเออีซี
นายปรีชา อริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดลิเซีย ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ใน จ.ระยอง-ชลบุรีแบรนด์บ้านเติมทรัพย์ กล่าวว่า บริษัทพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวใน จ.ระยองและชลบุรี มากว่า 20 ปี มูลค่าโครงการรวมกันกว่า 3,000 ล้านบาท จะเริ่มขยายฐานธุรกิจไปสู่การพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมโครงการแรก ได้แก่โครงการวิสดอม แกรนด์ดิออส คอนโด ซึ่งเป็นคอนโดสไตล์รีสอร์ต เนื้อที่ 7 ไร่ ในอ.เมือง จ.ระยอง เป็นคอนโดสูง 5 ชั้น 8 อาคาร จำนวน 330 ยูนิต มูลค่าโครงการกว่า 1,000 ล้านบาท ขายในราคาเริ่มต้นที่ 1.6-4.5 ล้านบาท มียอดขายแล้ว 50%

แม็คยีนส์แตกยี่ห้อเพิ่ม ทยอยวางเจาะรายกลุ่ม
แม็คยีนส์ ส่งแบรนด์ใหม่บราเธอร์ ลุยผู้ซื้อระดับบนกำลังซื้อสูงและรุกตลาดต่างแดน
น.ส.สุณี เสรีภาณุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็ค กรุ๊ป ผู้ผลิตและจำหน่ายแม็คยีนส์ เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทมีแผนจะเปิดตัวแบรนด์ใหม่เข้าตลาดอย่างต่อเนื่องเช่น รุ่นไบค์เกอร์ จะวางเดือน เม.ย. จับกลุ่มลูกค้าขี่มอเตอร์ไซค์ รุ่นแม็คมินิ ทำตลาดเดือน เม.ย.เช่นกัน เจาะกลุ่มเด็กผู้ชายอายุ 6-12 ปี แม็คมี เปิดตัวเดือนมิ.ย. เจาะกลุ่มผู้ใหญ่อายุ 40 ปีขึ้นไป

เอปสันยุคใหม่มอบคนไทยบริหารยกชุด

เอปสัน ใช้คนไทยบริหารยกชุดแห่งแรกในเอเชีย เน้นโปรเจกเตอร์พรินเตอร์เรือธง 
นายเออิจิ คาโตะ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หลังจากทำงานในประเทศไทยมา 4 ปี ครบตามวาระแล้ว สร้างการเติบโตเฉลี่ย 40% รวมถึงได้วางโครงสร้างพื้นฐานให้การบริหารงานมีความคล่องตัวพัฒนาช่องทางและพันธมิตร รวมถึงการทำงานร่วมกับศูนย์ระดับภูมิภาคที่สิงคโปร์แล้ว ทางบริษัทแม่ได้มีนโยบายโลคอลแมนเนจเมนต์ โดยให้ผู้บริหารในไทยได้บริหารจัดการเองทั้งหมด เพื่อเปิดโอกาสให้คนในท้องถิ่นได้เติบโตในการทำงานมากขึ้น

เสริมสุขท้ารบคาราบาวแดง-สิงห์ ทุ่มงบ 1,200 ล้าน ดันแรงเยอร์รั้งที่ 2 คริสตัลมุ่งแชมป์
เสริมสุขลุยสร้างความแกร่งธุรกิจเน้นคาร์บอเนต ดันแรงเยอร์เบียดคาราบาวแดง-คริสตัลโค่นสิงห์
นายฐิติวุฒิ์ บุลสุข กรรมการผู้จัดการบริษัท เสริมสุข ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมเอสโคล่า เปิดเผยว่าทิศทางธุรกิจของเสริมสุขก้าวสู่ทศวรรษที่7 หรือปีที่ 61 บริษัทยังเน้นโมเดล 4 เสาธุรกิจ ภายใต้แนวคิดใส่สุดแรง ได้แก่ 1.การขยายพอร์ตโฟลิโอกลุ่มเครื่องดื่มนันคาร์บอเนต 2.การเป็นผู้กระจายสินค้าอื่นๆ3.ขยายธุรกิจกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มและ 4.ขยายธุรกิจเครื่องดื่มน้ำอัดลม

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

กลุ่ม'จีสตีล'ลุยเดินเครื่องผลิตเป้าเกินล้านตัน

กลุ่มจีสตีลกดปุ่มสตาร์ตเดินเครื่องผลิตรองรับงานในมือกว่า 1 ล้านตัน 
พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานกรรมการ บริษัท จีสตีล (GSTEL) เปิดเผยในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่2/2556 ว่า ภายหลังจากทีมบริหารมืออาชีพเข้ามาร่วมงานต้นปีนี้ บริษัทได้เร่งดำเนินการผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อน โดยขณะนี้บริษัท จีเจเอส (GJS) ซึ่งเป็นบริษัทลูกเริ่มดำเนินการผลิตแล้ว ส่วนจีสตีลอยู่ระหว่างสั่งวัตถุดิบซึ่งเป็นเศษเหล็กเข้ามาเพิ่มเติม ทั้งสองโรงงานมีวัตถุดิบแล้ว 3 แสนตัน เพียงพอต่อการผลิตในช่วง 2 เดือน

เอ็นพาร์คซิลลิงรับนายทุนใหม่ผุดโรงแรมหรู
"N-PARK" ตีหุ้นซิลลิงเข็นโปรเจกต์แรกสร้างโรงแรมหรูบางกระเจ้า 5,000 ล้าน ได้เงินกลุ่มประชามาลีนนท์ 
ผู้ถือหุ้นบริษัท แนเชอรัล พาร์ค (NPARK) มาร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นอย่างล้นหลามและใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมง ในที่สุดอนุมัติให้เพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง (พีพี) จำนวน 5.35 หมื่นล้านหุ้นแก่นายประชา มาลีนนท์ นายศานติ ประนิช และนายฟิลิปวีระ บุนนาค และส่งผลให้นักลงทุนแห่เข้าซื้อหุ้น N-PARK ในช่วงบ่ายจนราคาดีดตัวขึ้นชนเพดานสูงสุด 30% (ซิลลิง) ปิดที่ 0.19 บาท บวก 0.04 บาทด้วยมูลค่าการซื้อขายมากถึง 2,150 ล้านบาท

บริษัทจีน-ลาว-มาเลย์เฮโลเข้าตลาดหุ้นไทยปีนี้

หุ้นไทยแจ่ม บริษัทในจีนลาว และมาเลเซีย สนใจแต่งตัวเข้าตามเกณฑ์โฮลดิงในปีนี้อื้อ
นายประเสริฐ ภัทรดิลก กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส กล่าวในงานสัมมนา "การเข้าจดทะเบียนโดยรูปแบบ Holding Company ที่มีธุรกิจหลักในต่างประเทศ" ว่า ขณะนี้มีบริษัทต่างประเทศรวม 10 บริษัท สนใจจะเข้าตลาดหุ้นไทยตามเกณฑ์โฮลดิงคอมพานี แต่บริษัทสามารถรับลูกค้าได้ 2-3 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทในจีนและมาเลเซีย คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนได้ในปีนี้ มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมกันประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

สถาบันไทยตะลุยเก็บขอ ดันกองทุนหุ้นโป่ง 4% แตะ 5.95 แสนล. บาทแข็งหนุนเงินนอกเข้าตราสารหนี้
สถาบันในประเทศตะลุยซื้อหุ้นไทยสุทธิ 1.9 หมื่นล้านบาทหนุนกองทุนหุ้นโป่ง 5.95 แสนล้านบาท โต 4% 
นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กรและการเงิน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการพิจารณาการซื้อขายรายกลุ่มของนักลงทุนตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 15 มี.ค. 2556 พบว่า นักลงทุนสถาบันในประเทศเป็นเพียงกลุ่มเดียวที่ซื้อสุทธิรวมทั้งในตลาดหลักทรัพย์(SET) และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) จำนวน 1.9-2 หมื่นล้านบาท

PTGเข้าตลาดหุ้นปีนี้คว้าโอกาสเออีซี

PTG เดินหน้าเข้าตลาดหุ้น โชว์รายได้ 4.1 หมื่นล้านปีก่อนเปิดปั๊มผงาดขึ้นอันดับ 3 ลั่นได้ดีเปิดเออีซี
นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว ซึ่งเมื่อก.ล.ต.อนุมัติก็พร้อมเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ได้ทันที

เอ็มเอฟซีเป้าที่1 สำรองเลี้ยงชีพ

MFC ตั้งเป้าปีนี้ขึ้นแท่นผู้นำกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ดันยอดเอยูเอ็มทะลุเป้า 3.1 แสนล้านบาท 
น.ส.ประภา ปูรณโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี กล่าวว่า ในปีนี้คาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดในอุตสาหกรรมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพขึ้นเป็นอันดับ 1 จากปัจจุบันที่อยู่ในอันดับ 2 มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (เอ็นเอวี) รวมประมาณ 1.1 แสนล้านบาท

แมนูไลฟ์แนะรอซื้อ หุ้นส่อแววพักฐาน
บลจ.แมนูไลฟ์มองระยะสั้นหุ้นส่อปรับฐาน จังหวะเข้าซื้อชูกองทุน MS-EQ DIV ทางเลือกลงทุน
นายต่อ อินทวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แมนูไลฟ์ (ประเทศไทย)เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2556 จนถึงวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 14.81% ทำให้ตลาดอาจมีแรงกดดันจากการขายทำกำไรในระยะสั้นเนื่องจากหุ้นหลายตัวในตลาดมีส่วนต่างที่จะขึ้นได้ค่อนข้างจำกัดเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมาย รวมถึงตลาดหุ้นโลกอาจเผชิญแรงกดดันจากปัจจัยลบในสหรัฐหรือยุโรปที่ออกมาเป็นระยะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น