หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 18/3/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เปิดแผนชำระหนี้ 2 ล้านล้าน กันงบประมาณทยอยจ่ายคืนภายใน 50 ปี!

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เผยแผนชำระคืนหนี้เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานประเทศ โดยกันจากเงินงบประมาณปีละ 2-3%ของวงเงินกู้ ทยอยจ่ายคืนหนี้ภายในระยะเวลา 50 ปี โดย 10 ปีแรกปลอดการชำระหนี้เงินต้นและจะเริ่มชำระหนี้ในปีที่ 11

กองทุนมาเลย์-สิงคโปร์รุมตอมหุ้นไทย

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการสายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาด หลักทรัพย์ได้ร่วมกับ บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จัดงาน "The SET & CIMB Thailand Corporate Day" ที่สิงคโปร์และมาเลเซีย เมื่อ 12-14 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยนำบริษัทจดทะเบียนไทย 13 บริษัทเข้าร่วมให้ข้อมูลแก่ผู้จัดการกองทุนกว่า 162 คน จาก 120 กองทุน ซึ่งตลอดการโรดโชว์ 3 วัน มีการนำเสนอข้อมูลและการประชุมกลุ่มย่อยกว่า 117 ครั้ง "โรดโชว์ครั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯได้เชิญบริษัทจดทะเบียนขนาดกลางและเล็กที่มีศักยภาพเข้าร่วมงานด้วย เพื่อสนับสนุนให้ได้พบผู้ลงทุนต่างชาติโดยตรงและยังเป็นการเสนอให้ผู้ลงทุนเห็นว่าตลาดทุนไทยมีความหลากหลายของบริษัทที่มีความพร้อมในการเติบโตและตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนต่างชาติได้ ไม่จำกัดเพียงหลักทรัพย์ใหญ่ที่ต่างชาติลงทุนอยู่แล้ว และการทำให้บริษัทขนาดกลางและเล็กเริ่มเข้าไปอยู่ในสายตาของต่างชาติจะช่วยสนับสนุนให้ตลาดทุนไทยน่าสนใจมากขึ้น"

'โต้ง' อุ้ม 'พยุงศักดิ์' ประธาน ส.อ.ท.
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลยอมรับให้นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล เป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากที่ผ่านมา นายพยุงศักดิ์เป็นตัวแทนร่วมงานกับรัฐบาลในฐานะองค์กรเอกชนมาตลอด ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องภายในของเอกชน รัฐบาลคงไม่ไปก้าวก่ายตัดสินใจแทนได้ว่าฝ่ายใดถูกหรือผิด และหากฝ่ายที่ต่อต้านนายพยุงศักดิ์อ้างว่าปฏิบัติด้วยความชอบธรรมตามกฎหมาย ก็ต้องมีหลักฐานชัดเจนว่ากระทำถูกต้องในประการใดบ้าง "นายพยุงศักดิ์เป็นประธาน ส.อ.ท.ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ผ่านการเลือกตั้งตามกฎหมาย ส.อ.ท.มาแต่แรก ก่อนเกิดปัญหาขัดแย้ง หากอีกฝ่ายจะบอกว่ายกเลิกตำแหน่งนายพยุงศักดิ์และตั้งประธานคนใหม่มาแทน ต้องถามว่าดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะสุดท้ายต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก ที่ผ่านมาไม่เคยหารือเป็นการส่วนตัว เพื่อไกล่เกลี่ยปัญหาภายใน ส.อ.ท.ทั้งฝ่ายนายพยุงศักดิ์หรือฝ่ายต่อต้าน เนื่องจากไม่ใช่หน้าที่รัฐบาลเป็นเรื่องที่เอกชนต้องจัดการกันเอง

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

ก.พ.คลังจัดเก็บเพิ่ม3.7% 5เดือนรวม8.3แสนล้าน
กระทรวงการคลังเผยรายได้เดือนกุมภาพันธ์รัฐบาลจัดเก็บกว่า 158,918 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.7 เป็นผลจากโครงการรถยนต์ใหม่คันแรก และปริมาณปิโตรเลียมที่ขุดเจาะได้สูงกว่าที่คาดไว้ ส่งผล 5 เดือนแรกปีงบประมาณ 56 เก็บรายได้รวม 8.3 แสนล้านบาท เกินเป้า 9.5 หมื่นล้านบาท

กรุงไทยตีปีกชิงเค้กปล่อยกู้รัฐ
กรุงไทยตีปีกเตรียมปล่อยกู้โครงการรัฐชุดใหญ่ ระบุเตรียมกลยุทธ์รุกทั้งด้านปล่อยกู้ ซัปพลายเชน ที่ปรึกษาระดมเงินทุน ยันสภาพคล่องยังเพียงพอไม่มีแผนระดมทุนเพิ่ม หลังออกหุ้นกู้ 500 ล้านดอลล์

กสิกรฯเปิดตัวเงินฝากเลดี้ ดบ.3%-เจาะกลุ่มหญิงทำงาน
นางนพวรรณ เจิมหรรษา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)(KBANK) เปิดเผยว่า จากการศึกษาพฤติกรรมการออมเงินของลูกค้าพบว่าผู้หญิงไทยจะเปิดบัญชีเพื่อการออมเงินสูงกว่าผู้ชาย โดยบัญชีเงินฝากเป็นของผู้หญิงประมาณ 70% ส่วนอีก 30% เป็นของผู้ชาย ดังนั้น เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเงินฝากที่เป็นผู้หญิง ธนาคารกสิกรไทยจึงได้เปิดบริการเงินฝากประจำเลดี้ ทวีทรัพย์ ซึ่งเป็นเงินฝากประจำพิเศษ 24 เดือน ที่รวมสิทธิพิเศษสำหรับไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงโดยเฉพาะ ทั้งจ่ายดอกเบี้ยสูง ไม่ต้องเสียภาษีดอกเบี้ยพร้อมได้คะแนน KBank Reward Point จากยอดเงินฝาก พร้อมสิทธิประโยชน์ในการตรวจสุขภาพ ความงามส่วนลดในการซื้อสินค้า และลุ้นรางวัลชิงโชค

TMCปรับแผนสร้างโรงงานใหม่ เพิ่มธุรกิจเครื่องมือ2&เทรดดิ้ง...ปั๊มเงิน

"ที.เอ็ม.ซี. อุตสาหกรรม" เดินหน้าแผนดันรายได้โต 25% จาก 1 พันล้านปีก่อนปรับแผนสร้างโรงงานใหม่ เลื่อนเป็นไตรมาส 2 เหตุพื้นที่ที่รองรับ 20 ไร่ไม่พอ เล็งนอกเมืองชลบุรี 50 ไร่หวังขยายโรงงานล็อตเดียวไม่แบ่งเป็นเฟสๆ ดันงบลงทุนเพิ่มขึ้นกว่า 300 ล้าน พร้อมเพิ่มธุรกิจโมดิฟายเครื่องจักรมือสองมาร์จิ้นสูงและเทรดดิ้งช่วยปั๊มเม็ดเงินแถมได้ออเดอร์เครื่องจักรจากผู้ผลิตรถมาล็อตใหญ่

PTTGCร่วมทุนสร้างโรงโอเลฟินส์ ต่อยอดธุรกิจหนุนผลงานโต-แนะซื้อเป้าหมาย89บ.
"พีทีที โกลบอลเคมิคอล" หลังได้รับเลือกให้ร่วมทุนก่อสร้างโรงงานโอเลฟินส์แครกเกอร์ในอินโดนีเซีย เชื่อโอกาสจากการลงทุนต่อยอดการเติบโตในอนาคต แถมไม่มีปัญหาเงินทุน คาดโครงการเสร็จปี 2560 แนะ "ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมาย 89 บาท

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

กรอ.เตรียมล้างไพ่ จัดโซน พท.อุตฯ ใหม่

นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ รักษาการอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกรมโรงงานฯ เตรียมผลักดันนโยบายการจัดเขตพื้นที่อุตสาหกรรม (Zoning) ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาพื้นที่ที่มีศักยภาพ ว่าภาคใดเหมาะสมที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมประเภทใด โดยเบื้องต้นมองว่าภาคตะวันออกเหมาะที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์และปิโตรเคมี ส่วนภาคเหนืออาจพัฒนาเป็นอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ทั้งนี้ การจัดเขตพื้นที่อุตสาหกรรม จะพัฒนาให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ที่ต้องการส่งเสริมในรูปแบบคลัสเตอร์ด้วย

ส่งสัญญาณราคาผักส่อพุ่ง พาณิชย์พร้อมรับมือราคาพืช-ผักแพงช่วงฤดูร้อน

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมฯ ทั่วประเทศ ติดตามผลกระทบจากภัยแล้งที่มีต่อราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตร หากพบว่าจังหวัดใดมีสินค้าราคาแพงหรือจำนวนไม่เพียงพอก็ให้รายงานมา เพื่อหามาตรการเข้าช่วยเหลือทันที

ชง ครม.เคาะแผนใช้หนี้ 2 ล้าน ล.

น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สบน. เตรียมที่จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแผนการชำระหนี้เงินกู้ตามร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศระยะ 7 ปีข้างหน้า โดยในแผนจะกำหนดการชำระหนี้ที่ชัดเจน ว่าจะต้องกันงบประมาณจำนวน 2-3% ของหนี้เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เพื่อนำมาใช้ชำระหนี้เงินกู้ดังกล่าวในแต่ละปี

จี้ กทค.แก้ปัญหาไกล่เกลี่ย 345 เรื่อง

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม สำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เปิดเผยถึงกรณีความขัดแย้งเรื่องการร้องเรียนล่าช้า 345 เรื่อง ว่า ตนไม่ได้มีปัญหาความขัดแย้งส่วนตัวกับสำนักงาน กสทช. ทั้งนี้ ที่ผ่านมาก็ได้ทำงานตามขั้นตอนตามประกาศทุกประการ ส่วนกรณีที่ระบุว่าคณะอนุกรรมการคุ้มครองฯ พิจารณาเรื่องร้องเรียนโดยไม่เรียกคู่กรณีมาคุยกันนั้น ขอยืนยันว่าที่ผ่านมาในการพิจารณาทุกกรณีที่มีการร้องเรียนเข้ามา คณะอนุกรรมการคุ้มครองฯ ได้ทำงานอย่างโปร่งใส มีการส่งหนังสือแจ้งคู่กรณีไม่ต่ำกว่า 2 ครั้ง

จี้ 'ประเสริฐ' เคลียร์ปมขัดแย้ง ส.อ.ท.

นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ต้องการให้ นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เข้ามาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในของ ส.อ.ท.ที่ยืดเยื้อมานาน โดยต้องยึดหลักของกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมา สมาชิกส่วนใหญ่มีมติโหวตให้ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล พ้นจากตำแหน่งประธาน ส.อ.ท. ไปแล้ว ดังนั้น นายพยุงศักดิ์ ควรลดทิฐิ เพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้งประธาน ส.อ.ท.คนใหม่ ภายใน 1 ปี

วอน ปตท.ลดราคาให้เอสพีพี
แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่กระทรวงพลังงานอนุมัติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สั่งซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (เอสพีพี) จำนวนรวม 110 เมกะวัตต์ เพื่อรองรับวิกฤติไฟฟ้าระหว่างวันที่ 5-14 เม.ย.56 นั้น ส่งผลให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้กำไรจากการขายก๊าซธรรมชาติให้เอสพีพีเพิ่มสูงขึ้นถึง 9.33% จากราคาก๊าซฯ ที่ขายปกติ

'ชัชชาติ' ไม่ขัดยุบ รถไฟฟ้า รฟท.
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่ นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีแนวคิดที่จะยุบเลิก บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด (รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์) นั้น กรณีดังกล่าวก็ต้องพิจารณาเรื่องของประชาชนที่จะได้รับประโยชน์เป็นหลัก ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการตรวจสอบก็พบว่าการบริหาร งานของบริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด นั้นก็ต้องมีการปรับปรุงอยู่หลายอย่าง หากจะมีการเลิกการบริหารของ บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีบริหารแบบการจัดตั้ง เป็นหน่วยธุรกิจ (Business Unit : BU) ภายใต้ รฟท.แทน หรืออาจจะตั้งบริษัทรัฐวิสาหกิจขึ้นมาดูแลใหม่ ทั้งนี้ จะต้องพิจารณาอีกครั้ง

เร่งยกระดับแรงงานประมง
นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาแรงงานประมงว่า กรณีดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการที่กระทรวงเกษตรฯ นำมาใช้ดำเนินการในการแก้ไขปัญหาแรงงานในอุตสาหกรรมกุ้งและอาหารทะเล คือ การพัฒนาแนวทางการปฏิบัติแรงงานที่ดี หรือจีแอลพี สำหรับสถานประกอบการแปรรูปเบื้องต้น หรือล้ง โดยได้มีการดำเนินการยกร่างจีแอลพีสำหรับล้งแล้ว โดยมีสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ การจ้างงานให้ถูกต้องตามกฎหมาย สวัสดิการแรงงาน และการปรับปรุงสภาพการทำงานและสถานประกอบการ ซึ่งร่างจีแอลพีดังกล่าวได้เผยแพร่ให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมประมงและอุตสาหกรรมแปรรูปกุ้งและอาหารทะเล ให้ได้รับทราบในเบื้องต้น

ไทยสำรองแผนนำเข้าพลังงาน ตปท.
ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงอนาคตพลังงานไทยในยามวิกฤติว่า ปัจจุบันประเทศไทยต้องอาศัยการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศเข้ามาใช้เป็นส่วนมาก ดังนั้น การบริการจัดการด้านการใช้พลังงานให้สอดคล้องที่เหมาะสมกับต้นทุนทรัพยากร ภายใต้การบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพจะเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการช่วยป้องกันปัญหาวิกฤติทางด้านพลังงานได้ ยามใดที่เกิดวิกฤติด้านพลังงานขึ้น ก็สามารถเชื่อมโยงวิกฤติให้เป็นโอกาสได้ อาทิ การหาแหล่งพลังงานจากประเทศเพื่อนบ้านจาก ลาว พม่า การหาพลังงานทดแทนใหม่ๆ เข้ามาใช้แทนพลังงานในรูปแบบเดิมๆ หรือที่มาจากฟอสซิลต่างๆ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น