หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

บ้านเมือง 21/3/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

เมินงัดกฎคุมบาทแข็งโป๊ก 'เสี่ยโต้ง' ยันเอาอยู่ปล่อยค่าเงินเคลื่อนไหวตามตลาด
"เสี่ยโต้ง" ออกโรงยัน รบ.ไม่จำเป็นต้องงัดมาตรการพิเศษสกัดบาทแข็งโป๊ก หวั่นทำลายความเชื่อมั่น ระบุควรปล่อยเงินบาทเคลื่อนไหวตามกลไกตลาด สั่งจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมชี้ชัดปัจจุบันดอกเบี้ยไทยสูงผิดธรรมชาติ โยนแบงก์ชาติดูแลค่าเงินให้มีเสถียรภาพ ขณะที่ ธปท.ลั่นเงินไหลเข้ายังไม่ผิดปกติ

ยันลุยลงทุน 2 ล้านล้านมั่นใจขาดดุลไม่เกิน 1%

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง การคลัง กล่าวว่า ถึงแม้ปัจจุบันเราจะมีดุลการค้าและดุลบริการที่เป็นบวก แต่การลงทุน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะมีการนำเข้าสินค้าในสัดส่วนประมาณเกือบ 50% ของเงินลงทุนรวม ก็จะทำให้เราไม่ต้องเกินดุล ถ้าจะขาดดุลบ้างก็ไม่เกิน 1% ซึ่งเป็นภาวะที่ดี ดังนั้นผู้เกี่ยวข้องเรื่องนี้ ถ้าเขามองอะไรระยะปานกลางถึงระยะยาว ก็คงจะเห็นว่าค่าเงินบาทไม่จำเป็นต้องแข็งค่าขึ้น เพราะในที่สุดความสมดุลก็จะเข้ามา

โวยรัฐปัดจำนำข้าว 18 สายพันธุ์
นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ครั้งที่ 1/2556 เมื่อวันที่ 11 มี.ค.56 ได้ให้ความเห็นชอบกรอบการดำเนินโครงการและหลักเกณฑ์การรับจำนำข้าวเปลือกรอบที่ 2 ปีการผลิต 2555/56 หรือข้าวนาปรังปี 2556 โดยคงราคาข้าวเปลือกเจ้า 100% ที่ตันละ 1.5 หมื่นบาท ความชื้นไม่เกิน 15% เช่นเดิม และได้เพิ่มหลักเกณฑ์สำหรับข้าวที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการมีอายุต่ำกว่า 110 วันที่มีคุณภาพต่ำ

'ปู' ลุยเจรจาเอฟทีเอไทย-EFTA 

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เห็นชอบร่วมกับนายเจน สโตลเตนเบิร์ก นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ ในโอกาสประชุมผู้นำเอเชียยุโรป หรือ ASEM ครั้งที่ 9 ที่ประเทศลาว ให้ 2 ฝ่ายเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศความร่วมมือทางการค้าแห่งยุโรป (EFTA) ต่อ หลังจากที่การเจรจาได้หยุดชะงักมาตั้งแต่ปี 49 โดยไทยเห็นว่ากลุ่ม EFTA ที่มีสมาชิกจำนวน 6 ประเทศ คือ ออสเตรีย นอร์เวย์ สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ เป็นกลุ่มที่มีภาวะเศรษฐกิจขยายตัวดีต่อเนื่อง

ธนารักษ์ผนึก สปก.บริหารที่ดินรัฐ

นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์ได้มีการหารือกับเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ในการกำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารที่ดิน ที่อยู่ในความปกครองดูแลของแต่ละหน่วยงาน ทั้งที่ดิน ราชพัสดุ และที่ดินในเขตปฏิรูปเพื่อเกษตรกรรม โดยมีการกำหนดแนวทางปฏิบัติ 2 แนวทาง

จี้เร่งออกแบบสร้างรถไฟความเร็วสูง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมนโยบายการพัฒนารถไฟความเร็วสูง ว่าที่ผ่านมาได้มีการหารือถึงรูปแบบการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพมหานคร-หนองคาย ซึ่งขณะนี้มีการออกแบบมาถึง จ.นครราชสีมา โดยรูปแบบการก่อสร้างจะยกระดับ และบนดินสลับกันไป ซึ่งเส้นทางดังกล่าวยังไม่พบปัญหาคาดว่าจะสามารถยื่นการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ได้ในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งระบุว่ามีความกังวลการก่อสร้างในเส้นทางภาคใต้ ที่เส้นทางก่อสร้างอาจจะทับซ้อนกับโครงการก่อสร้างทางด่วนศรีรัช

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน


เล็งแก้กฎเอื้อตราสารหนี้ "โต้ง"หวังรองรับกู้2ล้านล้าน
กระทรวงการคลังเล็งแก้กฎที่เป็นอุปสรรคต่อตลาดตราสารหนี้รองรับการระดมทุนการกู้ 2 ล้านล้าน เผยหุ้นกู้และตราสารหนี้ที่ออกใหม่ 5.1 แสนล้าน ส่วนใหญ่เป็นตราสารหนี้กลุ่มพลังงาน สถาบันการเงินและบริษัทจดทะเบียน

กสิกรฯชี้บาทแข็งกดจีดีพี ชำแหละผลดี-เสียมาตรการ
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินผลกระทบค่าบาทแข็งใน 3 กรณี หากค่าเฉลี่ย 27.90 บาท ส่งออกอาจโตแค่ 2.5% จีดีพีโตแค่ 3% หากค่าเฉลี่ย 28.90 บาท ส่งออกโต 6.5% จีดีพีโต 4.2% และกรณีพื้นฐานยังรักษาค่าเฉลี่ยได้ที่ 29.50 บาท ส่งออกโต 10.5% จีดีพีโต 4.8% พร้อมประเมินข้อดี-ข้อเสียแต่เครื่องมือที่ ธปท.จะเลือกใช้

'เซ็นทรัล'รอลุ้น'เทเวศฯ'อุทธรณ์? ปรับแผนรุกสัญญาเช่าระยะสั้น
"เซ็นทรัล" เผยเงินประกันจาก เทเวศฯ ยังไม่ได้ข้อยุติ เหตุเป็นเพียงศาลชั้นต้น อาจมีการยื่นอุทธรณ์ วางเป้าเปิดสาขาใหม่ปีนี้อีก 3 แห่ง พร้อมดันสาขากาดสวนแก้ว เชียงใหม่ และรามอินทราเข้ากองทุน ระดมทุนบวกหุ้น PP รองรับการลงทุนเพิ่ม พร้อมปรับเกมลดสัญญาเช่าระยะยาว เน้นเพิ่มสัญญาเช่าระยะสั้น หวังง่ายต่อการปรับขึ้นราคาค่าเช่าตามสภาวะตลาด ผู้บริหารเตรียมบินไปยุโรป ตะวันออกกลางโรดโชว์นักลงทุนต่างประเทศ

ซินเน็คฯมั่นใจไอทีคึก-ตั้งเป้าโตปีนี้12-15%

ซินเน็คฯ เผยภาพรวมตลาดไอทีปีนี้คึกคัก รับผลบวกจาก 3G และ Window 8 กระตุ้น หนุนให้สินค้าไอทีบูมสุด "สุพันธุ์" มั่นใจผลงาน ปีนี้โตกว่าภาพรวมตลาดไอที ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 56 เติบโต 12- 15% จากปีก่อนได้ไม่ยาก ล่าสุด บอร์ดสั่งจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้น 0.32 บาท กำหนดจ่าย 14 พ.ค. นี้

ศาลสั่งยกฟ้องBWG กรณีกลุ่มบุคคลยื่นให้ถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ

ผู้ถือหุ้น "เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน" เฮ !หลังศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามศาลปกค รองกลางยกฟ้องทุกประเด็นที่ถูกกล่าวหาหลังบริษัทฯ ยื่นคำแก้อุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ขอให้ศาลฯ มีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลาง โดยให้ยกฟ้องอุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดี "สุวัฒน์" เผยถือเป็นบทพิสูจน์บริษัทฯ ได้ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนกฎหมายอย่างเคร่งครัด เดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

รัฐบาลกลัวต่างชาติเผ่นกั๊กมาตรการคุมบาทแข็ง สอท.บี้หั่นดบ.0.50%สกัดเงินร้อน
ค่าเงินบาทยังแข็งโป๊ก ครม.เศรษฐกิจตั้งวงถกแต่ไร้ข้อสรุป "กิตติรัตน์"กลัวต่างชาติไม่เชื่อมั่นแต่ไม่วายตื้อแบงก์ชาติลดดอกเบี้ย ลดแรงกดดันช่วยผู้ส่งออกอ้างเป็นตัวสร้างงานทำเงินเข้าประเทศ ด้านสอท.ผสมโรงบี้หั่นรวดเดียว0.50%หวังช็อคตลาดสกัดทุนนอกเก็งกำไร ตลาดหุ้นยังหัวทิ่มกว่า 24 จุด ซื้อขายกระหน่ำ 8.3 หมื่นล้าน

คมนาคมเร่งใช้ตังค์2ล้านล้าน สั่งลุยรถไฟเร็วสูง ประกาศเดินเครื่องไตรมาส3

คลังเตรียมกู้ 2 ล้านล้านบาทในหลายช่องทาง ทั้งกู้ตรงจากแบงก์ และออกพันธบัตรระยะสั้นระดมทุนโดยให้สอดคล้องแต่ละโครงการ ด้านคมนาคมเครื่องร้อนสั่ง รฟท.เดินหน้ารถไฟความเร็วสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น