หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 8/3/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เกรย์มาร์เก็ตโดนทุบน่วม ขยาด สมอ.ขอเอี่ยวค่าตรวจ มอก.คันละ 1.2 แสน
ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระระทม โดนเจาะยางตลอดทาง ล่าสุด สมอ.ขอร่วมแจม เผยรถยนต์หรูต้องมาตรวจสอบมาตรฐาน มอก. เก็บค่าต๋งคันละ 1.2 แสนบาท ขู่ลั่นใครไม่ให้ตรวจ จดทะเบียนไม่ได้

"ปู" ชื่นมื่นอียูเร่งเอฟทีเอ

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การหารือระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับนายจูเซ มานูเอล บาร์โรซู ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ที่ประเทศเบลเยียม ทั้ง 2 ฝ่ายมีความเห็นร่วมกันในการเร่งความตกลงการเปิดเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) เนื่องจากเป็นกลไกสำคัญในการกระตุ้นการค้าและการลงทุน รวมถึงการเพิ่มการจ้างงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยฝ่ายไทยได้มอบหมายให้นายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย (ทีทีอาร์) เป็นหัวหน้าคณะเจรจา ทั้งนี้ นายกฯได้แสดงความขอบคุณอียูที่ขึ้นทะเบียนข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ของไทยให้ได้รับความคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) และหวังว่าอียูจะให้การสนับสนุนสินค้าอีก 2 ชนิด คือ กาแฟดอยช้าง และกาแฟดอยตุง ให้ได้รับการขึ้นทะเบียนจีไอต่อไป

"พาณิชย์" จ่อเปิดประมูลข้าว 5 แสนตัน
นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาเปิดประมูลข้าวตามนโยบายของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ภายในเดือน มี.ค.นี้ โดยจะดูความเหมาะสมของปริมาณและราคา เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดประมูลทั้งข้าวขาวและข้าวหอมมะลิไม่เกิน 500,000 ตัน ส่วนราคาก็จะนำราคาตลาดข้าวมากำหนดเป็นราคากลาง เพื่อเป็นเกณฑ์การอนุมัติขาย ขณะที่การระบายข้าวผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (เอเฟท) จะยังไม่ทำ เพราะต้องหารือกับเอเฟทก่อน และต้องดูจังหวะด้วยว่าการระบายช่วงนี้เหมาะสมกับการระบายผ่านเอเฟทหรือไม่

ดัชนีเชื่อมั่นพุ่งสูงรอบ 19 เดือน รับอานิสงส์ขึ้นค่าแรง 300 บาท
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือน ก.พ.56 ว่า ปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกรายการติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 โดยเฉพาะดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.พ.อยู่ที่ 84 เพิ่มขึ้นจาก 81.7 ในเดือน ม.ค.56 ซึ่งสูงสุดในรอบ 19 เดือน นับตั้งแต่เดือน ส.ค.54 โดยปัจจัยที่ทำให้ดัชนีสูงขึ้น มาจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ปรับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 55 ขยายตัวถึง 18.9% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคาดว่าทั้งปี 56 จะขยายตัว 4.5-5.5% และคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.75% มูลค่าการส่งออกเดือน ม.ค.56 ขยายตัว 16.1% ตลาดหุ้นมีความคึกคักเพิ่มขึ้นเกิน 1,500 จุด รวมถึงนโยบายการเพิ่มรายได้จากปรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท และการรับจำนำสินค้าเกษตรของรัฐบาล

ไฟตกไม่กระทบการบิน
พลเอกพฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมหอบังคับการบินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ได้เตรียมพร้อมรองรับกรณีไฟฟ้าตก ไฟฟ้าดับในช่วงเดือน เม.ย.นี้ หากกระแสไฟส่งมาไม่ถึง 375 โวลต์ ระบบไฟฟ้าสำรองจะทำงาน และเมื่อกระแสไฟฟ้าส่งมาต่ำกว่า 360 โวลต์ ระบบไฟฟ้าสำรองจะทำงานทันที โดยสามารถสำรองไว้ได้เป็นเวลานาน

เอราวัณกรุ๊ปผุดกองทุนรวมสยายปีก
นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัท ดิเอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และกลุ่มไทยพาณิชย์ ได้ร่วมมือกันจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เอราวัณโฮเทล โกรท (ER WPF) เพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทโรงแรม 2 แห่ง ได้แก่ โรงแรมไอบิส ป่าตอง และโรงแรมไอบิส พัทยา ซึ่งเป็นโรงแรมชั้นประหยัดของ บมจ.ดิเอราวัณ กรุ๊ป โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้รับประกันการจำหน่ายหน่วยลงทุน โดยกองทุนรวม ER WPF จะเปิดเสนอขายให้แก่นักลงทุนทั่วไประหว่างวันที่ 15-22 มี.ค.นี้ ในราคา 10.40 บาทต่อหน่วย

ดันอสังหาริมทรัพย์เรือธง "กลุ่มเคพีเอ็น" จัดทัพระดมทุนขยายธุรกิจ
กลุ่มเคพีเอ็นเดินหน้า ดันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 1 ใน 4 ธุรกิจหลักเป็นหัวหอกโกยรายได้ ตั้งเป้าปี 56 เปิดคอนโดฯหรูแนวรถไฟฟ้ากระหึ่ม 2 โครงการรวด พร้อมเตรียมเข็นกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เข้าตลาดหลักทรัพย์ปลายปี 57 หลังเปิดแผนระดมทุนรูปแบบกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์กลางเดือน มี.ค.นี้นำร่อง

"เค.มอเตอร์ส" รัวกลองรุกเข้ม ย้ำดีลเลอร์เบอร์หนึ่งโตโยต้า
นายจิรเดช สมภพรุ่งโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า เค.มอเตอร์ส ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด ดีลเลอร์อันดับหนึ่งของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แถลงว่าในปีที่แล้ว โตโยต้า เค.มอเตอร์ส ทำยอดขายได้ที่ 33,011 คัน เติบโต 56% ทั้งยังทำยอดเข้าศูนย์บริการได้ที่ 234,013 คัน เติบโต 7% และทำยอดขายอะไหล่ได้ 538 ล้านบาท เติบโต 12% สำหรับปีนี้ แม้ว่าจะไม่มีนโยบายคืนภาษีรถคันแรกซึ่งช่วยผลักดันยอดขายในปีที่แล้วอย่างมาก แต่มั่นใจว่ายอดขายรถยนต์จะลดลงเพียง 10-15% เพราะมีปัจจัยสนับสนุนในเรื่องยอดค้างจองที่ค้างมาจากปีที่แล้ว การเปิดตัวรถรุ่นใหม่ของโตโยต้า ได้แก่ วีออส 2013 และ อีโคคาร์และกำลังการผลิตรถยนต์ของโตโยต้าที่มีมากขึ้น ในส่วนของยอดการบริการหลังการขายคาดว่าจะเติบโต 10%

5 องค์กรผนึกกำลังต้าน "ทุจริต" ไม่ร่วมสังฆกรรมหุ้นบริษัทฉ้อฉล
นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ลงทุนสถาบันทั้ง 5 สถาบัน ประกอบด้วยกองทุนบำเหน็จ บำนาญข้าราชการ (กบข.) สำนักงานประกันสังคม บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย สมาคมประกันชีวิตไทย จะร่วมลงนามและประกาศจุดยืนของกลุ่มผู้ลงทุนสถาบันร่วมกันในวันที่ 11 มี.ค.นี้ โดยจะไม่ลงทุนในหุ้นในบริษัทที่ไร้ธรรมาภิบาลหรือมีพฤติกรรมว่ามีการทุจริตคอรัปชัน โดยจะให้น้ำหนักหรือเลือกลงทุนในหุ้นที่มีธรรมาภิบาล (CG) เท่านั้น

ตั้งศูนย์วิจัยทองคำสกัดข่าวลวง "เสี่ยจิตติ" ย้ำชัดราคาผันผวนหนักเดาตลาดลำบาก

นายเอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ร่วมกับองค์กรเอกชนจัดตั้งศูนย์วิจัยทองคำเพื่อเป็นตัวกลางรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลวิเคราะห์วิจัยเชิงลึก โดยการตั้งศูนย์วิจัยทองคำถือเป็นบทบาทสำคัญในแวดวงอุตสาหกรรมทองคำที่กำลังมีการเติบโตอย่างมากในประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องพึ่งพาข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ครบถ้วนและรวดเร็ว อีกทั้งต้องเป็นข้อมูลเชิงลึกซึ่งมีการวิเคราะห์และวิจัยจากองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งศูนย์วิจัยทองคำนี้จะมีบทบาทหน้าที่สำคัญในฐานะองค์กรกลางรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลเชิงลึก พร้อมวิเคราะห์วิจัยเพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการและนักลงทุนรวมถึงผู้ที่ต้องการศึกษาค้นคว้า สามารถนำข้อมูลที่ได้จากศูนย์ฯไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จนทำให้อุตสาหกรรมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

อ้างค่าไฟสบช่องดันโรงไฟฟ้าถ่านหิน พลังงานเอาแน่หากแรงต้านเยอะเร่พึ่งเพื่อนบ้าน
พลังงานสบช่องฉวยจังหวะดันโรงไฟฟ้าถ่านหินอ้างราคาก๊าซสูงขึ้นทำให้ค่าไฟฟ้าปรับขึ้นปีละ 50 สตางค์ต่อหน่วย มองหากแรงต้านเยอะต้องหันพึ่งประเทศเพื่อนบ้าน นักวิชาการชี้ควรใช้เป็นทางเลือกสุดท้าย ด้านคมนาคมมั่นใจสนามบินทั่วประเทศเตรียมพร้อมรับมือปัญหาไฟฟ้าเดือนเมษายน

แบงก์ผนึกค่ายมือถือสกัดแก๊งต้มตุ๋น

แบงก์กสิกรประสานค่ายมือถือสกัดข้อความจากมิจฉาชีพส่งมาตุ๋นเงินข้ามชาติ รับล่าสุดแอบอ้างใช้เบอร์คอลเซ็นเตอร์ส่งถึงลูกค้าจริง ทำให้หลงเชื่อได้ง่ายเตือนลูกค้าตรวจสอบก่อนทำธุรกรรม

ศก.ไทยดีเชื่อมั่นพุ่งรอบ19เดือน

ม.หอการค้าไทยสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.พุ่งสูงสุดรอบ 19 เดือน เหตุรายได้ดี ไม่มีปลดคนงาน เศรษฐกิจยังดีกระตุ้นใช้จ่าย แนะจับตาความเสี่ยงการเมืองพ่นพิษ

หนุ่มสาวยุคใหม่พึ่งมือถือหางานหนุนยอดพุ่งแรง

หนุ่มสาวไทยยุคใหม่นิยมหางานผ่านโลกออนไลน์ ยอดผ่านมือถือแรงขึ้นต่อเนื่อง จ๊อบส์ดีบีปรับโฉมเว็บไซต์รองรับ พร้อมขยายฐานลูกค้าไปหานักศึกษาจบใหม่

'มาม่า'ทุ่มอีก100ล.ลุยพม่าเต็มสูบ ซื้อที่ดินผุดโรงงานแห่ง2-ตีปีกขายสูงสุดรอบ10ปี
มาม่ามองลู่ทางตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในพม่าสดใส เตรียมขนเงิน 100 ล้านลงทุนโรงงานแห่งที่ 2 โชว์ยอดขายปี 55 พุ่งกระฉูดสูงสุดในรอบ 10 ปี

อิงกระแสคนแห่ทำบุญปลุกท่องเที่ยว

ททท.เข็น 2 แคมเปญใหญ่กระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ "ท่องเที่ยวเพ็ญภาวนา" จับกระแสคนแห่ทำบุญไหว้พระชวนเที่ยววัดฟังธรรม ส่วน "มหัศจรรย์เมืองไทย" เน้นขายเอกลักษณ์และวิถีชีวิตชุมชน

เชฟฯบุกกัมพูชา-นิสสันส่งรุ่นใหม่ลงตลาด
เชฟโรเลตปลื้มโกยยอด 2 เดือนแรกเกือบ 1.2 หมื่นคัน โดยเฉพาะกระบะแชมป์ขายดีที่สุดในไทย เล็งบุกกัมพูชาหวังขยายตลาดใหม่ ด้านนิสสัน ส่งรถรุ่นใหม่เอาใจสาวกในไทย ตั้งเป้าปีแรก 7.5 พันคัน

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ภาคอสังหาฯเปราะบาง สร้างเสร็จแค่ 35% ของยอดขาย 4 แสนยูนิต-หวั่นจ่ายดาวน์แต่ไม่ได้อยู่บ้าน
ตะลึงข้อมูลภาคอสังหาฯปี'55 ระบุมีความเปราะบางทางธุรกิจสูงมาก จากยอดที่เสนอขายไปแล้ว 4 แสนกว่ายูนิตในปี'55 สร้างเสร็จเพียง 35% บ้านเดี่ยวน่าเป็นห่วง สร้างเสร็จน้อยที่สุด หากเกิดอะไรขึ้นกับธุรกิจ พังทั้งระบบ คนจ่ายดาวน์บ้านอาจได้เห็นแค่เสาเข็ม

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคขยับ ทำสถิติสูงสุดรอบ19เดือน แรงหนุนจากคนรายได้เพิ่ม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนกุมภาพันธ์ 2556 พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมเพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม ที่ 72.1 อยู่ที่ 74.3 สูงสุดในรอบ 19 เดือน นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2554

รง.อาหารสัตว์เจ๊งกว่า100รายโวยต้นทุนพุ่งแต่พณ.กดราคา

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย กล่าวว่า ขณะนี้ต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์ โดยเฉพาะสุกรและไก่ เพิ่มขึ้นประมาณ 5-10% ซึ่งก่อนหน้านี้ขอปรับราคาขายแล้ว แต่กระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุมัติปรับราคา แต่สมาคมฯ จะติดตามทวงถามต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น