หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ 22/3/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

จับตาบอนด์สั้น คลัง-แบงก์ชาติขยับร่วมมือแก้บาท คาดไม่ดึงเบรกแรงหวั่นกระทบหุ้น กิตติรัตน์ลั่นรับรองแข็งไม่ถึง27-28
จับตา ธปท.ออกมาตรการแก้ไขเงินบาทแข็งค่าในเร็วๆ นี้ หลังโดนถล่มค่าเงินไม่หยุด
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เริ่มหารือใกล้ชิดมากขึ้นถึงสถานการณ์ค่าเงินบาท หลังจากธปท.เข้าแทรกแซงค่าเงินผ่านตลาดซื้อคืนพันธบัตร ค่าเงินบาทเริ่มทรงตัว โดยเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวที่ 29.21-29.23 บาทต่อเหรียญสหรัฐ อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากวันก่อนหน้าที่เงินบาทปิดที่ 29.14 บาทต่อเหรียญสหรัฐ

รัฐอ่วมจำนำข้าวส่อทะลัก7แสนล.
โครงการจำนำข้าวควักแล้ว 5 แสนล้าน คาดสิ้นนาปรังปีนี้ทะลุ 7.5 แสนล้าน
แหล่งข่าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า โครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2554-11 มี.ค.2556 มีข้าวเปลือกเข้าโครงการแล้ว 32.67 ล้านตัน เงินที่จ่ายให้เกษตรกร 513,652.23 ล้านบาทบวกกับค่าบริหารจัดการ เช่น ค่าสีแปร ค่าเช่าโกดัง และค่าดอกเบี้ยอีกกว่า 6 หมื่นล้านบาท

วสท.โวยงบน้ำเอื้อเอกชน
ซัดงบฯ จัดผังการใช้ประโยชน์ที่ดินโครงการน้ำสูงเกินจริง หวั่นเอื้อบริษัทที่ปรึกษา
นายมานพ พงศทัต อาจารย์ประจำภาควิชาเคหการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไม่เห็นด้วยกับแผนงานการจัดวางผังการใช้ที่ดินและวางผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน 2 แผนงาน วงเงินรวมกันถึง 4 หมื่นล้านบาท ภายใต้โครงการบริหารจัดการน้ำ มูลค่า 3.4 แสนล้านบาท

ติงลดดอกหนี้ครัวเรือนปูด แห่ซื้ออสังหาฯ ทำหนี้ส่วนบุคคลพุ่งกระฉูด ห่วงดอกเบี้ยขึ้นเร่งให้เป็นเอ็นพีแอล
กสิกรไทย ชี้ดันทุรังลดดอกเบี้ย อีก 2 ปี หนี้ครัวเรือนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 30% ต่อจีดีพี
นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ในระยะ 2 ปีข้างหน้าเริ่มน่ากังวลว่าหนี้ภาคครัวเรือนจะปรับตัวสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 30% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) จากปัจจุบันหนี้อยู่ที่ 24%

รถนำเข้าดี๊ด๊าบาทแข็งดึงราคาลด10%
เกรย์มาร์เก็ตสบช่องค่าบาทแข็งทำราคาลดลง 10% เร่งเพิ่มปริมาณสต๊อก
นายชัชชัย สิทธิเดชชาญชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คาร์แมกซ์พระราม 9 ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ (เกรย์มาร์เก็ต) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเพิ่มปริมาณสต๊อกการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศ เนื่องจากค่าเงินบาทเริ่มแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องประกอบกับค่าเงินเยนและค่าเงินปอนด์อ่อนตัว ส่งผลดีต่อต้นทุนการนำเข้าที่ลดลงเฉลี่ย 10%

เคาะงบ 105 ล้าน ผุดถนนยางพารานำร่องที่จ.กระบี่

บอร์ด กสย.อนุมัติงบ 105 ล้านบาท ทดลองโครงการถนนยางพาราที่กระบี่ หวังระบายสต๊อก
นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (กสย.) มีมติอนุมัติงบประมาณ 105 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการวิจัยทำถนนยางพารา ทางหลวงหมายเลข 44 เส้นทางอ่าวลึก-บางสวรรค์จ.กระบี่ โดยโครงการดังกล่าวจะสร้างถนน 2 ช่องจราจร กว้างช่องละ 3.50 ม.ไหล่ทางกว้าง 1.50 ม. รองรับปริมาณการจราจร 5,284 คัน/วัน รถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไป 462 คัน/วัน

โรงงานหนีน้ำแห่ซบโรจนะใหม่ จองใกล้เต็มพื้นที่เหตุขยายการผลิตเร่งป้องกันน้ำเสีย
โรงงานอุตสาหกรรมหนีน้ำท่วมไปโรจนะใหม่เพียบ ยอดจองแตะ 80% เร่งออกเกณฑ์ป้องกันปัญหาน้ำเสีย
นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กล่าวว่าขณะนี้ผู้ประกอบการที่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมได้เริ่มขยายฐานผลิตออกไปยังพื้นที่อุตสาหกรรมในภาคตะวันออกมากขึ้น โดยความต้องการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นจากการจองพื้นที่ในเขตอุตสาหกรรมเปิดใหม่ เช่น บริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ อ.ศรีมหาโพธิจ.ปราจีนบุรี ที่พัฒนาพื้นที่ 4,040 ไร่ เปิดจองตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว ขณะนี้มียอดจองไปแล้ว 80%

ยึดแนวสีชมพูเชื่อมร่มเกล้าแอร์พอร์ตลิงค์
"ชัชชาติ" ยันไม่รื้อแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพูเดิม ระบุอนาคตอาจเชื่อมไปยังร่มเกล้า-แอร์พอร์ตลิงค์
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-ปากเกร็ดมีนบุรี หลังจากที่มีการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ ขอให้ทบทวนปรับแนวเส้นทางจากเดิมที่จะผ่านไปทางตลาดมีนบุรี ว่า ขอให้เบี่ยงไปทางถนนสุวินทวงศ์แทนเพราะมีชุมชนจำนวนมากนั้น จากการพิจารณาเห็นว่าแนวเส้นทางเดิมมีความเหมาะสมแล้ว

'ปู'ส่งนิวัฒน์ธำรงช่วยเอสเอ็มอีชงตั้งกองทุน2พันล.
เสนอนายกฯ ตั้งกองทุน 2,000 ล้านบาท หนุนเอสเอ็มอีเข้าสู่แหล่งทุนซื้อเครื่องจักรใหม่
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อนำเสนอข้อมูลผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เมื่อวันที่ 21 มี.ค. โดยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเสนอให้รัฐบาลเร่งจัดตั้งกองทุนเอสเอ็มอีวงเงิน 2,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแหล่งเงินในการปรับปรุงกิจการและซื้อเครื่องจักรใหม่

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เสนอสกัดเงินร้อน เอกชนระบุต้องใช้ภาษีสยบนักเก็งกำไร แค่เก็บจากกำไรอัตราแลกเปลี่ยน
เสนอแก้ค่าเงินบาทแข็งด้วยการเก็บภาษีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนของนักลงทุนต่างชาติ
นายชาติชัย พาราสุข รองกรรมการผู้จัดการบริษัท ไทยสมุทรประกันชีวิตกล่าวว่า การแก้ไขการเก็งกำไรค่าเงินบาทในขณะนี้ ทางที่ดีที่สุดคือการใช้มาตรการ Capital Control เก็บภาษีกำไรจากค่าเงินของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งภาษีนี้จะยกเว้นการทำรายการปกติสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว

เปิดประมูลหุ้นทหารไทย คลังเน้นขายให้โปร่งใส
คลังแย้มขายหุ้นทหารไทยจะต้องใช้วิธีการประมูลโดยเปิดเผย เพื่อกันคำครหา
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องการซื้อขายหุ้นของธนาคารทหารไทย (TMB) ให้กับนักลงทุนต่างชาติซึ่งสนใจซื้อลงทุน ยังไม่แล้วเสร็จ ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นของการเจรจา

กองทุนฟื้นฟูฯเร่งคืนหนี้แล้ว1.3หมื่นล้าน
กองทุนฟื้นฟูฯ คืนหนี้ที่รับโอนมาจากคลังแล้ว 1.3 หมื่นล้านบาท
นางพวงทิพย์ ปรมาพจน์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายจัดการกองทุน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะผู้จัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฟื้นฟูฯ) กล่าวว่า เมื่อวันที่21 มี.ค.ที่ผ่านมา กองทุนฟื้นฟูฯ ได้รายงานผลการดำเนินการในปี 2555 และแนวทางการดำเนินงานในปี 2556 ให้คณะกรรมการธปท. (บอร์ด ธปท.) รับทราบ

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ทำเลซื้อบ้านเปลี่ยน ชี้รถไฟเร็วสูงช่วยย้ายคนออกนอกกรุง บ้าน-คอนโดจังหวัดใกล้เคียงรอวันรุ่ง

เซ็นจูรี่ 21 ชี้รถไฟความเร็วสูง เปลี่ยนเทรนด์คนซื้อบ้านย้ายหนี กทม. อยู่จังหวัดใกล้เคียง
นายกิติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) กล่าวว่า การลงทุนโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจะทำให้พฤติกรรมคนซื้อบ้านเปลี่ยนไป โดยจะมีคนกลุ่มหนึ่งที่ย้ายออกจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไปซื้อบ้านหรือคอนโดในจังหวัดรอบๆ กทม. ที่มีสภาพแวดล้อมที่ดีกว่าสามารถเดินทางเข้ามาทำงานใน กทม. ในเวลา 1-1 ชั่วโมงครึ่ง

ฮิตาชิรุกหนักสินค้าเมดอินเจแปน เจาะกลุ่มกระเป๋าหนักพร้อมเทงบพันล้านดันยอดขายโต 15%

ฮิตาชิ บุกกลุ่มสินค้าเมดอินเจแปน เจาะลูกค้ากระเป๋าหนัก มั่นใจดันยอดโต 15%
นายบุญชัย พุทธาโกฐิรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายขายและการตลาด บริษัทฮิตาชิเซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทจะนำสินค้าที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่น (เมดอินเจแปน) เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยมากขึ้นจำนวน 5 กลุ่มสินค้า ประกอบด้วย ตู้เย็น เครื่องซักผ้าตู้อบไมโครเวฟ เครื่องฟอกอากาศและหม้อหุงข้าว ภายหลังจากทดลองนำเข้ามาทำตลาดในปีที่ผ่านมาแล้วได้ผลการตอบรับที่ดี แม้ว่าจะมีราคาขายสูงกว่าสินค้าที่ผลิตในไทย 15-500%

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ปัดต้นตอบาทแข็ง ตลาดหุ้น-ตราสารหนี้ยันแค่เก็งกำไร ตลท.ลั่นไม่จำเป็นออกมาตรการเพิ่มเติม
ตลาดหุ้น-ตราสารหนี้ประสานเสียงไม่ได้ต้นเหตุทำเงินบาทแข็ง "จรัมพร" มั่นใจไม่จำเป็นออกมาตรการคุม
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ยืนยันว่าการที่เม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นไทยไม่ได้มีผลต่อการทำให้เงินบาทแข็งค่า เห็นได้จาก 2 วันที่ผ่านมาเงินบาทได้แข็งค่าสุดในรอบ 16 ปีหรือเพิ่มขึ้นมาเกือบ 5% แต่ดัชนีหุ้นไทยก็มีการปรับลงต่อเนื่องซึ่งแสดงว่าไม่ได้มีผลสัมพันธ์กัน

เนาวรัตน์ฯลุ้นงาน2หมื่นล. ลงแข่งทั้งงานตรง-รับช่วงชิงงบ 2 ล้านล. ปีนี้ลุยประมูลปีหน้าเก็บเกี่ยวผลประโยชน์
NWR ลั่นขอมีเอี่ยว 1.5-2 หมื่นล้านในโครงการ 2 ล้านล้าน ปีนี้เป็นปีแห่งการประมูล ปีหน้าเก็บเกี่ยว
นายปสันน สวัสดิ์บุรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส แผนกธุรกิจใหม่และวางแผนกลยุทธ์ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) เปิดเผยว่า ช่วงต้นปีบริษัทได้รับงานแล้ว 1,700 ล้านบาท จากสิ้นปีที่ผ่านมามีมูลค่างานในมือจำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นงานของเอกชน ส่วนภาครัฐโดยปกติจะออกมาในช่วงครึ่งหลังของปี

DEMCOมั่นใจรายได้แตะ1หมื่นล้านปีนี้

บิ๊ก "เด็มโก้" ชี้หุ้นพุ่งแรงเพราะนักลงทุนซื้ออนาคต มั่นใจรายได้แตะ 1 หมื่นล้านบาท
นายไพฑูรย์ กำชัย รองกรรมการผู้จัดการสายการเงินและบัญชี บริษัทเด็มโก้ (DEMCO) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีราคาหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นโดยตลอด น่าจะเป็นผลมาจากนักลงทุนมองถึงศักยภาพการเติบโตในอนาคต

2บิ๊กโบรกเกอร์ยันสุขภาพลูกค้าแข็งแรง

เมย์แบงก์ กิมเอ็ง-คันทรี่กรุ๊ป ยันสุขภาพนักลงทุนแข็งแรง ไม่มีปัญหาฟอร์ซเซลส์-คอลมาร์จิน 
นางบุญพร บริบูรณ์ส่งศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือMBKET โบรกเกอร์ที่มีส่วนแบ่งตลาดอันดับที่ 1 เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินมาตรการป้องกันความเสี่ยงให้ลูกค้าและบริษัท ก่อนที่ตลาดหุ้นจะปรับตัวลงติดต่อกันและหลังจากที่ปล่อยสินเชื่อมาร์จินเต็มวงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาทได้หยุดปล่อย ซึ่งปัจจุบันมาร์จินที่ปล่อยให้ลูกค้าไม่ได้มีปัญหาและยังอยู่สูงกว่าเกณฑ์ปกติ

กองทุนไทยไม่ขายคนสหรัฐ รับกฎหมายบังคับปี'57 รายงานธุรกรรม บลจ.รีบสกัดจำนวนนักลงทุนไม่ให้เพิ่ม
บลจ.ไทยหยุดขายหน่วยลงทุนให้พลเมืองสหรัฐก่อนกฎหมายสหรัฐบังคับเปิดชื่อผู้ลงทุนม.ค. 2557 
นายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ทหารไทย และนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน เปิดเผยว่า บลจ.ทหารไทยมีนโยบายไม่เสนอขายหน่วยลงทุนทุกกองทุนในปัจจุบันให้กับพลเมืองสหรัฐทั้งที่เป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล จึงได้แก้ไขโครงการกองทุนจำนวน 65 กองในปัจจุบัน โดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น