หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 20/3/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

นายกฯวาดฝัน 7 ปีประเทศไทย "โต้ง" โวสุดยอด พ.ร.บ.กู้ 2 ล้าน ล. ผ่าน ครม.แล้ว
ในที่สุด พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทก็ผ่าน ครม.ฉลุย "โต้ง" โวมาตรฐาน พ.ร.บ.สูงลิ่ว เปิดเผยราคากลางในการประมูลชัดเจน แจงกู้ในประเทศเกือบทั้งหมด ไม่อยากเอาเงินนอกเข้ามาอีก นายกฯให้นโยบายรถไฟความเร็วสูงช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยวจุดต่อจุดสะดวกสุด ขนผักจากท้องถิ่นสู่ตลาดใน 2 ชม.

งดรับจำนำข้าวอายุสั้น!
ผู้สื่อข่าวรายงานจากสมาคมชาวนาไทยถึงกรณีที่รัฐบาลห้ามเกษตรกรนำข้าวเปลือกจำนวน 18 สายพันธุ์ ที่เป็นข้าวอายุสั้น มีอายุเก็บเกี่ยวน้อยกว่า 100 วัน เข้าร่วมโครงการจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 56 ซึ่งจะเริ่มโครงการวันที่ 1 เม.ย.นี้ว่า หากรัฐบาลมีคำสั่งห้ามดังกล่าวจริง จะกระทบต่อชาวนา เพราะมีชาวนาจำนวนมากลงทุนปลูกข้าว 18 สายพันธุ์ไปแล้ว จึงเริ่มมีการร้องเรียนมาที่สภาการเกษตร และสมาคมชาวนาไทย ซึ่งสมาคมฯได้ขอให้สรุปตัวเลขความเสียหาย และมาตรการที่ต้องการเสนอภาครัฐ เพื่อยื่นหนังสือถึงนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ในสัปดาห์หน้า

"ปลอดประสพ" ลดงบบริหารน้ำ อึ้ง! โยกงบก่อสร้างจ้างที่ปรึกษา 8,730 ล้านบาท 
นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการปรับวงเงินในการดำเนินงานตามโครงการออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ ไทย จากวงเงิน 340,000 ล้านบาท เป็น 301,000 ล้านบาท ตามที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เสนอ พร้อมทั้งอนุมัติให้ใช้เงินที่เหลือจากการปรับลดค่าก่อสร้างจำนวน 8,730.83 ล้านบาท มาใช้เป็นค่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาตลอดระยะเวลาโครงการ 5 ปี

โชว์รูมรถเสียวลูกค้าทิ้งจอง! หาเงินดาวน์ไม่ทันขอเลื่อนรับมอบเป็นพรวน
รถยนต์คันแรกส่อออกอาการ ทำ 56 โชว์รูมรถยนต์เสียว หลังลูกค้าแห่เลื่อนรับมอบรถยนต์ตามคิว ต้องวิ่งวุ่นหมุนเงินมือระวิงหวั่นลูกค้าทิ้งจอง ทำรถยนต์ค้างสต๊อกเต็มโชว์รูม ส่วนยอดผลิตรถเดือน ก.พ.ยังทุบสถิติพุ่ง 36.35%

ธปท.ลุ้นสรรพากรหนุนบัตรเดบิต
นางอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายระบบการชำระเงิน กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา ธปท.ได้หารือกับกรมสรรพากร เพื่อให้แรงจูงใจทางด้านภาษีมาช่วยให้ประชาชนใช้บัตรเดบิต ในการซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น จากที่ปัจจุบันใช้บัตรเดบิตในลักษณะเดียวกับบัตรเอทีเอ็ม ในการเบิกถอนเงินมากกว่าที่จะนำไปใช้ซื้อสินค้าและบริการ โดย ธปท.ได้เสนอให้กรมสรรพากรพิจารณาลดภาษีให้กับผู้ที่ซื้อสินค้าและบริการ เพื่อเป็นการจูงใจให้บัตรเดบิตมากขึ้น

หุ้นไทยทรุดเจอถล่มรอบด้าน สวนปัจจัยบวกธุรกิจจ่ายปันผลอู้ฟู่ 3.5 แสนล้าน
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันที่ 19 มี.ค. 56 ว่า เต็มไปด้วยความผันผวน โดยตลอดช่วงเช้า ดัชนีหุ้นสดใสอยู่ในแดนบวกได้ โดยขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 1,601.34 จุด ก่อนจะมีแรงเทขายทำกำไรออกมา และเมื่อเปิดตลาดภาคบ่าย ดัชนีหุ้นไทยกลับไหลรูดลงอย่างรุนแรง หลังมีกระแสข่าวสะพัดไปทั่วห้องค้าว่า ทางการอาจจะออกมาตรการสกัดเงินทุนไหลเข้าหลังค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง

"ประสาร"ย้ำยังไม่ลุยสกัดเงินร้อน

บาทแข็งทุบสถิติสูงสุดกว่า 15 ปี ทุนนอกถือพันธบัตรพุ่ง 8.1 แสน ล.
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวถึงค่าเงินบาทวานนี้แข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 15 ปี 9 เดือนว่า ธปท.ยังติดตามการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินบาท โดยในขณะนี้ยังคงมีเงินไหลเข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้อย่างต่อเนื่องเพราะเศษฐกิจไทยยังมีข่าวดี อย่างไรก็ตามยังไม่จำเป็นต้องเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) เป็นกรณีพิเศษ หรือออกมาตรการสกัดเงินไหลเข้าเพิ่มเติม

"คีรี"โรดโชว์กองทุนรวม"บีทีเอส โกรท"

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า บริษัทร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บัวหลวง จัดโรดโชว์เพื่อเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง หรือ "บีทีเอส โกรท (BTSGIF)" ต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก พร้อมเสนอขายประชาชนทั่วไประหว่างวันที่ 29 มี.ค.-4 เม.ย.นี้ โดยกำหนดช่วงราคาที่ 10.40-10.80 บาทต่อหน่วย คาดว่าจะประกาศราคาเสนอขายสุดท้ายวันที่ 5 เม.ย.หลังจากนั้นจะนำหน่วยลงทุนเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์และคาดว่าจะเริ่มซื้อขายได้ 19 เม.ย.นี้

กรุงไทยปลุกสินเชื่อบ้านผ่อนล้านละพัน
นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจรายย่อยและเครือข่าย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากนโยบายของธนาคารในการขยายฐานสินเชื่อไปยังกลุ่มลูกค้ารายย่อย ธนาคารจึงเดินหน้าปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพ โดยทำการตลาดเชิงรุกในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ พร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษร่วมกับพันธมิตรเพื่อเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่ม สำหรับในไตรมาสแรก ธนาคารได้ออกแคมเปญ KTB สินเชื่อบ้านผ่อนสบาย สำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้อบ้านและคอนโดฯ โดยสามารถเลือกผ่อนชำระได้ตามความจำเป็นและคิดอัตราดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน

ไชโย!สรรพากรยันไม่ขึ้นภาษีแวต
นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่จะปรับขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากปัจจุบันที่ระดับ 7% อย่างแน่นอน ซึ่งกรมฯยังเชื่อมั่นในประสิทธิภาพการจัดหารายได้ของภาครัฐว่า จะสามารถจัดเก็บรายได้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราภาษีชนิดใดอย่างแน่นอน ทั้งนี้ อัตราภาษีแวต 7% ของไทยถือว่าเกือบเป็นอัตราที่ต่ำเกือบสุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในโลก ดังนั้นจึงยังไม่มีความจำเป็นจะต้องปรับขึ้นแวตอย่างแน่นอน

"เวสป้า" โชว์สกู๊ตเตอร์วัยโจ๋
นางสาวพรนฎา เตชะไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการบริษัทเวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้ารถสกู๊ตเตอร์เวสป้าและพิอาจิโอรายเดียวในประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากทำตลาดเวสป้าในไทยมา 3 ปี ขณะนี้บริษัทมียอดจำหน่ายรถเวสป้าสะสมกว่า 10,000 คัน และมีรายได้สะสมกว่า 1,000 ล้านบาท โดยยอดขายในปี 55 ที่ผ่านมาสามารถทำได้ถึง 5,738 คัน เติบโตจากปี 54 ถึง 85% ซึ่งถือว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ปั้นแฟรนไชส์ไทยลุยเออีซี
นายพิภวัตว์ ภัทรนาวิก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับสมาคมแฟรนไชส์ไทยและบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น จัดโครงการอบรมระบบแฟรนไชส์ 20 ชั่วโมง โดยธนาคารจะส่งวิทยากรมาให้ความรู้เรื่องการบริหารจัดการการเงินอย่างเป็นระบบและผลิตภัณฑ์การเงินที่เหมาะสมกับการทำธุรกิจแฟรนไชส์ "การสนับสนุนธุรกิจแฟรนไชส์เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ที่การแข่งขันธุรกิจแฟรนไชส์จะรุนแรงมากขึ้น มีนักลงทุนต่างชาติสนใจและเตรียมใช้ประเทศไทยเป็นฐานการลงทุนแฟรนไชส์เพื่อขยายไปในตลาดอาเซียน ส่วนใหญ่จะเป็นประเทศในเอเชีย ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และจีน"

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ออกเกณฑ์คุมเข้มจำนำข้าวรอบ 2

พาณิชย์คุมเข้มรับจำนำข้าวรอบ 2 กำชับกระทรวงเกษตรฯ ตรวจสอบข้าวเปลือก 18 สายพันธุ์ต้องห้าม ทั้งกำหนดโทษแบนโรงสี ท่าข้าวทุจริต 3-5 ปี

ผวาบาทแข็งนักลงทุนชิงทิ้งหุ้น ดัชนีร่วงหนัก-ธปท.รับเงินทะลักยันยังสู้ไหว
หุ้นไทยออกอาการขวัญผวา โดนสะกิดเทขายร่วงกราวรูด กังวลทั้งปัญหาไซปรัส-บาทแข็ง หวั่น ธปท.งัดมาตรการสกัด ชิ่งทำกำไรตุนไว้ก่อน ด้าน "ประสาร" รับบาทแข็งเร็ว ยันรับมือไหวไม่ต้องเรียกประชุม กนง.

บีเอ็มซีแอลยิ้มร่า'คันแรก'เต็มถนนคนพึ่งรถไฟใต้ดิน
บีเอ็มซีแอลรับอานิสงส์รถคันแรกเต็มถนน การจราจรติดขัด ยอดผู้ใช้รถไฟฟ้าใต้ดินเพิ่มขึ้น ตั้งเป้าปีนี้เติบโต 10% เตรียมปิดบันไดเลื่อนทางลงสถานีบางแห่ง รับลูกประหยัดพลังงานตามนโยบายรัฐ

ไฟเขียวตรึงแอลพีจีครัวเรือนสิ้นมี.ค.
ครม.ไฟเขียวตรึงราคาแอลพีจีครัวเรือนถึงสิ้นมีนาคม พร้อมยืดเวลาลดภาษีสรรพสามิตดีเซลต่ออีก 1 เดือน อ้างราคาตลาดโลกยังสูง ไม่ต้องการเพิ่มภาระให้ประชาชน ด้านบางจากฯลุยพัฒนาน้ำมัน อี20 ยูโร 5 กระตุ้นคนใช้เพิ่ม

ชูภาษีจูงใจรูดบัตรเดบิตซื้อสินค้า ธปท.ดึงสรรพากรช่วย-ชี้ต้นทุนพิมพ์แบงก์ลดลง
ธปท.เอาจริงกระตุ้นคนใช้บัตรเดบิตรูดซื้อสินค้าหารือกรมสรรพากรใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจูงใจ ชี้ช่วยลดต้นทุนธนบัตรและภาวะโลกร้อน เผยมีแค่ 1% ที่ใช้บัตรเดบิตรูดซื้อสินค้า ส่วนใหญ่ใช้กดเงินสดแล้วค่อยนำมาจ่ายค่าสินค้าและบริการ

สรรพากรรีดภาษีเกินเป้าลุยขยายฐาน

สรรพากรใจชื้นภาษียังเก็บได้เกินเป้า 25% แม้ภาษีนิติบุคคลหายแสนล้าน พร้อมเดินหน้าขยายฐานบุคคลธรรมดา เล็งคนขับแท็กซี่-ร้านขายอาหาร ยันไม่แตะภาษีมูลค่าเพิ่มช่วงนี้

ค่ายรถเร่งผลิตป้อนออเดอร์ค้างจอง
ยอดผลิตรถยนต์ 2 เดือนแรกขยายตัว 50% เหตุค่ายรถเร่งส่งมอบรถยนต์ค้างจอง ขณะเดียวกับตลาดต่างประเทศขยายตัว ด้าน ซูซูกิ ปลื้มยอดขายรถปี 55 พุ่ง 200%

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

เอกชนอ้อนรัฐคุมบาทแข็ง ธปท.เมินเรียกถก กนง.ฉุกเฉินหลังค่าเงินขึ้นเร็ว
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทแข็งค่าขึ้น และค่าเงินบาทในช่วงเช้าวันที่ 19 มี.ค.56 อยู่ที่ 29.54 บาท แข็งค่าขึ้นจากวันที่ 18 มี.ค. ที่เงินบาทมีค่า 29.72 บาท ซึ่งภาครัฐจะต้องติดตามค่าเงินบาทเปรียบเทียบค่าเงินในภูมิภาค 14 ประเทศ เพราะหลายประเทศไม่มีปัญหาเงินบาทแข็งค่า เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย และค่าเงินบางประเทศอ่อนค่าลง เช่น เกาหลีใต้ โดยต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะเงินบาทแข็งค่าเร็ว และต้องการให้ดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวน ซึ่ง ส.อ.ท.จะติดตามทิศทางค่าเงินอีกระยะและถ้าเห็นว่ามีเหตุจำเป็นก็จะขอเข้าพบนายประสาร ไตรรัตน์ วรกุล ผู้ว่าการ ธปท.

อสังหาชายแดนคึกรับ AEC 
นายสุชาติ เดชอิทธิรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารกลุ่มทรัพย์สินพร้อมขาย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTB) เปิดเผยถึงแนวทางในการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันนี้ว่า เป็นกระแสที่กำลังได้รับความสนใจอย่างสูงจากกลุ่มนักลงทุน โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มสินทรัพย์พร้อมขาย หรือ NPA จากสถาบันการเงินต่างๆ เนื่องจากมีผลตอบแทนที่ดีและราคายังถูกกว่าอสังหาริมทรัพย์ใหม่เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 10% นอกจากนี้แล้วทรัพย์ NPA ยังมีจุดเด่นที่ดึงดูดให้เกิดการซื้อและลงทุนหลายอย่างที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์สร้างมูลค่าเพิ่มได้

ครม.ไฟเขียวกู้เงิน 2 ล้าน ล.
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเสร็จการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้า พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านว่า ยืนยันว่า พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน ไม่มีจุดบกพร่องอะไรทั้งสิ้น โดยคณะรัฐมนตรีได้ผ่านร่างฯ พ.ร.บ ที่อนุมัติให้กระทรวงการคลังกู้เงินจำนวน 2 ล้านล้านมาลงทุนแล้ว

'ด็อกเตอร์ ยังเกอร์' รุกธุรกิจรับเออีซี

น.พ.สว่าง อัมพรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ด็อกเตอร์ ยังเกอร์ คลีนิก ผู้บริหารคลินิกผิวหนังและเลเซอร์ Doctor YOUNGER Clinic หนึ่งในคลินิกด้านความงามชั้นนำ กล่าวถึงทิศทางการบริหารและสร้างแบรนด์นับจากนี้ไป หลังจากที่ประกาศรุกตลาดอย่างเป็นทางการ ในสภาวะที่ตลาดมีการแข่งขันสูงอย่างในปัจจุบัน และจะใช้กลยุทธ์ใดเป็นคีย์ซักเซสในการปั้นคลินิกแห่งนี้ให้ติดตลาดในอนาคตอันใกล้

งดใช้บันไดนอก ชม.เร่งด่วน

น.ส.รัชนี ตรีพิพัฒน์กุล ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงโครงการร่วมใจอนุรักษ์พลังงานเพื่อสังคม ว่าเป็นโครงการที่ รฟม.และบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล ดำเนินการร่วมกัน โดยเป็นการงดใช้บันไดเลื่อนขาลงบางตัว เฉพาะในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ทั้งนี้เพื่อเป็นการปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาลที่รณรงค์ให้ลดการใช้พลังงาน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย.56 ตั้งแต่ช่วงเวลา 09.30-16.30 น. โดยจะปิดการใช้งานทั้งหมด 70-80 ตัว จากทั้งหมดที่ใช้บริการ 200 ตัว โดยช่วงแรกถือเป็นการทดลอง 3 เดือน ว่าจะได้ผลหรือไม่ ก่อนจะประเมินว่าควรจะต่ออายุโครงการออกไปหรือไม่

สรรพากรลั่นไม่มีนโยบายขึ้นแวต

นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่จะปรับขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากปัจจุบันที่ระดับ 7% อย่างแน่นอน ซึ่งในสถานะเช่นปัจจุบัน กรมสรรพากรยังเชื่อมั่นในประสิทธิภาพการจัดหารายได้ของภาครัฐว่า จะสามารถจัดเก็บรายได้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราภาษีตัวใดอย่างแน่นอน

พิษค่าแรงฉุดดัชนีอุต ก.พ.ทรุด

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยเดือน ก.พ.56 พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ระดับ 95.5 ปรับตัวลดลงจากระดับ 97.3 ในเดือนมกราคม โดยค่าดัชนีที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการและผลประกอบการ

บางจากชูอี 20 มาตรฐานยูโร 5 

นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้พัฒนาพลังงานทดแทนอีกขั้น ด้วยการปฏิวัติคุณภาพน้ำมันบางจาก อี20 ใหม่ เทียบเท่ามาตรฐาน ยูโร 5 เป็นรายแรกในเอเชีย ทำให้ค่าซัลเฟอร์ลดลงต่ำกว่า 10 ส่วนในล้านส่วน หรือลดลงถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับมาตรฐานยูโร 4 จึงช่วยลดมลภาวะจากการเผาไหม้ได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์ด้วยสูตร Supertech ที่มีสารเพิ่มคุณภาพ (additive) 2 ชนิด คือ Boost up Cleaner สารชะล้างทำความสะอาดที่ช่วยให้เครื่องยนต์เผาไหม้สมบูรณ์ จึงทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น 3% และ Boost up Power สารลดแรงเสียดทาน ที่ช่วยให้กำลังเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นกว่า 6%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น