หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

ข่าวสด 19/3/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ผวาค่าบาทแข็งจุดชนวนต้มยำกุ้ง2 คาดไม่เกิน2ปีแตะ25บาท-'โต้ง'ยันไร้ฟองสบู่

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการเตรียมเสนอแก้ไขประมวลรัษฎากร การลดภาษีเงินได้นิติบุคคล จากก่อนหน้านี้ออกเป็นพระราชกฤษฎีกาลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 30% เหลือ 23% ในปี 2555 และเหลือ 20% ในปี 2556 ซึ่งถือว่ามีอัตราภาษีต่ำเป็นที่ 2 ของอาเซียน และมีโอกาสที่จะลดภาษีลงต่ำกว่านี้ได้อีก ซึ่งมีโอกาสที่จะต่ำกว่าฮ่องกง สิงคโปร์ที่เก็บอยู่ 17-18% แต่สิ่งสำคัญของการลดภาษีแล้วรัฐบาลจะต้องมีรายได้ที่เพียงพอ และทำให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเข้าสู่ระบบภาษีได้มากขึ้น

คลังเตรียมตั้งทีมร่วมเอกชนสางปัญหาทิ้งรถคันแรก
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ใช้สิทธิซื้อรถยนต์ในโครงการรถคันแรก แจ้งขอสละสิทธิแล้ว 2,000 รายว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ถือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะราย หากพิจารณาจากตัวเลขที่ขอคืนสิทธินั้นถือว่ายังน้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ขอใช้สิทธิ ซึ่งประมาณเดือนมิ.ย.2556 จะตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง ภาครัฐและเอกชนขึ้นมาพิจารณาปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโครงการนี้ ว่าในแต่ละส่วนควรแก้ไขหรือจัดการอย่างไร หากส่วนใดที่ดำเนินการได้ดีอยู่แล้วก็จะเข้าไปส่งเสริมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

'ธนิต'ขู่ชูป้ายไล่'พยุงศักดิ์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2556 มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2556 ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ทั้งฝ่ายนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานส.อ.ท. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีสมาชิกเข้าร่วมประชุม 738 คน เกิน 1 ใน 8 ของสมาชิกสามัญที่มีสิทธิลงคะแนน 4,200 คน และฝั่งนายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการ ส.อ.ท. ที่โรงแรมวินเซอร์ สวีทส์ มีสมาชิก 986 คน เกิน 1 ใน 8 เช่นกัน

โหมโรงศึกชิงคลื่น 1800
น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะทำงานร่วมระหว่าง บมจ.กสท โทรคมนาคม และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยังอยู่ระหว่างพิจารณาแผนการบริหารคลื่น 1800 เมกะเฮิร์ตซ์ ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานระหว่าง กสท. และคู่สัญญาบริษัท ทรู มูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด (ดีพีซี) ในวันที่ 15 ก.ย. 2556 คาดว่าสิ้นเดือนมี.ค.นี้จะได้ข้อสรุปว่าควรคืนคลื่นกลับไปให้ กสทช.หรือไม่ ซึ่งไอซีทียืนยันว่าหากให้ กสท. บริหารคลื่นต่อเชื่อว่าจะมีประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนสูงสุด

จับตาชงเงินกู้2ล้านล.เข้าครม.วันนี้ เล็งรีดภาษีรถเข้าเมืองหลังระบบขนส่งพรึ่บ 

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ พ.ศ... วงเงิน 2 ล้านล้านบาท จะนำเสนอที่ประชุม ครม.ในวันที่ 19 มี.ค.2556 โดยยังคงกรอบวงเงินเดิม แต่อาจปรับรายละเอียดโครงการลงทุนเล็กน้อย เช่น อาจปรับเปลี่ยนเส้นทางคมนาคมบางจุด

'ดร.โกร่ง'จี้ยกเลิกโครงการรับจำนำข้าว
นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) กล่าวว่า ตนเคยพูดมาหลายครั้งแล้วว่าไม่เห็นด้วยกับการอุดหนุนสินค้าเกษตร ที่ควรลดการผลิตหรือเลิกการผลิต เช่น ข้าวนาปรัง โดยปรับกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าข้าว อาทิ ข้าวไร้สาร ข้าวหอมมะลิ หรือหากจะปฏิรูปโครงสร้างภาคการเกษตรต้องลดการปลูกพืช 6 ชนิด และหันมาปลูกพืชที่สร้างมูลค่าสูงแทน อาทิ ยูคาลิปตัส ไม้ยืนต้น พืชพลังงาน ไม้โตเร็ว เพราะขณะนี้โลกกำลังเปลี่ยน ไทยก็ต้องเปลี่ยน ไม่ควรผลิตข้าวแข่งกับพม่าและเวียดนาม และรู้สึกเสียดายเงินที่นำไปอุดหนุน สู้เอาเงินภาษีไปพัฒนาระบบชลประทานดีกว่า

ธอท.อ้อนคลังเพิ่มทุน6พันล.-เน้นให้กู้รายย่อย

นายธานินทร์ อังสุวรังสี กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) หรือไอแบงก์ เปิดเผยว่า ไอแบงก์เตรียมส่งแผนฟื้นฟูธนาคารให้กระทรวงการคลังพิจารณาภายในสัปดาห์นี้ โดยในส่วนของเงินเพิ่มทุนคงต้องรอการพิจารณาที่ชัดเจนจากกระทรวงการคลังอีกครั้ง หลังจากนั้นจะเรียกประชุมคณะกรรมการไอแบงก์ ในช่วงเดือนพ.ค. 2556 เพื่อหารือเรื่องการเพิ่มทุน และคาดว่าช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค.นี้ เงินเพิ่มทุนน่าจะมาถึงธนาคาร

เตือนซื้อแบตมีตรา'มอก.'
นายสุรพงษ์ เชียงทอง เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มพ่อค้าได้ลักลอบนำเข้าแบตเตอรี่ยี่ห้อดังที่ไม่ได้มาตรฐานมาจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าร้านค้ารายย่อย และตลาดทั่วประเทศ ส่งผลให้ผู้บริโภคที่ชอบซื้อแบตเตอรี่โทรศัพท์ในราคาถูกมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อการเกิดโทรศัพท์ระเบิด หรือแบตเตอรี่เสื่อมเร็ว ดังนั้นการพิจารณาซื้อแบตเตอรี่ต้องดูเครื่องหมาย 'มอก.' และรายชื่อผู้นำเข้าและผู้ผลิต เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นจะสามารถเรียกร้องให้ผู้ผลิตรับผิดชอบได้

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

คลังหั่นนิติบุคคลต่ำกว่า20% 'โต้ง'หวังขึ้นแท่นต่ำที่ 2 ในอาเซียนดึงทุนเข้าไทย 
"เสี่ยโต้ง" ปิ๊งไอเดีย หั่นภาษีนิติบุคคลลงอีก จากระดับปัจจุบัน 20% ขึ้นแท่นต่ำอันดับ 2 ของอาเซียน ระบุไทยมีโอกาสลดได้ต่ำกว่าฮ่องกง-สิงคโปร์ หวังดึงคนเข้าสู่ระบบภาษี ขณะที่ไม่ห่วงฟองสบู่อสังหาฯ มั่นใจไทยยังห่างไกล เหตุอุปสงค์-อุปทานมีช่วงว่างขยายตัวได้ดี ด้าน "ทนุศักดิ์" ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหารถคันแรก ไม่ห่วงแม้มีสัญญาณผิดนัด 2 พันคันแล้ว

กทพ.ยุติไกล่เกลี่ย ช.การช่าง 
แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.ที่มี พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่ กทพ.เสนอให้ยุติการเจรจาการไกล่เกลี่ยประนี ประนอมคดี ระหว่างกิจการร่วมค้า บีบีซีดี กับ กทพ. ที่เกิดขึ้นจากสัญญาจ้างเหมาออกแบบรวมก่อสร้าง โครงการทางด่วนสายบางนา-บางพลี-บางปะกง (ข้อพิพาทหมายเลขดำที่ 721/2551 หมายเลขแดงที่ 3602/2554) ในคดีลาภมิควรได้ และให้ กทพ.ทำหนังสือแจ้งให้บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) โจทก์ในคดีนี้ และแถลงศาลอุทธรณ์ว่า ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้ เพื่อขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาคดีต่อไป

ส.อ.ท.เสื่อมศึกแย่งอำนาจไม่จบ
นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการและรักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมสามัญประจำปี 2556 มีผู้มาร่วมประชุมลงทะเบียน 986 คน โดยอ้างว่ามากกว่าฝั่งนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ที่มีเพียง 300 คน และส่วนใหญ่ให้เจ้าหน้าที่ ส.อ.ท.มาร่วมประชุม โดยยืนยันว่า เสียงเกิน 1 ใน 8 เปิดประชุมได้ นายธนิต ย้ำว่าเพื่อลดปัญหาความขัดแย้งและสามารถดูแลผู้ประกอบการอุตสาหกรรมให้เดิน หน้าต่อไปได้ เพื่อรอการคัดเลือกประธาน ส.อ.ท.คนใหม่ในช่วง 1 ปีข้างหน้า

ไอซีทีงัดข้อ กสทช. คลื่นแคท 1800 
น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวถึงกรณีที่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ยืนยันที่จะบริหารจัดการคลื่นย่านความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ต่อหลังหมดสัญญาสัมปทานว่า บมจ.กสท มีความพร้อมทั้งในส่วนของโครงข่ายที่มีอยู่เดิม ซึ่งสามารถที่จะบริหารจัดการได้ โดยที่ทำให้การจัดการคลื่นดังกล่าวใช้งานได้ปกติ ซึ่งทั้งนี้ บมจ.กสท ก็ต้องเสนอแนวทางการบริหารจัดการมาที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) โดยจะรับหรือไม่นั้นเป็นสิทธิ์ของ กสทช. เพราะคนที่จะอนุญาตให้ใช้คลื่นคือ กสทช.

นายกฯ หนุน SMEs-OTOP ดึงทุกหน่วยงานช่วยบุก AEC

น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวในการเป็นประธานเปิดตัวโครงการ SMEs and OTOP สู่เวทีโลก และการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ SMEs Roadmap บุก AEC โดยเป็นการบูรณาการความร่วมมือของ 5 กระทรวง 6 แบงก์รัฐ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทย ให้เติบโตสู่การพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน ว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบระหว่างผู้ประกอบการกับภาครัฐ ถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญของนโยบายรัฐบาลที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการ ที่ต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน SMEs เป็นหัวใจในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้มูลค่าของผู้ประกอบการ SMEs OTOP และวิสาหกิจชุมชนนั้นมี GDP รวมถึง 3.9 ล้านล้านบาท คิดเป็น 3.7 เปอร์เซ็นต์ของประเทศ SMEs มีการจ้างงาน 11 ล้านคน ก่อให้เกิดมูลค่าการ ส่งออกถึง 2 ล้านล้านบาท หรือ 30% ของยอดการส่งออกทั้งหมด

กสท.สั่งแก้สัญญาฯ ช่อง 9 กับทรูไม่ผิด 

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสท. มีมติผลการพิจารณาข้อร้องเรียนของนายประมุท สูตะบุตร เรื่องขอให้ตรวจสอบการไม่ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กรณีที่มีการแก้สัญญาสัมปทานกับทรูเคเบิล และทรูวิชั่น ไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น มีมติให้การแก้ไขสัญญาสัมปทานทั้ง 2 ฉบับ สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการเรียกเก็บค่าโฆษณานั้นไม่ขัดต่อ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ 2553 ทั้งนี้ ได้ให้ทางสำนักงาน กสทช. ส่งเรื่องชี้แจงต่อศาลเพื่อจำหน่ายคดีดังกล่าว

'พีทีจี' ปรับภาพลักษณ์เข้าตลาดหุ้น
นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมันพีที เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดว่ารายได้จากการขายสินค้าและให้บริการ ปีนี้จะเติบโตประมาณ 27% จากปี 2555 ที่มีรายได้จากการขายสินค้าและให้บริการ 41,723.68 ล้านบาท เนื่องจากเป็นการเติบโตเพิ่มขึ้นตามอัตราโตของจำนวนการขยายสถานีบริการน้ำมันที่สิ้นปีนี้บริษัทจะมีสาขารวมเป็น 729 สาขา เพิ่มขึ้น 155 สาขา หรือเพิ่มขึ้น 27% จากสิ้นปีก่อนที่มีสาขารวมจำนวน 574 สาขา แบ่งเป็นการขยายสถานีน้ำมันที่บริษัทบริหารจัดการเอง (COCO) จำนวน 130 สาขา และอีก 25 สาขาเป็นสถานีบริการน้ำมันที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของบริษัท (DODO) ซึ่งสิ้นปี 2555 บริษัทมีสถานีน้ำมัน COCO จำนวน 397 สาขา และ DODO จำนวน 177 สาขา

รถไฟไม่ให้ พท.สร้างที่พัก ส.ส. 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการสร้างที่พักสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่า ที่ประชุมในครั้งนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการของที่ดินที่การรถไฟฯ เพื่อจะขอสร้างอาคารที่พักดังกล่าว เนื่องจากการรถไฟฯ ได้มีการชี้ต่อที่ประชุมว่าการรถไฟฯ ได้มีแผน ที่จะมีการพัฒนาที่ดินบริเวณพื้นที่ด้านเหนือของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.) หรือบริเวณ กม.11 เพื่อก่อสร้างเป็นโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ อาคารหอประชุม และที่สำคัญที่แผนการพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับแผนการใช้ประโยชน์ระบบรางที่จะมีการเชื่อมต่อบริเวณดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ตนจะนำเรื่องขอใช้พื้นที่ของการรถไฟเสนอต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม เพื่อหาข้อสรุปต่อไป

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

ก.พ.วอลุ่มเทรดหุ้นพุ่ง80%
ตลาดหลักทรัพย์ฯแจงการซื้อขายหลักทรัพย์เดือน ก.พ. ดัชนีเพิ่มขึ้น 10% มาร์เกตแคป 13 ล้านล้านบาท วอลุ่มเฉลี่ยวันละ 62,000 ล้านบาท พุ่งเกือบ 80% ต่างชาติเริ่มขายสุทธิ 17,229 ล้านบาท

พีทีจีเร่งขยายสาขาทั่วประเทศ
พีทีจีเปิดแผนปี 2556 เตรียมเปิดสาขาเพิ่ม 155 สาขาทั่วประเทศ ส่วนปี 2555 กำไร 359 ล้านบาท พุ่งเกือบ 60% ยอดขายโต 50% จากการเพิ่มสถานีบริการน้ำมันและรถบรรทุกน้ำมัน

ASPจับมือ12โบรกฯเปิดจองEFOOD
นางสาวนฤมล อาจอำนวยวิภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ ASP เปิดเผยว่า บริษัทในฐานะผู้ร่วมค้าหน่วยลงทุน กับ 12 โบรกเกอร์ ในฐานะผู้ขายหน่วยลงทุนให้กับกองทุนเปิด KTAM SET Food and Beverage ETF Tracker (EFOOD) เป็นกองทุนรวมเปิดที่ซื้อขายได้บนกระดานตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนดัชนีหมวดอาหารและเครื่องดื่ม SET Food and Beverage Sector Index เปิดจองวันที่ 18-22 มี.ค. ซื้อขายบนกระดานวันที่ 2 เม.ย. 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น