หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 21/3/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ตอบโจทย์เมินข้าวอายุสั้นเพื่อชาติ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สมาคมชาวนาเตรียมทำหนังสือถึงนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เพื่อรายงานถึงจำนวนเกษตรกรที่เดือดร้อนเสียหายจากมติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่ไม่ให้พันธุ์ข้าวอายุสั้น ต่ำกว่า 110 วัน ที่มีคุณภาพต่ำ จำนวน 18 สายพันธุ์ เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปี 2555/56 ครั้งที่ 2 ทั้งที่มีเกษตรกรลงทุนปลูกข้าวอายุสั้นไปแล้ว

บาทแข็งใกล้แตะ 28 บาท ต่างชาติกลัว ธปท.สกัดเงินร้อนขายหุ้นหนี
นายกรัฐมนตรี เรียก ครม.เศรษฐกิจ ธปท.และ สศช.ถกด่วน หารือเงินบาทแข็งใกล้แตะ 28 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ "กิตติรัตน์" ยันรัฐไม่มีมาตรการสกัดเงินร้อนฝืนธรรมชาติ นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นไทยวันเดียว 3,000 ล้านบาทหวั่น ธปท.ใช้กฎเหล็กคุมเงินไหลเข้า

เอกชนโหยงบน้ำ 3 แสนล้านหิน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ได้แจกรายละเอียดข้อกำหนดและขอบเขตของงาน (ทีโออาร์)โครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย ให้ 6 กลุ่มบริษัทที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกไปเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ล่าสุดในวันที่ 20 มี.ค.2556 ทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดให้เอกชนสอบถามข้อสงสัย โดยมีนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) มาร่วมตอบคำถาม

เร่งหามาตรการอุ้มราคาก๊าซ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสัปดาห์หน้า คณะอนุกรรมการบรรเทาผลกระทบ จากการปรับราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน กระทรวงพลังงานจะเรียกประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือ ผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจี ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตทำการสำรวจข้อมูล ซึ่งจะต้องนำผลสำรวจ มาประกอบการจัดทำมาตรการด้วย ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่ได้เห็นชอบให้ตรึงราคาแอลพีจีไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งการสรุปมาตรการความช่วยเหลือ คณะกรรมการฯจะเร่งทำให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเสนอเป็นนโยบายให้กับ รมว.พลังงานรัฐบาลต่อไป

ไอเบฟรุกตลาดใหม่เจาะหญิงทำงาน

นายชนินทร์ เทียนเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอเบฟเวอเรจ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม ซอรัส, ซีแซท วิธ ซิงค์ เปิดเผยว่า ด้วยนโยบายในการเป็นผู้นำเครื่องดื่มนวัตกรรมในตลาดเมืองไทย ล่าสุดบริษัทเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้ชื่อ "ด็อกเตอร์ มายด์เซ็น" เครื่องดื่มวิตามินที่มีส่วนผสมของแอล-ทีอะนิน องค์ประกอบสำคัญในการช่วยผ่อนคลายความเครียดทำให้นอนหลับสนิท รวมทั้งยังมีวิตามิน B12, แมกนีเซียม ที่ช่วยในการป้องกันไมเกรน นับเป็นบุกตลาดรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีในตลาดเครื่องดื่มเมืองไทย

บุกตลาดยีนส์รับซัมเมอร์ แม็คกรุ๊ปมั่นใจฝีมือคนไทยสู้แบรนด์นอก
แม็คยีนส์ฝีมือคนไทยไม่หวั่นแข่งขันสูง อัดแคมเปญรับซัมเมอร์ เตรียมบุกตลาดสู้แบรนด์นอก หลังปรับโครงสร้างบริหารเชิงรุก เตรียมเปลี่ยนเป็นบริษัทมหาชน มิ.ย.นี้ พร้อมขยายตัวรับเออีซีประเดิมบุกตลาดพม่าก่อนศึกษาตลาดเพื่อนบ้านเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

เร่งรัดจัดการคลื่น1800 กทค.ขมีขมันเตรียมประมูล 4 จีใน 1 ปี
พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรมการกิจกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเตรียมการเกี่ยวกับการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) เพื่อให้บริการ 4 จี ด้วยเทคโนโลยีแอลทีอี (LTE) โดยมีตนเป็นประธาน ซึ่งจะมีหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประมูล, จำนวนการถือครองคลื่นความถี่, การประเมินมูลค่าคลื่นความถี่,การกำหนดราคาเริ่มต้นประมูล รูปแบบการประมูล รวมถึงการจัดกลุ่มคลื่นความถี่ เป็นต้น โดยจะใช้เวลาดำเนินการดังกล่าวเป็นเวลา 1 ปี

คมนาคมเคาะประมูลรายเดียว เร่งรถไฟความเร็วสูง4เส้นทาง
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงว่า เตรียมเร่งรัดการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ กรุงเทพฯ-หนองคาย กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง เพื่อประกวดราคาให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะประกวดราคาระบบรถไฟฟ้า รวมระบบอาณัติสัญญาณก่อนงานโยธา และให้เป็นระบบเดียวกัน คาดว่าจะประกวดราคาได้ภายในไตรมาส 3 ปีนี้ โดยจะพิจารณารายเดียว เพราะจะได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูง

บี้รถหรูนำเข้าทดสอบมลพิษ สมอ.งัดกฎหมายไล่ทุบอ้างถูกร้องเรียนมาตรฐาน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้เรียกประชุมผู้แทนสถาบันยานยนต์ กรมศุลกากร กรมควบคุมมลพิษ ให้รับทราบร่วมกันเรื่องการบังคับใช้กฎหมายสำหรับผู้ประกอบการที่นำเข้ารถยนต์ ในรูปแบบผู้นำเข้าอิสระ(เกรย์มาร์เก็ต) อย่างจริงจัง หลังจากที่ผ่านมาเกิดสุญญากาศไม่มีการตรวจสอบมาตรฐานตามที่กำหนด ตั้งแต่เริ่มมีการนำเข้าตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีปริมาณรถยนต์นำเข้าแบบเกรย์มาร์เก็ตที่แจ้งมายังสมอ.เพื่อขอนำรถยนต์ส่งเข้าทดสอบปริมาณสารมลพิษกับ สมอ.หลังได้รับการตรวจปล่อยผ่านพิธีการทางศุลกากร จำนวน 300 คำขอ (อินวอยซ์) เป็นรถยนต์รวมทั้งหมด 600 คัน แต่จนขณะนี้ยังไม่มีผู้นำเข้ารายใดนำรถยนต์ที่แจ้งขอรับการตรวจสอบกับสมอ.เข้ามารับการตรวจสอบแต่อย่างใด

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

คมนาคมติดเครื่องใช้เงิน 2 ล้านล้าน นำร่องสร้างรถไฟฟ้า-รถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง
คมนาคมเครื่องร้อน "ชัชชาติ" ระดมกึ๋นเตรียมใช้เงิน 2 ล้านล้านบาท นำร่องด้วยโครงการรถไฟฟ้าพร้อมเร่งเดินหน้ารถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง คาดเปิดประกวดราคาไตรมาสแรกปี 57 ระบุใช้ผู้ผลิตแค่รายเดียว อ้างค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาสูง

ชาวไร่ส่อแห้วเงินเพิ่มค่าอ้อยอีก 90 บาท

กระทรวงอุตฯ เมินจ่ายเงินเพิ่มค่าอ้อยอีกตันละ 90 บาท ตามข้อเรียกร้องชาวไร่ มอง ครม.เคาะ 160 บาท ถือว่าคุ้มตันทุนผลิตแล้ว ด้านชาวไร่ภาคอีสานจี้รัฐตอบคำถาม เล็งไม่คืบขอพบนายกฯยิ่งลักษณ์

"โต้ง" เมินงัดไม้เด็ดสกัดบาทแข็ง ห่วงฉุดเชื่อมั่นนักลงทุน-เทกระจาดหุ้นร่วงต่อ
บาทแข็งโป๊กสูงสุดรอบ 16 ปี นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นต่อเป็นวันที่สอง "กิตติรัตน์" ยันไม่มีมาตรการพิเศษมาดูแล ห่วงกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน ธปท.ยอมรับเงินบาทแข็งเร็ว แต่เงินที่ไหลเข้าไม่ได้มากเกินปกติ ชี้สาเหตุมาจากราคาซื้อขายเป็นหลัก

โฮมช็อปปิ้งบูมสุดขีดแห่ชิงเค้กหมื่นล.
ฟันธงปีนี้ธุรกิจช็อปปิ้งโตถึงหมื่นล้าน "ทีวีไดเร็ค" งัดสารพัดกลยุทธ์เข้าถึงลูกค้าทุกช่องทาง หวังโกยยอดโต 20% ด้าน "พรอพเพอร์ตี้ฯ" รุกเปิดตัวสินค้ากลุ่มความงาม พร้อมสยายปีกสินค้าอื่นรับแข่งขัน

เร่งแผนเยียวยาลูกค้าคลื่น 1800
กทค.ใส่เกียร์เดินเครื่องประมูล 4จี คลื่น 1800 ตั้งอนุกรรมการให้ใบอนุญาต พร้อมทีมวางแผนเยียวยาลูกค้าทรูมูฟ-ดีพีซี 17 ล้านเลขหมายหลังต้องคืนคลื่น ตีกรอบไม่ให้เกิดกรณีซิมดับ เคาะเสร็จมิถุนายนนี้ เผยอนุมัติอีก 4 ล้านเลขหมายให้เอไอเอสบริการ 3จี

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

ส.อ.ท.จี้ลดดอกเบี้ยสกัดเก็งกำไร
แบงก์ชาติรับบาทแข็งค่ามากและเร็วเกินไป ยังบอกมาตรการดูแลที่ชัดเจนไม่ได้ ด้าน ส.อ.ท. จี้ลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% ป้องกันทุนนอกทะลักเก็งกำไร

ศาลยกฟ้อง BWG ลุยธุรกิจต่อ
BWG โล่ง ศาลปกครองสูงสุดสั่งยกฟ้องกรณีกลุ่มบุคคลยื่นฟ้องให้ถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ เดินหน้าประกาศเป้ารายได้ปีนี้โต 20%

NUSA เพิ่มทุนรับธุรกิจขยายตัว

นายวิษณุ เทพเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียน 894,713,475 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 894,713,475 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท จากเดิม 2,473,567,377 บาท โดยจะจัดสรรไม่เกิน 494,713,475 หุ้น เพื่อรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิการซื้อหุ้นสามัญของบริษัท รุ่นที่ 1 ตามสัดส่วนการถือหุ้นในอัตราส่วน 5 หุ้นเดิมต่อใบสำคัญแสดงสิทธิ 1 หน่วย ราคาหน่วยละ 0 บาท อายุ 3 ปี อัตราการใช้สิทธิ 1 หน่วยต่อ 1 หุ้นสามัญ ในราคาหุ้นละ 1 บาท ส่วนเหลืออีกไม่เกิน 400 ล้านหุ้น จะเสนอขายนักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) หุ้นละ 1.30 บาท เพื่อรองรับแผนการลงทุนในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น