หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไทยรัฐ 14/3/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เอสเอ็มอี 4,000 รายหายใจรวยริน

นายโสภณ ผลประสิทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) กว่า 4,000 รายที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาททั่วประเทศและธุรกิจที่ต้องการเตรียมพร้อมในการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 ได้แสดงความต้องการให้ กสอ.เข้าไปช่วยเหลือในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของสถาบันการเงินเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง รวมถึงการหาตลาดและการลดต้นทุนในการผลิตสินค้า

ปล่อยวิกฤติพลังงานยื้อระวังเจ็บ

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการ "ซ้อมแผนรองรับสภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานของประเทศ ประจำปี 2556" ว่า เป็นการประชุมเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์วิกฤติพลังงาน ภายใต้รูปแบบต่างๆ เพื่อให้ทราบจุดแข็ง จุดอ่อน โดยเฉพาะพิจารณาประเด็นอำนาจทางกฎหมาย หากปริมาณไฟฟ้าสำรองไม่เพียงพอ จะสามารถใช้กฎหมายใดเพื่อสั่งการให้หยุดการใช้ไฟฟ้าในบางหน่วยงาน หรือสั่งให้สำรองไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ได้หรือไม่ ทั้งนี้ คาดว่าปริมาณสำรองจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1,700 เมกะวัตต์แล้ว ในวันที่ 5 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันที่มีความเสี่ยงที่สุด จะไม่มีปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงพอ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องแรงดันไฟฟ้าอยู่เล็กน้อย

ปรับแผนใช้เงินกู้บริหารจัดการน้ำ
นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผยว่า กบอ.จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 19 มี.ค.นี้ พิจารณาปรับร่างเอกสารที่กำหนดขอบเขตและรายละเอียด (ทีโออาร์) ของโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและอุทกภัย จากเดิม 10 แผนงานโครงการ (โมดูล) ให้เหลือ 9 แผนงาน โดยรวมโครงการคลังข้อมูลและระบบพยากรณ์เป็นโครงการเดียวกัน จากเดิมแยกกัน และในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน กบอ.จะประกาศให้ทั้ง 6 กลุ่มบริษัท ที่ผ่านการคัดเลือก เสนอกรอบแนวความคิดมารับร่างทีโออาร์ เพื่อนำกลับไปจัดทำแผนงาน เพื่อนำข้อเสนอราคาและเทคนิคกลับมาให้ กบอ.พิจารณาภายใน 45 วัน ซึ่งส่งผลให้การคัดเลือกต้องเลื่อนจากวันที่ 16 เม.ย.2556 เป็นปลายเดือน เม.ย.2556 หลังจากนั้นจะนำเสนอที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาในต้นเดือน พ.ค.2556 ทั้งนี้ เป็นการดำเนินการตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำ และสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 วงเงิน 350,000 ล้านบาท

อัมสัมกรุ๊ปสยายปีกรับเออีซี เป้าหมายกลุ่มทุนใหม่เทียบชั้นอินเตอร์
อัมสัมกรุ๊ปเดินหน้าสู่กลุ่มทุนไทยที่เข้มแข็ง รองรับการเปิดเออีซี ขยายธุรกิจในเครือ ทั้งการศึกษา ท่องเที่ยว โฆษณา อีเวนต์ บันเทิง และการลงทุนในหลายรูปแบบ เผยอัตราโตก้าวกระโดดปีละ 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมเสริมทัพสร้างความแข็งแกร่งให้องค์กรลูกค้าสู่มืออาชีพ ชี้โอกาสไทยสามารถใช้ทุนเป็นสินทรัพย์ทางการตลาดไม่แพ้ญี่ปุ่น เกาหลี

บาทแข็งสุดในรอบ 28 เดือน"กิตติรัตน์"ย้ำต้องลดดอกเบี้ยสกัดเงินร้อน
"ประสาร" ชี้บาทแตะ 29.54 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.56 แข็งค่าสูงสุดในรอบ 28 เดือนเพราะไทยมีข่าวดีต่อเนื่องทั้งการเติบโตเศรษฐกิจที่ดีขึ้น การปรับขึ้นเรตติ้งและเพื่อนบ้านมีปัญหา ทำให้เงินนอกไหลเข้าไทยมากขึ้นแต่ไม่น่าตกใจ "กิตติรัตน์" ย้ำ กนง.ต้องลดดอกเบี้ยเพื่อเสถียรภาพเศรษฐกิจ

บีโอไอไฟเขียวเจ้าจำปี-แอร์เอเชีย

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุน 28 โครงการ มูลค่า 129,443 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สายการบิน ผลิตไฟฟ้า ค้าปลีก เป็นต้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ สำหรับกิจการที่สำคัญ เช่น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอขยายกิจการขนส่งทางอากาศ 20,467 ล้านบาท โดยจะจัดหาเครื่องบินใหม่แบบ B777-330 จำนวน 6 ลำ มีความจุผู้โดยสารรวม 2,088 ที่นั่ง เพื่อเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางข้ามทวีป และเส้นทางในภูมิภาค, บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (มหาชน) ขยายกิจการขนส่งทางอากาศ เงินลงทุน 14,360 ล้านบาท จะจัดหาเครื่องบินใหม่แบบ A-320 จำนวน 24 ลำ

จัดให้สินเชื่อสู้ภัยแล้ง

นายชัยวัฒน์ ปกป้อง ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้กำหนดมาตรการที่จะเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง โดยกรณีที่เกษตรกรประสบภัยร้ายแรงหรือเสียหายจนเป็นเหตุให้รายได้ลดลงเกินกว่า 50% ของรายได้ปกติ ธ.ก.ส.จะขยายเวลาการชำระหนี้ให้ออกไป 1 ปี ทั้งลูกค้าปกติและลูกค้าโครงการพักชำระหนี้ ยกเว้นกรณีที่เกษตรกรได้รับสิทธิที่ดีกว่าในโครงการเดิม เช่น โครงการพักชำระหนี้น้ำท่วมปี 2554 เป็นต้น

ดีแทคมั่นใจต่อให้เอไอเอส-ทรู "ศุภชัย" กู้เงินเพิ่ม 2.1 หมื่นล้านหว่าน 3-4 จี
นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า ขณะนี้ดีแทคมีสถานีฐาน 3 จี บนคลื่น 850 MHz อยู่ทั้งสิ้น 5,200 สถานี ส่วนสถานีฐาน 3 จี บนคลื่น 2.1 GHz นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการนำเข้าอุปกรณ์แต่อย่างใด แต่เชื่อมั่นในความพร้อมของดีแทค ซึ่งได้มีการปรับปรุงโครงข่าย (Network Swap) เรียบร้อยแล้ว และทำให้เครือข่ายดีแทคทันสมัยและพร้อมที่สุด

เร่งประมูลรถไฟความเร็วสูง
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวว่า การจัดงานสัมมนาหัวข้อ "การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน ประเทศชาติและประชาชนได้อะไร" ในการจัดงานนิทรรศการ "Thailand 2020 ก้าวใหม่ เชื่อมไทยสู่โลก" ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ ตั้งแต่วันที่ 8-12 มี.ค.ที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สังเกตได้จากประชาชนทั่วไปให้ความสนใจเป็นจำนวนมากและเข้าใจการดำเนินโครงการภายใต้ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่เคยได้ยินโครงการมาบ้างแล้ว แต่เมื่อมารับฟังก็จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

หาช่องงัดกม.สั่งหยุดใช้ไฟ'เพ้ง'ระดมสรรพกำลังรับมือวิกฤติพลังงาน
"เพ้ง" ซ้อมแผนรับมือวิกฤติพลังงาน มั่นใจไฟฟ้าไม่ดับแต่แรงดันอาจจะตก อ้างตุนปริมาณสำรองได้แล้ว 1,700 เมกะวัตต์ แต่ยังไม่วางใจเล็งหาช่องงัดกฎหมาย หวังใช้อำนาจสั่งหยุดใช้ไฟหรือสำรองไฟเพิ่มกรณีฉุกเฉิก พร้อมโยกกฟผ.รับภาระค่าเอฟทีที่เพิ่ม 0.48 สตางค์ช่วยเหลือประชาชนไปก่อน แต่ถ้า 2 ปียังไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน เตรียมจ่ายค่าไฟเพิ่มอีก 2 บาทแน่นอน

5 กระทรวงจับมือแบงก์รัฐ อัดฉีดเอสเอ็มอี เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน

5 กระทรวงร่วมกันสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ 6 แห่ง สนับสนุนสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสินค้าโอท็อป ช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาค่าแรง 300 บาท รวมทั้งเตรียมความพร้อมรับเปิดเออีซีปี'58


ทีดีอาร์ไอเตือนหนี้รัฐส่อแววพุ่ง แนะคุมรายจ่ายเร่งลงทุนก่อนการคลังเดี้ยง

ทีดีอาร์ไอชี้หนี้สาธารณะไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง 5 ปี แนะรัฐบาลเร่งลดรายจ่าย โดยเฉพาะโครงการจำนำข้าวไม่ให้เกินปีละ 7 หมื่นล้านบาท พร้อมทั้งปรับโครงสร้างภาษีหารายได้ ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ชง 8 ข้อแก้วิกฤติไฟฟ้าขาด นักวิชาการเตือนสติผู้ประกอบการประหยัดพลังงาน
นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานคณะกรรมการพลังงาน หอการค้าไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มีสมาชิกดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมโรงงาน โรงแรม โรงพยาบาล จำนวนมากทั่วประเทศ ตระหนักถึงความสำคัญในการร่วมมือกับภาครัฐ เพื่อลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงพม่าหยุดส่งก๊าซ

เอไอจีคัมแบ็กประกันภัย
นายโรนัลด์ เอ ฮิวดอน ประธานกลุ่ม เอไอจี ประเทศไทย และผู้จัดการสำนักงานประเทศไทย บริษัทนิวแฮมเชอร์ อินชัวรันส์ เปิดเผยว่า กลุ่ม เอไอจี ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในสหรัฐอเมริกา ใช้เวลา 4 ปีในการแก้ปัญหาทางการเงินและสามารถคืนเงินช่วยเหลือจากทางการสหรัฐแล้วทั้งหมดประมาณ 5.5 ล้านล้านบาท พร้อมผลตอบแทนที่ให้กับทางการสหรัฐอีก 2 หมื่นล้านเหรียญ หลังจากนั้นทางกลุ่มเอไอจีได้ทำการเปลี่ยนชื่อบริษัทชาร์ทิสประกันภัยในกว่า 90 ประเทศทั่วโลก เริ่มจากสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย โดยให้บริษัทลูกทั้งหมดหันมาใช้โลโก้ เอไอจี (AIG) ซึ่งบริษัทชาร์ทิสประกันภัย ประเทศไทย ก็ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นเอไอจีแล้วเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนบริษัทนิวแฮมเชอร์ อินชัวรันส์ ที่เป็นสาขาของบริษัทแม่ในไทยจะปรับเปลี่ยนชื่อให้มีคำว่าเอไอจีอยู่ในชื่อด้วย คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 2556 นี้

ทุ่ม 5 พันล้านอุ้มชาวนาสู้ภัยแล้ง

นายชัยวัฒน์ ปกป้อง ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. ได้กำหนดมาตรการที่จะเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง โดยกรณีที่เกษตรกรประสบภัยร้ายแรงหรือเสียหายจนเป็นเหตุให้รายได้ลดลงเกินกว่า 50% ของรายได้ปกติ ธ.ก.ส. จะขยายเวลาการชำระหนี้ให้ออกไป 1 ปี ทั้งลูกค้าปกติและลูกค้าโครงการพักชำระหนี้ ยกเว้นกรณีที่เกษตรกรได้รับสิทธิ์ที่ดีกว่าในโครงการเดิม เช่น โครงการพักชำระหนี้น้ำท่วมปี 54 เป็นต้น

สั่งเดินหน้าประกวดราคารถไฟสีแดง

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังที่คณะกรรมการประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่มีนายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นประธาน ได้ประชุมหารือเพื่อสรุปปัญหากรณีผู้ยื่นข้อเสนอสัญญา 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน มูลค่า 28,899 ล้านบาท ว่าเป็นกรรมการทับซ้อนกัน ซึ่งที่ประชุมได้สรุปให้เดินหน้าการประกวดราคาต่อไป เนื่องจากคณะกรรมการประกวดราคาฯ และที่ปรึกษาโครงการมีความเห็นตรงกัน ว่าบุคคลที่เป็นกรรมการทับซ้อนกันนั้นเป็นเพียงแค่กรรมการอิสระ ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในการบริหารงาน ทั้งนี้ รวมถึงองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น (JICA) ได้ระบุว่า หาก ร.ฟ.ท.ยกเลิกการประกวดราคาจากสาเหตุดังกล่าว ก็จะขอยกเลิกการให้เงินกู้ เนื่องจากถือว่า ร.ฟ.ท.ไม่กระทำตามระเบียบของ JICA

แนะประมูล 1800 แก้ซิมดับ
นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า ทางออกที่ดีที่สุดในการรองรับกรณีการสิ้นสุดสัมปทานของคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ของบริษัททรูมูฟและบริษัทดิจิตอลโฟนในวันที่ 15 ก.ย.56 นี้ ก็คือ กสทช.ต้องเร่งจัดการประมูลคลื่นเพื่อให้เกิดบริการรายใหม่เข้าสู่ตลาด ซึ่งจะเป็นทางเลือกของผู้บริโภคต่อไป ควบคู่กับการเร่งรัดให้ผู้ประกอบการขยายขีดความสามารถการโอนย้ายค่าย รองรับผู้ใช้บริการที่ไม่ต้องการเสียสิทธิ์ในเลขหมายเดิม

กสทช.อุบไต๋ค่าเฉลี่ยบริการ 3จี

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และคณะกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กทค. ได้มีการพิจารณาค่าเฉลี่ยอัตราค่าบริการ 3จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ที่สำนักงานได้คิดค่าเฉลี่ยและเสนอเข้ามา โดยที่ประชุมเห็นชอบในการคำนวณดังกล่าว แต่ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นว่า ผลค่าเฉลี่ยดังกล่าว ยังไม่สมควรเปิดเผยตอนนี้ เนื่องจากเกรงว่าผู้ประกอบการจะใช้ช่องว่างในการคิดอัตราค่าบริการในส่วนอื่นเพิ่ม และลดในบางส่วนลง เพราะผู้ประกอบการให้บริการแบบคิดค่าเฉลี่ยรวม หมายถึงคิดรวมทั้งการให้บริการเสียง ข้อความ ข้อความรูปภาพ และค่าบริการอินเตอร์เน็ต

ผนึก 5 แบงก์รัฐปล่อยกู้เอสเอ็มอี
นายโสภณ ผลประสิทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กสอ. จัดโครงการ บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของเอสเอ็มอีและโอท็อปสู่เวทีโลก โดยปัจจุบันเอสเอ็มอีมีปัญหาที่กระทบกับธุรกิจหลายด้าน โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่ผลิตเพื่อส่งออกจะได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐ รวมทั้งผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่าที่แข็งค่าสูงสุดในรอบ 28 เดือน เมื่อวันที่ 12 มี.ค.56 และการปรับค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นวันละ 300 บาท ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น