หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ 20/3/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ธปท.หลังพิงฝา เงินบาทแข็งค่าสูงสุดในรอบ 16 ปี ตลาดเงิน-หุ้น-ทองคำปั่นป่วนหนัก ผวาออกมาตรการคุมเงินไหลเข้า
บาทแข็งสุดรอบ 16 ปี จ่อหลุด 29 ป่วนทองร่วงหุ้นเดี้ยง ผวาออกมาตรการคุม
ค่าเงินบาทวานนี้แข็งค่าสุดในรอบ 16 ปี ปิดที่ 29.34/36 บาทต่อเหรียญสหรัฐ เนื่องจากเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามามากทั้งในตลาดหุ้น ตราสารหนี้ ทำให้คาดการณ์ว่าจะหลุด 29 บาทต่อเหรียญสหรัฐในเร็วๆ นี้ ซึ่งอาจทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องออกมาตรการมาสกัดความร้อนแรง เพราะแข็งค่ามากสุดในภูมิภาค

โวยรัฐพลิกจำนำข้าว ทักษิณปูดถูกรุมต้าน

ชาวนาฉุนรัฐไม่รับจำนำข้าวอายุสั้น เตรียมยกพลร้องพาณิชย์-เกษตร
สมาคมชาวนาไทยเตรียมยื่นหนังสือถึง รมว.พาณิชย์ และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในสัปดาห์หน้าเพื่อขอให้ยกเลิกการห้ามนำข้าวที่มีอายุน้อยกว่า 110 วัน จำนวน 18 สายพันธุ์ หรือข้าวอายุสั้น เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง 2556 หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวนาใน จ.พระนครศรีอยุธยาสิงห์บุรี ฯลฯ ว่าได้ลงทุนปลูกข้าวอายุสั้นไปแล้ว หลังจากรัฐบาลสัญญาว่าจะรับจำนำข้าวทุกเมล็ด

ครม.เดินเครื่องกู้ 2.2ล้านล้าน
ครม.ไฟเขียวพ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้าน สว.ฮึ่มส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 มี.ค. มีมติเห็นชอบให้ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ.... มูลค่า 2.2 ล้านล้านบาท โดยใช้เวลาพิจารณาเนื้อหา 268 หน้า พร้อมรายละเอียดโครงการมากกว่าร้อยโครงการนานประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง รวมถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เป็นผู้ชี้แจง

บาท-น้ำมันฉุดเชื่อมั่น เอสเอ็มอีเจอค่าแรงซ้ำ
พิษค่าแรง-บาทแข็ง ฉุดเชื่อมั่นเอสเอ็มอีลดต่อเนื่อง
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมประจำเดือน ก.พ.ว่า พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ95.5 ลดลงจาก 97.3 ในเดือน ม.ค. เมื่อแยกตามขนาดธุรกิจพบว่า ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมมีความเชื่อมั่นลดลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ 82.5 และ 94.7 ตามลำดับ จาก 83.6 และ 98.8 ในเดือน ม.ค. ขณะที่อุตสาหกรรมขนาดใหญ่มีความเชื่อมั่นดีขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 107.5 จาก 107.2

3ปีทีวีดิจิตอลครองตลาด แนะโทรทัศน์ดาวเทียมเร่งปรับคอนเทนต์ สามารถฯลุยขายกล่องดิจิตอล ส.ค.นี้
กลุ่มสามารถฯ แนะกสทช.ออกใบอนุญาตทีวีดิจิตอลปีนี้เตรียมพร้อมขายกล่องทีวีดิจิตอล ส.ค.นี้
นายทวี อุดมกิจโชติ กรรมการผู้จัดการบริษัท สามารถ วิศวกรรม ในเครือบริษัทสามารถ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดสรรคลื่นความถี่และให้ใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิตอลของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. อาจจะยังไม่ชัดเจนจนกว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่ไม่ว่าอย่างไร กสทช.ต้องเร่งดำเนินการให้ได้ในปีนี้ เพื่อเป็นการผลักดันให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอื่นๆในตลาดมีการเติบโตไปด้วย เช่น การลงทุนในอุตสาหกรรมวิทยุโทรทัศน์ การสร้างงานการสร้างธุรกิจด้านพัฒนาคอนเทนต์ และธุรกิจเครื่องทีวี

แบงก์รัฐจัดทัพให้กู้เอสเอ็มอีกว่า1แสนล้าน
แบงก์รัฐจัดทัพ ตุนเงินกว่า 1 แสนล้านบาท เตรียมปล่อยกู้เอสเอ็มอีปีนี้
ธนาคารรัฐเตรียมจัดวงเงินสินเชื่อเพื่อปล่อยกู้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมปีนี้รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 1.2 แสนล้านบาท

ท่องเที่ยวหาช่องดึงงบฯอุ้มธุรกิจ ชี้ยกระดับบริการพร้อมตรึงต่างชาติเข้าไทย 24 ล้านคน
ท่องเที่ยวฯ หาช่องกฎหมายใช้งบอุ้มผู้ประกอบการ พร้อมจำกัดต่างชาติเที่ยวปีละ 24 ล้านคน
นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่ากระทรวงการท่องเที่ยวฯ มีแนวคิดที่จะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยปีละ 24 ล้านคนเพื่อให้สอดคล้องกับโครงสร้างพื้นฐานการบริการที่เหมาะสม และสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติของแหล่งท่องเที่ยวไม่ให้เสื่อมโทรมเร็วโดยยกระดับมาตรฐานการบริการสินค้าทางการท่องเที่ยวให้มุ่งสู่ตลาดระดับบนมากขึ้น

โยนพงษ์ศักดิ์เคาะขึ้นราคาแอลพีจีหุงต้ม
ครม.มอบดาบ รมว.พลังงาน ขึ้นราคาก๊าซหุงต้มครัวเรือนเล็งโอนเงินเข้าบัญชีช่วยกลุ่มรายได้น้อย
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 19 มี.ค. มีมติเห็นชอบการตรึงราคาก๊าซแอลพีจีในภาคครัวเรือนที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) จนถึง 31 มี.ค.นี้ พร้อมมอบหมายคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีอำนาจพิจารณาปรับเพิ่มราคาก๊าซแอลพีจีในภาคครัวเรือนจนกว่าราคาจะเท่ากับตลาดหรือ 24 บาทต่อ กก.

สรรพากรยันไม่ขึ้นภาษีแวตแม้อัตราต่ำสุดในโลก

อธิบดีสรรพากรยันไม่มีนโยบายขึ้นภาษีแวต ยอมรับไทยมีอัตราจัดเก็บต่ำที่สุดในโลก
นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเก็บภาษีของไทยปัจจุบันมีสัดส่วน 19% ของจีดีพีถือว่าอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศในอาเซียนที่เก็บภาษีอยู่ที่ 21% ของจีดีพีหรือกลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ โออีซีดีเก็บภาษีอยู่ที่ 35% ของจีดีพี

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ครม.ทำทุกทางเร่งมือขายมันฯโปะรับจำนำข้าว
ครม.อนุมัติเร่ขายมันฯ หาเงินโปะรับจำนำข้าว
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 19 มี.ค. มีมติเห็นชอบให้มีการระบายมันสำปะหลังในโครงการแทรกแซงตลาดของรัฐบาล ทั้งการเจรจาซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐกับต่างประเทศ การขายทั่วไป และการขายผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ขรก.ยิ้มแก้มปริ ครม.แจกโบนัส2ปี9.7พันล้าน

แจกโบนัส ขรก. 2 ปีซ้อนชุดแรก 3,563 ล้านบาท เม.ย.ลุ้นอีก 6,250 ล้านบาท
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 มี.ค. มีมติเห็นชอบแนวทางการจัดสรรเงินรางวัลประจำปีงบประมาณ2554 สำหรับส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา 3,563 ล้านบาท โดยในต้นเดือน เม.ย.นี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) จะเสนอครม.ให้พิจารณาแนวทางการจัดสรรเงินรางวัลปีงบประมาณ 2555 ให้ครอบคลุมข้าราชการ 1.46 ล้านคน

ขุนคลังบี้ออมสินเคลียร์เงินกู้สร้างโรงพัก5.8พันล.

"กิตติรัตน์" สั่งออมสินรีบเคลียร์สินเชื่อ 5,800 ล้านบาทสร้างโรงพัก 396 แห่ง
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการและผู้บริหารธนาคารออมสินเข้าไปตรวจสอบการปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์คอนสตรัคชั่น ไปสร้างโรงพัก 396 แห่ง ตั้งแต่เริ่มต้นการพิจารณาปล่อยกู้ว่า บริษัทสมควรได้รับสินเชื่อหรือไม่และการเบิกจ่ายเงินของบริษัทในแต่ละงวดที่ผ่านมามีการดำเนินการเรียบร้อยตามเงื่อนไขที่ทำไว้กับธนาคารหรือไม่

เอาผิดบิ๊กไอแบงก์ชักเงินปากถุง กิตติรัตน์เปิดทางยึดผลสอบธปท.เพิ่มทุนให้แน่นอน
"กิตติรัตน์" สั่งเอาผิดเจ้าหน้าที่ฟาดเงินปากถุงจากลูกค้าไอแบงก์
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า คณะกรรมการและผู้บริหารธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) สามารถดำเนินการเอาผิดกับผู้บริหารธนาคารที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้อง ไปเรียกรับเงินจากลูกค้าในการปล่อยกู้ จนถูกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตรวจสอบพบได้อย่างเต็มที่

ธปท.เจรจาสรรพากรลดภาษีจูงใจคนใช้บัตรเดบิต
ธปท.แย้มหารือกรมสรรพากรลดภาษี จูงใจให้กับผู้ถือร้านรับบัตรเดบิตในการจ่ายค่าสินค้าและบริการ
นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.อยู่ระหว่างการประสานงานกับกรมสรรพากร เพื่อลดภาษีให้กับผู้ถือบัตร และร้านค้าที่รับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเดบิต เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการหันมารับบัตรเดบิตมากขึ้น

แบงก์กสิกรคึกให้กู้แฟรนไชส์ร้านใหม่ได้ทันที
กสิกรเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์ต่างจังหวัดสดใสรับเออีซี กสิกรไทยตั้งเป้าสินเชื่อ 1,200 ล้านบาท โต 100%
นายพิภวัตว์ ภัทรนาวิก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าขยายฐานสินเชื่อเพื่อธุรกิจแฟรนไชส์ (K-SME Franchise Credit) ให้ได้ 1,200 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 600 ล้านบาท โดยเจาะกลุ่มลูกค้าแฟรนไชส์ซีรายใหม่ที่สนใจจะเริ่มทำธุรกิจและลูกค้าเดิมที่ต้องการขยายกิจการ

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เมอเวนพิคเดินเครื่องเร่งบุกเอเชีย 3 ปีเพิ่มบริหาร 20 แห่งเน้นไทยมากสุด 6 แห่งรวด
เมอเวนพิค เล็งยึดหัวหาดเปิดโรงแรมในไทยอีก 6 แห่งใน 3 ปี มากสุดในเอเชียรับท่องเที่ยวไทยบูม
นายมาร์คัส มูเล่อร์ รองประธานฝ่ายการขายและการตลาด ภูมิภาคเอเชีย เมอเวนพิค โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท เปิดเผยว่าในอีก 3 ปีต่อจากนี้ บริษัทมีแผนรับบริหารโรงแรมเมอเวนพิค ในเอเชียเพิ่มอีก 20 แห่ง ซึ่งจะทำให้มีเมอเวนพิค ในเอเชีย 27 แห่ง จากปัจจุบันมี 7 แห่ง โดยเปิดในไทยมากที่สุดในเอเชียคือ 6 แห่ง จากปัจจุบันมี 2 แห่งที่หาดกะรน และหาดบางเทาภูเก็ต ส่วนโรงแรมที่จะเปิดใหม่ได้แก่เชียงใหม่ และพัทยา พื้นที่ละ 2 แห่งหัวหิน กรุงเทพฯ และสมุย พื้นที่ละ 1 แห่งส่วนพื้นที่ในเอเชียที่เปิดเพิ่มคือ ฟิลิปปินส์2 แห่ง อินโดนีเซีย 2 แห่ง มาเลเซีย 2 แห่ง จีน 4 แห่ง เวียดนาม 1 แห่ง อินเดีย1 แห่ง และบังกลาเทศ 1 แห่ง

อยุธยายิ้มรับญี่ปุ่นทิ้งจีนหวนซบไทย ดันโรงงานลงทุนคึกอยุธยาพาร์คทุ่มงบขยาย-ปรับปรุงศูนย์ฯ
ญี่ปุ่นทิ้งจีนกลับไทย ดันโรงงานอยุธยาคึก อยุธยาพาร์คทุ่ม 1,000 ล้าน ขยายศูนย์การค้ารับ
นางปราณี ด่านชัยวิโรจน์ กรรมการผู้อำนวยการบริษัท คลองสวนพลู ผู้บริหารศูนย์การค้าอยุธยาพาร์ค เปิดเผยว่า หลังจากญี่ปุ่นกับจีนมีปัญหาข้อพิพาทระหว่างกัน ประกอบกับความมั่นใจเรื่องน้ำไม่ท่วมเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนญี่ปุ่นเริ่มกลับเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเหมือนเดิม

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


อนุพันธ์สาหัสบีบลูกค้าขาย

เล่นอนุพันธ์เจ็บหนัก ถูกคอลล์-ฟอร์ซเซล "บรรยง" เตือนรายย่อย เทรดมันแพ้พอร์ต บล.
วันที่ 19 มี.ค. 2556 ตลาดหุ้นที่ตื่นตระหนกจากสารพัดข่าวลบ ทุบดัชนีหุ้นไทยรูดลงแรงหนักที่สุด 37.38 จุดระหว่างวัน หลังจากนั้นมีแรงซื้อกลับหนุนดัชนีฟื้นตัวมาปิดที่ระดับ 1,568.25 จุด ทรุด 23.40 จุด คิดเป็น 1.47%

20สถาบันแห่ซื้อกอง BTSฟันกำไร2หมื่นล.

สถาบันแห่จอง BTS GIF แล้ว 60% "บีทีเอส" โกยกำไร 2 หมื่นล้านเงินปันผลพิเศษรอหน่อย
นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายตลาดตราสารทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ภัทร ที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางรางบีทีเอส โกรท (BTSGIF) เปิดเผยว่า นักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศจำนวน 20 แห่งได้จองซื้อกองทุนในราคาเสนอขายสูงสุดที่ 10.80 บาทต่อหน่วย จำนวน 2,333 ล้านหน่วย คิดเป็นเงินรวม 2.52 หมื่นล้านบาทจากจำนวนเสนอขาย 5,788 ล้านหน่วย

บจ.แจกปันผล 3.41 แสนล.ผู้ถือหุ้นรับทรัพย์สูงเป็นประวัติการณ์ บริษัทแกร่งกำไรโตมีเงินลงทุนอื้อ
บริษัทในตลาดหุ้นไทยโดดเด่น ปี 2555 บจ.จ่ายเงินปันผลรวม 3.41 แสนล้าน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์
นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการสายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) และผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ประกาศจ่ายเงินปันผลปี2555 แล้ว 357 แห่ง รวม 341,407 ล้านบาท ณ วันที่ 15 มี.ค. 2556 นับว่าใกล้เคียงกับปี 2554 ที่แจกเงินปันผลรวม 344,835 ล้านบาท

ตลท.ลั่นระบบซื้อขายเอาอยู่แสนล้าน/วัน

ตลท.ยันระบบการซื้อขายเอาอยู่ สามารถรับวอลุมทะลักมากกว่า 1 แสนล้านบาทต่อวัน
นางชนิสา ชุติภัทร์ ผู้ช่วยผู้จัดการหัวหน้าสายงานปฏิบัติการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.มั่นใจว่าระบบการซื้อขายหลักทรัพย์สามารถรองรับมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันได้มากกว่า 1 แสนล้านบาท หลังจากเมื่อวันที่12 มี.ค. ที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง86,277.65 ล้านบาท โดยไม่ได้เกิดการซื้อขายขนาดใหญ่ (บิ๊กล็อต)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น