หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

โพสต์ทูเดย์ 3/3/57

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

หั่นเครดิตไทย คลังชี้ตั้งรัฐบาลไม่ทันกลางปีโดนแน่ จัดอันดับขู่การเมืองแรงลดทันที สบน.รับเศรษฐกิจหดตัวหนี้กระฉูด

สถาบันจัดอันดับจ้องลดเครดิตไทยครึ่งปีหลัง หากไทยยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลใหม่ได้
นายสุวิชญ โรจนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า แม้ว่าขณะนี้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลกยังคงอันดับเครดิตของประเทศไทยไว้ที่ระดับเดิม แต่สถาบันจัดอันดับได้ระบุตอนมาเก็บข้อมูลกับกระทรวงการคลังเมื่อต้นปีว่า หากไทยไม่สามารถตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายในกลางปีนี้ ก็จะส่งผลให้ถูกลดเครดิตของประเทศ ซึ่งมีเวลาถึงเดือน ก.ค.นี้เท่านั้น

ขึ้นดบ.ล่อใจช่วยชาวนา
ธ.ก.ส. จ่อเพิ่มดอกเบี้ยดึงรัฐวิสาหกิจฝากกองทุนชาวนา ดันเป้า 2 หมื่นล้านบาท
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เสนอแนวคิดเรื่องการปรับดอกเบี้ยสำหรับผู้บริจาคเงินสมทบเข้ากองทุนชาวนาประเภทที่ 3 จากปัจจุบันที่ให้ผลตอบแทนที่ 0.63% ต่อปี เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ส่วนราชการ องค์กรต่างๆ วัดและรัฐวิสาหกิจนำเงินเข้าสมทบในกองทุนแบบมีดอกเบี้ยมากขึ้น

เอสซีจีฯหันเพิ่มส่งออกการเมืองวุ่นฉุดกำลังซื้อ

เอสซีจี เปเปอร์ ปรับแผนหลังการเมืองกระทบตลาดในประเทศซึมเพิ่มส่งออก โดยเน้นคู่ค้าเก่า
นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เปเปอร์ เปิดเผยว่าจากผลกระทบปัญหาทางการเมืองในประเทศ ทำให้บริษัทต้องหันมาเพิ่มสัดส่วนการส่งออกสินค้าสายธุรกิจกระดาษบรรจุภัณฑ์หรือกระดาษลูกฟูก และบรรจุภัณฑ์ (แพ็กเกจจิ้ง) ในต่างประเทศมากขึ้น โดยเน้นตลาดประเทศที่เป็นคู่ค้าเดิม เช่นออสเตรเลีย ฮ่องกง เวียดนาม และเกาหลีใต้ เนื่องจากความต้องการใช้เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ส่งออกอยู่ที่ 15% ปีนี้ได้ขยับเพิ่มเป็น 22% จากกำลังการผลิตรวม เนื่องจากตลาดในประเทศความต้องการใช้ลดลง

จับตาแอลพีจีครัวเรือนพุ่ง
ผู้ใช้แอลพีจีครัวเรือนรับสภาพ 1 มี.ค. ขยับอีก 50 สต. สูง กว่าภาคขนส่ง รัฐเกาะติดหวั่นใช้ผิดประเภท
นายสมนึก บำรุงสาลี อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 มี.ค. ราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือนจะปรับขึ้นราคาอีก 50 สต.ต่อ กก.ถือเป็นครั้งที่ 7 ตามมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่ได้กำหนดไว้ให้ปรับขึ้นทุกเดือนเดือนละ 50 สต.ต่อ กก. ตั้งแต่เดือน ก.ย.2556 ส่งผลให้ขณะนี้ราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนอยู่ที่ 21.63 บาทต่อ กก. สูงกว่าราคาแอลพีจีภาคขนส่งที่ยังไม่สามารถขึ้นราคาได้ โดยอยู่ที่ 21.38 บาทต่อ กก.เนื่องจากอยู่ในช่วงรัฐบาลรักษาการ

พณ.ตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องสินค้าแพงหวั่นเจอแล้งหนักดันราคาพืชผักพุ่งคุมเข้มพื้นที่ตจว.
"พาณิชย์" เกาะติดภัยแล้ง ดันราคาสินค้าพุ่ง พร้อมตั้งทีมเฉพาะรับร้องเรียนขายเกินราคาในต่างจังหวัด
นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้สั่งให้เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ เตรียมรับมือสถานการณ์ภัยแล้งซึ่งมีผลต่อราคาสินค้าเกษตร โดยให้ทำการสำรวจราคาสินค้าเกษตรในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะผลผลิตข้าวนาปรัง 2557 ที่จะเริ่มทยอยออกในช่วงเดือน พ.ค.นี้ น่าจะได้รับผลกระทบ ทำให้ผลผลิตลดปริมาณลงมา

ฝรั่งเมินอมตะปิดกรุงกระทบยอดขายนิคม

ผลโรดโชว์ฮ่องกง อมตะระยะสั้นต่างชาติเมิน 2 เดือนแรกขายที่ไม่ได้ โครงการขอรับบีโอไอชะงัก
นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า สัปดาห์ก่อนได้นำผู้บริหารบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) ไปพบนักลงทุนที่ฮ่องกง โดยมีนักลงทุนเข้ารับฟังข้อมูลจำนวนมาก แต่ในระยะสั้นยังไม่สนใจลงทุน เพราะกังวลสถานการณ์การเมืองที่ทำให้ 2 เดือนแรกปีนี้ลูกค้ายังไม่กล้าเซ็นสัญญาซื้อที่ดิน ทำให้คาดว่าไตรมาสแรกปีนี้ผลการดำเนินงานของบริษัทยังไม่ดี นอกจากนั้นยังมีการชุมนุมปิดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

ภัยแล้งถล่ม16จังหวัดเร่งทำฝนเทียมกู้วิกฤต
ปภ.ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้งแล้ว 16 จังหวัด ด้านศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงตั้ง 15 จุดทำฝนเทียมทั่วประเทศ
นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 2556 จนถึงปัจจุบัน มีจังหวัดประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินภัยแล้งแล้ว 16 จังหวัด แบ่งเป็นภาคเหนือ 4 จังหวัด จ.อุตรดิตถ์ 1 อำเภอ สุโขทัย 4 อำเภอ แพร่ 7 อำเภอ และตาก 9 อำเภอ

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

กู้ซื้อบ้านไม่ผ่านอื้อ 2 เดือนแบงก์ปฏิเสธลูกค้าพุ่ง 10% กลุ่มอาชีพอิสระกระอักรายได้หด

ยอดปฏิเสธสินเชื่อบ้าน 2 เดือนแรกพุ่งขึ้น 5-10% เหตุเศรษฐกิจชะลอ 
แหล่งข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระยะ 1-2 เดือนที่ผ่านมา ยอดปฏิเสธสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารพาณิชย์ในระบบมีการปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 5-10% ซึ่งเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้กระแสรายได้ของกลุ่มคนที่ไม่มีรายได้ประจำลดลง ขณะที่กลุ่มคนที่มีรายประจำบางส่วนก็มีภาระหนี้จากโครงการรถคันแรก ทำให้ไม่ผ่านเกณฑ์พิจารณาเมื่อมายื่นกู้กับธนาคาร

ต่างชาติขนเงินกลับไทย
ธปท.ชี้เงินทุนไหลออกม.ค. ชะลอตัว หลังต่างชาติเริ่มขนเงินลงทุนกลับ แม้การเมืองยังส่งสัญญาณแรง 
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเงินทุนเคลื่อนย้ายเดือนม.ค.พบว่ามีเงินทุนไหลออกสุทธิ 172 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,676 ล้านบาท เทียบกับเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ที่ไหลออกสุทธิ 2,354 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 7.77 หมื่นล้านบาทเนื่องจากธนาคารพาณิชย์ต่างชาติเร่งชำระคืนเงินกู้ระยะสั้น และธนาคารพาณิชย์ไทยนำเงินฝากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อบริหารสภาพคล่อง

งบลงทุนปี'57 ค้างท่อ 1.3 แสนล้าน รมต.ไม่กล้าเซ็นคลังวอนเร่งเบิกหวังกระตุ้นศก.

กรมบัญชีกลางแจงงบลงทุนปี 2557 หมดทางเบิกจ่าย 1.3 แสนล้านบาท รัฐบาลรักษาการไม่กล้าอนุมัติ
นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 ไม่สามารถทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้คือ เบิกจ่ายงบรวม 95% และงบลงทุน 82% เนื่องจากมีปัญหาการเบิกจ่ายงบลงทุนไม่ได้จำนวนมาก โดยเฉพาะงบลงทุนโครงการที่มีมูลค่า 50 ล้านบาทขึ้นไป และจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ โดยโครงการที่มีมูลค่าเกิน 100 ล้านบาทขึ้นไปและจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีธรรมดา งบตั้งแต่ 100 ล้านบาท ที่มีวงเงินรวมกันถึง 1.3 แสนล้านบาท ไม่สามารถเบิกจ่ายได้เลยเพราะรัฐมนตรีรักษาการว่าการกระทรวงไม่กล้าลงนามให้มีการจัดซื้อจัดจ้าง เพราะกลัวถูกฟ้องเอาผิดทางกฎหมายภายหลังทั้งที่ในหลักการถือว่าทำได้ เพราะเป็นงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติก่อนมีการยุบสภา

กนง.พร้อมยืดหยุ่นนโยบายการเงินพยุงเศรษฐกิจ
กนง.พร้อมพิจารณาใช้นโยบายการเงินช่วยพยุงเศรษฐกิจชดเชยนโยบายการคลังติดล็อกการเมือง
นายณรงค์ชัย อัครเศรณี คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ในสถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัว และที่สำคัญเป็นช่วงที่นโยบายการคลังดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้เพราะเป็นรัฐบาลรักษาการ ติดล็อกจากปัญหาการเมือง

เอสเอ็มอีแบงก์หาทางอุ้มลูกค้าถูกพิษการเมือง

เอสเอ็มอีแบงก์ สั่งจับตาผู้ค้าย่านราชประสงค์ เตรียมออกมาตรการสกัดหนี้เสีย
น.ส.ปาริฉัตร เหล่าธีระศิริวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ ผู้รับผิดชอบกลุ่มงานบริหารความเสี่ยง ในรักษาการกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารได้สั่งการให้ฝ่ายบริหารไปรวบรวมข้อมูลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองและจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

3 ค่ายเปิดศึกชิงแชร์เครื่องดื่ม
ศึกเครื่องดื่ม-ชาระอุ โออิชิโดดลุยน้ำสมุนไพร อิชิตัน-ทีพลัส ชูชาเขียวสุขภาพ 
นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิ เปิดเผยว่า หลังจากได้แยกกลุ่มธุรกิจนันกรีนที หรือเครื่องดื่มปราศจากชาเขียวออกมาบริหาร เพื่อให้สอดรับกับแผนการสร้างขาธุรกิจบริษัทจะเปิดตัวแบรนด์ใหม่ โอ เฮิร์บ ลงสู่ตลาดเครื่องดื่มสมุนไพรซึ่งเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงประเดิม 2 รสชาติ คือ โสมผสมน้ำผึ้ง และรากบัวพุทราจีน ราคา 15 บาท จากปัจจุบันมีสินค้า 2 กลุ่ม ได้แก่ อะมิโน พลัส บุกตลาดฟังก์ชันนัลดริงก์ และคอฟฟี่ โอ ทำตลาดกาแฟพร้อมดื่ม

โฮมโปรเท8พันล.ลุยภูธร

โฮมโปรทุ่ม 8,000 ล้านบาท ขยายทั้งเครือ 11 สาขาตั้งเป้ารายได้โตปีละ 15% 
นายคุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ หรือโฮมโปร เปิดเผยว่า ในปี 2557 โฮมโปรตั้งงบลงทุนไว้ที่ 8,000 ล้านบาท เพื่อขยายสาขารวมของทั้งเครือ ได้แก่โฮมโปร จำนวน 8 สาขา ลงทุนสาขาละ 300-500 ล้านบาท เมกาโฮม 2 สาขา สาขาละ 500 ล้านบาท และการเปิดสาขาที่ประเทศมาเลเซีย 1 สาขา เงินลงทุน 500 ล้านบาท

รถมือสองซื้อ-ขายสะดุดฉุดป้ายแดง
พิษเศรษฐกิจ-การเมืองป่วน ทำตลาดรถมือสองเกิดสุญญากาศกระทบชิ่งป้ายแดง
นายสมชาย ตระกูลภิรมย์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ยูสคาร์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดรถยนต์มือสองอยู่ในสภาวะที่หาซื้อรถเพื่อนำมาขายต่อยาก เนื่องจากราคารถยังอยู่ในระดับต่ำส่งผลให้ผู้ขายยังทำใจไม่ได้แม้ว่าราคารับซื้อจะทรงตัวมาสักระยะหนึ่งแล้วก็ตามขณะที่บริษัทไฟแนนซ์ก็ไม่ขายรถยนต์ออกสู่ตลาดหลังจากที่ยึดมาหรือนำไปประมูลด้วยเหตุผลเดียวกัน จึงทำให้เกิดภาวะสุญญากาศของการซื้อ-ขายรถมือสอง

ทาวน์เฮาส์2ล้านเซ็กเมนต์ฮอตปีนี้คิวเฮ้าส์ยกเครือลุยมองกลุ่มกลางล่างดีเหตุต้องการซื้อจริง
คิวเฮ้าส์ ติดใจทาวน์เฮาส์ตลาดล่างไม่เกิน 2 ล้าน สั่งปีนี้ลุยต่อ หลังช่องว่างยังมีสูง 
นายรัตน์ พานิชพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัทควอลิตี้ เฮ้าส์ หรือคิวเฮ้าส์ เปิดเผยว่าบริษัทและบริษัทในเครือเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ 26 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2.23 หมื่นล้านบาทแบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 34% ซึ่งลดลงจากปีที่แล้วที่อยู่ที่ 58% ทาวน์เฮาส์ปีนี้ 34% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่อยู่ที่ 28% และคอนโดมิเนียมปีนี้ 32% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่อยู่ที่ 14%

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


รับเหมาแข่งเดือด 20 รายแย่งงานสายสีเขียวแข่งดุ-มาร์จิ้นต่ำ'ซิโน-ไทย'หันไปนอกคว้างานลาว 600 ล.

ซิโน-ไทย ชี้การเมืองยืดเยื้อรับเหมาวูบแข่งราคากดมาร์จิ้นรายกลาง-เล็ก STEC ได้งานลาว 600 ล.
นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเริ่มมีความกังวลกับปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อเพราะได้ส่งผลกระทบต่องานใหม่ๆ ที่จะเข้ามาสู่ตลาดและต้องยอมรับว่างานของภาครัฐไม่ได้ออกมาเลย

LITขาย90ล้านหุ้นเทรดเอ็มเอไอมี.ค.

LIT เดินหน้าขาย 90 ล้านหุ้นเข้าเอ็มเอไอปลาย มี.ค.เลื่อนจากต้นปีให้ส่วนลดมากกว่า 20% 
นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการและผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท (LIT) ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อสัญญาเช่าทางการเงิน (ลีสซิ่ง) เช่าซื้อ และรับโอนสิทธิเรียกร้อง (แฟกตอริ่ง) เปิดเผยว่า จะเสนอขายหุ้นให้ประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 90 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ 1 บาท และนำเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ หลังจากเลื่อนขายมาตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.พ. โดยมี บล.ฟินันเซียไซรัส เป็นที่ปรึกษาและแกนนำการจัดจำหน่ายหุ้น ซึ่งจะให้ส่วนลดแก่นักลงทุนมากกว่าช่วงปกติที่ให้ส่วนลด 15-20%

AQUA ลงทุนคลังสินค้าปั้นกำไรยาว
AQUA ทุ่ม 275 ล้านบาทลงทุนธุรกิจคลังสินค้า สร้างรายได้มั่นคงกำไรเติบโตยาว
นายพลสิทธิ ภูมิวสนะ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น (AQUA) เปิดเผยว่า คณะกรรมการมีมติอนุมัติให้ซื้อหุ้นของ บริษัท ไทย คอนซูมเมอร์ ดิสทริบิวชั่น เซ็นเตอร์ (TCDC) จำนวน 262,500 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 50% ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้ว ในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 1,047.62 บาท รวมมูลค่า 275 ล้านบาท ซึ่งเป็นการซื้อจากผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 3 ราย

กลต.เปิดตัวสานฝันพันบาท กระตุ้นมนุษย์เงินเดือนลงทุนกองทุนรวม ซื้อง่ายผ่านสาขา'โลตัส-เซเว่น'

บลจ.ขนกองทุนร่วมโครงการสานฝันเริ่มพันบาท กระตุ้นคนมีวินัยการออม ชำระเงินผ่านโลตัส-เซเว่น
ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตรียมเปิดตัวโครงการสานฝันเริ่มด้วยพันบาท มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในวัยทำงานมีวินัยในการออมและลงทุนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องโดยสามารถเริ่มลงทุนกองทุนรวมได้ด้วยเงินลงทุนเพียง 1,000 บาท และกำลังประสานกับเทสโก้ โลตัสและเซเว่น อีเลฟเว่น เพื่อให้เป็นจุดชำระเงินค่าซื้อกองทุนได้

MFC สนหอพักนอกตั้งกองรีทส์ลุยลงทุน
MFC ซุ่มควงพันธมิตรเมืองนอก หาสินทรัพย์ลงทุนผ่านกองรีทส์สนใจหอพักอังกฤษ-ออสเตรเลีย 
นายทอมมี่ เตชะอุบล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี เปิดเผยว่า ปี 2556 บริษัทได้หาพันธมิตรในต่างประเทศ เพื่อหาสินทรัพย์ในการเข้าลงทุนผ่านกองทรัสต์เพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) โดยขณะนี้สนใจหอพักในประเทศอังกฤษและออสเตรเลีย ซึ่งให้ผลตอบแทนสูงประมาณ 8-9% และส่วนใหญ่สัญญาเช่าระยะยาว 10-20 ปี มีแนวโน้มที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น