หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

โลกวันนี้ 4/3/57

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

HTCดีไซน์816 สายพันธุ์ใหม่จอยักษ์5.5นิ้ว

นายพลณรงค์ วัฒนโพธิธร ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอชทีซี (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า เอชทีซีได้เปิดตัว HTC Desire 816 สมาร์ตโฟนระดับกลางรุ่นแรกในปีนี้ ดีไซน์สวยงาม และยังคงเอกลักษณ์ลำโพงคู่หน้า พร้อมทั้ง HTC BoomSound ที่มอบเสียงคุณภาพ รวมถึง HTC BlinkFeed ที่สามารถอัพเดทข่าวสารและโซเชียลเน็ตเวิร์ค ภายใต้หน้าจอขนาดใหญ่ 5.5 นิ้ว

โยโกฯส่งยาง'บลูเอิร์ธเอส'ดันยอด

นายซาโตชิ ฟูจิตสึ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โยโกฮามา ไทร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงการเปิดตัวยางรุ่นใหม่ "บลูเอิร์ธ เอส" นำเข้าจากญี่ปุ่นว่า เพื่อรองรับกลุ่มซับคอมแพ็คคาร์ถึงกลุ่มมิดไซซ์ซีดาน เป็นยางประหยัด สมรรถนะดี มีให้เลือกหลายขนาด ราคา 2,125- 6,500 บาท ตั้งเป้ายอดขาย 65,000 เส้น ภายในปีนี้ มั่นใจว่าจะช่วยต่อยอดความสำเร็จยอดขายปีนี้ที่ตั้งเป้าไว้ 350,000 เส้น แบ่งเป็น กลุ่มรถยนต์นั่ง 45% กลุ่มรถยนต์ SUV รวมกับกลุ่มรถปิกอัพและ SUV 45% ส่วนที่เหลืออีก 10% เป็นกลุ่มรถบัสและรถบรรทุก

เซ็นเรสเตอร์รองฯรุกขยายตลาด วางเป้าปี58กวาดรายได้2พันล้าน

ดร.วัลลภัช แก้วอำไพ ผู้อำนวยการบริหาร กลุ่ม บริหารกลยุทธ์องค์กร บริษัท เซ็นเรสเตอร์รอง กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2556 บริษัทได้วางกลยุทธ์เพื่อรองรับการขยายธุรกิจให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมทั้งขยายฐานแบรนด์ธุรกิจร้านอาหารในกลุ่มไปยังต่างประเทศ ส่งผลให้ปี 2556 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้รวมกว่า 1,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก ปีก่อน 15%

GRAMMYลั่นTOP5ทีวี.ดิจิตอล

จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ คุยฟุ้งธุรกิจโฮม ช็อปปิ้ง โต 600% ดันรายได้ปี 2556 กว่า 10,000 ล้านบาท เตรียมพร้อมลุยทีวี.ดิจิตอล มั่นใจติด 1 ใน 5 ช่องฮิตในใจผู้ชม

ค้าปลีกกระทุ้งรัฐหนุนลงทุนอาเซียน ผู้ประกอบการปรับทิศบุกตลาดภูธร
น.ส.บุษบา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ในปี 2556 ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังมีการขยายตัวต่อเนื่อง GDP อยู่ที่ 2.9% ส่วนภาพรวมดัชนีสมาคมผู้ค้าปลีกไทยขยายตัว 6.3% หลังจากที่มีการปรับ 2 ครั้งจากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ถึง 12% โดยจากดัชนีสมาคมค้าปลีกพบว่ายอดขายของสมาชิกอยู่ที่ 9 แสนล้านบาท ในปี 2556 ซึ่งมีผลมาจากปัจจัยต่างๆ เช่น รายได้ของผู้บริโภคชนชั้นกลางถึงกลุ่มเกษตรกรมีภาระหนี้ครัวเรือนผูกพันจากโครงการรถ- ยนต์คันแรก และสถานการณ์ทาง การเมือง

เอเชียซอฟท์ฯ กำไรหด82%

Mr.Kenny Goh ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลการดำเนินงานปี 2556 ว่ามีรายได้รวม 1,714.77 ล้านบาท ลดลง 15% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีรายได้รวม 2,016.32 ล้านบาท และกำไรสุทธิรวม 51.94 ล้านบาท ลดลง 82% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิรวม 293.98 ล้านบาท มีกำไรสุทธิต่อหุ้นที่ 0.17 บาท และมีมติประกาศงดจ่ายเงินปันสำหรับผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2556

'โอเฮิร์บ'ชิงเบอร์1เครื่องดื่มสมุนไพร
นางเจษฎากร ธราธิป ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2556 ที่ผ่านมา ชาเขียวพร้อมดื่มยังเป็นประเภทเครื่องดื่มที่เติบโตสูงสุด ซึ่งเครื่องดื่มสมุนไพรมีส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันการเติบโต โดยปัจจุบันตลาดเครื่องดื่มสมุนไพรมีมูลค่า 1,500 ล้านบาท คิดเป็นสัด ส่วน 9% ของตลาดรวมชาพร้อมดื่มมูลค่า 16,000 ล้านบาท ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวแบรนด์น้องใหม่ "โอเฮิร์บ" นวัตกรรมเครื่องดื่มสมุนไพร 2 รสชาติ ได้แก่ รส น้ำผึ้งโสม และรสรากบัวพุทราจีน ขนาด 380 มล. ราคา 15 บาท

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

กสิกรฯชี้การเมืองฉุดศก.โต2%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยห่วงการเมืองลากยาว ไรัรัฐบาลใหม่เกินครึ่งปีกระทบจีดีพีโตเพียง 2% หวั่นปะทะรุนแรงฉุดเหลือ 0.5% ด้านผู้บริโภคมองภาวะค่าครองชีพแย่ลง

CNTลดเป้ารายได้เหลือ9,000ล.
นายสุรศักดิ์ โอสถานุเคราะห์ กรรมการและผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ CNT เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้ารายได้ปี 2557 เหลือประมาณ 9,000 ล้านบาท จากเดิม 10,000 ล้านบาท เนื่อง จากได้รับผลกระทบจากการเมืองทำให้โครงการที่จะมีการก่อสร้างชะลอออกไป แต่มั่นใจว่ารายได้ปี 2557 จะไม่ต่ำกว่าปี 2556 ที่ 9,044 ล้านบาทแน่นอน และอัตรากำไรสุทธิขั้นต้นจะอยู่ที่ 6% ลดลงจากปีก่อนที่ 8% และจะรักษาอัตรากำไรสุทธิให้อยู่ที่ 5-6% จากปีก่อน 4.9% โดยจะลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆให้ลดลง

LITเคาะIPO1.80บ.เริ่มเทรดmai25มี.ค.

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น สามัญเพิ่มทุนของบริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) หรือ LIT เปิดเผยว่า บริษัทกำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) หุ้นละ 1.80 บาท มีอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น (P/E Ratio) 11.25 เท่า ส่วนลดให้นักลงทุนผู้จองซื้อ 62.84% เทียบกับค่า P/E ของตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในช่วง 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. 2556-13 ก.พ. 2557 อยู่ที่ 30.18 เท่า

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

7
องค์กรเอกชนจี้ทุกฝ่ายนัดเจรจาเผยทูตต่างชาติเบรกลงทุนผวาอาวุธป่วนเมือง
นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวแถลงการณ์ภายหลังการประชุม องค์กรภาคเอกชน ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สมาคมธนาคารไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย ว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมไทยก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและ ทรัพย์สิน รวมทั้งเกิดความแตกแยก ร้าวลึกอย่างไม่เคยมีมาก่อน และยังก่อให้เกิดความเสียหายด้านเศรษฐกิจที่ ส่งผลกระทบรุนแรงปรากฏให้เห็นแล้ว โดยเฉพาะต่อฐานรากของเศรษฐกิจ ประกอบด้วย ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก เกษตรกร และผู้ใช้แรงงาน ซึ่งไม่อยู่ในฐานะที่จะรองรับความสูญเสียอย่างยืดเยื้อได้ 7องค์กรภาคเอกชนจึงขอสนับสนุนให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าเจรจาด้วยความจริงใจเพื่อ ยุติความขัดแย้งโดยเร็วที่สุด

ชี้ม็อบยื้อถึงเม.ย.-สงกรานต์จ่อสูญ3หมื่นล.
นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมท่องเที่ยวภายในประเทศ (สนท.) เปิดเผยว่า หากชุมนุมยืดยื้อถึงเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น จะทำให้ประชาชนใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวลดลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ รวมถึงวันพักที่จะลดลงตาม จากเหตุการณ์ปกติจะพักเฉลี่ย วัน คืน อาจลดเหลือ วัน 2คืน ซึ่งจะทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศหายไปกว่า หมื่นล้านบาท และหากการชุมนุมยังยืดเยื้อ เชื่อว่าจะทำให้บริษัททัวร์ขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ต้องปิดกิจการลงประมาณ 10-15% จากสมาชิกที่มีจำนวน 430 บริษัท เพราะเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีเงินหมุนเวียนได้ประมาณ 4-5 เดือน แต่ขณะนี้การชุมนุมยืดเยื้อไปแล้ว เดือน

พณ.เดินสายแจงต่างชาติ
นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) กล่าวว่า จากการที่ตนได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมประชุมระดับนานาชาติ ในหลายประเทศ ยอมรับว่ามีผู้แทนจากหลายประเทศแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และได้สอบถามกับตน ซึ่งได้ชี้แจงไปตามความเป็นจริงรวมทั้งได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ต่างประเทศ ชี้แจงถึงเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในไทย ซึ่งยอมรับว่าจากความไม่สงบที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการเลือกที่จะย้ายการลงทุนไปยังประเทศอื่นบ้าง ถือเป็นการกระจายความเสียงด้านการลงทุน แต่หน้าที่การชี้แจงของทูตพาณิชย์ยังต้องชี้แจงไปตามความจริง

'
โออิชิ'ทุ่ม300ล้าน-เชื่อร้อนนาน
นางเจษฎากร ธราธิป ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิต และจำหน่ายชาเขียวพร้อมดื่ม "โออิชิ" เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้งบประมาณสำหรับแคมเปญต้อนรับฤดูร้อนอยู่ที่ 300 ล้านบาท จากตลอดทั้งปีนี้เตรียมงบประมาณไว้ 500 ล้านบาท เนื่องจากมองว่าปีที่การแข่งขันจะรุนแรงมากขึ้น เพราะอากาศมีแนวโน้มว่า จะร้อนนานกว่าปกติ พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มที่ไม่ใช่ชาเขียว เครื่องดื่มสมุนไพร โอเฮิร์บเพราะความต้องการในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นมี รสชาติ รสน้ำผึ้งโสม และรสรากบัวพุทราจีน ราคาขวดละ 15 บาท

ชาวบ้านจ๊าก!ราคาอาหารพุ่งกระฉูด โดนพิษร้อนจัด-ภัยแล้ง-ดันเงินเฟ้อก.พ.เฉียด 2%
นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยดัชนีราคา ผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ หรืออัตราเงินเฟ้อประจำเดือนก.พ.2557 ว่าเท่ากับ 106.71หรือสูง 1.96% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ปรับตัวสูงขึ้น 4.26% ส่วนสินค้าที่ราคาแพงขึ้นได้แก่ อาหารสด และอาหารสำเร็จรูป เนื้อหมูผลไม้สด และไข่ไก่ โดยดัชนีราคาหมวดข้าว แป้ง สูงขึ้น 1.57% หมวดเนื้อสัตว์สูงขึ้น 7.75% ขณะที่สินค้าหมวดอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ปรับตัวสูงขึ้น 0.77% ทำให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย เดือนแรกของปี 2557 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนสูงขึ้น 1.95% ดังนั้น คาดการณ์เงินเฟ้อทั้งปี 2557 กระทรวงพาณิชย์ยังเป้าเดิมโดยอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ระหว่าง 2-2.80% ภายใต้การคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) จะเติบโตที่ 3-5% ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 95 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 29 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ และรัฐบาลยังคงมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน

ชาวนาเจอ2เด้งขายข้าวถูก-โรงสีจ่อไม่ซื้อ
นายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลได้สิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะนี้มีชาวนาได้นำข้าวที่เก็บเกี่ยวได้มาขายตรงให้กับโรงสี ซึ่งขณะนี้ราคาข้าวเปลือกที่โรงสีรับซื้อจะอยู่ที่ตันละ 8,000 บาท ที่ระดับความชื้น 15% แต่ส่วนใหญ่ข้าวที่ชาวนานำมาขายให้โรงสีเป็นข้าวสดที่ความชื้นสูงราคาจะอยู่ ที่ 6,500-7,500 บาท/ตัน หรือบางรายอาจได้ราคาที่ต่ำกว่านี้เนื่องจากข้าวมีสภาพไม่สมบูรณ์ เช่น เมล็ดเล็ก ลีบ เมล็ดเขียว ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ชาวนาได้เร่งเก็บเกี่ยวให้ทันก่อนสิ้นสุดโครงการ โดยหวังว่าจะนำข้าวไปเข้าโครงการ แต่เมื่อไปไม่ทันหรือกลัวว่าจะไม่ได้เงินรับจำนำก็นำมาขายตรงให้โรงสีแทน

ค้าปลีกโอดครึ่งปีแรกโตแค่4-5%
น.ส.บุษบา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมค้าปลีกในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ว่า น่าจะเติบโตได้ 4-5% ซึ่งหากเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปีที่แล้วเติบโตที่ 9% ถือว่าเป็นการเติบโตที่ลดลงอย่างชัดเจน แต่เป็นการปรับเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีหลังของปีที่แล้วที่เติบโตเพียง 3-4%เนื่องจากเชื่อว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคได้ถดถอยและผ่านต่ำสุดมาแล้ว ประกอบกับที่ผ่านมากำลังซื้อที่ลดลงมาจากอารมณ์การ จับจ่ายผู้บริโภคหายไปจากเหตุการณ์ทางการเมืองเป็นสำคัญ แต่จากนี้เริ่มเห็นสัญญาณ ที่ดีว่าอารมณ์การจับจ่ายจะกลับมาเมื่อพื้นที่ค้าปลีกที่มีการชุมนุมทางการ เมืองได้คืนกลับมาเป็นปกติแล้ว

ข้าวถุงกำไรหด3%หงษ์ทองแตกไลน์
นางโสพรรณ มานะธัญญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจียเม้งมาร์เก็ตติ้ง จำกัด บริษัทในเครือบางซื่อโรงสีไฟเจียเม้ง จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย "ข้าวหงษ์ทอง" เปิดเผยว่า จากนี้ไปบริษัทจะให้ความสำคัญ กับกลุ่มสินค้าแปรรูปจากข้าวมากขึ้น เพื่อบริหารความเสี่ยงจากธุรกิจหลัก คือ ข้าวถุง หลังจากต้องประสบภาวะยากลำบากนับตั้งแต่มีโครงการจำนำข้าว ทำให้ข้าวหายากขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนปรับเพิ่มขึ้นด้วย แต่ไม่สามารถปรับราคาขึ้นได้จึงต้องใช้วิธีบีบต้นทุนให้ลดลงเอง และทำให้กำไรของข้าวถุงทั้งตลาดลดลงถึง 2-3% ในขณะที่สินค้าแปรรูปจากข้าวมีผลกำไรที่ดีกว่ามาก

ซื้อรถเมล์เอ็นจีวีอืด-ขสมก.สังเวยม็อบ94ล.
นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดประกวดราคาโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 3,183 คันได้ เพราะต้องรอหนังสือตอบกลับจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่ง ชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับรายละเอียดการดำเนินโครงการและราคากลางที่ ขสมก.ได้สอบถามไปก่อน หากไม่มีปัญหาอะไรจะนำร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) ลงเว็บไซต์เป็นครั้งที่ เพื่อให้ประชาชนรับทราบ จากนั้นจึงจะดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อเปิดประกวดราคาต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น