หน้าเว็บ

วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

ข่าวสด 5/3/57

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ต่างชาติขน2แสนล.ลงทุนเพือนบ้านซัดไทยมัวทะเลาะกันฉุดจีดีพีต่ำที่สุดในอาเซียน

นายอัทธ์ พิศาลวานิช คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์และ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในปี 2557 อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) จะอยู่ในระดับไม่เกิน 3% ซึ่งขยายตัวต่ำสุดในประเทศกลุ่มอาเซียนที่คาดว่าจะเฉลี่ยที่ 6% เนื่องจากไทยได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่ยาวนาน จนส่งผลต่อเม็ดเงินการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ประมาณ 200,000 ล้านบาท ซึ่งเดิมมีแผนจะมาลงทุนในไทยต้องชะลอหรือเปลี่ยนไปลงทุนในประเทศอื่นแทน ส่วนหนึ่งจะไปลงทุนในอินโดนีเซีย 100,000 ล้านบาท เพราะเป็นตลาดใหญ่ และประชากรเริ่มมีกำลังซื้อสูง โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน รวมถึงเสื้อผ้า เวียดนาม 50,000 ล้านบาท พม่า 20,000 ล้านบาท กัมพูชา 10,000 ล้านบาท เป็นต้น ดังนั้นต้องการให้รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาไม่ให้ความขัดแย้งยืดเยื้อหรือลุกลามมากขึ้น

คาดปีนี้แบงก์ปล่อยกู้แค่6แสนล.ดิ่งสุดใน5ปี
น.ส.ธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ช่วงเดือนม.ค.ที่ผ่านมา อยู่ในระดับใกล้ 0% และคาดว่าจะชะลอตัวต่อเนื่องในช่วง 2 เดือนที่เหลือของไตรมาสแรก ทำให้ไตรมาส 1/2557 คาดการปล่อยสินเชื่อจะชะลอตัวอยู่ที่ 8.5% ทั้งสินเชื่อที่ให้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สินเชื่อรายย่อย และสินเชื่อบัตรเครดิต โดยคาดทั้งปี 2557 การปล่อยสินเชื่อน่า จะขยายตัวที่ 6-7% คิดเป็นยอดปล่อยสินเชื่อสุทธิ 6 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบกว่า 5 ปี ภายใต้เศรษฐกิจไทยปีนี้เติบโต อยู่ที่ 2.2%

กรมศุลรีดภาษีวืดเป้า20%
นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรได้ประเมินสถานการณ์ทางการเมือง หากกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ก็ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน รวมถึงการบริโภคของประชาชน ซึ่งยังทำให้กระทบกับการจัดเก็บรายได้ของกรม เนื่องจากการนำเข้าสินค้าจะต้องมีการสั่งซื้อล่วงหน้า 3 เดือน ทำให้อาจมีการจัดเก็บที่ล่าช้าออกไปได้ โดยคาดว่าจะเก็บได้ต่ำกว่าเป้า 5-10% จากประมาณการทั้งปีงบประมาณ 2557 ที่ 1.31 แสนล้านบาท ทั้งนี้ ในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมาจากความไม่สงบทางการเมือง ทำให้การจัดเก็บรายได้กรมศุลกากรต่ำกว่าเป้าแล้ว 20% ซึ่งต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ 8% เนื่องจากภาคเอกชนขาดความเชื่อมั่นในการลงทุน การบริโภคของประชาชนก็ลดน้อยลงเช่นกัน ทำให้กระทบกับการนำเข้าสินค้าลดน้อยลงกว่า 1 แสนล้านบาท

เผยรสก.เบิกจ่ายงบลงทุนได้6.9% 

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ผลการเบิกจ่ายงบฯ ลงทุนของรัฐวิสาหกิจ (รสก.) จำนวน 46 แห่ง ที่มีแผนลงทุน 3.31 แสนล้านบาท ล่าสุดสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้เพียง 2.28 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 6.9% ในจำนวนนี้เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีงบฯ ลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านบาท เป็นวงเงิน 3.26 แสนล้านบาท เบิกจ่ายได้ 2.25 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 6.9%

ตะลึงนักศึกษาจบใหม่ปีนี้ตกงานอื้อ บริษัทไม่รับคนประคองกิจการฝ่าวิกฤตการเมือง

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลวิจัยเรื่อง "ประเทศไทยขาดอะไรในการเตรียมพร้อมเข้าสู่ เออีซี" ว่า ขณะนี้ผลสำรวจของผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่มีแผนที่จะไม่รับพนักงาน หรือปรับลดปริมาณการรับพนักงานใหม่ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่ยืดเยื้อ ส่งผลให้นักศึกษาที่จบใหม่ทั้งในระดับปริญญาตรี ปวส. ปวช. ที่จบการศึกษาในปี 2557 ประมาณ 50% มีแนวโน้มจะตกงาน ดังนั้นบัณฑิตที่เพิ่งจบใหม่ที่ยังไม่ได้งานต้องเข้าโครงการอบรมความสามารถเฉพาะสาขาหรือศึกษาต่อ เพื่อรอช่วงเศรษฐกิจ ฟื้นตัว ประกอบกับขณะนี้ผู้ประกอบการชะลอการขอสินเชื่อเพื่อขยายกิจการจึงรับเด็กใหม่ไม่มาก เพราะต้องประคองกิจการจนกว่าเศรษฐกิจ และทางการเมืองจะดีขึ้น แล้วจึงเพิ่มปริมาณการรับคนใหม่

สศก.คุยปท.ไทยยังได้ดุลอาเซียน
นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การค้าสินค้าเกษตรของไทยกับประเทศสมาชิกอาเซียนของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรโดยอ้างอิงข้อมูลการส่งออก-นำเข้าจากกรมศุลกากร พบว่าการค้าในภาพรวมของอาเซียนกับไทยในปี 2556 ที่ผ่านมา ไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้าอาเซียนคิดเป็นมูลค่า 172,640 ล้านบาท ซึ่งการส่งออกสินค้าเกษตรมีมูลค่าเท่ากับ 242,181 ล้านบาท และการนำเข้าสินค้าเกษตรมีมูลค่าเท่ากับ 69,541 ล้านบาท โดยมีสินค้าเกษตรส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ น้ำตาล ยางพารา ข้าว และกาแฟสำเร็จรูป เป็นต้น

ทุ่ม50ล.ผุด10ช่องแก้มอเตอร์เวย์ติดหนึบ

นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ ทล.ได้ทดลองใช้ระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางแบบปิด บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี) โดยผู้ใช้ทางต้องรับบัตรที่ด่านทางเข้าแล้วไปจ่ายค่าธรรมเนียมที่ด่านทางออก ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีปัญหารถติดเพื่อรอ จ่ายเงินเป็นระยะทางยาว 2-3 กิโลเมตร โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และเทศกาลวันหยุดยาว บริเวณด่านลาดกระบังและด่านพานทอง ช่วงขาเข้ากรุงเทพฯ ดังนั้น ทล.เตรียมแก้ไขปัญหาด้วยการสร้างช่องทางเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางเพิ่มอีก 10 ช่อง คือบริเวณด่านพานทองจำนวน 5 ช่อง และบริเวณด่านลาดกระบังอีกจำนวน 5 ช่อง เพื่อเร่งระบายรถ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบฯ ในการก่อสร้างประมาณ 50 ล้านบาท โดยจะเร่งให้การก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปีนี้

ทอท.มั่นใจปีนี้กำไร1.1หมื่นล.
น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ทอท.ยังคงเป้าผลประกอบการปีนี้อยู่ที่ 11,000 ล้านบาท แม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะทำให้ยอดผู้โดยสารเดือนม.ค.และเดือนก.พ.ที่ผ่านมาลดลงประมาณ 9% แต่ถือว่ายังกระทบต่อผลการดำเนินการของทอท.น้อยกว่าธุรกิจหรืออุตสาหกรรมอื่นๆ เนื่องจากยอดผู้โดยสารที่ลดลงเฉพาะ 2 สนามบิน คือสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง จากสนามบินที่ทอท. ดูแลทั้งสิ้น 6 แห่ง

ชี้ตลาดแอร์นิ่ง-ไดกิ้นส่งอูรุซาระเซเว่นสู้ศึก

นายบัณฑิต ศรีวัลลภานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศไดกิ้นเปิดเผยว่า ในปี 2557 ด้วยปัจจัยด้านอากาศที่เย็นนานประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง ทำให้ประเมินว่าตลาดเครื่องปรับอากาศไม่น่าจะเติบโตไปกว่าปี 2556 ที่มีมูลค่าตลาด 3 หมื่นล้านบาท 1.3 ล้านเครื่อง โดยที่บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดในเชิงมูลค่าเป็นอันดับ 1 ที่ 6.6 พันล้านบาท หรือประมาณ 20% และมีส่วนแบ่งตลาดในเชิงปริมาณกว่า 2 แสนเครื่อง หรือคิดเป็นอันดับ 2-3 ของตลาด แต่ในปีนี้บริษัทวางเป้าหมายที่จะเติบโตในเชิงมูลค่าให้ได้อย่างน้อย 5% หรือมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 23% ทั้งยังมั่นใจว่าด้วยอากาศที่เย็นนานในช่วงฤดูหนาวจะส่งผลให้ในฤดูร้อน จะร้อนจัด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเครื่องปรับอากาศมากกว่าปัจจัยทางเศรษฐกิจ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

บัณฑิตใหม่เตะฝุ่น 50% แนะอบรมรอนายจ้างรับคน
นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลวิจัยเรื่อง "ประเทศไทยขาดอะไรในการเตรียมพร้อมเข้าสู่เออีซี" ว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่มีแผนที่จะไม่รับพนักงานหรือลดรับพนักงานใหม่ เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว และปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อ ส่งผลให้นักศึกษาที่จบใหม่ ทั้งในระดับปริญญาตรี ปวส. ปวช. ที่จบการศึกษาในปี 57 ประมาณ 50% มีแนวโน้มตกงาน ดังนั้นบัณฑิตที่เพิ่งจบใหม่ที่ยังไม่ได้งานต้องเข้าโครงการอบรมความสามารถ เฉพาะสาขาเพื่อรอช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัว

เอฟดับบลิวดีฟุ้งโตสวนกระแส
นายอามาน คาปัวร์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาดบริษัท เอฟดับบลิวดีประกันชีวิต เปิดเผยว่า ปัญหาการชุมนุมทางการเมืองไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจประกันชีวิต เพราะคนไทยถือกรมธรรม์ในอัตราที่ต่ำกว่า 3% ของ จีดีพี ขณะที่สิงคโปร์และมาเลเซียที่อยู่ในระดับ 4.5% ดังนั้นปีนี้คาดว่าธุรกิจประกันชีวิตจะเติบโต 15% และมีเบี้ยรับรวมทั้งระบบ 440,000 ล้านบาท จากปี 56 เติบโต 13%

อ้อนเมียนมาร์ใช้บาทเงินสกุลหลักซื้อขาย
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุม ครม.ได้รับทราบผลประชุมคณะกรรมาธิการว่าด้วยความร่วมมือ ทวิภาคีไทย-เมียนมาร์ครั้งที่ 7ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเนปิดอว์เมื่อช่วงปลายปี 56 ที่ผ่านมา โดยสาระสำคัญผลประชุมครั้งดังกล่าวฝ่ายไทยได้ขอให้ฝ่ายเมียนมาร์เร่งพิจารณา แนวทางการใช้สกุลเงินบาท ชำระสินค้าและบริการภายในประเทศเมียนมาร์ เพื่อเป็นการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน หลังจากการเจรจาต้องหยุดชะงักไปเนื่องจากธนาคารกลางของเมียนมาร์ได้เปลี่ยน แปลงผู้บริหาร

ทดลองมอเตอร์เวย์สาย7ทุ่มงบผุดด่านเก็บ10จุด
นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยความคืบหน้าการทดลองใช้ระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางแบบปิด หรือจ่ายเงินที่ทางออก บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี)ว่า ขณะนี้พบปัญหารถติดเพื่อรอจ่ายเงินเป็นระยะทางยาว 2-3 กม. โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์และเทศกาลวันหยุดยาว บริเวณด่านลาดกระบังและด่านพานทอง ช่วงขาเข้ากรุงเทพมหานครทั้งนี้กรมเตรียมแก้ไขปัญหาด้วยการสร้างช่องทางเก็บ ค่าธรรมเนียมผ่านทางเพิ่มอีก 10 ด่าน บริเวณด่านพานทอง ด่าน และบริเวณด่านลาดกระบังอีก ด่าน เพื่อเร่งระบายรถและลดความยาวแถวรถติดเพื่อรอจ่ายเงิน เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 50 ล้านบาท โดยจะเร่งให้เสร็จภายในปีนี้

ไทยลงทุนหาย2แสนล้าน ขยาดหนีไปเพื่อนบ้าน อินโดนีเซียรับอานิสงส์
นายอัทธ์ พิศาลวานิช คณบดีคณะเศรษฐ ศาสตร์และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในปี 57 อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยจะอยู่ในระดับไม่เกิน 3% ซึ่งเป็นตัวเลขการขยายตัวที่ต่ำ ที่สุดในประเทศกลุ่มอาเซียน ที่คาดว่าจะเฉลี่ยที่ระดับ 6%เนื่องจากไทยได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่ยาวนาน จนส่งผลต่อเม็ดเงินการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ประมาณ200,000 ล้านบาท เดิมมีแผนจะมาลงทุนในไทยต้องชะลอหรือเปลี่ยนไปลงทุนในประเทศอื่นแทนดังนั้น ต้องการให้รัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาไม่ให้ความขัดแย้งยืดเยื้อ หรือลุกลามมากขึ้น

ซีพีออลล์ออกหุ้นกู้ หมื่นล.ลดต้นทุน
นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกเซเว่นอีเลฟเว่น เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดจำหน่ายหุ้นกู้มูลค่ารวมไม่เกิน 40,000 ล้านบาท ซึ่งเป็น การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่สอง เพื่อนำไปทดแทนเงินกู้ยืมของบริษัท โดยแบ่งเป็น ชุด ประกอบด้วย หุ้นกู้อายุ ปี, 5 ปี, 7 ปี และ 10 ปี เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

กสิกรฯประเมิน'การเมือง'ยื้อสินเชื่อโตต่ำสุดรอบ5ปี
น.ส.ธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ถ้าปัญหาทางการเมืองยืดเยื้อเกินไปกว่าครึ่งปีแรกภาพรวมการเติบโตของสิน เชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์ในปีนี้อาจขยายตัวได้เพียง 6-7% หรือคิดเป็นมูลค่า 600,000-700,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นระดับการเติบโตต่ำที่สุดในรอบ ปี โดยสินเชื่อที่ชะลอตัวค่อนข้างมากคือสินเชื่อเอสเอ็มอี สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ สินเชื่อบุคคลและสินเชื่อบัตรเครดิต ที่เริ่มมีสัญญาณด้านคุณภาพหนี้ที่ต้องติดตามใกล้ชิดเห็นได้จากยอดคงค้างสิน เชื่อจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษหรือสินเชื่อค้างชำระเกินกว่า 1-3 เดือนในไตรมาส4/56 เพิ่มขึ้น 2.4% จากปี 55 อยู่ที่ 2.2% โดยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เพิ่มขึ้น 7.7% จากปีก่อนอยู่ที่ 6% และสินเชื่อรายย่อยเพิ่ม ขึ้น 3.5% จากปีก่อนอยู่ที่ 2.8% ดังนั้นหากภาวะเศรษฐกิจไม่ฟื้นตัวแนวโน้มเอ็นพีแอลจะสูงขึ้น

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ปัญหาการเมืองลากยาวถึงไตรมาส2-ต่างชาติหอบเงินลงทุนหนี เศรษฐกิจไทยสูญ3แสนล.
หอการค้าไทย ชี้ปัญหาการเมืองอาจยืดเยื้อถึงไตรมาส ลากเศรษฐกิจไทยปี'57 ดิ่งเหว มูลค่าลดลงกว่า แสนล้าน โดยเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศวูบ แสนล้าน นักลงทุนหอบเม็ดเงินไปอินโดฯ เวียดนาม พม่า กัมพูชา ด้านการท่องเที่ยวสูญ หมื่นล้าน ส่งออกโตแค่ 3% เผยอาจเจอผลกระทบสงครามยูเครน ซ้ำเติม ฉุดส่งออกร่วงลงอีก เผยไตรมาส ต้องมีรัฐบาลใหม่ ออกมาใช้งบประมาณ

กรมศุลกากรร้องปี'57รายได้ต่ำเป้า20% ลงทุนเฉาฉุดภาษีนำเข้าวูบ สคร.เผยโครงการรัฐนิ่งสนิท
นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ในช่วง 4-5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2557 ที่ผ่านมา เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองทำให้การจัดเก็บภาษีของกรมศุลกากรต่ำกว่าเป้าแล้ว 20% ซึ่งต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ 8% เนื่องจากภาคเอกชนขาดความเชื่อมั่นในการลงทุน การบริโภคของประชาชนก็ลดน้อยลงเช่นกัน ทำให้การนำเข้าสินค้าลดน้อยลงกว่า แสนล้านบาท

การเมืองไม่กระทบรายได้เซเว่นฯ ยันลงทุน9พันล.ผุด600สาขาใหม่
นายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)ผู้ให้บริการร้านสะดวกซื้อ 7-11 ยอมรับว่า สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นมีผลกระทบทำให้กำลังซื้อของนัก ท่องเที่ยวและผู้บริโภคลดลง แต่ไม่กระทบต่อยอดขายของร้าน 7-11 เนื่องจากร้านจำหน่ายสินค้าที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน รวมถึงอาหารพร้อมรับประทาน โดยยอดขายในช่วง เดือนของปีนี้ยังเติบโตได้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ประกอบกับมีการออกโปรโมชั่นในหลายรูปแบบ เพื่อจูงใจผู้บริโภคให้จับจ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น