หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

โพสต์ทูเดย์ 4/3/57

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ของแพงกระฉูด พณ.เกาะติดหลังพบขึ้น 199 รายการ ราคาสินค้าแทบทุกหมวดพุ่งพรวด อาหารเครื่องดื่มเนื้อสัตว์วิ่งฉิว

ดัชนีราคาสินค้ากดดันหนัก อาหารแพงทุกรายการรัฐบาลไม่ดูแลน้ำมัน เงินเฟ้อพุ่ง 1%
นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือเงินเฟ้อในเดือน ก.พ. 2557 เท่ากับ 106.71 เพิ่มสูงขึ้น 1.96% เทียบกับเดือน ก.พ. 2556 แม้จะขยายตัวในอัตราต่ำกว่า 2% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ในรอบปี แต่ถือว่าสูงขึ้น 0.23% เทียบกับเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

จีนบุกซื้อบ้านถิ่นล้านนา

อสังหาฯ เชียงใหม่-เชียงราย เนื้อหอม ชาวจีนแห่ซื้อหลัง 10 ล้าน เพื่อปักหลักค้าขาย
นายจรินทร์ พงษ์เย็น ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายโครงการบ้าน 12 จังหวัดเชียงราย บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ หรือคิวเฮ้าส์ เปิดเผยว่าขณะนี้มีชาวจีนที่ทำการค้าขายอยู่ใกล้บริเวณชายแดนทางภาคเหนือของไทย และกลุ่มชาวจีนที่เข้ามาลงทุนในไทยจำนวนมาก นิยมเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยใน จ.เชียงรายทั้งในรูปแบบบ้านแนวราบ และคอนโดมิเนียม โดยในส่วนของบ้านแนวราบ มีทั้งการซื้อผ่านภรรยาคนไทย และซื้อด้วยการจัดตั้งบริษัทซื้อในนามนิติบุคคล

ดึงนักช็อปเอเชียเที่ยวไทย แอตต้ามั่นใจเลิกพรก.ฉุกเฉินไทยฟื้น กระทุ้งททท.ออกโรดโชว์ฟื้นตลาดด่วน

แอตต้าระบุม็อบเลิกปิดแหล่งช็อปหนุนตลาดเอเชีย อาเซียนฟื้นใน 3 เดือน จี้รัฐเร่งยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่าแอตต้าต้องการให้รัฐบาลรักษาการยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อย่างเร่งด่วน และเร่งชี้แจงสื่อมวลชนทั่วโลกถึงสถานการณ์ทางการเมืองไทย เพื่อสร้างความเข้าใจต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังกลุ่มผู้ชุมนุมกปปส.ได้ประกาศยุบรวมเวทีชุมนุมเหลือเพียงแค่สวนลุมพินี และเปิดเส้นทางจราจรในแหล่งช็อปปิ้งสำคัญของประเทศ

ซัดอิเหนามั่วไทยขายข้าวถูก พาณิชย์เดือดถ้าจริงเชิญตอบโต้ทางการค้า มั่นใจขายข้าวได้แน่เดือนละ 8 แสนตัน

พาณิชย์เดือด ตอกหน้าอินโดฯให้ข่าวไทยดัมพ์ขายข้าวราคาถูกมั่นใจขายข้าวเดือนละ 8 แสนตัน 
นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (เออีเอ็ม) ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาไทยได้สอบถามผู้แทนรัฐบาลอินโดนีเซียกรณีสื่ออินโดนีเซียเสนอข่าวว่าไทยเสนอขายข้าวราคาต่ำให้กับอินโดนีเซียจนทำให้ตลาดปั่นป่วน ซึ่งไทยยืนยันว่าไม่เป็นความจริงและได้สอบถามว่าอินโดนีเซียนำข้อมูลมาจากไหน เพราะรัฐบาลไทยไม่เคยเสนอขายข้าวในราคาต่ำให้อินโดนีเซีย

ธกส.โยกเงินในกระเป๋าโปะยอดกองทุนชาวนา
กองทุนชาวนาวันแรกกร่อย ได้แค่ 121 ล้าน ธ.ก.ส.โยกเงินในสต๊อกโปะ 
กองทุนช่วยเหลือชาวนา ที่จัดตั้งโดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดตัววันแรกเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ด้วยยอดเงินบริจาคและเงินสมทบรวม 121.34 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ธ.ก.ส.บริจาค 10 ล้านบาท และเงินบริจาคของประชาชนทั่วไปอีก 1 บัญชี ราว 5.43 แสนบาท

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

กสิกรหั่นจีดีพีปีนี้ 2% เศรษฐกิจไตรมาสแรกหดตัววูบ ไทยพาณิชย์ฟันธงโตต่ำกว่าปีก่อน

"กสิกรฯ-ไทยพาณิชย์" ชี้จีดีพีไตรมาสแรกทรุด หวั่นพิษการเมืองลากยาว ฉุดทั้งปีโตเหลือ 2-2.4% 
นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยฯ ยังคงประมาณการอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่ 3% ขณะที่ครึ่งปีแรกจะขยายตัวได้เล็กน้อย 0.3-1.2% แม้ว่าไตรมาสแรกมีแนวโน้มจะหดตัวถึง 2% ก็ตาม จากการชะลอตัวของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน แต่ภาคส่งออกที่จะฟื้นตัวชัดเจนขึ้นในไตรมาส 2 จะช่วยประคองเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีได้

ออมสินจ่อเรียกเงินฝาก
ออมสินเตรียมออกแคมเปญเรียกเงินฝากไหลกลับ
นายอำนวย ปรีมนวงศ์ ในฐานะคณะกรรมการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่าขณะนี้สถานการณ์การฝากและถอนเงินของธนาคารออมสินกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่เงินที่ไหลออกไปนั้น ส่วนใหญ่ยังไม่ไหลกลับเข้ามา ขณะนี้สภาพคล่องของธนาคารลดลงไปเหลือ 1.8 แสนล้านบาทจากก่อนหน้าที่จะให้เงินกู้อินเตอร์แบงก์กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มีสภาพคล่องอยู่ที่ 2.3 แสนล้านบาท

หั่นวงเงินรูดปรื๊ดคุมหนี้เสีย
แบงก์รุกคืบสกัดหนี้เน่าพบค้างชำระบัตรเครดิตเพียงใบเดียว สั่งตัดวงเงินสินเชื่อบัตรทั้งยวงทันที
นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ถือบัตรเครดิตเข้าร้องเรียนอย่างต่อเนื่องกรณีถูกธนาคารพาณิชย์ระงับการใช้วงเงินหรือสินเชื่อบัตรเครดิต ทั้งที่ไม่ได้ค้างชำระหนี้บัตรเครดิตดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีธนาคารพาณิชย์บางแห่งเริ่มเข้มงวดการคุมปัญหาหนี้เสียมากขึ้น โดยหากพบว่าลูกค้ามีประวัติค้างชำระหนี้บัตรเครดิตกับธนาคารอื่นๆก็จะสั่งระงับวงเงินการใช้บัตรเครดิตธนาคารของตนเองด้วยทันทีแม้ลูกค้าจะไม่มีประวัติค้างชำระก็ตาม

แรงงานไทยไปนอกส่งเงินกลับ9หมื่นล.
แรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ ส่งเงินกลับ 8.84 หมื่นล้านบาท แม้เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวดี
ฝ่ายวิจัยธนาคารกรุงเทพ ระบุว่ารายได้ส่งกลับของแรงงานไทยที่ไปทำงานต่างประเทศในปี 2556 มูลค่า 8.84 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แม้จะมีอัตราการเพิ่มขึ้นไม่มากนัก แต่ก็เพิ่มต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของปี 2546-2555 ที่ 6.48 หมื่นล้านบาทอยู่ถึง 36.5% และสูงสุดเมื่อเทียบกับปี 2546-2555

รื้อกฎขายทอดตลาดดัดหลัง'ฮั้วซื้อทรัพย์'

กรมบังคับคดีรื้อกฎขายทอดตลาด แก้ปัญหาขายทรัพย์ได้ช้าพร้อมขึ้นบัญชีดำ ดัดหลังพวกฮั้วราคา
นายบุญธรรม ทองขลิบ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการบังคับคดีแพ่ง กรมบังคับคดี เปิดเผยว่า คาดว่ากฎกระทรวงฉบับใหม่เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการขายทอดตลาดพ.ศ.2554 และร่างกฎกระทรวงฉบับที่ 3 เพื่อแก้ไขปัญหาการประวิงการขายทอดตลาด การทิ้งการประมูลและการฮั้วราคา จะมีผลบังคับใช้ในเดือน เม.ย.นี้ หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เซ็นเร่งขยายสาขาปั้นยอดปีนี้2พันล้าน
เซ็น ตั้งเป้ารายได้ 2,000 ล้านบาท วางแผน 2 ปี เข้าตลาดหุ้น-ลุยต่างประเทศ 
นายวัลลภัช แก้วอำไพ ผู้อำนวยการบริหาร กลุ่มบริหารกลยุทธ์องค์กรบริษัท เซ็นเรสเตอร์รอง กรุ๊ป เปิดเผยว่าหลังจากปรับโครงสร้างและวางระบบหลังบ้านเมื่อปีที่ผ่านมาปีนี้เซ็นได้เตรียมงบประมาณเบื้องต้น 150 ล้านบาท เพื่อขยายร้านอาหารญี่ปุ่น 15 สาขา จากทั้ง 3 ธุรกิจ คือ 1.ร้านอาหารญี่ปุ่น เซ็น และเซ็น คูซิน่า 2.ร้านประเภทปิ้งย่าง อากะและ 3. ร้านอาหารไลฟ์สไตล์ ออน เดอะเทเบิล และร้านเค้กโมริ

'ไทยรุ่ง'คืนสังเวียน ส่ง'ทีอาร์ฯ'ลุยตลาดพร้อมบุกภูธร ขยายฐานเศรษฐีต่างจังหวัดแทนข้าราชกา
ไทยรุ่ง หวนทำตลาด ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ พร้อมขยายฐานลูกค้าเศรษฐีภูธร
นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ เปิดเผยถึงแผนการดำเนินการในปี 2557 ว่า บริษัทได้เตรียมนำรถยนต์ ทีอาร์ทรานส์ฟอร์เมอร์ (TR Transformer) กลับมาทำตลาดอย่างเป็นทางการอีกครั้งในรอบ 3 ปี ด้วยการเปิดตัวรุ่นใหม่ที่ใช้พื้นฐานการพัฒนา แชสซี เครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนของโตโยต้าไฮลักซ์วีโก้ แชมป์ ขนาด 3.0 ลิตร พร้อมทั้งสามารถปรับราคาให้ลดลงเหลือเริ่มต้นที่ 1.39 ล้านบาท จากเดิมราคาเริ่มต้นที่ 1.48 ล้านบาท โดยตั้งเป้ายอดจำหน่ายในปี 2557 ไว้ที่ 300 คัน

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


ต่างชาติดันหุ้นขึ้น เก็งกำไรการเมืองไทยจบครึ่งแรกปีนี้'มินทร์'ดัน LIT เข้าตลาดบริษัทที่ 6
หุ้นฟื้นสองวันติดกัน หลังกปปส.และรัฐบาลมีท่าทีเจรจา ยุบเวทีชุมนุม เข้าช้อนรายตัว หวังจบครึ่งแรกปีนี้
ดัชนีหุ้นไทยวันแรกที่มีการยุบ 4 เวทีหลักชุมนุมของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ภายหลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศพร้อมเจรจากับนายกรัฐมนตรีออกสื่อแม้ว่าท่าทีของทั้งสองคนยังมีเงื่อนไขในการเจรจาแต่ได้ผลักดันให้ดัชนีวันที่ 3 มี.ค. ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากวันศุกร์ที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันแรกที่แกนนำมีท่าทีเจรจา

กลต.ผ่อนเกณฑ์'รีทส์'หนุนเอกชนตั้งกองทุน
ก.ล.ต.ผ่อนเกณฑ์ "ทรัสตี" ทำธุรกรรมกับ "รีทส์" ได้ หนุนเอกชนตั้งกองรีทส์
นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่าคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติอนุมัติการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเป็นทรัสตีของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust หรือ REIT) โดยผ่อนคลายให้ทรัสตีทำธุรกรรมกับ REIT ได้มากขึ้น โดยทรัสตียังคงต้องมีความเป็นอิสระจากเจ้าของทรัพย์สินที่ REIT กำลังจะเข้าลงทุน

SSI เร่งเจรจาหนี้-รีดต้นทุนดันอีบิตดาบวก
"SSI" รีดต้นทุน เตรียมเจรจาเลื่อนหนี้ครบชำระ 3 ปี หวัง EBITDA ปีนี้บวก 
นายณรงค์ฤทธิ์ โชตินุชิตตระกูล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการเงินและบัญชี บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะเน้นการลดต้นทุนการบริหารจัดการและต้นทุนทางการเงินให้ได้มากที่สุด เพื่อให้กำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย และค่าเสื่อมราคา (อีบิตดา) ปีนี้เป็นบวกให้ได้ ซึ่ง ณ สิ้นปี 2556 อีบิตดายังติดลบ 2,888 ล้านบาท ขาดทุน 7,053 ล้านบาท เทียบกับปี 2555 ขาดทุน 2,907 ล้านบาท

รร.เซ็นทรัลโตไม่หยุดสร้างสถิติปันผลสูงสุด

CENTEL ปลื้มผลงานโตสวนกระแสการเมืองและเศรษฐกิจโรงแรมในมัลดีฟส์ หนุนรายได้
นายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) เปิดเผยว่า CENTEL สามารถสร้างผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่องท่ามกลางปัญหาการเมืองกลางกรุงเทพฯ และการบริโภคที่ชะลอตัว ซึ่งผลดำเนินงานไตรมาส 4/2556 น่าพอใจ มีอัตราการเข้าพัก 80.3% เพิ่มขึ้น 7.4% มีรายได้รวม 4.624.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 550.5 ล้านบาทหรือ 13.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยเพิ่มขึ้นจากธุรกิจโรงแรม 24% และเพิ่มขึ้นจากธุรกิจอาหาร 5% สัดส่วนรายได้จากธุรกิจโรงแรมคิดเป็น 49% รายได้จากธุรกิจอาหารคิดเป็น 51%

คาด MINT ไตรมาสแรกดี รายได้เฉลี่ยค่าห้องพักเดือนม.ค.-ก.พ.พุ่ง หวังต่างชาติกลับมาท่องเที่ยวไทย
การเมืองไม่ฉุดหุ้น MINT โรงแรมกรุงเทพฯ น้อยรายได้ค่าห้องพัก 2 เดือนแรกพุ่ง
นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ รองประธานฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) เปิดเผยว่า รายได้เฉลี่ยของห้องพักในเดือน ม.ค.-ก.พ. 2557 ของบริษัทยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการชุมนุมของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่ต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกปี 2557 บริษัทได้รับผลกระทบที่จำกัด

อเบอร์ดีนชูหุ้นยุโรป แนะเลือกบริษัทมีรายได้นอกภูมิภาค ทิสโก้ลั่นปีนี้ขอเป็นผู้นำกองทุนนอก
อเบอร์ดีนมองหุ้นยุโรปน่าลงทุน แนะดูรายบริษัทโกยรายได้นอกภูมิภาค โตแข็งแกร่ง
นายเจมส์ แลง รองหัวหน้าฝ่ายตราสารทุนภูมิภาคยุโรป กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) อเบอร์ดีน เปิดเผยว่า ปี 2556 ดัชนีหุ้นยุโรป (Euro Stox 50) ปรับตัวสูงขึ้น 18% เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าเศรษฐกิจของยุโรปจะมีเสถียรภาพขึ้น หลังเกิดภาวะถดถอยหลายปี แต่ภาพรวมของการลงทุนในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว นักลงทุนส่วนใหญ่ยังกังวลการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและพยายามมองหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น ทำให้นักลงทุนมองข้ามมูลค่าที่น่าสนใจของหุ้นของบริษัทยุโรปที่มีคุณภาพ

5กองบัวหลวงยอดเยี่ยมปี'57

กองทุนบัวหลวง ซิว 5 รางวัล จาก 11 รางวัลกองทุนยอดเยี่ยมปี 2557 
นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บัวหลวง เปิดเผยว่ากองทุนบัวหลวงได้รับการจัดอันดับกองทุนรวมที่มีผลงานยอดเยี่ยมแห่งปี 2557 จำนวน 5 กองทุน จากการจัดอันดับทั้งหมด 11 กองทุน ของวารสารการเงินการธนาคาร ซึ่งวัดผลดำเนินงานกองทุนย้อนหลัง ณ วันที่ 27 ธ.ค. 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น