หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

แนวหน้า 3/3/57

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ต่างชาติเตือนหากการเมืองซ้ำรอย'ยูเครน'ไทยถูกลดอันดับเครดิตทันที

สถาบันจัดอันดับเครดิตต่างชาติมองไทย หากครึ่งปีหลังยังตั้งรัฐบาลใหม่ไม่ได้ เศรษฐกิจจะทวีความรุนแรงขึ้นมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสะดุด เบิกจ่ายไม่ได้ รวมทั้งการจัดทำงบประมาณปี'58 ชี้หาก "สงครามกลางเมือง"ปะทุขึ้นประเทศจะถูกปรับลดเครดิตทันที

ผู้ส่งออกไม่เชื่อ'พาณิชย์'ขายข้าวได้เดือนละล้านตัน
นายกฯสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย มองตลาดส่งออกช่วงนี้ "อิ่มตัว"แล้ว เชื่อการให้ข่าวระบายสต๊อก เดือนละ 1 ล้านตัน เป็นแค่การให้ข่าวเพื่อลดแรงกดดันจากเกษตรกรที่รอเงินรับจำนำเท่านั้น

TOTประกาศแผนธุรกิจ เล็งพันธมิตร3G ขยายตลาด-ลงทุนเฟส2
นายยงยุทธ วัฒนสินธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน)หรือTOT เปิดเผยว่า ทีโอที ยืนยันเดินหน้าธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G และพร้อมที่นำแบรนด์ TOT3G ขึ้นเป็นแบรนด์ที่ 4

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

แห่คลอดแฟชั่นรับเออีซี เน้น4โทนสีรุกตลาด ออกขายปลายปี57 นี้
นายอโนทัย ชลชาติภิญโญ หัวหน้าภาควิชาวิทยาการสิ่งทอ คณะอุตสาหกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการกลุ่มสิ่งทอและผลิตเสื้อผ้า ในการออกแบบแฟชั่นเออีซี เพื่อรองรับประเทศในกลุ่มอาเซียนจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 58 โดยเน้นศึกษาความต้องการสินค้าแต่ละตลาดของประเทศสมาชิก และประเทศใกล้เคียงทั้งวัฒนธรรมสี เนื้อผ้า และลวดลายเสื้อผ้า คาดว่าจะเริ่มออกมาจำหน่ายตั้งแต่ปลายปี 57

เพอร์เฟคเล็งปีนี้ขาย1.6หมื่นล.
นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้ บริษัทมีแผนลดการลงทุน มาอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท พร้อมทั้งลดงบด้านโฆษณาลงจาก 4% เหลือ 3% ของยอดขาย และมีนโยบายควบคุมค่าใช้จ่ายในการบริหารด้วย ซึ่งคาดว่าจะส่งผลดีต่ออัตราการทำกำไรของบริษัทในปีนี้ พร้อมกันนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทจะเปิดโครงการใหม่เพียง 4 โครงการ มูลค่า 6,100 ล้านบาท เป็นบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ โครงการที่ จ.เชียงใหม่ และ อ.หัวหิน 2 โครงการ เนื่องจากขอรอดูความชัดเจนของสถานการณ์ทางการเมืองก่อน ว่าจะมีทิศทางอย่างไร เพราะเป็นประเด็นหลักที่กดดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค แต่ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์น่าจะคลี่คลายในครึ่งปีหลัง

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ไร้รัฐบาลงบลงทุนติดหล่ม1.3แสนล.บัญชีกลางเช็กกฎหมาย-เร่งเบิกจ่ายกระตุ้นศก.

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ในช่วงที่มีรัฐบาลรักษาการเริ่มส่งปัญหาต่อการ เบิกจ่ายงบลงทุนแล้ว เนื่องจากการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธี พิเศษ งบประมาณตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป และการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีธรรมดางบประมาณตั้งแต่ 100 ล้านบาท ขึ้นไปต้องให้รมว.คลังลงนาม แต่หลังจากรัฐบาลยุบสภา รมว.คลัง ไม่กล้าลงนามเพราะกลัวผิดกฎหมายเลือกตั้ง

อาเซียนเที่ยวไทยแผ่วลง

นางจำนงค์ จุณณะปิยะ ผู้อำนวยการภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้ตลาดอาเซียนในภาพรวมเดือนม.ค.2557 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไทยลดลงไปราว 21.37% และตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ชุมนุมตั้งแต่เดือนพ.ย.จนถึงปัจจุบันมี 5 ประเทศที่ตัวเลขถดถอย ได้แก่ มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย กัมพูชา และฟิลิปปินส์ แต่มี 3 ประเทศที่ยังเติบโต คือ เวียดนาม สิงคโปร์ และลาว เนื่องจากทั้ง 3 ตลาดมีช่องทางเดินทางท่องเที่ยวที่ไม่ผ่านกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการชุมนุม จึงมีแนวคิดจับมือกับสายการบินที่มีเส้นทางเลี่ยงกรุงเทพฯมากขึ้น อาทิ ทำโปรโมชั่น สบายสมุย ร่วมกับบางกอกแอร์เวย์ส และบริษัทนำเที่ยว 14 บริษัท เพื่อขายบัตรโดยสารและแพ็กเกจไปสมุย เป็นต้น

ค้าภายในไล่จับขายของแพง

รายงานข่าวจากกรมการค้าภายใน (คน.) เปิดเผยว่า กรมเตรียมส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน ช่วยเหลือผู้บริโภคทั้งที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยตามสถานที่จัดงานเทศกาลใหญ่ๆ ทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคในเชิงรุกอย่างรวดเร็ว เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าการจัดงานใหญ่ๆ ที่มีประชาชนเข้าไปเที่ยวจำนวนมากจะมีปัญหาเรื่องการจำหน่ายสินค้าเกินราคาและไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ซึ่งกรมจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับเรื่องร้องเรียนตามงานเพื่อให้สามารถเข้าไปตรวจสอบ และสามารถเข้าไปตักเตือนหรือดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที เนื่องจากตามงานใหญ่ๆ มักมีพ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า

ธ.ก.ส.จ่อออกบอนด์อีกเล็งเพิ่มดอกเบี้ยกองทุนชาวนา

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการออกพันธบัตรออมทรัพย์ (บอนด์) สำหรับเปิดขายให้ประชาชนทั่วไป โดยกระทรวงการคลังไม่ต้องค้ำประกัน เพื่อนำเงินไปใช้นี้ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวที่กำลังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ ซึ่งแนวทางการศึกษาเบื้องต้นต้องดูความเป็นไปได้ว่าจะขัดกฎหมายการจัดตั้งธนาคารหรือไม่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเร็วๆ นี้

สบน.ผวาไทยถูกหั่นเครดิต
นายสุวิชญ โรจนวานิช ที่ปรึกษาสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า แม้ขณะนี้สถาบันจัดอันดับชั้นนำของโลกต่างๆ จะยังคงอันดับเครดิตของประเทศไทยอยู่ที่ระดับ BBB ที่มุมมองมีเสถียรภาพ เพราะคิดว่าปัญหาการเมืองของไทยจะได้รับการแก้ไขและประเทศเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในครึ่งแรกของปีนี้ ทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าต่อไปได้ แต่สถาบันจัดอันดับเครดิตต่างๆ ที่ได้เข้ามาเก็บข้อมูลกับกระทรวงการคลังมีข้อแม้ว่าหากครึ่งปีหลังประเทศไทยยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ส่งผลกระทบให้ปัญหาของประเทศและเศรษฐกิจไม่ได้รับการแก้ไข จะทำให้ไทยถูกปรับลดเครดิตลงจากปัจจุบัน เพราะสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือต้องปกป้องนักลงทุนให้สามารถปรับตัวการลงทุนจากประเทศไทยที่มีเสถียรภาพน้อยลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น