หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

เดลินิวส์ 4/3/57

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ค้าปลีกจี้เลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ความงาม-สุขภาพดันรายได้

น.ส.บุษบา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมค้าปลีกค้าส่ง 6 เดือนแรกของปีจะเติบโตลดลงครึ่งหนึ่งจากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือเติบโตประมาณ 4-5% จาก 9% ในปีก่อน เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองภายในประเทศ ที่ส่งผลให้บรรยากาศการจับจ่ายสินค้าหดหายไป โดย 6 เดือนหลังของปี 56 ตั้งแต่มีวิกฤติทางการเมืองอุตสาห กรรมเติบโตเพียง 3-4%

โออิชิเปิดตัวโอเฮิร์บน้ำสมุนไพรทุ่ม200ล.ทำการตลาดครบวงจร

นางเจษฎากร ธราธิป ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจเครื่องดื่มบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัว โอเฮิร์บ น้ำสมุนไพรใหม่จากโออิชิกรุ๊ปพร้อมทุ่มงบการตลาดกว่า 200 ล้านบาท เพื่อทำการตลาดแบบครบวงจรและสร้าง การรับรู้ในแบรนด์สินค้ามุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุตั้งแต่ 22-40 ปี ที่ชื่นชอบ เครื่องดื่มสมุนไพรเป็นพิเศษรวมถึงจะจัด โปรโมชั่นพิเศษให้ชิมผลิตภัณฑ์ฟรีมาก ที่สุดในประเทศผ่านผู้บริโภคกว่า 3 ล้านคนตั้งเป้าหมายภายในสิ้นปีโอเฮิร์บจะเติบโตได้ในส่วนแบ่งการตลาด 20% จากตลาดกลุ่มเครื่องดื่มของโออิชิทั้งหมดและในปี 60 เพิ่มเป็น 30%

เสียงแตกประเมินกนง.คง-หั่น'ดอกเบี้ยอาร์พี'

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) วันที่ 12 มี.ค.นี้ คาดว่า กนง. จะคงดอกเบี้ยนโยบายหรืออาร์พีไว้ที่ 2.25% เพราะ ต้องรอดูสถานการณ์ทางการเมืองก่อนว่าจะกระทบเศรษฐกิจมากน้อยแค่ไหน ซึ่งยอมรับว่า อัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อเริ่มอยู่ระดับใกล้เคียงกัน โดยปัจจุบันเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยอยู่ที่ 1.93% ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.04% ขณะที่ความเสี่ยงด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจยังมีต่อเนื่อง ดังนั้นโอกาสที่ใช้นโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจมีไม่มากนัก แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ เงินเฟ้อที่อาจเพิ่มขึ้นตามราคาพลังงาน หากสถานการณ์ระหว่างยูเครน และรัฐเซีย มีความตึงเครียดจะทำให้ราคาพลังงานเพิ่มขึ้นอีก 4-5%

กสิกรฯหวั่นการเมืองฉุดจีดีพีขยายตัวลด

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ถ้าการเมืองยืดเยื้อและเกิดเหตุการณ์ไม่รุนแรงลากยาวเกินช่วงครึ่งปีแรกจะทำให้จีดีพีทั้งปีโตประมาณ 2% จากเดิมที่ประเมินว่าจีดีพีโต 3% เนื่องจากมีความเสี่ยงความไม่แน่นอนทางการเมืองสูงหากไม่สามารถที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างเป็นทางการในเดือนเม.ย.นี้ เพราะการดำเนินนโยบายของรัฐบาลมีอุปสรรคในด้านกฎหมาย และอาจทำให้เกิดภาวะสุญญากาศในการจัดทำงบประมาณปี 58 ส่วนการส่งออกยังไม่ฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 1/57 แต่ถ้ามีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นจะกระทบมากน้อยแค่ไหนนั้น ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมาเคยประเมินว่ากรณีเลวร้ายสุดจีดีพีขยายตัวเพียง 0.5%

แนะไทยใช้เวทีอาเซียนชี้แจงดั๊มพ์ราคาขายข้าว
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทยประจำเดือนมี.ค.ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องการเดินหน้าเจรจาการเปิดเสรีทางการค้า (เอฟทีเอ)โดยต้องการให้ภาครัฐวางแนวทางร่างการเจรจา เพื่อให้มีความพร้อมที่จะดำเนินการหากมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เช่น เอฟทีเอไทย-อียู ซึ่งสิทธิพิเศษทางภาษี (จีเอสพี) ของไทย จะหมดลงในสินค้าทุกประเภท ความตกลงทางหุ้นส่วนเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่น-ไทย (เจเทปป้า) ซึ่งต้องกำหนดกรอบ ลดปัญหาและอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการค้า การลงทุนให้ผู้ประกอบการ

เงินเฟ้อก.พ.สูงรอบ 7 เดือน แล้งผลผลิตน้อยของแพง พาณิชย์เร่งช่วยผู้บริโภค
นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (เงินเฟ้อ) เดือนก.พ. 57 เท่ากับ 106.71% ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.96 % ซึ่งเป็นอัตราที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 7 เดือน และคาดว่าในเดือน มี.ค. นี้อัตราการขยายตัวของเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงเกิน 2% ได้ เนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้ง มีน้ำไม่พอใช้ต่อการเลี้ยงสัตว์และการทำเกษตรกรรม ส่งผลให้สินค้าบางประเภทออกสู่ตลาดน้อยและราคาปรับเพิ่มขึ้น ดังนั้นในเบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์จะติดตามสินค้าที่ได้รับผล กระทบจากปัญหาภัยแล้งรวมถึงการหามาตรการช่วยเหลือผู้บริโภค และผู้ผลิตอย่างใกล้ชิด

กกร.จี้รัฐวางกรอบเจรจาเอฟทีเอใหม่
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทยประจำเดือนมี.ค.ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องการเดินหน้าเจรจาการเปิดเสรีทางการค้า (เอฟทีเอ)โดยต้องการให้ภาครัฐ วางแนวทางร่างการเจรจา เพื่อให้มีความพร้อมที่จะดำเนินการ หากมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เช่น เอฟทีเอไทย-อียู ซึ่งสิทธิพิเศษทางภาษี (จีเอสพี) ของไทย จะหมดลงในสินค้าทุกประเภท ความตกลงทางหุ้นส่วนเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่น-ไทย (เจเทปป้า) ซึ่งต้องกำหนดกรอบ ลดปัญหาและอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการค้าการลงทุนให้ผู้ประกอบการ

สศช.ชี้รัฐกำหนดโซนนิ่งจูงใจปลูกพืชสร้างมูลค่า
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้จัดทำความเห็นเกี่ยวกับการติดตามความคืบหน้าโครงการสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเสนอให้กระทรวงเกษตรฯ ใช้โครงการบริหารจัดการเขตเกษตรเศรษฐกิจ (โซนนิ่ง) เป็นหลักในการดำเนินการแล้วบูรณาการโครงการต่าง ๆ ในพื้นที่เดียวกัน เช่น พัฒนาระบบน้ำชลประทานและแหล่งน้ำ เมล็ดพันธุ์พืช เครื่องจักรกลการเกษตร เกษตรกร มาตรฐานสินค้า ควบคู่กัน เพราะจะช่วยพัฒนาพื้นที่ครบวงจรแล้วยังสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรเกิดความต้องการปรับเปลี่ยนไปสู่สินค้าใหม่ ๆ และยังทำให้การพัฒนาโซนนิ่งเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า


เอกชนลุ้นปัญหายุติประชาชน-นักท่องเที่ยวช็อปเพิ่ม ธุรกิจค้าปลีกขยายตัว6-7%
สมาคมค้าปลีกหวังปัญหาการเมืองคลี่คลาย ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประชาชน นักท่องเที่ยวมั่นใจมีอารมณ์จับจ่ายเพิ่ม ผู้ประกอบการเดินหน้า ลงทุนตามแผนขยายสาขากว่า 2,000 แห่ง ช่วยเศรษฐกิจขับเคลื่อน วอนรัฐบาลชุดใหม่คงอัตรา VAT 7% ลดภาษีสินค้าแบรนด์เนมสร้างแรงจูงใจนักท่องเที่ยวต่างชาติควักกระเป๋าเพิ่ม

เศรษฐกิจไทยแย่ติดหล่มการเมืองร้อน ครึ่งปีแรกการบริโภค-ลงทุนหด หวังภาคส่งออกเข้ามาเป็นตัวช่วย
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินเศรษฐกิจปี'57 โต 3% แต่ถ้าครึ่งปีแรกปัญหายืดเยื้อ ยังไร้รัฐบาลใหม่เข้ามาขับเคลื่อน การเมืองทวีความรุนแรง มีสิทธิ์ร่วงเหลือแค่ 0.50% ขณะที่ผู้บริโภคย่ำแย่ แบกค่าครองชีพเพิ่ม

ภัยแล้งทำอาหารสินค้าเกษตรแพง เงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์พุ่ง1.96%

เงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์สูงขึ้น 1.96% เหตุปัญหาภัยแล้ง สินค้าเกษตรออกสู่ตลาดน้อย ราคาอาหาร ผัก ผลไม้ ปรับเพิ่ม พาณิชย์เชื่อทั้งปียังอยู่ในกรอบ 2-2.8%

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

กสิกรไทยย้ำศก.ยังไม่ถดถอยไทยพาณิชย์เห็นตรงการเมืองยังเสี่ยงยืดเยื้อกดดัน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินศก. ยังไม่ถึงจุดถดถอย แต่จะโตได้แค่ 3% เว้นแต่การเมืองยืดเยื้อและรุนแรง ส่วนศูนย์วิจัยเศรษฐกิจไทยพาณิชย์เห็นตรงกันการเมืองเสี่ยงกดจีดีพี

พาณิชย์ระบุเงินเฟ้อก.พ.ขยับทั้งปียังดูแลได้คงเป้าไว้เดิม
พาณิชย์ชี้เงินเฟ้อ ก.พ.ปรับตัวสูงขึ้น1.96%คาดทั้งปีจะขยายตัวได้2-2.8%

ค้าปลีกลุ้นการเมืองสงบ-ออนไลน์มาแรง

ส.ค้าปลีกระบุหากปัญหาการเมืองยุติจะทำให้ค้าปลีกเติบโต 6-7% โดยเทรนด์สินค้าออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขณะผู้ค้าเดินหน้าลงทุนตามแผนขยายสาขากว่า2,000 แห่งในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น