หน้าเว็บ

วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 5/3/57

General News

• ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้สั่งให้กองกำลังทหารรัสเซียที่เสร็จสิ้นการซ้อมรบในแถบตะวันตกของรัสเซีย ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนติดกับยูเครน กลับเข้าฐานทัพแล้ว พร้อมทั้งกล่าวว่า การที่รัสเซียจะใช้กำลังทหารต่อยูเครนนั้น ถือเป็นทางเลือกสุดท้าย และรัสเซียสงวนสิทธิที่จะใช้ทางเลือกทั้งหมดเข้าแทรกแซงยูเครน ถ้าหากมีความไม่สงบเกิดขึ้นในภูมิภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งประชากร ใช้ภาษารัสเซีย 

• ผู้ควบคุมกฎระเบียบด้านการเงินของญี่ปุ่น เพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารท้องถิ่นหันมาควบรวมกิจการกันมากขึ้น เพราะวิตกกังวลว่าจำนวนประชากรตามเมืองใหญ่ ๆ ที่ลดลง จะทำให้ธุรกิจธนาคารหลายแห่งซบเซาจนไม่สามารถยืนหยัดอยู่ตามลำพังได้

• ก.แรงงานของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รายได้ที่เป็นเงินสดทั้งหมดของผู้มีเงินได้ ลดลง 0.2% ในเดือน ม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจเผชิญความยากลำบากในการโน้มน้าวบริษัทต่างๆให้จ่าย เงินเดือนเพิ่มขึ้น 

• โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ในยุโรปปีนี้ จะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 865,000 คัน เพิ่มขึ้นจาก 847,530 คัน จากภาวะตลาดรถยนต์ในยุโรปที่เริ่มฟื้นตัว และกระแสความนิยมรถไฮบริดของผู้บริโภคชาวยุโรป

• นายยรรยง พวงราช รักษาการ รมช.พาณิชย์ คาดว่า ชาวนาจะได้รับเงินจำนำข้าวจากรัฐบาล ภายใน 1 สัปดาห์จากนี้ หลังวันนี้ กกต. ได้อนุมัติการขอใช้งบกลาง 2 หมื่นล้านบาท เพื่อจ่ายค่าจำนำข้าวให้ชาวนา ตามที่ ครม. อนุมัติไว้ก่อนหน้านี้ และเมื่อรวมกับเงินระบายข้าว เฉลี่ยเดือนละ 1 หมื่นล้านบาท จะทำให้รัฐบาลมีเงินจ่ายค่าจำนำข้าวให้กับชาวนาตามลำดับใบประทวนได้จนถึงเดือน ธ.ค. นี้

• นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย กล่าวว่า ได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ของไทยปี 2557 เหลือ 2-3% จากเดิมที่ 3-4% เนื่องจากสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่คลี่คลาย และหากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลไปจนถึงปลายไตรมาสที่ 3 เศรษฐกิจในปีนี้ อาจจะติดลบ 1% 

• อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บภาษีไตรมาสแรกของปี 57 ต่ำกว่าเป้าหมายแล้ว 20% และต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 8% เนื่องจากการนำเข้าลดลงกว่า 100,000 ล้านบาท เพราะเอกชนขาดความมั่นใจ ทำให้การบริโภคของประชาชนลดลง ขณะที่การนำเข้าจะต้องสั่งล่วงหน้า 3 เดือน

• ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือนเดือน ก.พ. อยู่ที่ระดับ 44.6 สะท้อนว่า ประชาชนส่วนใหญ่มองว่าภาวะการครองชีพจะแย่ลง ขณะที่ดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 47.9 ซึ่งสะท้อนว่า แนวโน้มในอนาคตยังคงไม่ดีขึ้นเช่นกัน 

Equity Market

• SET Index ปิดที่ 1,345.82 จุด เพิ่มขึ้น 6.61 จุด (+0.49%) ด้วยมูลค่าซื้อขาย 31,116.87 ล้านบาท โดยตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดทั้งวัน หลังสถานการณ์การเมืองในประเทศผ่อนคลายขึ้น อีกทั้งได้รับปัจจัยบวกจากการที่รัสเซียถอนทหารจากชายแดนยูเครนแล้ว 

สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม ล้านบาท

นักลงทุนสถาบัน -1,329.96
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 536.28
นักลงทุนต่างชาติ 1,302.73
นักลงทุนทั่วไป -509.06

Fixed Income Market

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงอยู่ในช่วงระหว่าง -0.03% ถึง +0.01%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น