หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

มติชน 4/3/57

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

2แสนคนทะลักงานไทยเที่ยวไทยโล่งการเมืองส่อเค้าคลี่คลายคาดสงกรานต์ทัวร์นอกคึก
อั้นการเมืองวุ่น ม็อบป่วนกรุง คนไทยแห่เที่ยวแก้เครียด เผยคนทะลักงานไทยเที่ยวไทยกว่า 2 แสนคน เงินสะพัดทะลุ 500 ล้านเกินเป้าหมาย มั่นใจ กปปส.คืนพื้นที่ ส่อเค้าคลี่คลาย คาดเที่ยวสงกรานต์คึกคักตามเดิม

กกร.จี้รัฐเดินหน้าเอฟทีเอตีกรอบรอท่าชุดใหม่สวม
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประจำเดือนมีนาคมว่า ที่ประชุมหารือถึงเรื่องการเดินหน้าเจรจาการค้าเสรี (เอฟทีเอ) โดยอยากให้ภาครัฐวางแนวทางร่างการเจรจา เพื่อให้มีความพร้อมที่จะดำเนินการหากมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ อาทิ เอฟทีเอไทย-อียู ซึ่งสิทธิพิเศษทางภาษี (จีเอสพี) ของไทยจะหมดลงในสินค้าทุกประเภท ความตกลงทางหุ้นส่วนเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่น-ไทย หรือเจเทปป้า ซึ่งต้องกำหนดกรอบ ลดปัญหาและอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น

ประมูลรถเมล์เอ็นจีวีต้องรอป.ป.ช.ม็อบชัตดาวน์ฉุดรายได้หาย94ล้าน
นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดประกวดราคาโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 3,183 คันได้ เพราะต้องรอหนังสือตอบกลับจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับรายละเอียดการดำเนินโครงการและราคากลางที่ ขสมก.สอบถามไปก่อน หากไม่มีปัญหาอะไรจะนำร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) ลงเว็บไซต์เป็นครั้งที่ 8 เพื่อให้ประชาชนรับทราบ จากนั้นจึงจะดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อเปิดประกวดราคาต่อไป

ยุติโทรทัศน์อนาล็อกในอีก3ปีกสท.คลอดเฟสสองชมทีวีดิจิตอลขยายพื้นที่39จว.คนไทย80%ดูได้

'กสท.'คลอดแผนวางโครงข่ายพื้นที่รับชมทีวีดิจิตอล เฟส 2 เพิ่มอีก 28 จังหวัด รวมเฟสแรก 11 จังหวัด เป็น 39 จังหวัดทั่วประเทศ ครอบคลุมการเข้าถึงของคนไทย 80% ในกลางปี 58 'นที'ลั่นทีวีอนาล็อกยุติออกอากาศใน 2-3 ปี

'ซีเอ็นที'หดเป้ารายได้ปีนี้การเมืองทำเหตุแข่งขันสูง
นายสุรศักดิ์ โอสถานุเคราะห์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ CNT เปิดเผยว่า การเมืองที่ยืดเยื้อและไม่สามารถประเมินได้ว่าจะจบเมื่อไร ส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจประเทศและอุตสาหกรรมก่อสร้าง เพื่อรองรับความเสี่ยงปีนี้บริษัทจึงเน้นเรื่องการบริหารสภาพคล่อง และศึกษาตลาดต่างประเทศ เช่น พม่า รวมทั้งหาพันธมิตรธุรกิจ เช่น แม็คโคร โลตัส โฮมโปร จับมือกันขยายงานไปต่างประเทศ ส่วนแผนจะลงทุนเครื่องจักรใหม่ บริษัทอาจทบทวนการลงทุนโดยจะประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองก่อน

กสิกรเดาใจ'กนง.'คงดอกเบี้ย2.25%

น.ส.พิมลวรรณ มหัจฉริยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวถึงตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้ว่า ครึ่งปีแรกของปีนี้คาดการณ์จีดีพีอยู่ที่ 0.3-1.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ภายใต้สมมติฐานว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาสหดตัวชัดเจน แต่ในไตรมาส 2 สามารถฟื้นตัวกลับมาเติบโตได้จากอานิสงส์ของการส่งออกที่จะเร่งตัวได้ดีกว่าการนำเข้า ช่วยทดแทนการบริโภคในประเทศได้ เศรษฐกิจจึงไม่น่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ภัยแล้งสัญญาณร้ายเงินเฟ้อสินค้าแพงพาณิชย์ฟันธงสิ้นปีไม่เกิน 2.00-2.80%
พาณิชย์เผยเงินเฟ้อเดือน ก.พ. สูงขึ้น 1.96% สูงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 สาเหตุเพราะราคากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มสูงขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะผลกระทบจากภัยแล้ง สั่งกรมการค้าภายในติดตามผลกระทบต่อราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด คาดเงินเฟ้อทั้งปีไม่เกิน 2.00-2.80%

ปตท.สผ.โชว์ความสำเร็จเปลี่ยนคาร์บอนเป็นมีเทน
นายอัษฎากร ลิ้มปิติ รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานเทคโนโลยีและพัฒนาความยั่งยืน บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปตท.สผ. พร้อมด้วยบริษัทพันธมิตร Hitachi Zosen Corporation (HITZ) และ บริษัท Daiki Ataka Engineering Co., Ltd (DAE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ HITZ ประสบความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนาการเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นก๊าซมีเทน (องค์ประกอบหลักของก๊าซธรรมชาติ) ซึ่งเป็นการเก็บพลังงานหมุนเวียนและช่วยลดการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ

กสอ.รุกเสริมแกร่ง SMEs เหนือ
นางอรรชกา สีบุญเรือง อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการให้แข่งขันได้เมื่อเข้าสู่ AEC กสอ.มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ด้วยโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม หรือ คพอ. (Entrepreneurship Development Program : EDP) เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs รายเดิมให้มีความรู้ มีทักษะในการประกอบการ สามารถบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างเป็นระบบ และบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งแก้ปัญหาผู้ประกอบการ SMEs ที่มีกิจการอยู่แล้ว แต่ต้องการความรู้เพิ่มเติมเพื่อการขยายกิจการ โดยเฉพาะความรู้เรื่อง AEC ที่เพิ่มเนื้อหาให้เข้มข้นมากขึ้น เพื่อรองรับการเข้าสู่ AEC ได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในเชิงรับและเชิงรุก ซึ่งปัจจุบันยังพบว่ามีผู้ประกอบการ 48.14% จาก 2.7 ล้านราย ยังขาดความเข้าใจว่าธุรกิจของตนมีโอกาสหรือต้องเริ่มต้นลงทุนอย่างไรใน AEC

รพ.จุฬารัตน์จ่ายปันผลกำไรโต 23 %

น.พ.กำพล พลัสสินทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ CHG เปิดเผยว่า ผลประกอบการประจำปี2556 บริษัทมีผลประกอบการที่เติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดรับรู้รายได้ทั้งสิ้น2254.65 ล้านบาท ซึ่งขยายตัวจากปีก่อน20% ทั้งนี้บริษัทยังคงความสามารถในการจัดการต้นทุนต่างๆ ได้ดี โดยมีอัตราส่วนกำไรขั้นต้นอยู่ที่35%ซึ่งดีกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม มีตัวเลขกำไรสุทธิอยู่ที่414.38 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อนถึง23%ทั้งนี้ในส่วนของงบดุล ณ สิ้นปี2556 บริษัทฯ มีสินทรัพย์รวม2994.48 ล้านบาท หนี้สินรวม355.84 ล้านบาท ส่วนของเจ้าของ2638.64 ล้านบาท คิดเป็นอัตราหนี้สินต่อทุนที่0.13 เท่า ซึ่งยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมอยู่มาก แสดงถึงฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัท

TMCคาดอุตฯยานยนต์ฟื้นตัวจ่ายปันผล
นายสุรเชษฐ์ กมลมงคลสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทที.เอ็ม.ซี. อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการผลิตเครื่องจักรกลระบบไฮดรอลิก เครื่องปั๊มขึ้นรูปโลหะวัสดุแบบต่างๆ รายใหญ่ของประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจในปี 2557 จากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้การบริโภคและการลงทุนจากภาคเอกชนสามารถขยายตัวได้ โดยเฉพาะการปรับเข้าสู่สมดุลของอุตสาหกรรมรถยนต์ มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปี 2556 อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองของประเทศไทย ที่ยังหาข้อยุติไม่ได้ จึงต้องประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตต่อไป

ส.ค้าปลีกหวังรัฐใหม่กระตุ้นช็อป
น.ส.บุษบา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ตัวเลขการค้าปลีกนับจากนี้จะขยับดีขึ้น หลังจากแนวโน้มสถานการณ์การเมืองคลี่คลาย โดยกลุ่ม กปปส.ได้ยุบรวมเวทีการชุมนุมไปอยู่ในสวนลุมพินีเพียงแห่งเดียว ทำให้ภาคประชาชนและภาคการท่องเที่ยวมีอารมณ์จับจ่ายซื้อสินค้ามากขึ้น นอกจากนี้ หากมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยเร็วนักท่องเที่ยวจะกลับเข้ามาในประเทศไทย ส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งภาคเอกชนยังคาดหวังจะเห็นนักท่องเที่ยว 26 ล้านคนภายในปีนี้ อีกทั้งคาดหวังให้รัฐบาลชุดใหม่คงมาตรการภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา 7% และพิจารณาปรับลดภาษีสินค้าแบรนด์เนมต่างประเทศ เพื่อดึงดูดการจับจ่ายของนักท่องเที่ยว โดยยอมรับว่า ปัญหาการเมืองส่งผลกระทบต่อการค้าปลีกตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วต่อเนื่องถึงไตรมาส 1 ปีนี้

กสท.ขยายโครงข่ายเพิ่ม 28จว.
พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กสท.มีมติเห็นชอบการขยายโครงข่ายทีวีดิจิตอล จากเดือน มิ.ย.57 ที่มี 11 จังหวัด เพิ่มอีก 28 จังหวัด เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ 80% ของประชากรทั้งประเทศ โดยในวันที่ 1 ส.ค.57 จะขยายโครงข่ายใน 4 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด เชียงราย สระแก้ว นครนายก 1 ต.ค.57 ขยาย 4 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ตรัง ลำปาง วันที่ 1 ธ.ค.57 ขยาย 5 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร สุรินทร์ น่าน เพชรบูรณ์ ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนปี 2558 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ใน 5 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ชุมพร ตราด มุกดาหาร ตาก วันที่ 1 เม.ย. ใน 5 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ระนอง เลย ชัยภูมิ แพร่ วันที่ 1 มิ.ย. ใน 5 จังหวัด ได้แก่ สตูล อุตรดิตถ์ บึงกาฬ ศรีสะเกษ ยะลา

พิษการเมืองทำรายได้หดขสมก. 94 ล.
นายนเรศ บุญเปี่ยม รองผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยภายหลังการคืนพื้นที่ชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค.-28 ก.พ.57 ว่าขณะนี้ ขสมก.สามารถนำรถเมล์กลับมาให้บริการได้แล้ว 21 เส้นทาง และยังวิ่งไม่ได้ 20 เส้นทาง จากทั้งหมด 41 เส้นทาง สำหรับผลกระทบจากการชุมนุมดังกล่าวนั้น ส่งให้ ขสมก.ต้องขาดรายได้ 94 ล้านบาท หรือเฉลี่ยรายได้ที่สูญกว่า 8.3 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งจำนวนผู้โดยสารลงลดประมาณ 17,6000 คนต่อวัน ประกอบกับจำนวนรถเมล์ที่วิ่งให้บริการนั้นก็มีจำนวนลดลงกว่าช่วงเวลาปกติกว่า 200 คัน หรือ 7.5%

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

รัฐดิ้นดึงผู้ว่าฯเปิดโกดังขายข้าว นำร่องเชียงราย-พาณิชย์หวั่นล็อกสเปกเอื้อโรงสี
รัฐบาลดิ้นขายข้าวหาเงินจ่ายชาวนา เปิดทางผู้ว่าฯ 17 จังหวัดภาคเหนือ นำร่องเปิดโกดังขายข้าวภายในจังหวัด พร้อมเร่งรัดคืนหนี้แก่ชาวนา "ยรรยง" เผยสามารถดำเนินการได้ทันทีไม่ต้องผ่าน กขช. แย้ม จ.เชียงราย พร้อมเดินหน้าก่อน ด้าน "พาณิชย์" หวั่นล็อกสเปกเอื้อโรงสี

ห่วง"การเมือง-ภัยแล้ง"จ่อหั่นจีดีพีเหลือ2%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเกาะติดปัจจัยการเมือง หวั่นลากยาวเกินครึ่งปีฉุดจีดีพีเหลือ 2% เชื่อกนง.คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.25% ด้านพาณิชย์เผยเงินเฟ้อก.พ.57 สูงขึ้น 1.96% หวั่นภัยแล้งดันราคาสินค้าเกษตรขยับ

หน้าร้อนชาแข่งเดือด โออิชิส่ง"โอเฮิร์บ"ลุย อิชิตันจัดหนักแจกรถ

หน้าร้อนตลาดชาเขียวแข่งดุโออิชิ แตกไลน์ธุรกิจนอนกรีนที ส่งเครื่องดื่มสมุนไพรแบรนด์ใหม่ โอเฮิร์บ พร้อมทุ่มงบ 500 ล้านทำตลาด ด้านอิชิตันอัดแคมเปญลุ้นรหัสรวยเปรี้ยงภาค 3 แจกรถหรู 3 คันนอกเหนือจากลุ้นทองรายวัน

เจียเม้งหนีข้าวถุงดัมพ์ราคา อัดงบลุยตลาดโจ๊กปั้นยอด
เจียเม้งเซ็งข้าวถุงแข่งดุ หันเปิดตัวโจ๊ก อัดงบ 20 ล้าน ทำตลาดหวังโกยยอดปีแรก 60 ล้าน ลั่น 2 ปีชิงส่วนแบ่งตลาด 15%

แห่รัดเข็มขัดเช่าซื้อรถวูบหนัก 30%

กำลังซื้อหดประชาชนไม่มั่นใจภาวะการเมือง-เศรษฐกิจส่งผลเช่าซื้อทั้งระบบ 2 เดือนแรกปีนี้ทรุดหนักลดลง 30% รอลุ้นไตรมาส 2 ขณะที่สถาบันการเงินหันมาให้เน้นคุณภาพลูกหนี้แทนการเน้นเพิ่มยอดสินเชื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น