หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โพสต์ทูเดย์ 19/11/55

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ไทยร่วมทีพีพียิ่งลักษณ์แถลงร่วมโอบามาแค่แสดงเจตจำนงขอศึกษาผลกระทบก่อนตกลง
ยิ่งลักษณ์แถลงการณ์ร่วม โอบามา ประกาศเจตนารมณ์ร่วมทีพีพี 
การเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีสหรัฐ นายบารัก โอบามาระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. ได้มีการหารือทวิภาคีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หลังการหารือทั้งสองผู้นำได้เปิดแถลงการณ์ร่วมกัน

ติงกสทช.เลิกจุ้นฟีฟ่าห่วงบอลโลกจอดำซ้ำ 

ติง กสทช. ก้าวก่ายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดกีฬาฟีฟ่า โดยเฉพาะบอลโลกเข้าข่ายละเมิด ระวังโดนตัดสัญญาณ จอดำทั่วไทย 
หลังจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เห็นชอบในการกำหนดรายการที่เกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ รวม 7 รายการ อาทิ ซีเกมส์เอเชียนเกมส์ โอลิมปิก และฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย เป็นกีฬาที่จะต้องถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีเท่านั้น โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นกีฬาที่มีคนไทยเข้าไปมีส่วนร่วมและสนใจมาก โดยอยู่ระหว่างรอลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้เร็วๆ นี้

หวั่นการเมืองทุบศก.
ธปท.เริ่มกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมือง หวั่นเป็นความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ เตรียมนำเข้าไปหารือในการประชุม กนง.วันที่ 28 พ.ย.นี้
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่าขณะนี้ ธปท.เริ่มติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองอย่างใกล้ชิด โดยมองว่าปัจจัยความไม่สงบทางการเมืองก็ถือเป็นความเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจ และความเคลื่อนไหวทางการเมืองใกล้กับกำหนดการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ จะมีการยกประเด็นการชุมนุมขับไล่รัฐบาลขององค์การพิทักษ์สยามเข้าไปประกอบการตัดสินใจในแง่เศรษฐกิจและนโยบายการเงินในระยะต่อไปด้วย

ค้าส่งถูกบังคับขายชูกำลังพ่วงชาเขียว
ร้านค้าส่ง ร้องพาณิชย์ จัดการผู้ผลิตบังคับขายเครื่องดื่มชูกำลังพวกชาเขียวแถมซอสหวานเอาด้วย ให้ขายพ่วงซอสอื่นที่คนไม่นิยม
กระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ผู้ประกอบการค้าส่ง ได้ร้องเรียนมายังกรมการค้าภายใน ให้ตรวจสอบพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมซึ่งอาจจะเข้าข่ายกระทำผิด พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 กรณีผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าบังคับขายสินค้าพ่วง สร้างความเสียหายต่อระบบการค้าของร้านค้าปลีกทั่วไปเนื่องจากเกิดกรณีบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังบังคับขายพ่วงกับน้ำดื่มชาเขียว โดยห้ามขายชาเขียวยี่ห้ออื่นด้วย

กกร.ยังวุ่นหาช่องรับมือค่าจ้าง 300 บ.ถกมาตรการเพิ่มเสนอนายกฯ คาดจีดีพีปีหน้าร่วงแน่0.7%

กกร.ถกอีกรอบวันนี้หามาตรการเพิ่มรับมือผลกระทบค่าจ้าง 300 บาท หลังผลสำรวจหอการค้าทั่วประเทศให้คะแนนมาตรการบรรเทาค่าจ้างต่ำ 
นายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่19 พ.ย. คณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน(กกร.) จะหารือถึงมาตรการช่วยเหลือภาคเอกชน หลังจากที่รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ที่จะมีผลวันที่ 1 ม.ค. 2556 เพิ่มเติม หลังจาก 27 มาตรการที่รัฐบาลทำออกมาเพื่อช่วยเหลือนั้นไม่ได้ประสิทธิภาพ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) ไม่สามารถเข้าถึงมาตรการช่วยเหลือได้

อ้อน'พาณิชย์'ขึ้นอาหารสัตว์อ้างต้นทุนพุ่ง

ผู้ผลิตอาหารสัตว์ขอขึ้นราคา อ้างถูกสั่งถึงราคานานถึง 5 ปีแล้ว 
นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ในฐานะประธานนายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ เปิดเผยว่า เตรียมหารือสมาชิกถึงผลกระทบการตรึงราคาอาหารสัตว์ที่ทำต่อเนื่องมานานถึง 5 ปี เพื่อนำข้อสรุปไปเสนอนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ภายในเดือน พ.ย.นี้ หามาตรการช่วยเหลือผู้ผลิต

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เอกชนหวั่นตัด'จีเอสพี'อียูเริ่มปี57 

แบงก์เผยภาคเอกชนเตรียมถกรับมืออียูตัดสิทธิจีเอสพี หวั่นกระทบ 3 ธุรกิจส่งออกต้นทุนพุ่ง วอนภาครัฐเร่งเจรจาต่ออายุมาตรการ 
นายชาญศักดิ์ เฟื่องฟู กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่านอกจากความกังวลเรื่องการเข้าร่วมเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) ของไทยที่อาจกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจไทยแล้ว ขณะนี้ภาคธุรกิจยังมีความกังวลต่อกรณีที่สหภาพยุโรปอาจตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) แก่ไทยในปี 2557 ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมอาหารทะเลแช่แข็ง อาหารกระป๋องและสิ่งทอ ที่ส่งออกไปยังอียูได้รับผลกระทบทันทีจากต้นทุนที่สูงขึ้น

คลังเร่งแก้หนี้เอสเอ็มอีแบงก์ก่อนบานปลาย
"ทนุศักดิ์" จี้เอสเอ็มอีแบงก์เร่งสรุปแผนฟื้นฟูก่อนหนี้เน่าบาน 4.2 หมื่นล้านภายในพ.ย.นี้ หวังต่อลมหายใจผู้ประกอบการก่อนเป็นเอ็นพีแอล 
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้จะเรียกคณะผู้บริหารของธนาคารเพื่อพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามารายงานเกี่ยวกับปัญหาการดำเนินงานของเอสเอ็มอีแบงก์ให้รับทราบเป็นการเร่งด่วน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้เสียที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว

แบงก์เมินเออีซี ทิสโก้ชี้ธนาคารต่างชาติไม่บุกเหตุกำไรดอกเบี้ยไทยต่ำมาก

"ทิสโก้" ไม่หวั่นแบงก์ต่างชาติบุกไทยหลังเปิดเสรีการเงินตามเออีซี เหตุแข่งหนักทำกำไรต่ำ
นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้กล่าวว่า การแข่งขันระหว่างธนาคารพาณิชย์ไทยด้วยกันเองที่รุนแรงมาก ส่งผลให้ธนาคารต่างประเทศเข้ามาแข่งกับธนาคารพาณิชย์ไทยไม่ไหว แม้ต่อไปจะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ก็ยังไม่น่ากังวล

อัดกองทุนหมู่บ้าน 7 หมื่นล.ปูพรมทั่วประเทศใน 3 เดือน
รัฐบาลเร่งอัดงบ 7 หมื่นล้านบาทลงกองทุนหมู่บ้านเอสเอ็มแอล ใน 3 เดือน 
นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ สั่งการให้สทบ.เร่งรัดการจัดสรรเงินเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและเงินเอสเอ็มแอลลงสู่พื้นที่ โดยคาดว่าจะจัดสรรให้แล้วเสร็จใน 3 เดือน

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

หวั่น 2 ปียี่ปั๊วไทยสูญพันธุ์ผู้ผลิตตั้งตัวแทนกระจายสินค้าหวังลดต้นทุน-ค่าจัดโปรโมชัน

ยี่ปั๊วระส่ำ ผู้ผลิตปรับแผน ตั้งตัวแทนกระจายสินค้าแทนหวังลดต้นทุน คาด 2 ปี ยี่ปั๊วหายไปจากตลาด ด้านสมาคมค้าส่งฯ เตรียมผนึกยี่ปั๊วกว่า 1 หมื่นราย ตั้งเป็นสหกรณ์สู้
นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ในขณะนี้ร้านค้ายี่ปั๊วทั่วประเทศกำลังได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคและผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ประมาณ 20 บริษัท ปรับระบบกระจายสินค้าใหม่ โดยจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าในแต่ละพื้นที่เพียง 1 ราย เพื่อทำหน้าที่กระจายสินค้าให้แก่ซาปั๊วต่อไป จากเดิมในแต่ละพื้นที่หรือแต่ละจังหวัดจะมียี่ปั๊วจำนวน 40-50 ราย

ผุดคอนโดรับย่านซีบีดีใหม่

ศูนย์ข้อมูลฯ สำรวจทำเลรัชดา-ลาดพร้าว คอนโดแนวรถไฟฟ้าเปิดตัว 1.8 หมื่นหน่วยรับทำเลซีบีดีใหม่
นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่าย่านรัชดาภิเษก-ลาดพร้าว เป็นทำเลที่มีโครงการอาคารชุดจำนวนมาก และในอนาคตจะกลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี) แห่งใหม่เนื่องจากกำลังมีการก่อสร้างอาคารสำนักงานของหน่วยงานและธุรกิจขนาดใหญ่หลายแห่ง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดแหล่งงานขนาดใหญ่ ดึงดูดการพัฒนาคอนโดมิเนียมเข้ามาในทำเลดังกล่าว

เอกชนดิ้นขึ้นค่าจ้างคนไทยหวังดึงให้ทำงานต่ออีกวันละ 80 หนีแรงงานต่างด้าวได้ 300 บาท
เอกชนเตรียมปรับค่าจ้างแรงงานไทยเพิ่มอีก 50-80 บาทต่อวัน จูงใจทำงานต่อ ภาคก่อสร้างขาดแคลนหนักกว่า 3 แสนคน ขอนำเข้าต่างด้าวเพิ่ม
นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งอยู่ระหว่างพิจารณาปรับค่าจ้างขั้นต่ำแก่แรงงานที่เป็นคนไทยอีก 50-80 บาทต่อวัน หรือวันละ 350-380 บาท มีผล 1 ม.ค. 2556 เพื่อให้เกิดช่องห่างรายได้ระหว่างแรงงานไทยกับต่างด้าว เพราะนายจ้างยังคงต้องการแรงงานไทยที่มีคุณภาพมากกว่า

ซีพี-เมจิตื่นรุกโยเกิร์ตอัดงบ 300 ล้านชิงแชร์
ซีพี-เมจิ ได้ฤกษ์รุกตลาดโยเกิร์ตครั้งใหญ่รอบ 20 ปี ระบุปีหน้าใช้งบ 300 ล้าน ชิงแชร์จาก 6% เป็น 8%
นางชาลินี พูนลาภมงคล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการด้านการตลาด บริษัท ซีพี-เมจิ เปิดเผยว่า บริษัทจะหันมาทำตลาดโยเกิร์ต ภายใต้แบรนด์ ซีพี-เมจิอย่างจริงจังเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หลังจากที่บริษัทมีโยเกิร์ต ซีพี-เมจิ ทำตลาดมาตั้งแต่เริ่มต้น แต่เน้นหนักการทำตลาดนมพาสเจอไรซ์มากกว่าโยเกิร์ต โดยปัจจัยที่ทำให้เริ่มสนใจตลาดโยเกิร์ต เนื่องจากเห็นว่าตลาดดังกล่าวมีการเติบโตที่ดีมากประมาณ 10-15% ต่อปี มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3,500 ล้านบาท

เมเจอร์ลุยปั้นแบรนด์ใหม่โรงหนังสุดหรู
เมเจอร์ฯ แตกแบรนด์ใหม่ โรงหนังระดับลักชัวรีบุกศูนย์การค้าเอ็มบาสซีดึงดีไซเนอร์ระดับโลกร่วมออกแบบ
แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีกเปิดเผยว่า บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์กรุ๊ป เตรียมพัฒนาแบรนด์ใหม่โรงภาพยนตร์ในเครือ เพื่อเข้าไปเปิดให้บริการร่วมกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลเอ็มบาสซี ซึ่งศูนย์ฯ ดังกล่าวคาดพร้อมเปิดให้บริการในเดือน ธ.ค.2556

แกรมมี่ยอมคุยซีทีเอชขอราคาเหมาะก่อนลุยอีพีแอลเตรียมงบพันล้านปั้นกล่องแซท

จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ยินดีคุยซีทีเอช ร่วมพรีเมียร์ลีกพร้อมทุ่มพันล้านลุยผลิตคอนเทนต์ปีหน้า ดันจีเอ็มเอ็มแซท
นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ เปิดเผยว่า ยินดีเจรจากับบริษัท เคเบิล ไทย โฮลดิ้ง หรือ ซีทีเอช ผู้ได้ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ (อีพีแอล) 3 ฤดูกาล ตั้งแต่ 2013/2014-2015/2016 เพื่อร่วมมือกันถ่ายทอดหากมีเงื่อนไขและราคาที่เหมาะสมที่จะสร้างประโยชน์ให้กับทั้งสองฝ่ายได้

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

จับตาพรบ.โครงสร้างพื้นฐาน คีย์หลักอังกฤษเทเงินเข้าไทยสภาตลาดทุนมั่นใจลงทุนยาว

สภาธุรกิจตลาดทุนเชื่อไปโรดโชว์อังกฤษกับรัฐบาลช่วยตอกย้ำกองทุนเมืองผู้ดีมั่นใจลงทุนหุ้นไทยยาว แต่จะเพิ่มน้ำหนักเมื่อ พ.ร.บ.โครงสร้างพื้นฐานเพื่อการลงทุนของรัฐบาลผ่านและทำตามแผนโดยไม่เสียวินัยคลัง
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยหลังร่วมเดินทางไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) นักลงทุนที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กับรัฐบาลไทยว่า การร่วมเดินทางไปครั้งนี้ถือเป็นการตอกย้ำความมั่นใจกับนักลงทุนสถาบันของประเทศอังกฤษ ที่เดิมมีสัดส่วนลงทุนในตลาดหุ้นไทยพอสมควรและส่วนใหญ่ลงทุนเป็นระยะเวลานานได้มั่นใจว่าไทยจะมีการขยายตัวเศรษฐกิจในอนาคต เพราะจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศระยะยาวตามที่รัฐบาลได้ไปนำเสนอว่าจะมีหลายโครงการที่จะลงทุนเกี่ยวกับระบบโครงสร้างพื้นฐาน

'DNA'พร้อมขายหุ้นไอพีโอเคาะปลายปี
"ดีเอ็นเอ" ผู้นำขายสินค้าโฮม เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เดินหน้าเข้าตลาด เอ็ม เอ ไอ ปลายปีนี้ โชว์กำไรโต 100% 
นายสามารถ ฉั่วศิริพัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีเอ็นเอ 2002 เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอปลายปีนี้ ขณะนี้ที่ปรึกษาอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

'SOLAR'รุกรายย่อยรับอานิสงส์แผนพลังงานใหม่โวได้เปรียบบริการครบวงจร
ผู้บริหาร "โซลาร์ตรอน" เผยได้ประโยชน์แผนพัฒนาพลังงานทดแทนแห่งชาติฉบับใหม่เข้าถึงผู้ค้าไฟรายย่อยมากขึ้น ได้ฐานลูกค้าแล้ว 70 จังหวัด หุ้นโซลาร์ตรอน แรลลี่
นางปัทมา วงษ์ถ้วยทอง ประธานกรรมการบริหาร บริษัทโซลาร์ตรอน (SOLAR) เปิดเผยว่าบริษัทจะได้รับผลดีจากแผนพัฒนาพลังงานทดแทนแห่งชาติฉบับใหม่ซึ่งจะประกาศในเดือน ธ.ค.นี้ เป็นแผนที่รัฐบาลให้โอกาสรายย่อยเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าตั้งแต่ 1-2 เมกะวัตต์ ขายให้กับรัฐบาล และมีแนวโน้มขยายอายุการขายไฟเป็น 25 ปี ส่งผลให้โซลาร์ตรอนได้ประโยชน์การเป็นผู้ผลิตแผงโซลาร์ ติดตั้ง ตลอดการดูแลหลังการขายให้กับลูกค้ารายย่อย

ทาร์เก็ตฟันด์เนื้อหอมยูโอบีขายพันล้านวันเดียวเกลี้ยงออกเพิ่มทันทีเป้ากำไร 7% ใน 1 ปี

นักลงทุนแห่ลงทุนทาร์เก็ตฟันด์ช้อนซื้อหุ้นไทย บลจ.ยูโอบี ปลื้มเปิดขายวันเดียวจองล้น 1,000 ล้านบาท ออกกองใหม่ขายอีก 1,000 ล้านบาท มั่นใจปีหน้าบริษัทจดทะเบียนกำไร 18-19%
นายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ยูโอบี (ไทย) เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทเปิดขายกองทุนเปิด ยูโอบี ซุปเปอร์สไตรค์ 9 ซึ่งมีนโยบายลงทุนตลาดหุ้นไทยโดยตั้งเป้าหมายสร้างผลตอบแทน 7% ภายในเวลา 1 ปี กำหนดเปิดขายระหว่างวันที่ 16-20 พ.ย.นั้น ปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมากจนกระทั่งเต็มมูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท ตั้งแต่วันแรกที่เปิดขาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น