หน้าเว็บ

วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เดลินิวส์ 21/11/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

จีนแก้เอ็มโอยูขายข้าวจีทูจีตัดจำนวน5ล้านตัน3ปีทิ้งอ้างผิดข้อกฎดับเบิลยูทีโอ
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบการแก้ไขร่างความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ว่าด้วยความร่วมมือการค้าข้าวทวิภาคี ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยได้ตัดรายละเอียดของปริมาณข้าว และกรอบเวลาที่จะซื้อขายข้าวระหว่าง 2 ประเทศ ออกไป จากเดิมที่ได้ระบุกรอบระยะเวลาการซื้อขายข้าว 3 ปี ตั้งแต่ปี 56-58 และปริมาณข้าวที่จะขายให้กับรัฐบาลจีนไม่เกินปีละ 5 ล้านตัน และได้ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมครม.ไปก่อนหน้านี้แล้ว ขั้นตอนต่อไปวันที่ 21 พ.ย.นี้ กระทรวงพาณิชย์ของไทย และของจีน จะลงนามเอ็มโอยู ในโอกาสที่นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีน เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

มั่นใจม็อบไม่กระทบหุ้น
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การชุมนุมทางการเมืองในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ไม่น่ากังวลมากนักและคงไม่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทย เพราะถือเป็นปัจจัยระยะสั้น

พิษค่าจ้างโรงงานปิดกิจการแห่ทำโกดังเก็บข้าวรับจำนำ
นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อนำเสนอแนวทางให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้าง 300 บาททั่วประเทศว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหลายรายอยู่ระหว่างการพิจารณาในการปิดโรงงานในต่างจังหวัดเพื่อมาตั้งโรงงานใหม่หรือขยายกิจการในกรุงเทพฯและปริมณฑล เนื่องจากอยู่ใกล้กับระบบขนส่งที่สำคัญของประเทศซึ่งช่วยลดรายจ่ายด้านโลจิสติกส์ได้อย่างมาก ส่วนโรงงานที่ปิดกิจการในต่างจังหวัดอาจปรับปรุงเป็นโกดังเก็บข้าวแทน เพราะสามารถสร้างรายได้จากนโยบายรับจำนำข้าวตันละ 15,000 บาทของรัฐบาลได้

อนุมัติ3รัฐวิสาหกิจก่อหนี้กู้เงินกว่า1.35แสนล้านบ.
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ 3 แห่งคือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กู้เงินในประเทศประจำปีงบประมาณ 2556 รวมวงเงินทั้งสิ้น 135,198 ล้านบาท โดยมีกระทรวงการคลังค้ำประกันเพื่อนำไปชำระหนี้เดิม บริหารหนี้เงินกู้เดิมและนำไปลงทุนใหม่

ปตท.สผ.ขายหุ้นเพิ่มทุน
นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัทจะประกาศราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน และอัตราส่วนหุ้นสามัญเดิมต่อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ในช่วงเช้าวันที่ 30 พ.ย.นี้ โดยราคาเสนอขายหุ้นจะกำหนดจากวิธีการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์จากนักลงทุนสถาบัน และเปิดจองซื้อในวันที่3-6 ธ.ค. เวลา 12.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น