หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ไทยรัฐ 27/11/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

รับหนักใจขายข้าวยาก! "กิตติรัตน์" ชวนชาวนาปลูกอ้อย-มันทดแทน 
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยถึงการขายข้าวในสต๊อกของรัฐบาล ว่ายอมรับว่าหนักใจเหมือนที่ฝ่ายค้านและนักวิชาการเตือนว่าข้าวไทยจะขายไม่ออก หรือขายได้ราคาต่ำกว่าราคารับจำนำ แต่รัฐบาลจะพยายามขายให้ราคาดีที่สุด ซึ่งยังประเมินไม่ได้ว่ารัฐบาลจะขาดทุนเท่าไร เพราะยังไม่ปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 54/55 และข้าวเปลือกนาปรังปี 55 ส่วนปัญหาการทุจริตจากโครงการรับจำนำข้าว หากฝ่ายค้านหรือใครพบเห็นก็ให้ดำเนินการจับได้ทันที

บีเอ็มซีแอลรับสัมปทานเดินรถยาว 30 ปี รฟม.เซ็นสัญญารถไฟบางใหญ่-บางซื่อ

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.จะสามารถเซ็นสัญญาสัมปทานการให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ กับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีเอ็มซีแอล) ภายใน ธ.ค.นี้ โดยระหว่างนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคมจะนำเสนอต่อ ครม.เพื่ออนุมัติราคาที่ตกลงกัน หลังจากบีเอ็มซีแอลได้ต่อรองกับคณะกรรมการตามมาตรา 13 แล้ว ถ้าผ่าน ครม.ก็สามารถเซ็นสัญญาได้เลย ทั้งนี้บีเอ็มซีแอลจะต้องรายงานโครงการให้กับผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติในการเข้าทำรายการ ซึ่งบีเอ็มซีแอล จะเรียกประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 29 พ.ย.นี้

สศช.แฉคนเบี้ยวหนี้เพิ่มขึ้น เปิดไส้ในหนี้ครัวเรือนผงะเจอรถป้ายแดงอื้อ
สศช.ห่วงชะตากรรมคนไทย เป็น "ลูกอีช่างกู้" หลังพบหนี้ครัวเรือน ยอดคงค้างสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลพุ่งปรี๊ด 2.7 ล้านล้านบาท ขยับขึ้น 20.4% เป็นหนี้เงินกู้ซื้อรถยนต์-มอไซค์ปูดเพิ่มสูงสุด 33.6% แต่ความสามารถในการจ่ายหนี้ของชาวบ้านลดลง ส่งผลให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้เบี้ยวหนี้ ทำยอดเอ็นพีแอลหนี้เน่าไตรมาส 3 ขยับขึ้น 25% แตะ 56,000 ล้าน

รัฐปลื้ม! ยอดส่งออกต.ค.โตสุดรอบปี

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยสถิติการค้าระหว่างประเทศของไทยว่า ในเดือน ต.ค.55 มีมูลค่าการส่งออก 19,524.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 15.57% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน นับเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดในรอบปีนี้ เพราะอัตราการขยายตัวติดลบแทบทุกเดือน เมื่อคิดเป็นเงินบาทมีมูลค่า 597,479.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.87% ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 21,993.6 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 21.61% คิดเป็นเงินบาท 681,356.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.96% ส่งผลให้มีดุลการขาดดุล 2,469 ล้านเหรียญฯ หรือขาดดุล 83,877.3 ล้านบาท ขณะที่ในช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค. 55) การส่งออกมีมูลค่า 191,861.5 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 0.34% คิดเป็นเงินบาท 5.944 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.47% การนำเข้ามีมูลค่า 206,113.2 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 7.15% คิดเป็นเงินบาท 6.460 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.41% ส่งผลให้มีดุลการค้าขาดดุล 14,251.7 ล้านเหรียญฯ หรือขาดดุล 515,060 ล้านบาท

จี้รัฐให้ข้อเท็จจริงเออีซี
นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยระหว่างการนำเสนองานวิจัยในการสัมมนาประจำปีของทีดีอาร์ไอ ปี 55 เรื่อง "มายาคติ ความเป็นจริง โอกาสและความท้าทายในการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน (เออีซี)" ว่าจากการสำรวจของหน่วยงานในสิงคโปร์พบว่า ไทยใส่ใจการเปิดเออีซีมากกว่าสมาชิกอาเซียนอื่นๆ แต่ยังมีการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ซึ่งต้องเร่งแก้ไข เพื่อให้การวางนโยบายและแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นคนไทยจะมองว่าเออีซีเป็นความเสี่ยงและจะชะลอการเปิดเสรีการค้า ปกป้องแรงงานวิชาชีพ รวมทั้งต้องการเลื่อนการเปิดเสรีออกไป

หนุนรัฐคลอด ก.ม.คุมพวกปาหี่ชุมนุม
นายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ กล่าวถึงทิศทางนโยบายอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในวันที่ 28 พ.ย.ที่จะถึงนี้ว่า คงต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ กนง.ว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกหรือไม่ ซึ่งการตัดสินใจทิศทางนโยบายการเงินน่าจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักของปัจจัยทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นว่า กนง.จะให้ความสำคัญส่วนไหนมากกว่า ทั้งในด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

พาณิชย์ผวาปรับราคาแอลพีจี ประสานพลังงานสกัดพ่อค้ามั่วนิ่มตามฟอร์ม
"พาณิชย์" ติดเบรกผู้ค้าปรับขึ้นราคาสินค้า หลังรัฐบาลมีแผนขึ้นราคาก๊าซหุงต้มต้นปี 56 พร้อมออกมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน ด้านพลังงานวิ่งตีนขวิดลดจัดเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันชะลอปรับขึ้นราคาดีเซลไม่ให้ทะลุลิตรละ 30 บาท

"เพียวริคุ" เร่งกินรวบตลาดชา
นางสาวสุวรรณดี ไชยวรุตม์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด ในกลุ่มบริษัทกระทิงแดง ผู้ผลิตและทำตลาดชาขาวพร้อมดื่มภายใต้แบรนด์ "เพียวริคุ" เปิดเผยว่า ช่วง 2 ปีนับจากนี้ (ปี 56-57) บริษัทมีแผนใช้งบลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท ขยายกำลังการผลิตชาขาวพร้อมดื่มแบรนด์ "เพียวริคุ" เพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันกำลังการผลิตเต็ม 100% แล้ว ส่งผลให้ขณะนี้บริษัทต้องเร่งติดตั้งเครื่องจักรใหม่ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตสินค้า คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมผลิตสินค้าในช่วงเดือน ม.ค.56 ภายใต้งบลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งการเพิ่มไลน์เครื่องจักรดังกล่าว คาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตได้ไม่ต่ำกว่า 20% "ปัจจุบันตลาดชาพร้อมดื่มเป็นสินค้ากลุ่มเครื่องดื่มที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดเมื่อเทียบกับเครื่องดื่มกลุ่มอื่นๆ โดย 10 เดือนที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตสูงถึง 35% เติบโตสูงสุดในรอบ 3 ปี"

กสท.แจก 16 ใบอนุญาตทีวี-วิทยุ "ซีทีเอช-จีเอ็มเอ็ม" ประเดิมก่อนใคร ทรูจ่ายแล้วค่า "จอดำ" จิ๊บๆ 4 แสน
พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสท.อนุมัติการออกใบอนุญาตประกอบกิจการ โทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่แบบบอกรับสมาชิก โดยใช้ระบบให้บริการผ่านดาวเทียมจำนวน 16 ช่องรายการ หรือ 16 ใบอนุญาต มีระยะเวลาอนุญาต 1 ปี และสามารถต่อใบอนุญาตได้ 14 ปี ซึ่งในระหว่างปีแรกนั้นผู้รับใบอนุญาตจะต้องดำเนินการตามกฎหมายระเบียบ กสทช.อย่างเคร่งครัด โดยจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี 2% ของรายได้ และชำระเงินให้กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะในอัตรา 2% ของรายได้

เชิดชู 10 บริษัททุ่มเทเพื่อสังคม
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม (CSRI) ภายใต้การดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้จัดพิธีมอบรางวัล CSRI Recognition 2012 เป็นการเพิ่มเติมจากรางวัล CSR Awards ซึ่งประกอบด้วย 3 ประเภทรางวัล เพื่อประกาศเกียรติคุณ ยกย่อง และเป็นกำลังใจแก่บริษัทจดทะเบียนที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการพัฒนาและดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างต่อเนื่องและสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บริษัทจดทะเบียนหน่วยงานอื่นๆ และสาธารณชนทั่วไป พร้อมสร้างแรงจูงใจให้บริษัทจดทะเบียนอื่นๆ ได้มีการพัฒนาศักยภาพขององค์กรเพื่อเพิ่มคุณค่าให้องค์กรได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนและสาธารณชน

"อินสไพร์" คว้าสิทธิ์นิตยสารดังแดน "กิมจิ"

นายวิลักษณ์ โหลทอง ประธานกรรมการบริหารบริษัท อินสไพร์ เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เขย่าวงการนิตยสารผู้หญิงเมืองไทยครั้งแรกด้วยการคว้าลิขสิทธิ์นิตยสาร CeCi นิตยสารผู้หญิงอันดับหนึ่งจากเกาหลีเข้ามาทำตลาดฉบับภาษาไทย รองรับผู้อ่านที่มองหานิตยสารที่จะตอบสนองความชอบแบบเฉพาะกลุ่มซึ่งเป็นตลาดที่มีช่องว่างและมีศักยภาพ ซึ่งนิตยสาร CeCi ฉบับภาษาไทยเจาะเซกเมนต์ของผู้หญิงที่ชื่นชอบแฟชั่นบิวตี้ไลฟ์สไตล์ดาราดังของเกาหลีโดยเฉพาะ ซึ่งที่ประเทศเกาหลีนิตยสาร CeCi มีฐานผู้อ่านเป็นอันดับหนึ่งของตลาดนิตยสารผู้หญิง

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ยอดขอคืนเงินรถคันแรกวิ่งฉิวคนแห่ยื่นวันละ800ราย-รัฐเทงบโปะอีกหมื่นล้าน
ผู้ซื้อรถคันแรกแห่ยื่นขอเงินคืนทะลักกรมสรรพสามิต ยอดพุ่งวันละ 800 ราย ล่าสุดตัวเลขเข้าโครงการทะลุเพดาน 5.5 แสนคัน คาดหลังปิดโครงการยอดไม่ต่ำกว่า 6 แสนคัน รัฐต้องควักกระเป๋าเพิ่มงบอีกหมื่นกว่าล้านบาท

'พยุงศักดิ์'พ่ายพิษค่าแรงเก้าอี้กระเด็น

ปมขึ้นค่าแรง 300 บาททั่วประเทศ ที่ประชุม ส.อ.ท.ลงมติ 139 เสียง ปลด "พยุงศักดิ์" พ้นเก้าอี้ประธานพร้อมทีมบริหาร เลือก "สันติ" ขึ้นแทน

ห่วงแบงก์แข่งเดือดปล่อยกู้หนุนเอสเอ็มอีใช้เงินมือเติบ
ไทยพาณิชย์จับตาลูกค้าเอสเอ็มอีใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ แบงก์แข่งเดือดหนุนลูกค้าลงทุนเกินตัว ด้านกสิกรไทยเปิดตัว "เค-เอสเอ็มอีการ์ด" เจาะกลุ่มเพิ่งเริ่มทำธุรกิจ

ลุ้นสัญญาณดีส่งออกต.ค.เริ่มฟื้น
ส่งออกไทยเริ่มเห็นแสงสว่าง เดือนตุลาคมขยายตัว 15.57% อุตสาหกรรมกระเตื้อง แต่สินค้าเกษตรยังน่าห่วง พาณิชย์ลุ้น 2 เดือนที่เหลือโตเฉลี่ยเดือนละกว่า 10% หนุนปีนี้ทั้งปีโตได้ 5%

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ไทยขาดดุลการค้า5.15แสนล. ส่งออกเดี้ยงแต่นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงกระฉูด
10 เดือนส่งออกขยับแค่ 0.34% หมวดสินค้าเกษตร แย่ถ้วนหน้า โดยเฉพาะยางพารา ลดลง 40% ขณะที่นำเข้าพุ่ง โดยเฉพาะน้ำมัน เพิ่มขึ้น 43% ทำให้ไทยขาดดุลฯ 5.15 แสนล้านบาท พาณิชย์ลุ้น 2 เดือนที่เหลือขยายตัวไม่ต่ำกว่า 10% หวังดันเป้าทั้งปีโต 4-5% พร้อมระดมรัฐ-เอกชนวางแผนเจาะตลาดใหม่ปั่นตัวเลขส่งออกปี'56 โตไม่ต่ำกว่า 2 หลัก

ปตท.ขยายลงทุนในอาเซียน
พุ่งเป้าเวียดนาม-อินโดนีเซียลุยธุรกิจปิโตรฯครบวงจร
กลุ่มปตท.ศึกษาลู่ทาง เตรียมขยายการลงทุนในอาเซียน อาทิ เวียดนาม พม่า อินโดฯ มาเลเซีย โดยเฉพาะเวียดนามตั้งเป้าลงทุนธุรกิจปิโตรเลียมครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำรอไฟเขียวจากรัฐบาลกลางเวียดนาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น