หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ข่าวยเช้าจากบัวหลวง 19/11/55

General News
-----------------



• สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะของกรีซ (PDMA) ประกาศว่า กรีซสามารถจำหน่ายตั๋วเงินคลัง อายุ 1 และ 3 เดือน เพิ่มขึ้นได้อีก 937 ล้านยูโร ทำให้กรีซระดมทุนได้ครบตามจำนวน 5 พันล้านยูโร เพียงพอชำระหนี้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 16 พ.ย. 2555

• สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป รายงานว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือน ก.ย. ของ 17 ประเทศที...่ใช้สกุลเงินยูโรเป็น 9.8 พันล้านยูโร ดีขึ้นเมื่อเทียบกับยอดเกินดุล 1.7 พันล้านยูโรในเดือน ก.ย.ปีก่อน และยอดเกินดุล 5.2 พันล้านยูโรในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา 

• สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี รายงานว่า เกินดุลการค้าเดือน ก.ย.ไป 408 ล้านยูโร (เดือน ส.ค.ขาดดุล 483 ล้านยูโร และขาดดุล 1.89 พันล้านยูโรในเดือน ก.ย.ปีก่อน) 

• ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของสหรัฐ หดตัวลง 0.4% ในเดือน ต.ค. เนื่องจากพายุแซนดี้ทำให้กิจกรรมการผลิตซบเซา สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยาย 0.2% และอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือน ต.ค.ลดลงเหลือ 77.8% จาก 78.2% ในเดือนก่อน ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะอยู่ที่ 78.3% และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปี             2515-2554       อยู่ 2.5%

• สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติ 365 ต่อ 43 เสียงผ่านร่างกฎหมายซึ่งจะนำไปสู่การค้าปกติกับรัสเซีย เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต โดยสหรัฐมีเป้าหมายที่จะบุกตลาดส่งออกที่กำลังขยายตัวของรัสเซีย ทั้งนี้ รัสเซียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังไม่มีการค้าปกติกับสหรัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากการจำกัดการค้ากับรัสเซียตั้งแต่สมัยยุคสงความเย็น 

• ก.ต่างประเทศ และ ก.คลังสหรัฐ ประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรสินค้านำเข้าส่วนใหญ่จากพม่า แต่ไม่รวมหยก ทับทิม และอัญมณี ที่มีส่วนประกอบของหยกและทับทิม และเปิดทางให้นักธุรกิจอเมริกันกับพม่าทำธุรกิจร่วมกันได้ โดยเรียกร้องให้พม่าเดินหน้าปฏิรูปประเทศต่อไป

• ก.คลังสหรัฐ เปิดเผยว่า ต่างชาติซื้อสินทรัพย์ทางการเงินของสหรัฐลดลงอย่างมากในเดือน ก.ย. โดยยอดซื้อสุทธิของหุ้น ตั๋วเงิน และพันธบัตรระยะยาวสหรัฐของนักลงทุนต่างประเทศรวมอยู่ที่ 3.3 พันล้านดอลลาร์ในเดือน ก.ย. ร่วงลงจาก 9.03 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือน ส.ค. เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่ายุโรปเริ่มที่จะแก้ไขวิกฤตหนี้ในภูมิภาคได้แล้ว

• สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า จากการสำรวจเมืองใหญ่ 70 เมืองในเดือน ต.ค. พบว่ามี 35 เมืองที่ราคาบ้านใหม่ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อน เพิ่มขึ้นจากเดิม 31 เมืองในเดือน ก.ย. โดยเหลือ 17 เมืองที่ราคาบ้านลดลงจากที่เคยเป็น 24 เมืองในเดือน ก.ย. ส่วนราคาบ้านในอีก 18 เมืองไม่เปลี่ยนแปลง 

• รัฐบาลญี่ปุ่นลดการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศเดือน พ.ย. ซึ่งเป็นการลดเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันหลังจากรัฐบาลเปิดเผย GDP ที่แท้จริงของญี่ปุ่นว่าหดตัวลง 3.5% ในไตรมาสที่ 3 ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอ่อนแอลงในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง

• สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เศรษฐกิจฮ่องกงในไตรมาส 3 ขยายตัวจากไตรมาส 3 ปีก่อน 1.3% หรือขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ผ่านมาซึ่งลดลง 0.1% 

• ก.การค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์จะยังคงอยู่ในภาวะซบเซาในช่วงที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ในต่างประเทศชะลอตัวลง โดยคาดว่า GDP ตลอดปี 2555 จะขยายตัวราว 1.5% ขณะที่ช่วงการคาดการณ์อย่างเป็นทางการอยู่ที่ 1.5-2.5% ซึ่งมีการปรับทบทวนจากเมื่อต้นปีนี้ที่เคยเป็น 1.3% 

• ประธานาธิบดี บารัค โอบามา เดินทางมาประเทศไทยเพื่อหารือระดับทวิภาคี ในประเด็นหลักคือการประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมเจรจาความต้องการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกหรือ TPP ซึ่งไทยจะได้ประโยชน์ทั้งภาคการเกษตรและอิเลกทรอนิกส์ที่จะส่งสินค้าไปยังสหรัฐโดยไม่เสียภาษี แต่ต้องพร้อมในเรื่องของมาตรฐานที่สูงกว่ากรอบการค้าเสรีทั่วไป 

• ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย กล่าวว่า การหารือทวิภาคีเกิดประโยชน์อย่างกว้างขวางเพราะเชื่อมั่นในสิ่งเดียวกันคือประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และตลาดเสรี และขอบคุณโอบามาที่ส่งเสริมประชาธิปไตยในไทย รวมถึงการมองอนาคตในการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ทั้งในอาเซียนแปซิฟิกในการสร้างงาน และตกลงเพิ่มความพยายามสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุน ความมั่นคงทางพลังงานและอาหาร โดยไทยจะเป็นยุทธศาสตร์ในการเชื่อมโยงเศรษฐกิจประชาคมอาเซียน เพื่อทำให้ภูมิภาคนี้เป็นเครื่องโยงในการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลก

• กรุงเทพโพลล์ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.3% เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 4.6% โดยราคาน้ำมันดิบ (WTI) จะอยู่ที่ 99.8 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ที่ 3.4% พร้อมชี้เศรษฐกิจโลกยังเป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับ 1

Equity Market
-----------------



• SET Index ปิดที่ 1,280.13 จุด เพิ่มขึ้น 6.11 จุด หรือ +0.48% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 24,793.67 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,246.49 ล้านบาท ทั้งนี้ ตลาดปรับขึ้นตามความคาดหวังในแนวทางการแก้ Fiscal Cliff ของสหรัฐฯ หลังจากที่จะมีการประชุมกันในคืนนี้

Fixed Income Market
--------------------------



• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลง -0.04% ถึง +0.01% โดยอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรระยะกลาง 5-10 ปี ปรับตัวลดลง -0.04% ถึง -0.01%

Gold Corner
--------------



• สภาทองคำโลกรายงานว่า อุปสงค์ทองคำทั่วโลกปรับตัวลดลงในไตรมาส 3 ของปีนี้ อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง และการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทองคำที่ลดลง 

แต่ เจิ่ง เหลียงเฮา ผู้จัดการสภาทองคำโลกประจำภูมิภาคตะวันออกไกล กล่าวว่า อุปสงค์ของจีนมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้นในไตรมาส 4 เนื่องจากเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองซึ่งชาวจีนนิยมให้ทองเป็นของขวัญแก่กันดูเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น