หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 23/11/55

General News
-----------------



• นายกรัฐมนตรีเยอรมัน กล่าวว่า การอนุมัติเงินกู้งวดใหม่ให้กับกรีซจะมีขึ้นในการประชุมรมว.คลังยูโรโซนในวันจันทร์ที่ 26 พ.ย. แต่ยังคงไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ IMF ที่จะลดหนี้ให้กรีซ ซึ่งประเด็นดังกล่าวทำให้ยูโรโซนและ IMF ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับกรีซ

• ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของยูโรโซนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ 45.8 ในเดือน พ.ย. จาก 45.7 ในเดือนก่อน โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตขยายตัวแตะ 46.2 จาก 45.4 ในเดือนก่อน แต่ภาคบริการหดตัวลงสู่ 45.7 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ทั้งนี้ ดัชนี PMI ของยูโรโซนยังคงอยู่ระดับต่ำกว่า 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตและบริการของยูโรโซนยังคงหดตัว

• OECD ระบุว่า GDP ในไตรมาส 3 ของประเทศสมาชิก OECD ขยายตัวเพียง 0.2% คงที่จากไตรมาสก่อน โดย GDP ของสหภาพยุโรปขยายตัวเพียง 0.1% จากปัญหาวิกฤติหนี้สาธารณะ แต่ได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจอังกฤษที่มีการขยายตัว 1% จากการเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก

• อิสราเอลและกลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิง หลังจากมีการเจรจาที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ที่สหรัฐและอียิปต์เป็นคนกลางในการเจรจา

• จำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ ณ วันที่ 17 พ.ย.ลดลง 41,000 ราย มาอยู่ที่ 410,000 ราย เป็นผลจากการจ้างงานที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติหลังต้องหยุดชะงักลงชั่วคราวจากผลกระทบของเฮอร์ริเคนแซนดี้

• ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐในเดือน พ.ย.เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยสู่ 82.7 จาก 82.6 จุดในเดือนก่อน แสดงถึงความกังวลของผู้บริโภคต่อภาวะ Fiscal Cliff ที่กำลังจะมีผลในช่วงต้นปี

• สมาคมผู้บริโภค และ สมาคมสินเชื่อสหรัฐ พบว่า 12% ของผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถามมีแผนใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดยาวปลายปีนี้ จากระดับ 8% ของผู้ตอบในปีก่อน สอดคล้องกับคาดการณ์ของสมาคมค้าปลีกที่คาดว่า ยอดค้าปลีกในปลายปีนี้มีแนวโน้มสูงกว่าปีก่อน

• Fitch Rating ลดอันดับความน่าเชื่อถือของ Sony และ Panasonic จาก BBB- ลงเหลือ BB- ซึ่งเป็นระดับไม่น่าลงทุนหรือ Junk อันเป็นผลจากความต้องการโทรทัศน์ที่ลดลง และการแข่งขันที่รุนแรงจาก Samsung และ LG จากเกาหลีใต้

• ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของจีนเดือน พ.ย.เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 50.4 จุด จาก 49.5 จุด โดยเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน ซึ่งระดับที่สูงกว่า 50 จุดซึ่งแสดงให้เห็นถึงการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมจีน รวมทั้งอาจเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนผ่านพ้นจุดต่ำสุดแล้ว และอาจเริ่มเข้าสู่ภาวะการขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ

• ชินโสะ อาเบะ ผู้นำพรรค LPD ของญี่ปุ่น ระบุว่า หาก LPD ชนะเลือกตั้งในวันที่ 16 ธ.ค. จะจัดทำงบประมาณเพิ่มเติมจำนวนมากในปีงบประมาณปัจจุบัน เพื่อช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และจะระดมทุนผ่านการออกพันธบัตร แต่ยังไม่ได้ชี้แจงถึงรายละเอียดและขอบเขตของงบประมาณดังกล่าว

• อินโดนีเซียอาจจะหยุดนำเข้าข้าวจากต่างประเทศตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป หลังจากปรับปรุงการผลิตอาหารขององค์กร (GP3K) ได้ช่วยกระตุ้นการผลิตข้าวในประเทศจนทำให้มีปริมาณข้าวในคลังที่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ทั้งนี้ รมว.รัฐวิสาหกิจของอินโดนีเซียคาดว่าโครงการ GP3K จะทำให้อินโดนีเซียกลายเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ที่สุดของภูมิภาค

• ครม.มีมติประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่เขตพระนคร ดุสิต และ ป้อมปรามศัตรูพ่าย ระหว่างวันที่ 22-30 พ.ย. เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามที่ลานพระบรมรูปทรงม้าในวันที่ 24 พ.ย.นี้

Equity Market
----------------



• SET Index ปิดที่ 1,279.51 จุด เพิ่มขึ้น 3.12 จุด หรือ 0.24% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 40,864 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 14,482 ล้านบาท ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นตามตลาดหุ้นในภูมิภาคหลังดัชนี PMI ของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับสูงกว่า 50 จุด ขณะที่ยังคงปัจจัยกดดันจากการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ของรัฐบาล และการเพิ่มทุนของ SSI ที่ต่ำกว่าเป้าหมายซึ่งสร้างความกังวลต่อหุ้นกลุ่มธนาคารที่มีการปล่อยสินเชื่อให้กับ SSI

• รมว.คลัง กล่าวในงาน SET In The City ว่า ตลาดหลักทรัพย์ไทยยังคงให้ผลตอบแทนที่สูงกับนักลงทุนที่สนใจการออม โดยช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 22% ต่อปี และเป็นเงินปันผลเกินกว่า 1 แสนล้านบาทต่อปีในช่วง 2 ปีหลัง ขณะที่ 9 เดือนแรกของปีนี้ตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทน 26% ซึ่งถือเป็นตลาดที่ให้ผลตอบแทนในระดับที่ดี และมีความผันผวนน้อย สำหรับกรณี Fiscal Cliff ของสหรัฐ เชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย เพราะรัฐบาลอยู่ระหว่างการปรับสมดุลเพื่อเพิ่มกำลังซื้อในประเทศเพื่อทดแทนการส่งออกที่ยังชะลอตัว

Fixed Income Market
--------------------------



• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงในช่วงแคบระหว่าง -0.01% ถึง +0.01% สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตรธปท. อายุ 14 วัน วงเงิน 40,000 ล้านบาท

Gold Corner
---------------



• บิล โอนีล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการลงทุนของเมอร์ริลลินซ์ คาดว่า ราคาทองคำจะขึ้นมาอยู่ในระดับสูงกว่า 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในปีหน้า เนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทำให้ความต้องการทองคำเพื่อประกันความเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น