หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

มติชน 26/11/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

สนพ.ชูเป้าราคาแอลพีจี36บ. ขยับครัวเรือน2ปี50สต./ด. เอกชนห่วงช่วยไม่ถูกจุด
เปิดโครงสร้างราคาแอลพีจีเป้าหมาย 36 บาท/กก. ขีดเส้นขยับครัวเรือนเดือนละ 50 ส.ต. 2 ปี เร่งทำความเข้าใจชาวบ้าน เอกชนจี้ระดมความเห็นกลัวช่วยไม่ตรงจุด

'วิฑูรย์'เรียกกอน.นัดพิเศษเคลียร์ใบอนุญาตรง.น้ำตาล
นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) นัดพิเศษ วันที่ 26 พฤศจิกายน เพื่อพิจารณาปัญหาการจัดตั้งโรงงานน้ำตาลแห่งใหม่ 4 โรงที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ทำให้ไม่สามารถจัดสรรอ้อยเข้าโรงงานน้ำตาลดังกล่าวได้ ส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังชาวไร่ที่ทำสัญญาส่งอ้อยกับโรงงานแล้ว

สิงห์ต่อสัญญา'แมนยู-เชลซี'หลังดันตลาดเบียร์โตทะลุเป้า
นายฉัตรชัย วิรัตน์โยสินทร์ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มผลิตภัณฑ์ตราสิงห์ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมแผนต่อสัญญาเป็นพันธมิตรกับสโมสรฟุตบอลระดับโลก พรีเมียร์ลีก ประเทศอังกฤษอีก 2 แห่งคือ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ที่เดิมจะสิ้นสุดสัญญาในปี 2556 และเชลซี ในฐานะพันธมิตรระดับโลก (โกลบอล พาร์ตเนอร์) ที่จะสิ้นสุดสัญญาในปี 2557 ออกไปอีก 1 ปี จากเมื่อปี 2553 ที่บริษัทร่วมเซ็นสัญญากับทั้ง 2 สโมสรเป็นเวลา 3 ปี และ 4 ปี ตามลำดับ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ปั้นแรงงานรับผลิต3ล้านคันแห่ขอบีโอไอกว่า2แสนล.'ส่งออก'ติดอันดับ6โลก
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ค่ายรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนต้องเพิ่มเวลาการทำงานทั้งเพิ่มกะผลิตและเพิ่มเวลาโอที ส่งผลให้พนักงานหลายรายมีความสุขและความสบายใจจากรายได้เพิ่มขึ้น เพราะบางรายมีรายได้จากค่าโอทีมากกว่าเงินเดือนประจำ เช่น มีเงินเดือน 15,000 บาทต่อเดือน แต่มีค่าโอทีเพิ่มอีก 20,000 บาท เป็นต้น อย่างไรก็ตามแม้ว่าผู้ประกอบการได้เพิ่มกะเวลาทำงานและเวลาโอที แต่ลูกค้าก็ต้องรอรถยนต์บางรุ่นนาน 8-9 เดือน เนื่องจากไม่สามารถผลิตรถยนต์ได้ทันต่อความต้องการของลูกค้าได้

ห้ามแบงก์ทำธุรกรรมชิงโชค
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ออกประกาศมาตรฐานเกี่ยวกับการขายผลิตภัณฑ์หลักทรัพย์ และประกันภัยผ่านธนาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะห้ามชิงโชค รวมถึงการลด แลก แจก แถมที่ไม่เท่าเทียมกัน และโฆษณาชวนเชื่อที่เกินจริง โดยให้มีผลบังคับใช้กับธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งที่ได้รับอนุญาตขายผลิตภัณฑ์ด้านธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจประกันภัยจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 56 เป็นต้นไป

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

กูรูประกาศ5ปีเศรษฐกิจไทยผงาดแนะหยุดก่อม็อบการเมือง-จัดการหนี้สาธารณะ
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวสัมมนาในงานมหกรรมการลงทุนครบวงจร SET in the City หัวข้อ "เศรษฐกิจไทย 56 Bubble หรือ Bloom" ที่สยามพารากอน เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ว่า ในช่วง 5 ปีนับจากนี้ ถือเป็นโอกาสทองของเศรษฐกิจไทย ที่นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงไทยที่น่าจับตามองว่าจะเป็นอีกประเทศหนึ่งกับโดยเฉพาะจีนที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกเป็นหลัก หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐที่แม้จะมองว่าดีขึ้น แต่ยังมีสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่อง จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำสุด 0.25% ไปจนถึงปี 2015 รวมถึงเศรษฐกิจยุโรปที่จะซบเซาต่อไปอีก 4-5 ปี

วัดพลังปลดประธานส.อ.ท.
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดแถลงข่าวด่วนเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ว่า ใช้อำนาจในฐานะประธาน ส.อ.ท. สั่งเลื่อนการประชุมคณะกรรมการ ส.อ.ท.ในวันที่ 26 พ.ย.2555 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองที่อาจส่งผล กระทบกับการเดินทางเข้าร่วมประชุม และความขัดแย้งภายในองค์กรที่ยังไม่คลี่คลาย หากเผชิญหน้าอาจเกิดการกระทบกระทั่งจนเกิดผลเสียหายต่อภาพลักษณ์องค์กร ส.อ.ท.ได้ โดยหากยังมีการประชุมเกิดขึ้น ถือว่าไม่เกี่ยวข้องกับ ส.อ.ท. ส่วนกรณีที่จะปลดตนออกจากตำแหน่งประธานส.อ.ท.ก็รับรู้ผ่านสื่อเท่านั้น ยืนยันว่าจะยังทำหน้าที่เพื่อรักษาประโยชน์ภาพรวมขององค์กรต่อไป

คุมแบงก์จ้องขายประกัน
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้หารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลัก ทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อออกประกาศกำหนดมาตรการกำกับดูแลการขายผลิตภัณฑ์ด้านหลักทรัพย์ และด้านประกันภัยผ่านธนาคารพาณิชย์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา ให้มีผลบังคับใช้กับธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับอนุญาตขายผลิตภัณฑ์ด้านธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจประกันภัยจาก ก.ล.ต. และคปภ.ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2556 เป็นต้นไป เนื่องจากธปท.ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคถึงปัญหาการเสนอขายของธนาคารพาณิชย์ เช่นเสนอขายประกันชีวิตพ่วงกับบริการตู้นิรภัย หรือการใช้สินเชื่อ หรือชักชวนให้ซื้อหน่วยลงทุน ตราสารหนี้ หรือทำประกันชีวิตแทนการฝากเงิน โดยไม่ชี้แจงข้อมูลให้ชัดเจน

แม่บ้านจ๊ากรัฐจ้องโขกราคาก๊าซทยอยขึ้นภายใน2ปี-ดันราคากระฉูดกิโลละ36บ.
รายงานข่าวจากสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สนพ.ได้จัดทำข้อสรุปแนวทางการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจีสำหรับทุกภาคส่วนเรียบร้อยแล้ว โดยใช้ประมาณการราคาตลาดโลกปี             2556-2557       เฉลี่ยที่ 900 เหรียญต่อตันทำให้ราคาแอลพีจีที่แท้จริงทุกส่วนจะต้องปรับขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 36 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อลดการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและ ลดการไหลออกโดยเฉพาะเมื่อก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558

หนี้เน่าธพว.พุ่ง5หมื่นล.
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟู ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เมื่อวันที่ 21 พ.ย.55 ได้มีการหารือและได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแนวโน้มตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่ล่าสุด ณ สิ้นเดือนต.ค.2555 อยู่ที่ 26,000 ล้านบาท และคาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 32,000 ล้านบาท เนื่องจากยังมีลูกหนี้ชำระล่าช้า มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการชำระ และปรับโครงสร้างหนี้ สำหรับสินเชื่อทั่วไป คิดเป็นวงเงินราว 10,000 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการฟื้นฟูฯ คาดว่าลูกหนี้ดังกล่าวจะทยอยตกเป็นเอ็นพีแอลภายใน 1-3 ปีข้างหน้า

ลุ้นใช้กม.ร่วมทุนปีหน้า
นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ... ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาอยู่ระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภา คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จในปีนี้ กฎหมายประกาศใช้ได้กลางปี 2556 โดยพ.ร.บ.ร่วมลงทุนฉบับใหม่นี้จะมีส่วนสนับสนุนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล ซึ่งหลักของพ.ร.บ.ร่วมลงทุนฉบับใหม่นี้ แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1.ยกเลิกพ.ร.บ.ร่วมทุนเดิม และนำฉบับใหม่มาใช้แทนที่ ร่างกฎหมายใหม่มีบทบัญญัติแบ่งออกเป็น 10 หมวด โดยมีบทเฉพาะกาลรองรับโครงการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น