หน้าเว็บ

วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บ้านเมือง 28/11/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

จี้รัฐบาลเปิดข้อมูลจำนำข้าว เอกชนเป็นห่วงสต๊อกข้าวในประเทศล้นตลาด
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้านต่อแนวทางการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวของรัฐบาลในหลายประเด็นที่ ส.ส.ปชป.นำมาอภิปราย ว่า ผู้ส่งออกส่วนใหญ่ยังอยากเห็นรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงและทำความเข้าใจให้มีความโปร่งใสมากกว่านี้ เพราะการที่รัฐบาลนำเงินจากงบประมาณกว่า 500,000 ล้านบาท มาดำเนินโครงการรับจำนำและระบายข้าว หรือขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ยังมีประเด็นที่รัฐบาลจะต้องทำความเข้าใจต่อสาธารณะ เพราะเงินงบประมาณเป็นเงินภาษีของประชาชน ดังนั้น ภาคเอกชนอยากเห็นรัฐบาลเปิดเผยข้อมูลการขายข้าวแบบจีทูจี

อสังหาฯ จี้รัฐบาล 'เจ๊ปู' แก้ปัญหาวิกฤติแรงงาน 

นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า การใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์มีมากกว่า 3 ล้านคน และในขณะนี้มีการขาดแคลนหลายแสนคน ทำให้โครงการใหม่เริ่มชะลอตัวและแก้ปัญหาการส่งมอบช้า ต้องปรับแผนด้วยการเปิดระยะเวลาผ่อนดาวน์นานขึ้น และในปีหน้าน่าเป็นห่วงว่าการขาดแคลนแรงงานอาจจะรุนแรงมากขึ้น เพราะอุตสาหกรรมอื่นๆ ยังขาดแคลนเช่นกัน ประกอบกับปีหน้ารัฐบาลเริ่มโครงการลงทุนสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ทั้งโครงการบริหารจัดการน้ำ โครงการรถไฟฟ้า เส้นทางด่วนหลายโครงการ ดังนั้นรัฐบาลควรเร่งแก้ปัญหาโดยควรจะมีการเจรจากับรัฐบาลต่างประเทศ เพื่อนำเข้าแรงงานต่างด้าวมากขึ้น เช่น จากบังกลาเทศ นอกเหนือจากปัจจุบันมีข้อตกลงในการนำเข้าแรงงานจากลาว พม่า และกัมพูชาแล้ว หากไม่เร่งดำเนินการจะมีการแย่งแรงงานข้ามอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้นด้วย

จ่อรีดภาษีชาเขียว-รังนก

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายได้ กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการปฏิบัติงานให้กับกรมสรรพสามิตว่า ได้มอบนโยบายให้กรมสรรพสามิตดำเนินการปรับปรุงระบบการจัดเก็บภาษี ระบบการตรวจสอบ และระบบการควบคุมสินค้าที่อยู่ในความรับผิดชอบให้รัดกุมและมีมาตรฐาน โดยนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษี

'พยุงศักดิ์'ลั่นนั่งบิ๊กส.อ.ท.ครบวาระ วิ่งเต้นการเมืองแจงปัญหา กลุ่มสมาชิกยันเลือก'สันติ'

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยพร้อมกับกลุ่มสนับสนุนจากกลุ่มอุตสาหกรรม 20 กลุ่ม 8 คลัสเตอร์ และ ส.อ.ท.จ.สมุทรปราการ หลังจากกรณีที่เกิดความขัดแย้งใน ส.อ.ท.และมีการประชุมและโหวตปลด "นายพยุงศักดิ์" เมื่อวันที่ 26 พ.ย.55 ว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการประชุมที่เกิดขึ้นไม่สามารถปลดตนได้ เนื่องจากพระราชบัญญัติสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ.2530 ตามมาตรา 18 กำหนดการพ้นจากตำแหน่งเมื่อ 1) ตาย 2) ลาออก 3) ที่ประชุมใหญ่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยมีมติออกด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกสามัญที่มาประชุม ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนมีนาคมปีหน้า 4) ในกรณีเป็นผู้แทนสมาชิกสามัญตามมาตรา 15 (1) และพ้นจากตำแหน่งผู้แทนสมาชิกสามัญนั้น หรือสมาชิกสามัญนั้นพ้นจากสมาชิกภาพ 5)ในกรณีเป็นผู้แทนสำนักงานสาขา ผู้แทนกลุ่มอุตสาหกรรม หรือกลุ่มท้องที่ตามมาตรา 15 (2) และพ้นจากตำแหน่งผู้แทนนั้น 6) มีลักษณะห้ามตามมาตรา 16 และ 7) รัฐมนตรีโดยอนุมัติของคณะรัฐมนตรีสั่งให้พ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 33 ดังนั้นขณะนี้ก็ถือว่าตนยังดำรงตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) อย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีอำนาจการบริหารตามปกติ ซึ่งหากใครไม่เห็นด้วยก็ให้ไปใช้กระบวนการอื่นเข้ามา

กทพ.สร้างทางด่วนแก้จราจร 
นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังการครบรอบ 40 ปี กทพ. ว่าการดำเนินงานต่อจากนี้จะมุ่งเน้นการบริหารด้านความปลอดภัย แก้ไขจราจรในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียง ให้เกิดประสิทธิภาพ มีแผนจะเปิดใช้ศูนย์จราจรอัจฉริยะ หรือระบบไอทีเอส มาควบคุมการจราจร ทั้งนี้ คาดว่าประมาณกลางปี 56 จะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการ สำหรับการดำเนินโครงการในปี 56 นั้น จะมีการเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N1 N2 และ N3 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัดเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทำการศึกษา โดยผลการศึกษาจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ส.ค.56 และจะเสนอเรื่องเพื่อขออนุมัติโครงการต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนจะดำเนินโครงการต่อไป

เอสโซ่คุมมลพิษรอบโรงกลั่น 
นายมงคลนิมิตร เอื้อเชิดกุล กรรมการและผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "บริษัท เอสโซ่ฯ ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยความระมัดระวัง เอาใจใส่ และรับผิดชอบเสมอมา ทั้งยังได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ความรู้ และปลุกจิตสำนึกแก่เยาวชน ชุมชน และบุคคลทั่วไปให้ร่วมกันปกป้อง รักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสภาพแวดล้อมรอบโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ ศรีราชา อย่างต่อเนื่อง

สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

'มาร์ค อาร์โนลด์'อำลา BAY มีผล 1 ม.ค.-เตรียมส่งต่อรายใหม่

"มาร์ค อาร์โนลด์" ประกาศลาออกจากตำแหน่งกรรมการธนาคารประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา มีผล 1 ม.ค. 56 หลังเริ่มเข้าบริหารตั้งแต่ปี 53 บอร์ดเร่งหารือแผนการสืบทอดตำแหน่ง ด้านโบรกฯเชื่อจีอีวางฐานแกร่ง รายใหม่เข้ามาต่อยอดได้

คาดธปท.คงดอกเบี้ยนโยบาย นัดถกแบงก์เคลียร์โฆษณาเชิญชวน

ธปท.ส่งสัญญาณคงดอกเบี้ยนโยบาย เผยไม่ได้มีปัจจัยใหม่ เป็นเพียงอัปเดตข้อมูล ห่วงหนี้ครัวเรือนกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาทต่อเดือนอาจมีปัญหาผ่อนชำระ เพราะภาระเพิ่มขึ้น ระบุวันที่ 3 ธ.ค.นี้จะนัดหารือผู้บริหารธนาคารพาณิชย์คุยกระแสโฆษณาเชิญชวนแรงในขณะนี้ ห่วงเป็นส่วนเป็นตัวช่วยหนึ่งในการก่อหนี้ ส่วนกรณีกรีซได้ลดหนี้ชี้ช่วยเศรษฐกิจดีชั่วคราวเท่านั้น

CIMBรุกคืบฮ่องกงกรุยทางสู่จีน
ซีไอเอ็มบี กรุ๊ปรุกคืบเข้าฮ่องกง ซื้อกิจการวาณิชธนกิจของธนาคารเดอะรอยัลแบงก์ออฟ สกอตแลนด์ ในเกาะฮ่องกง มั่นใจมีความพร้อมในการแข่งขัน พร้อมกรุยทางสู่จีน

"บิวตี้ คอมมูนิตี้"เคาะไอพีโอ 8 บาท ANAN ขาย 4.20-ตปท.สนแม้ขาดทุน-ไม่ปันผล

"บิวตี้ คอมมูนิตี้"เคาะไอพีโอ 8 บาทต่อหุ้น เปิดจอง 29-30 พ.ย.คิดเป็นส่วนลดประมาณ 48.92% "อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์" เคาะราคาไอพีโอ4.20 ล้านบาท สถาบันสนใจจองล้น 2 เท่าไม่สนปีนี้ยังขาดทุน-ไม่จ่ายปันผลอีก 2-3 ปีข้างหน้า เหตุมองแนวโน้มธุรกิจอสังหาฯเติบโตดี

JMT ประเดิมเทรดชนซิลลิ่งเพิ่มขึ้นจากไอพีโอ 8 บาท/หุ้น
เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เปิดเทรดวันแรกราคาหุ้นซิลลิ่ง 200% ด้านผู้บริหารปลื้มราคาหุ้นแรงเกินคาดจากนักลงทุนให้ความสนใจเข้าลงทุนจำนวนมาก

TMI เพิ่มกำลังผลิต 100% รับออเดอร์พุ่ง
"ธีระมงคล อุตสาหกรรม" ประเมินแนวโน้มธุรกิจไตรมาส 4 เน้นเพิ่มความหลากหลายของสินค้ากลุ่มโคมไฟและหลอดไฟ ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดขายผลิตภัณฑ์แสงสว่างแบรนด์กาต้าเป็น 50% พร้อมเผยโรงงานแห่งใหม่จะสามารถเริ่มดำเนินการได้ต้นปีหน้ารองรับอัตราการผลิตอีกเท่าตัว เตรียมทุ่มงบ 50-100 ล้านบาท ก่อสร้างโรงงานผลิตหลอดไฟฟ้าประเภท LED

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

'โต้ง'เรียกเชื่อมั่นต่างชาติ

"โต้ง" สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน แจงประเทศอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐาน เน้นความแข็งแกร่งและความยั่งยืนทางการคลัง

ANAN4.20บาทยอดจองเกิน2เท่า

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN เปิดเผยว่า บริษัทจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป 1,333 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.10 บาท เปิดจองซื้อวันที่ 28-30 พ.ย. นี้

BEAUTY Buffet เคาะ8บาท

BEAUTY Buffet กำหนดราคาหุ้นละ 8 บาท เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ 12 ธ.ค. นี้ เปิดแผนปีหน้าตั้งเป้ายอดขายและกำไรโตกว่า 20%

คลังสั่งสรรพสามิตเก็บภาษีเข้าเป้า

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายได้ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานและการจัดเก็บภาษีของกระทรวงการคลังให้แก่ผู้บริหารกรมสรรพสามิต โดยเน้นการจัดเก็บภาษีให้เป็นไปตามเป้าหมาย ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บ รวมทั้งป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต การให้บริการประชาชนและผู้ขอใช้สิทธิตามโครงการรถคันแรก ซึ่งตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น