หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ข่าวสด 23/11/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ผวา!พ.ร.บ.มั่นคงทุบท่องเที่ยวทรุดหวั่นไฮซีซั่นต่างชาติเผ่น-รายได้หายวับ1หมื่นล.
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยามใน วันที่ 24 พ.ย.2555 ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า คงไม่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ เพราะเป็นการชุมนุมระยะสั้น และจะไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ แต่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการดูแลความสงบ และไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงขึ้น ขณะที่การประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ช่วงวันที่ 22-30 พ.ย.นี้ ใน 3 เขต ของกรุงเทพฯ ได้แก่ เขตดุสิต เขตพระนคร และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย คงไม่กระทบต่อภาคธุรกิจเช่นเดียวกัน เนื่องจากไม่ใช่พื้นที่วงกว้าง และไม่ใช่พื้นที่การทำธุรกิจ

โต้งชูหุ้นไทยปึ้ก-ศก.โต5%
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ "ตลาดทุนไทย ภายใต้โลกการเงินเสรี" ในงานมหกรรมการลงทุนครบวงจรแห่งปี SET in the City จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่สยามพารากอน ระหว่างวันที่ 22-25 พ.ย. ว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ตลท.ให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 22% โดยในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ ตลท.ให้อัตราผลตอบแทนเกิน 26% ไปแล้ว จึงยืนยันว่า ตลท.มีความมั่นคง เห็นได้จากการจ่ายผลตอบแทนแก่นักลงทุนเกินระดับ 1 แสนล้านบาทต่อเนื่องมานาน 2 ปี สำหรับปัญหาหน้าผาทางการคลังของสหรัฐนั้นไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อไทยมากนัก ขณะที่เศรษฐกิจไทยยังมีความแข็งแกร่ง มีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศในระดับสูง นอกจากนี้ นโยบายการคลังยังทยอยลดการขาดดุลงบประมาณแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำให้ไทยไม่ตกอยู่ในภาวะปัญหาหน้าผาทางการคลังเหมือนสหรัฐ และยังเชื่อว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 5%

เอสเอ็มอีจุกต้นทุนพุ่ง12%
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ค่าแรง 300 บาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้มีการปรับขึ้นทั่วประเทศ ในวันที่ 1 ม.ค.2556 จากการจัดระดมความเห็นของผู้ประกอบการส.อ.ท. ในวันที่ 20 พ.ย.2555 ส.อ.ท. ได้นำเสนอมาตรการต่างๆ ที่ได้จากผู้ประกอบการ ส่งให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 พ.ย. โดยขอให้รัฐบาลเร่งหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีเร็วที่สุด โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่กระจายอยู่ตามภูมิภาคทั่วประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงครั้งแรกเมื่อเดือนเม.ย.2555 ทำให้เมื่อรวมการปรับขึ้นค่าแรง 2 ครั้ง กลุ่มนี้จะต้องจ่ายค่าแรงเพิ่มขึ้น 80-90%

ลอยกระทงคึกสะพัดกว่า1หมื่นล้านเตือนปล่อยโคมลอยอาจเกิดเหตุชนเครื่องบิน
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวันลอยกระทง จำนวน 1,213 ตัวอย่าง พบว่า ประชาชน 62.3% มีการวางแผนที่จะลอยกระทง เนื่องจากทำตามประเพณี และมองว่าเศรษฐกิจดีขึ้น โดยประชาชนส่วนใหญ่ 47.2% จะใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จากกิจกรรมการลอยกระทง, ไปกินอาหารนอกบ้าน, สังสรรค์ เป็นต้น รวมทั้งเห็นว่าช่วงวันลอยกระทงปีนี้จะคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะไม่มีปัญหาน้ำท่วมเหมือนปีที่แล้ว และประชาชนยังมองว่าบรรยากาศจะสนุกสนานมากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 48.9%

'โต้ง'รับลูกเร่งสกัดคอร์รัปชั่น7แสนล้าน นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น (ภตค.) เปิดเผยภายหลังการประชุมภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ว่า คณะกรรมการเห็นชอบให้เปลี่ยนชื่อภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น เป็นองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) โดยให้จดทะเบียนในรูปแบบของมูลนิธิ เพื่อให้มีองค์กรถาวรรองรับกิจกรรมการต่อต้านคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง

อานิสงส์ภาษีรถ-แวตดันรีดรายได้ทะลุเป้า
นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงฐานะการคลังของรัฐบาลตามระบบกระแสเงินสดเดือนต.ค.2555 ซึ่งเป็นเดือนแรกปีงบประมาณ 2556 ว่า รัฐบาลมีรายได้นำส่งคลังทั้งสิ้น 150,047 ล้านบาท สูงกว่าเดือนเดียวกันปีที่แล้ว 26,388 ล้านบาท หรือคิดเป็น 21.3% ซึ่งมีปัจจัยหลักมาจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) และภาษีสรรพสามิตรถยนต์ได้สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนถึงเศรษฐกิจภายในประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อ.ต.ก.ผุดร้าน MOF SHOP
นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เปิดเผยภายหลังลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) กับองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อสค.) เรื่องการใช้ทรัพยากรและความร่วมมือระหว่างกัน ว่า เดือนธ.ค.2555 อ.ต.ก. จะเปิดร้าน MOF SHOP เพื่อจำหน่ายสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปที่ผลิตได้จากรัฐวิสาหกิจและเกษตร ภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหลัก ทั้งชนิดฝากขาย และอ.ต.ก. ซื้อมาจำหน่ายเอง มีลักษณะคล้ายกับร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เปิดเวลา 09.00-20.00 น. สาขาแรกที่ตลาด อ.ต.ก.จตุจักร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น