หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บ้านเมือง 27/11/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ไทยไม่สนแชมป์ส่งออกข้าว นายกฯ ลั่นล่าขบวนการทุจริต-ทำราคาระบายสต๊อก 
"เสี่ยโต้ง" ยืนยันโครงการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายที่ดี ลั่นรัฐบาลจะเร่งระบายข้าวอย่างสุดความสามารถ ระบุพร้อมสนับสนุนเกษตรกรปลูกมันสำปะหลัง-อ้อย แก้ปัญหาข้าวรับจำนำล้น เผยไทยไม่จำเป็นต้องเป็นที่ 1 ในด้านส่งออกข้าว ขณะที่เตรียมจัดงาน "พระบารมี 9 ไกล สถิตไทยทั่วหล้า" ฉลอง 5 ธ.ค.

ปตท.ขยายลงทุนรองรับ AEC 
ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการศึกษาการลงทุนในเมืองบินดินตอนกลางประเทศเวียดนาม ว่า ขณะนี้รอรัฐบาลเวียดนามอนุมัติใบอนุญาต ในเบื้องต้นจะเป็นโครงการศึกษาก่อสร้างโรงกลั่นและปิโตรเคมี แบบครบวงจร ซึ่งได้ว่าจ้างบริษัท PTT BS และผลการศึกษาพบว่าควรจะมีการลงทุนในรูปแบบคล้ายกับนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ซึ่งจะมีการลงทุนตั้งแต่อุตสาหกรรมต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เช่น โรงกลั่นขนาด 660,000 บาร์เรลต่อวัน โรงงานอะโรเมติกส์ และโรงงานโอเลฟิลส์ ใช้เงินลงทุน 28,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 861,000 ล้านบาท ซึ่งทางรัฐบาลท้องถิ่นเห็นชอบให้เกิดการลงทุนและอยู่ระหว่างการเสนอรัฐบาลกลาง หากรัฐบาลกลางเห็นชอบจะเกิดการลงทุนต่อไป และคาดว่าน่าจะเป็นโอกาสสามารถป้อนน้ำมันและปิโตรเคมี เนื่องจากเวียดนามมีประชากรกว่า 80 ล้านคนประกอบกับภาพรวมเศรษฐกิจค่อนข้างจะเติบโตสูงขึ้น

สภาพัฒน์ฯแฉครัวเรือนมือเติบหนี้ค้างพุ่ง
นางสุวรรณี คำมั่น รองเลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เปิดเผยว่า ความสามารถในการชำระคืนของภาคครัวเรือนในไตรมาส 3/55 ลดลงต่ำลง ซึ่งชี้ว่า ครัวเรือนมีพฤติกรรมการใช้จ่ายที่เกินตัวมากขึ้น และเป็นประเด็นที่ต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้มีรายได้ปานกลางถึงน้อย ซึ่งเห็นได้จากการผิดนัดชำระหนี้เกิน 3 เดือนของสินเชื่อ ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในไตรมาส 3 ที่เพิ่มขึ้น 37.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่สินเชื่อบัตรเครดิตที่มีการค้างชำระเกิน 3 เดือนขึ้นไป เพิ่มขึ้น 11.1% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ปลื้ม SET in the City ยอดคนดูกว่าแสน
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เผยถึงการจัดงานมหกรรมการลงทุนครบวงจร SET in the City 2012 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันที่ 22-25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่าประสบความสำเร็จโดยตลอด 4 วัน ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนและประชาชนที่มาหาข้อมูลการลงทุน และทำธุรกรรมในงาน โดยมีผู้ร่วมงานตลอด 4 วัน กว่า 130,000 คน ซึ่งเฉลี่ยกว่า 50% เป็นผู้ยังไม่เคยมาร่วมงาน SET in the City มาก่อน และยังไม่มีบัญชีลงทุนในหลักทรัพย์ และพบว่าพฤติกรรมผู้ลงทุนเน้นให้ความสำคัญข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนและเลือกสรรบริการมากขึ้น

บวท.วอนปล่อยโคมระวังเครื่องบิน 

น.ต.ประจักษ์ สัจจโสภณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า กิจกรรมปล่อยโคมลอยและโคมควัน ในเทศกาลลอยกระทงนั้น ถือว่าเป็นประเด็นสำคัญ ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น ภาคราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาล ภาคประชาคม รวมถึงกระทรวงคมนาคม ได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับการวางมาตรการและแนวทางที่เหมาะสมในการปล่อยโคมลอยและโคมควัน เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการบิน ซึ่งขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยควบคุมวัสดุที่ใช้ในการผลิตโคมลอยและโคมควันให้เป็นไปตามมาตรฐาน และปล่อยตามเวลาที่กำหนดอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้กระทบกับการบิน

ใบโพธิ์ผนึก ส.อ.ท.ขายสินค้า 
นายศิริชัย สมบัติศิริ รองผู้จัดการใหญ่ กลุ่มลูกค้าธุรกิจ ธนาคาร ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดมหกรรมสินค้าคุณภาพมาตรฐานส่งออกในราคาสุดพิเศษ "SCB-FTI Factory Outlet" ครั้งที่ 6 ยกขบวนสินค้ากว่า 200 แบรนด์ พร้อมส่วนลดสูงสุดถึง 50% โดยงานในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยจากภาคอุตสาหกรรมต่างๆ และช่วยเหลือผู้บริโภคให้ได้ซื้อสินค้าคุณภาพในราคาย่อมเยา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง อันเป็นรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ คาดสามารถช่วยเพิ่มรายได้ให้ภาค SMEs กว่า 15 ล้านบาท โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-30 พฤศจิกายน 2555 ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. ณ หอประชุมมหิศร ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ (รัชโยธิน)

10เดือนขาดดุล1.4หมื่นล้านดอลล์ พณ.มั่นใจทั้งปีส่งออกโต5%
นางศรีรัตน์ รัษฐปนะ อธิบดีการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แถลงตัวเลขการส่งออกเดือน ต.ค. มีเพิ่มขึ้น 15.57% มูลค่า 19,524 ล้านดอลลาร์ การนำเข้าเดือน ต.ค. ขยายตัว 21.61% มูลค่า 21,993 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ดุลการค้าเดือน ต.ค. ติดลบ 2,469 ล้านดอลลาร์ สำหรับยอดส่งออกช่วง 10 เดือน ขยายตัว 0.34% มูลค่า 191,861 ล้านดอลลาร์ นำเข้าเพิ่มขึ้น 7.15% มูลค่า 206,113 ล้านดอลลาร์ ส่วนดุลการค้าช่วง 10 เดือน ยังคงขาดดุลอยู่ 14,251 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ มั่นใจว่า ทั้งปีการส่งออกน่าจะยังคงขยายตัวเป็นบวกกระทรวงพาณิชย์ คาดว่า การส่งออกของไทยในปี 55 จะเติบโต 4.5-5.0% โดยมองว่าอีก 2 เดือนที่เหลือในปีนี้ จะขยายตัวได้เดือนละมากกว่า 10%

กสท แจก 16 ไลน์เซ็นส์ช่องดาวเทียม

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (กสท) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสท อนุมัติการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ แบบบอกรับสมาชิก ด้วยใช้ระบบและวิธีการให้บริการผ่านดาวเทียม จำนวน 16 ช่องรายการหรือ 16 ใบอนุญาต มีระยะเวลาอนุญาต 1 ปี และสามารถต่อใบอนุญาตได้ 14 ปี ซึ่งในระหว่างปีแรกนั้น ผู้รับใบอนุญาตจะต้องดำเนินการตามกฎหมายระเบียบ กสทช. อย่างเคร่งครัด โดยจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี 2% ของรายได้ และชำระเงินให้กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะในอัตรา 2% ของรายได้

ติดจีพีเอส บ.ข.ส. 1 ม.ค.56 

นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 กรมจะยกระดับการดูแลความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ โดยการนำเทคโนโลยีใหม่มาควบคุมการเดินรถ คือระบบจีพีเอส ซึ่งจะมีการใช้ระบบสื่อสารกับดาวเทียม สามารถรู้จุดตำแหน่งของรถที่ติดตั้ง การใช้ความเร็ว สามารถควบคุมให้พนักงานขับรถปฏิบัติตามกฎหมาย และเกิดความปลอดภัยกับผู้ใช้บริการ การนำระบบจีพีเอสมาใช้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 กับรถโดยสารสาธารณะ โดยจะเป็นรถของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.) กว่า 800 คัน จะทยอยติดตั้งตลอดปี 2556 ก่อนจะขยายผลไปยังรถร่วมบริการของ บ.ข.ส. รถตู้โดยสาร ในส่วนของกรมจะลงทุนจัดตั้งศูนย์เพื่อสื่อสารระบบจีพีเอส ประมาณ 30 ล้านบาท และในอนาคตจะติดจีพีเอสกับรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แต่จะเป็นการติดตั้งในรถที่มีการจัดซื้อใหม่กว่า 3,000 คัน ขณะนี้ ขสมก. อยู่ระหว่างเสนอโครงการต่อคณะรัฐมนตรีในการจัดซื้อ

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

EARTHลุยเหมืองในพม่า

EARTH ทุ่มงบ 1,000 ล้านบาท ร่วมทุนพันธมิตรเพิ่มอาณาจักรเหมืองถ่าน หินพม่า ขุดถ่านหิน 40 ล้านตัน ต่อยอดขยายฐานลูกค้า

กสิกรไทยจัดสินเชื่อเอสเอ็มอีน้องใหม่

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารเปิดตัว K-SME Card เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มเอสเอ็มอีช่วงเริ่มต้นธุรกิจในการเข้าถึงวงเงินฉุกเฉิน ลดต้นทุน และเสริมสภาพคล่อง ผ่าน 3 บัตร ได้แก่ บัตร K-SME Debit Card บัตร K-SME Credit Card และบัตร K-SME Express Cash ด้วยสิทธิพิเศษ ลด ยืด เพิ่ม พร้อมจุดเด่นด้านสิทธิประโยชน์

ต่างชาติจีบTCCเป็นตัวแทน
TCC เผยต่างชาติ 2-3 รายรุมจีบให้เป็นตัวแทนขาย มั่นใจผลงานปีหน้าเติบโตต่อเนื่อง หลังประเมินแนวโน้มราคาถ่านหินไต่ระดับขึ้น

TRTโกยรายได้1,364ล.
นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ถิรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TRT เปิดเผยว่า งวด 9 เดือนปีนี้บริษัทมีกำไรสุทธิ 36.89 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 119.52 ล้านบาท คิดเป็น 76.41% รายได้รวม 1,364.95 ล้านบาท ลดลง 5.5% และมีผลกำไรสุทธิในไตรมาส 3 เท่ากับ 20.25 ล้านบาท ลดลง 61.92 ล้านบาท คิดเป็น 75.36% รายได้ 633.07 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.98%

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ครัวเรือนมือเติบดันสินเชื่อพุ่ง20.4% สศช.หวั่นหนี้เน่าหลอน-ชี้คนไทยความสุขลดลง
นางสุวรรณี คำมั่น รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงภาวะสังคมไตรมาส 3 ช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย.2555 ว่า ตัวเลขหนี้สินภาคครัวเรือนไตรมาส 3 พบว่ามียอดคงค้างสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคล มีมูลค่า 2,748,930 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเป็นสินเชื่อเพื่อการซื้อที่พักอาศัยเพิ่มขึ้น 10.3% สินเชื่อเพื่อซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น 33.6% และสินเชื่อเพื่ออุปโภคบริโภคส่วนบุคคลอื่น เพิ่มขึ้น 30.3% สำหรับการก่อหนี้ที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งเป็นการก่อหนี้เพื่อซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค และการซ่อมแซมที่พักอาศัยอันเนื่องมาจากความเสียหายจากอุทกภัย

ธ.ค.เซ็นสัมปทานสายสีม่วง
นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.จะสามารถเซ็นสัญญาสัมปทานการให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-ราษฎร์บูรณะ กับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีเอ็มซีแอล) ภายในเดือนธ.ค.2555 โดยรมว.คมนาคม จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในอีก 2 สัปดาห์ เพื่ออนุมัติราคาที่ตกลงกันและเซ็นสัญญาได้เลย ทั้งนี้ บีเอ็มซีแอลจะส่งรายงานโครงการให้ผู้ถือหุ้นพิจารณา ก่อนขออนุมัติเข้าทำรายการเกี่ยวข้องกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งบีเอ็มซีแอลจะเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 29 พ.ย.นี้ โดยราคาที่ตกลงมีเงื่อนไขคือ ถ้าได้รับการส่งเสริมการลงทุน บีเอ็มซีแอลจะเก็บค่าสัมปทานจาก รฟม. 79,983 ล้านบาท และหากไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน จะเก็บค่าสัมปทาน 80,365 ล้านบาท

กสท.แจก16ช่องรายการ

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสท. อนุมัติออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่แบบบอกรับสมาชิก ด้วยใช้ระบบและวิธีการให้บริการผ่านดาวเทียม 16 ช่องรายการ หรือ 16 ใบอนุญาต มีระยะเวลาอนุญาต 1 ปี และต่อใบอนุญาตได้ 14 ปี ซึ่งในระหว่างปีแรก ผู้รับใบอนุญาตต้องดำเนินการตามกฎหมายระเบียบ กสทช.อย่างเคร่งครัด โดยจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี 2% ของรายได้ และชำระเงินให้กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะในอัตรา 2% ของรายได้

พาณิชย์โชว์ส่งออกต.ค.ขยายตัว15% ลุ้นโค้งท้ายปั่นตัวเลข2หลักหนุนทั้งปีเข้าเป้า
นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตัวเลขการค้าระหว่างประเทศในเดือนต.ค.2555 มีมูลค่า 19,524.3 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.57% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็น 597,479.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.87% เนื่องจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ การขยายการส่งออกที่เพิ่มขึ้นในตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ และความต้องการสินค้าต่างๆ ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ ทำให้การส่งออกของไทย กลับมาขยายตัวเพิ่มขึ้นในทุกตลาด โดยในตลาดหลักภาพรวมเพิ่ม 12.3% เช่น ญี่ปุ่น 10.2% สหภาพยุโรป 9.6% สหรัฐ 17% ส่วนตลาดศักยภาพสูงอย่างอาเซียนเพิ่มขึ้น 14% ขณะที่ตลาดศักยภาพรองภาพรวมเพิ่มขึ้น 31.4% โดยเฉพาะ ทวีปออสเตรเลีย 46.7% และทวีปแอฟริกา 36.4% เป็นต้น

ข้าวขายไม่ออก'โต้ง'ให้ปลูกอ้อย-มันแทน

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า กรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจเกี่ยวกับประเด็นการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะตั้งแต่รัฐบาลประกาศนโยบายรับจำนำข้าวก็มีการซักถามมาโดยตลอด โดยยืนยันว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวนาให้สูงขึ้นและสอดคล้องกับต้นทุนการปลูกข้าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น