หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โพสต์ทูเดย์ 26/11/55

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ขึ้นก๊าซหุงต้มจ่อขึ้นเดือนละ 50 สตางค์/กก.ยาว 2ปี-งัดบัตรเครดิตช่วยคนรายได้น้อย
สนพ.เปิดแผนปรับราคาแอลพีจี ขอ 2 ปี ทยอยปรับภาคครัวเรือนเดือนละ 50 สต.บัวหลวงชี้วิธีนี้ไม่กระทบเงินเฟ้อ
สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) สรุปแนวทางการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) เสนอนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน พิจารณาแล้วโดยคาดการณ์ราคาแอลพีจีในตลาดโลกปี             2556-2557       เฉลี่ยที่ 900 เหรียญสหรัฐ/ตัน มาใช้อ้างอิงซึ่งจะทำให้ราคาแอลพีจีแท้จริงอยู่ที่ 36 บาท/กก. จากปัจจุบันอยู่ที่ 18 บาท/กก.

พาณิชย์รู้ทันพ่อค้าเบรกข้าวข้ามเขต
พาณิชย์รู้ทันโรงสีอีสานร่วมมือโรงสีภาคกลาง จัดฉากร้องรัฐเปิดข้ามเขต หวังนำข้าวปลอมปนฟันกำไรส่วนต่าง 
นายสมชาติ สร้อยทอง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าขณะนี้มีโรงสีบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) เรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์แก้ปัญหาจุดรับจำนำในพื้นที่ไม่เพียงพอ จนทำให้เกษตรกรไม่สามารถนำข้าวมาเข้าโครงการรับจำนำข้าวได้ โดยต้องการให้คณะอนุกรรมการกำกับดูแลโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี             2555/2556       อนุมัติให้โรงสีในภาคกลางเข้ามารับจำนำข้าวในภาคอีสาน (ข้ามเขต)

ลุ้นสภาอุตฯแตกหักวันนี้
ส.อ.ท.ประลองกำลังก่อนปลดประธาน "พยุงศักดิ์" สั่งเลื่อนประชุมบอร์ด26 พ.ย. ขณะที่รองประธานฯ เดินหน้าเรียกประชุม 
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดโรงแรมเจ้าพระยา โดยใช้ห้องชั้น 2 แถลงข่าวด่วนเมื่อวันที่ 25 พ.ย. เลื่อนการประชุมคณะกรรมการ ส.อ.ท.ในวันที่ 26 พ.ย. ออกไป ขณะที่ชั้นล่างของโรงแรม สมาชิก ส.อ.ท.ประมาณ 30 คน นำโดยนายธนิตโสรัตน์ และนายทวีกิจ จตุรเจริญคุณรองประธาน ส.อ.ท. และแถลงยืนยันว่าวันที่ 26 พ.ย. จะมีการประชุมคณะกรรมการ ส.อ.ท.เหมือนเดิม วาระสำคัญ คือ การปรับค่าจ้าง 300 บาท

นายกฯห่วงงบปลูกป่า 940 ล้านบาท มอบนิวัฒน์ธำรงเข้าไปตรวจสอบว่าดำเนินการจริงหรือไม่/วงในเผยร้องเรียนกินหัวคิวเพียบ
นายกฯ ยิ่งลักษณ์ กังขาปลูกป่า 20 ล้านต้นกล้าอยู่ที่ไหนบ้าง สั่งนิวัฒน์ธำรงลงไปตรวจสอบด่วน
นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ตนเองลงไปตรวจสอบว่า กล้าไม้ 20 ล้านต้นกล้าที่ปลูกในโครงการ 800 ล้านกล้า 80 พรรษา มหาราชินี เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่าปลูกอยู่ในพื้นที่และมีการดำเนินการอยู่จริงหรือไม่

คลังหวังพรบ.ร่วมทุนหนุนเงินกู้ 2 ล้านล้าน
คลังลุ้น พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ใช้กลางปีหน้า หนุนโครงการลงทุน 2 ล้านล้านบาท
นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.... ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาไปแล้ว 3 วาระ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภา คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จในปีนี้ และกฎหมายประกาศใช้ช่วงกลางปี 2556 หลังจากใช้เวลาผลักดันกฎหมายมาเป็นเวลา 2 ปี

ราคาดิ่งไม่หยุดโค่นสวนยางทิ้งปลูกปาล์มแทน
ยางราคาดิ่งไม่หยุด ชาวพัทลุงแห่โค่นทิ้งสวนยาง ปลูกปาล์มแทนหลังได้รับทุนสงเคราะห์ 2.6 หมื่นบาทต่อไร่
นายกฤษณชน เทพเกลี้ยง หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการพัฒนาการผลิตเกษตรสำนักงานเกษตรจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่าขณะนี้เกษตรกรที่เคยปลูกสวนยางพาราที่มีทั้งหมดกว่า 1 แสนไร่ พากันโค่นสวนยางทิ้ง เพราะราคาตกต่ำต่อเนื่องจึงหันมาปลูกปาล์มน้ำมันแทน ทำให้ขณะนี้มีการขยายพื้นที่ปลูกปาล์มขึ้นกว่า 3 หมื่นไร่เพราะแนวโน้มมีรายได้ดีกว่าปลูกสวนยาง นอกจากนี้ทางสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.)ยังได้ให้ทุนปลูกสวนปาล์ม 2.6 หมื่นบาทต่อไร่

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

อ้อนวอนคลังเว้นสำรองหนี้สินเชื่อรัฐบาล
กรรมการฟื้นฟูเอสเอ็มอีแบงก์ เต้นขอคลังเว้นสำรองหนี้สินเชื่อนโยบายรัฐ หลังยอดหนี้เน่าในสิ้นปีนี้แตะ 3.2 หมื่นล้านบาทหากไม่ทำอะไร 3 ปีกระฉูด 5.2 หมื่นล้านบาท
ที่ประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟูธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอีแบงก์) เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2555 ได้มีการหารือและได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแนวโน้มตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่ล่าสุด ณ สิ้นเดือน ต.ค. 2555 อยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านบาทและคาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.2 หมื่นล้านบาทและยังมีลูกหนี้ที่ชำระหนี้ล่าช้า มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการชำระหนี้ปรับปรุงโครงสร้างหนี้อีกราว 1 หมื่นล้านบาทซึ่งคณะกรรมการฟื้นฟูฯ ประเมินว่าลูกหนี้ดังกล่าวมีโอกาสทยอยตกเป็นหนี้เสียภายใน 1-3 ปี

'แบงก์'เริ่มขยับขายสินเชื่อบ้านชี้ได้เงิน-ได้งาน
แบงก์แห่ขายพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้ บตท.ปรับเข็มทิศธุรกิจมุ่งหารายได้จากค่าธรรมเนียมดีกว่ากินส่วนต่างดอกเบี้ย
นางพรนิภา หาชัยภูมิ กรรมการและผู้จัดการบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย(บตท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีธนาคารพาณิชย์หลายรายสนใจที่จะขายพอร์ตลูกหนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กับบตท.ในวงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาทแต่คณะกรรมการ บตท.มีความเห็นว่าหากรับซื้อพอร์ตสินเชื่อที่ใหญ่ระดับหมื่นล้านบาทอาจจะทำให้ บตท.เติบโตแบบก้าวกระโดดเกินไป จากปัจจจุบันที่ บตท.รับซื้อพอร์ตสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์มาแล้วประมาณ 2,000 ล้านบาท

โอกาสทองศก.ไทยมาแล้ว
แบงก์กรุงเทพชี้ 5 ปีนี้ยุคทองเศรษฐกิจไทยกลับมาผงาดหลังวิกฤตต้มยำกุ้ง เหตุเงินต่างชาติไหลเข้า เว้นแต่การเมืองสะดุด จัดการเงินไหลเข้าไม่ดี
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยในงานสัมมนาหัวข้อ "เศรษฐกิจไทย 56 Bubble หรือ Bloom" ที่งาน SET in the City 2012 ว่าช่วงระยะ 5 ปีจากนี้ไปถือเป็นโอกาสทองของเศรษฐกิจไทยเพราะจะเป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในภูมิภาคเอเชียมากขึ้นภายใต้การขับเคลื่อนของเศรษฐกิจโลกของประเทศจีนที่จะเริ่มดีขึ้นหลังเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวต่อเนื่องจนธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)คงดอกเบี้ย 0.25% ไปถึงกลางปี 2558 ขณะที่เศรษฐกิจกลุ่มยุโรปน่าจะซึมยาวต่อไปอีกถึง 4-5 ปี

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

เปิดศึกแย่งตัวผู้รับเหมาค่ายอสังหาฯให้เบิกล่วงหน้า 20% โอดแรงงานขาดกระทบโอนบ้าน
ผู้รับเหมาก่อสร้างเนื้อหอม ผู้ประกอบการอสังหาฯ แห่ชิงตัวล็อกรับงานปีหน้า ให้เบิกล่วงหน้าเพิ่ม 20% ล่อใจ
นายชัยรัตน์ ธรรมพีร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรีบิลท์เปิดเผยว่า ปัจจัยที่จะส่งผลกระทบกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คือการขาดแคลนผู้รับเหมา รวมไปถึงการขาดแคลนแรงงานและราคาวัสดุก่อสร้างมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากราคาพลังงาน ทำให้ราคารับเหมาก่อสร้างในปีหน้าต้องปรับสูงขึ้นอย่างน้อย 10% เพื่อรองรับกับอัตราเงินเฟ้อที่ปรับสูงขึ้น

สิงห์ต่อสัญญาแมนฯยู-เชลซีซิวอีก 3 ทีมดัง
สิงห์ทุ่มอีก 700 ล้านต่อสัญญาแมนฯ ยูฯ-เชลซี ย้ำภาพโกลบอล พาร์ตเนอร์ เผยได้ทำตลาดกับอีก 3 ทีมดังผ่านคาร์ลสเบอร์ก 
นายฉัตรชัย วิรัตน์โยสินทร์ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัทสิงห์ คอร์เปอเรชั่น ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มตราสิงห์เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมใช้งบอีก 700 ล้านบาทต่อสัญญากับทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดและเชลซี ในฐานะพันธมิตรระดับโลก (โกลบอล พาร์ตเนอร์) ไปอีก 3 ปี และ 4 ปี ตามลำดับ หลังจากทีมแมนฯ ยูฯ จะสิ้นสุดสัญญาเดิมในปี 2556 และเชลซีในปี 2557

เอสเอฟฯตั้งเป้าปีหน้า 4 พันล.เร่งขยายโรงหนังภูมิภาคดันยอดชี้ธุรกิจภาพยนตร์รุ่งปีนี้ทะลุเป้า
เอส เอฟฯ ปรับเป้ารายได้ปีหน้ากวาด 4,000 ล้าน พร้อมผุด 10 โครงการใหม่เริ่มเปิดตัวต้นปี ส่วนปีนี้หนังฟอร์มใหญ่ดันยอดทะลุเป้า 3,000 ล้าน
นายสุวัฒน์ ทองร่มโพธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท เอส เอฟ ซีเนม่า ซิตี้กล่าวว่า ในปี 2556 บริษัทเตรียมทำแผนธุรกิจใหม่ โดยตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 4,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 30% จากปีนี้ที่ตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 3,000 ล้านบาท โดยจะเป็นการเติบโตจากการขยายสาขาใหม่อีกประมาณ10 โครงการทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ใช้เงินลงทุนหลัก 1,000 ล้านบาท

สยามใหม่เปิด 9 ม.ค.56 ชูไฮเอนด์แบรนด์นำทัพ
สยามเซ็นเตอร์เลื่อนเปิดเป็นวันที่ 9 ม.ค.ปีหน้า หลังปิดปรับปรุงยาว5 เดือน เผยโฉมใหม่ร้านค้าไฮเอนด์แบรนด์ขนาดใหญ่จับกลุ่มคนรุ่นใหม่
แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีก เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 พ.ย.นี้ บริษัท สยามพิวรรธน์ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ เตรียมแถลงข่าวให้ข้อมูลเกี่ยวกับสยามเซ็นเตอร์เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน หลังจากศูนย์ดังกล่าวปิดปรับปรุงไปตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ภายใต้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท และพร้อมจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ (แกรนด์ โอเพนนิง) ในวันที่ 11 ม.ค. 2556

พฤกษาลั่นปีหน้าบุกหนักเล็งผุด 78 โครงการ 5 หมื่นล.มุ่งปั้นแบรนด์ฟื้นภาพลักษณ์
พฤกษาฟื้นลั่นปีหน้าบุกหนักรอบใหม่ตั้งเป้าผุด 78 โครงการ มูลค่ากว่า5หมื่นล้านบาทพร้อมวางแผนปั้นแบรนด์
นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการบริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า ในปีหน้าบริษัทวางแผนเปิดตัว 78 โครงการใหม่ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 5.4 หมื่นล้านบาทซึ่งเป็นการกลับมาเปิดตัวโครงการใหม่อย่างหวือหวาอีกครั้ง

ยันไม่ดึงเกมขับไล่กลุ่มทุนพ้นที่ดินสปก.
ส.ป.ก.ยันไม่ได้ถ่วงเวลาขับไล่นายทุนพ้นที่ ส.ป.ก.ประสานอัยการฟ้องแล้ว 1 ราย อีกรายเตรียมฟ้องกลางเดือนหน้า
นายวีระชัย นาควิบูลย์วงศ์ เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เปิดเผยว่าขณะนี้อัยการได้สั่งฟ้องรีสอร์ตที่บุกรุกพื้นที่ของ ส.ป.ก.ใน อ.วังน้ำเขียวจ.นครราชสีมา ไปแล้ว 1 ราย คือบ้านไร่ภูศิริ เมื่อวันที่24 ก.ย. 2555 และอีกรายที่คาดว่าอัยการจะสรุปสำนวนยื่นต่อศาลในต้นเดือนธ.ค. คือครัวริมเขื่อนซึ่งเป็น 2 ใน 21 รายที่ ส.ป.ก.ได้ส่งเรื่องให้อัยการสั่งฟ้องศาลเพื่อขับไล่ออกจากที่ดินของส.ป.ก.ตั้งแต่เมื่อต้นปี2555 ที่ผ่านมาซึ่งยืนยันว่า ส.ป.ก.ไม่ได้ชะลอหรือหยุดนิ่งที่จะทวงคืนที่ดิน ส.ป.ก.จากการครอบครองของนายทุนหรือผู้ที่ไม่ใช่เกษตรกร

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ปั่นหุ้นกลาง-เล็กอื้อตลาดฯ เร่งสอบส่งต่อกลต.เร็วป้ายเตือนใช้ได้ผลสยบวอลุม
ตลาดหลักทรัพย์พบหุ้นแรงผิดปกติมากกว่าปีก่อน เน้นสร้างราคา-อินไซด์หุ้นกลาง-เล็ก
นายสุภกิจ จิระประดิษฐกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานกำกับตลาดตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า ปริมาณการซื้อขายหุ้นในปีนี้สูงกว่าปี 2554 เป็นเหตุให้ตรวจสอบพบหุ้นที่มีการซื้อขายผิดปกติในปีนี้มีจำนวนสูงกว่าปีที่ผ่านมา

กองทุนหวั่นเกิดฟองสบู่ลงทุนระวัง
ผู้จัดการกองทุนหวั่นเกิดฟองสบู่ในสินทรัพย์ลงทุน เตือนระมัดระวัง ชี้หุ้นไทยหลายตัวแพงเกินไปแล้ว
นายพีรพงศ์ จิระเสวี จินดากรรมการผู้จัดการ กลุ่มจัดการกองทุนบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม(บลจ.) บัวหลวง กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ คือ การเกิดฟองสบู่ในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ซึ่งจำเป็นต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด และเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)กังวลในประเด็นนี้อยู่เช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น