หน้าเว็บ

วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 28/11/55

General News


• การประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน กับ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สามารถบรรลุข้อตกลงการอนุมัติเงินช่วยเหลือกรีซ จำนวน 4.4 หมื่นล้านยูโร เป็นผลสำเร็จ ในส่วนเงื่อนไขการผ่อนปรนอื่นๆ ยังประกอบไปด้วย การลดอัตราดอกเบี้ยที่กรีซต้องจ่ายชำระ การอนุญาตให้ซื้อคืนพันธบัตร และขยายเวลาในการชำระเงินกู้

• สเปนระดมทุนได้ 4.09 พันล้านยูโร จากการประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนและ 6 เดือน ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ที่ 4 พันล้านยูโร ขณะที่อัตราผลตอบแทนปรับตัวลดลง ท่ามกลางความต้องการที่แข็งแกร่ง หลังจากที่รัฐมนตรีคลังยูโรโซนสามารถตกลงเรื่องการผ่อนปรนเงื่อนไขในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ

• สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัว 1.0% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งตรงกับตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่สำนักงานสถิติได้รายงานไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา

• ก.พาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือน ต.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงที่ระดับ 2.17 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง หลังจากที่เพิ่มขึ้น 9.2% ในเดือน ก.ย. ทั้งนี้ ภาคการผลิตที่สดใสช่วยหนุนให้เศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐฟื้นตัวขึ้นนับตั้งแต่ที่ภาวะถดถอยสิ้นสุดลง อย่างไรก็ตาม การผลิตภาคอุตสาหกรรมเริ่มชะลอตัวในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

• องค์การความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวอย่างไม่ต่อเนื่องในช่วง 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจหรือภาวะถดถอยในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร โดยมีรายละเอียด ดังนี้
- เศรษฐกิจโลก คาดว่าจะขยายตัว 2.9% ในปีนี้ และ 3.4% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.4% และขยายตัว 4.2% ตามลำดับ
- เศรษฐกิจยูโรโซน คาดว่าจะหดตัว 0.4% ในปีนี้ และ 0.1% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดว่าจะหดตัว 0.1% และขยายตัว 0.9% ตามลำดับ
- เศรษฐกิจสหรัฐ คาดว่าจะขยายตัว 2.2% ในปีนี้ และ 2.0% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 2.3% และขยายตัว 2.6% ตามลำดับ
- เศรษฐกิจญี่ปุ่น คาดว่าจะขยายตัว 1.6% ในปีนี้ และ 0.7% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 2.2% และขยายตัว 1.5% ตามลำดับ
- เศรษฐกิจจีน คาดว่าจะขยายตัว 7.5% ในปีนี้ และ 8.5% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 8.2% และขยายตัว 9.3% ตามลำดับ

• มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า แนวโน้มความน่าเชื่อถือที่ระดับ Baa3 ของอินเดีย มีเสถียรภาพ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่อินเดียมีอัตราการออมและการลงทุนในระดับสูง

• สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ต.ค.เพิ่มขึ้น 36.12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เทียบกับที่ลดลง 15.9% ในเดือน ก.ย. โดย MPI ในต.ค.เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน จากผลของฐานต่ำในช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเกิดสถานการณ์น้ำท่วม และ สศอ. คงคาดการณ์ MPI ในปี 55 ว่าจะเพิ่มขึ้น 5-6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นในระดับ 3.5-4.5% ในปี 56

• ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ธปท. ติดตามการปล่อยสินเชื่อภาคครัวเรือนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท อาจจะมีภาระหนี้สินมากเกินไป จึงจะต้องขอหารือกับทางธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเพื่อไม่ให้ทำการโฆษณากระตุ้นการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวมากจนเกินไป

• ประธานผู้แทนหอการค้าไทยและที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี คาดว่า การส่งออกข้าวหอมมะลิของไทยในปี 56 จะเติบโตราว 20% จากปีนี้ที่ประเมินปริมาณการส่งออกราว 2 ล้านตัน โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้มียอดส่งออกแล้ว 1.6 ล้านตัน

Equity Market


• SET Index ปิดที่ 1,297.03 จุด เพิ่มขึ้น 6.18 จุด หรือ +0.48% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 30,535.38 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,161.01 ล้านบาท โดยตลาดตอบรับในเชิงบวก หลังจากยูโรโซนสามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซ

Fixed Income Market


• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลส่วนใหญ่ทรงตัว โดยเปลี่ยนแปลงในช่วงระหว่าง -0.01% ถึง 0.01%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น