หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 27/11/55

General News


• รมว.คลังในกลุ่มยูโรโซนจะผลักดันให้ IMF และธนาคารกลางต่างๆ รับรองแผนการดำเนินการใหม่เพื่อช่วยเหลือกรีซให้รอดพ้นจากปัญหาด้านการคลัง รวมทั้งกำจัดอุปสรรคในการคลี่คลายวิกฤตหนี้ และเริ่มจ่ายเงินช่วยเหลืองวดใหม่ให้กับกรีซ

• รมว.แรงงานฝรั่งเศสคาดการณ์ว่าข้อมูลการจ้างงานจะย่ำแย่ในหลายเดือนข้างหน้านี้ จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างยากลำบาก ทั้งนี้ ในเดือน ก.ย. อัตราว่างงานฝรั่งเศสขยายตัว 1.6% ทำให้มีจำนวนผู้ว่างงาน 3.057 ล้านคน และเมื่อเทียบรายปีอัตราว่างงานพุ่งขึ้น 10.1% จากปีก่อน

• ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอิตาลีในเดือน พ.ย.ร่วงลงแตะ 84.8 จากระดับ 86.2 ในเดือนต.ค. ซึ่งถือเป็นสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการจัดทำข้อมูลเมื่อเดือนม.ค.2539 สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนชาวอิตาลีมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและการเงินส่วนบุคคลลดลง

• รมว.คลังสเปน คาดว่าธนาคารในสเปนจะได้รับเม็ดเงินประมาณ 3.7 หมื่นล้านยูโร (5.0 หมื่นล้านดอลลาร์) จากสหภาพยุโรป (EU) เพื่อช่วยในการเพิ่มทุน

• สำนักงานบริการทางการเงิน (FSA) ของอังกฤษสั่งปรับธนาคารยูบีเอสของสวิตเซอร์แลนด์เป็นเงิน 29.7 ล้านปอนด์ (47.6 ล้านดอลลาร์) เนื่องจากความล้มเหลวของระบบและการควบคุม ซึ่งทำให้เทรดเดอร์ของยูบีเอส ทำการซื้อขายที่ไม่ได้รับอนุญาตในลอนดอน และสร้างผลขาดทุนกว่า 2 พันล้านดอลลาร์

• ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมภาคการผลิตทั่วประเทศโดยเฉลี่ยในช่วง 3 เดือน ลดลงสู่ระดับ -0.56 ในเดือนต.ค. จากระดับ -0.36 ในเดือนก.ย. ซึ่งส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากพายุเฮอริเคนแซนดี้ โดยส่งผลให้ดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจของประเทศร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับแต่ปี 2552

• ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เรียกร้องให้รัฐบาลใช้ความพยายามมากขึ้นในการฟื้นฟูฐานะการคลังของประเทศ และดำเนินมาตรการเพื่อส่งเสริมการลงทุนในประเทศ เช่น การผ่อนปรนกฎระเบียบที่เข้มงวด

• สินเชื่อภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ขยายตัวเร็วขึ้นในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากยอดปล่อยสินเชื่อให้ผู้ผลิตที่เพิ่มขึ้นถึง 7.7 ล้านล้านวอน แต่อัตราการขยายตัวต่อปีอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 6 ไตรมาสเนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว

• การส่งออกข้าวของเวียดนามระหว่างเดือนม.ค.-พ.ย. พุ่งขึ้น 9.7% จากปีก่อน สู่ระดับประมาณ 7.44 ล้านตัน ซึ่งนำโดยคำสั่งซื้อจากจีน ทั้งนี้ จากการส่งออกข้าวที่เพิ่มขึ้นจะทำให้เวียดนามก้าวขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งเดียวกับไทยในฐานะผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยคาดว่าไทยจะส่งออกข้าว 7.5 ล้านตันในปีนี้ และ 8.7 ล้านตันในปีหน้า

• สภาพัฒน์ กล่าวว่า ความสามารถในการชำระคืนของภาคครัวเรือนในไตรมาส 3 ลดลง โดยยอดคงค้างสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลมีมูลค่า 2.7 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.4% จากปีก่อน บ่งชี้ว่าครัวเรือนมีพฤติกรรมการใช้จ่ายที่เกินตัวมากขึ้ และเป็นประเด็นที่ต้องเฝ้าระวัง

• การส่งออกของไทยในเดือน ต.ค. มีมูลค่า 19,524 ล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้น 15.57% จากปีก่อน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมส่งออก ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปลายปีก่อน รวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และการขยายการส่งออกในตลาดใหม่ ขณะที่การนำเข้า มีมูลค่า 21,993 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 21.61%จากปีก่อน ทำให้ไทยขาดดุลการค้าประมาณ 2.47 พันล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตาม แม้การส่งออกจะกลับมาเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักแต่ก็ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 20% ขณะที่การนำเข้า ออกมาสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 11.8%

Equity Market


• SET Index ปิดที่ 1,290.85 จุด เพิ่มขึ้น 9.15 จุด หรือ 0.71% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 27,169 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 773 ล้านบาท โดยการปรับขึ้นของตลาดหุ้นมาจากการที่
นักลงทุนคลายความกังวลต่อปัจจัยการเมืองในประเทศ อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยจะต้องติดตามทั้งปัญหาหนี้ของกรีซ และสเปน รวมถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพุธนี้ว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยลงอีกหรือไม่

• คณะรัฐมนตรีไต้หวันพร้อมที่จะเข้าพยุงตลาดหุ้นที่ย่ำแย่ด้วยการอัดฉีดเม็ดเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน (1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือประมาณ 307,270 ล้านบาทจากธนาคารของรัฐ และกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

Fixed Income Market

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลส่วนใหญ่ทรงตัว โดยเปลี่ยนแปลงในช่วงระหว่าง 0.00% ถึง 0.01% สำหรับวันอังคารนี้มีการประมูลพันธบัตร ธปท. 3 รุ่น ได้แก่ 1 / 3 / และ 6 เดือน วงเงินรวมทั้งสิ้น 83,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น