หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ไทยรัฐ 20/11/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เศรษฐกิจไทยยังหืดจับ! สศช.ชี้ต้องเข็นจีดีพีไตรมาส4ให้โตทะลุ 10%
สศช.ลุ้นจีดีพีไตรมาส 4 ต้องโตทะลุเกิน 10% จึงจะหนุนส่งเศรษฐกิจทั้งปีนี้ให้โตได้ 5.5% หลัง 9 เดือนแรกขยายตัวเพียง 2.6% ขณะที่หั่นคาดการณ์ส่งออกลงอีกรอบ เหลือโต 5.5% จาก 15.1% เมื่อต้นปี ชี้มูลค่าส่งออกข้าวเทียบปีที่แล้วติดลบ 38% แต่มีผลต่อภาพรวมการส่งออกเพียง 0.4% ขณะที่คาดปีหน้าโต 4.5-5-5%

"ยุทธพงศ์" เดินหน้าต่อซื้อยางพาราแพง หวังดันราคากระฉูดกว่าโลละร้อยบาท
นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จะเดินหน้าโครงการเสริมสร้างศักยภาพสถาบันเกษตรกร เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางพารา วงเงิน 50,000 ล้านบาท ที่รับซื้อยางจากเกษตรกรในราคาสูงกว่าตลาด ขณะเดียวกันได้สั่งการให้แก้ไขข้อติดขัดแล้ว ทั้งการเช่าโกดังจัดเก็บยางเพิ่มเติม การชำระเบี้ยประกันภัยโกดังเก็บยางในโครงการที่ค้างจ่ายอยู่ 11 ล้านบาท และจะเร่งการเบิกจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่นำยางมาเข้าโครงการ ส่วนความคืบหน้าโครงการดังกล่าว ล่าสุดซื้อยางมาเก็บในสต๊อกรัฐแล้ว 170,000 ตัน ใช้เงินแล้ว 17,000 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการไปจนสิ้นสุดโครงการเดือน มี.ค.56 แต่หากราคายางดีขึ้น คงไม่ต่ออายุโครงการ โดยส่วนตัวอยากเห็นราคายางในประเทศเป็นเลข 3 หลัก

แฉสำรวจพบธุรกิจไทยเสี่ยงภัยทุจริต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ (PwC) ประเทศไทยเปิดเผยผลสำรวจ อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ Thailand Economic Crime Survey ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกสำหรับไทยพบว่ามีบริษัทไทยที่สำรวจถึง 35% ที่ตกเป็นเหยื่อการทุจริตองค์กร หรือมากกว่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เทียบกับผลสำรวจในระดับโลกที่ 34% และในเอเชียแปซิฟิกที่ 31% โดยนายศิระ อินทรกำธรชัย ประธานกรรมการบริหาร PwC กล่าวว่า ธุรกิจไทยต้องหันมาสนใจการแก้ปัญหาทุจริตองค์กรอย่างจริงจังและต้องมีมาตรการป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดปัญหาการประพฤติมิชอบและรับสินบน รวมทั้งกระบวนการตรวจสอบการประมูลและการจัดซื้อต่างๆ อย่างเป็นธรรม เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกนักลงทุนต่างชาติมองว่าไทยเป็นประเทศที่มีความไม่แน่นอนสูงในการทำธุรกิจ โดยรูปแบบอาชญากรรมเศรษฐกิจในไทยพบว่า 25% ประสบปัญหาพฤติกรรมกีดกันทางการค้า รวมถึงการฮั้วประมูล โดยผลสำรวจของไทยสูงกว่าผลสำรวจโดยเฉลี่ยในระดับโลกกว่าสามเท่า นอกจากนี้ 79% พบการทุจริตเกิดขึ้นจากคนภายในองค์กร โดยมากกว่าระดับโลกที่ 56% ขณะเดียวกันมีผู้ถูกสำรวจมากกว่า 80% พบการทุจริตส่วนใหญ่เกิดจากผู้บริหารระดับกลางถึงอาวุโส นอกจากนี้แนวโน้มการฉ้อโกงยังมีความซับซ้อนมากขึ้น รวมทั้งอาชญากรรมทางอินเตอร์เน็ตของไทยจะมากขึ้นใน 3-5 ปีข้างหน้า

จี้รัฐลดเหลื่อมล้ำสังคม แนะวิธีพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง

นางสาวกิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก ประจำประเทศไทย เปิดเผยถึงการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามวันที่ 24 พ.ย.นี้ ว่าคงไม่กระทบเศรษฐกิจไทย หากไม่ยึดสนามบินหรือปิดระบบการขนส่ง จนกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของเอกชน แต่อาจทำให้นักลงทุนต่างชาติรายใหม่ที่กำลังตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทย ต้องชะลอการลงทุนก่อน แต่นักลงทุนต่างชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว เช่น ญี่ปุ่นคงเข้าใจเพราะมีการชุมนุมเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ส่วนความพยายามในการหลุดพ้นกับดักของการเป็นประเทศรายได้ปานกลาง (middle income trap) ของไทยนั้น การเพิ่มอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ ต้องเพิ่มคุณภาพฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับความสามารถในการผลิต และลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ให้ประชากรส่วนใหญ่ โดยแนะนำให้เน้นการเพิ่มศักยภาพด้านบริการและใช้ต้นทุนต่ำ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ภาคการเงิน ด้านกฎหมาย รวมทั้งโทรคมนาคม

ผู้โดยสารจ่ายเพิ่ม 50 บ.
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า เห็นชอบตามข้อเสนอของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ในการจัดเก็บค่าบริการข้อมูลการตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) สำหรับผู้โดยสารขาออก-ขาเข้า และผู้โดยสารต่อเที่ยวบินอัตรา 50 บาทต่อคนต่อเที่ยว ซึ่งจะจัดเก็บรวมกับค่าโดยสาร ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมการบินพลเรือนหารือกับผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสายการบินเพื่อให้ได้ข้อสรุปใน 2 สัปดาห์ หากเห็นด้วยจะออกประกาศให้มีผลบังคับใช้ในอีกราว 6 เดือน หรือกลางปี 56 "ต้องมีระบบคัดกรองข้อมูลผู้โดยสารล่วงหน้า เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกในการตรวจผ่านผู้โดยสาร เพราะผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น อาจมีผู้ที่มีประวัติอาชญากรรมปะปนมาด้วย สนามบินที่มีข้อตกลงร่วมกันจะจัดส่งข้อมูลประวัติผู้โดยสารจากต้นทางส่งมาปลายทางล่วงหน้า จึงมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก 50 บาท"

กระทุ้ง กรอ.เร่งใบอนุญาตน้ำตาล
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ว่า ขณะนี้ กรอ.กำลังเร่งพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) ให้กับโรงงานน้ำตาลใหม่ 4 แห่ง ได้แก่ โรงงานน้ำตาลขอนแก่น ที่จังหวัดเลย โรงงานน้ำตาลไทยกาญจนบุรี จังหวัดอุดรธานี โรงงานน้ำตาลมิตรเกษตร จังหวัดอุทัยธานี และโรงงานน้ำตาลรวมเกษตรอุตสาหกรรม (มิตรผล) จังหวัดเลย รวมกำลังหีบอ้อย 800,000 ตันต่อวัน โดย กรอ.จะเร่งพิจารณาให้ได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชาวไร่อ้อย

"สมคิด" เตือนหายนะค่าแรง! หวั่น 300 ทั่วไทยพ่นพิษฉุดเศรษฐกิจพังพาบ

สภาพัฒน์รับหน้าเสื่อแจงปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท ยันไม่กระทบธุรกิจขนาดใหญ่ แต่ยอมรับเอสเอ็มอีมีหน้ามือแน่ย้ำภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือให้อยู่แล้ว ขณะ "สมคิด" ออกโรงเตือนรัฐดันทุรังแนวคิดค่าแรงเท่ากันทั่วไทยทำอนาคตเศรษฐกิจไทยพังแน่ ขณะรอยปริร้าวใน ส.อ.ท.เตรียมหยั่งเชิงกำลังวันนี้

ไก่ซีพีฉลุยเมืองลอดช่อง

นายธีรศักดิ์ อุรุนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า รัฐบาลประเทศสิงคโปร์ได้รับรองอนุญาตนำเข้าไก่สดแช่แข็งจากซีพีเอฟ หลังจากหน่วยงาน Agri-Food and Veterinary Authority of Singapore (AVA) ของสิงคโปร์ เข้าเยี่ยมชมเพื่อศึกษาระบบคอมพาร์ตเมนต์สัตว์ปีกปลอดโรคไข้หวัดนก ของโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ครบวงจรซีพีเอฟ จังหวัดนครราชสีมาเมื่อเดือนก.ค.55 ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ AVA สิงคโปร์ มีความมั่นใจในมาตรการความปลอดภัยทางชีวภาพเพื่อป้องกันโรคไข้หวัดนกของซีพีเอฟ และมาตรการภาครัฐ โดยกรมปศุสัตว์จึงให้การรับรองการนำเข้าเนื้อไก่สดแช่แข็งจากโรงงานดังกล่าวของซีพีเอฟ ซึ่งนับเป็นโรงงานแห่งแรกของประเทศไทยที่สิงคโปร์เปิดรับไก่สด หลังการเกิดการระบาดไข้หวัดนกตั้งแต่ปี 2547

"วีเอเอส" รุกตลาดคนรักสุขภาพ

นายเดชา ชูลิกรณ์ กรรมการบริหาร วีเอเอส กรุ๊ป ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดอาหารเสริมสุขภาพในไทยมีมูลค่าตลาดรวม 24,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตประมาณ 10% ทุกปี เพราะผู้บริโภคหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น ทางบริษัทจึงได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้แบรนด์ "วีเอเอส วีทกลาส" (VAS Wheatgrass) สกัดจากต้นข้าวสาลีอ่อนทั้งต้น นำเข้าจากมาเลเซีย เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้แก่ผู้บริโภคที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ซึ่งจากการทดลองตลาดในช่วงที่ผ่านมาพบว่าได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี บริษัทจึงเตรียมรุกตลาดเต็มตัวโดยเพิ่มช่องทางจำหน่ายและเพิ่มบริการ Call&Delivery ส่งสินค้าฟรีทั่วประเทศ

บริษัทจดทะเบียนกำไรสุดอู้ฟู่ 9เดือน5.6แสนล้านกลุ่มพลังงานที่รัฐอุ้มนำโด่ง

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) จำนวน 449 บริษัทหรือ 93.93% ของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมด 478 บริษัท (ไม่รวมบริษัทในกลุ่ม NC และ NPG) ได้นำส่งผลการดำเนินงานงวดสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.แล้ว โดยมีกำไรสุทธิ 373 บริษัทคิดเป็น 83.10% ของบริษัทจดทะเบียนที่นำส่งงบการเงินทั้งหมด

เซ็นทรัลปลื้มโรงแรมกำไรปลิ้นย้ำลั่น! ธุรกิจอาหารยังแข็งปึ้ก

นายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัทโรงแรงเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไตรมาส 3 ปี 55 นี้ บริษัทมีรายได้รวม 3,485.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 685.5 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจโรงแรม 1,439.3 ล้านบาท รายได้จากธุรกิจอาหาร 2,046.3 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโรงแรมและรายได้จากธุรกิจอาหารเท่ากับ 41:59

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ขุนคลังสั่งล่าคนเลี่ยงภาษี ผนึก 3 กรมจัดเก็บเอาจริงไม่ผ่อนปรนรับเสรีอาเซียน
ขุนคลัง "โต้ง" ออกโรงขู่ผู้ที่เสียภาษีไม่ถูกต้อง ระวังเจอดีแน่ สั่ง 3 กรมภาษี ดำเนินการตรวจสอบ-จัดการเอาผิดขั้นเด็ดขาด ด้าน กรมศุลฯ เดินหน้าโครงการ AEO ดึงผู้ประกอบการเข้าร่วมทั้งหมด หวังสร้างมาตรฐานความปลอดภัย-อำนวยความสะดวกด้านการขนส่ง รองรับการเปิดเสรีเศรษฐกิจอาเซียน

ยกระดับบริการฟรีไวไฟท่าเรือ
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรัฐมนตรีกำกับดูแลกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายการบริหารงานให้กับผู้บริหาร และข้าราชการกรมเจ้าท่า ว่าได้มอบนโยบาย 5 ข้อหลักในการบริหาร ประกอบด้วย 1.ต้องมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้โดยเฉพาะเรื่องของการทำสัญญาโครงการต่างๆ ซึ่งการจัดทำการจัดซื้อจัดจ้างนั้นจะต้องเป็นไปตามระเบียนวัสดุ 2.มุ่งเน้นองค์กรให้เป็นเอกภาพ โดยเฉพาะการพัฒนาภาคการขนส่งทางน้ำ 3.กำหนดยุทธศาสตร์การขนส่งทางน้ำ โดยตั้งเป้าหมายภายใน 3 ปีจะต้องมีการใช้บริการภาคขนส่งทางน้ำเพิ่มขึ้นจาก 12% เป็น 18% และภายใน 5 ปี จะเพิ่มเป็น 25% 4.การเตรียมความพร้อมสำหรับข้อมูลที่จะต้องใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งข้อมูลตรงนี้จะต้องถูกต้องและครบถ้วน และ 5.มาตรการขันนอตของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

กสทช.แจงงบทำพีอาร์กติกาโปร่งใส
ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานสำนักงานกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวการใช้งบประชาสัมพันธ์ของ กสทช. ว่า ใช้งบ 2-3% จากงบทั้งหมดนั้น ถือเป็นจำนวนที่น้อยด้วยซ้ำ หากเกิน 5% จึงจะถือว่ามาก โดยส่วนใหญ่แล้วองค์กรก็ต้องมีงบประชาสัมพันธ์เป็นเรื่องปกติ ซึ่งประเทศของเรากำลังเข้าสู่การเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการทำให้ข้อมูลความรู้ต่างๆ ในสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นไปสู่ประชาชนค่อนข้างเป็นเรื่องจำเป็น ที่สำคัญการประมูลคลื่นความถี่ไม่ใช่แค่การประมูลธรรมดา ซึ่งที่ผ่านมายังมีการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอยู่ การใช้งบประมาณเป็นสิ่งจำเป็นและต้องทำอย่างต่อเนื่อง โดยงบประมาณดังกล่าวก็ไม่ได้มีอะไรผิดปกติ

สิงคโปร์ฉลุยไก่ CPF ย้ำผู้นำอุตสาหกรรม
นายธีรศักดิ์ อุรุนานนท์ รองกรรมการผูจัดการบริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า รัฐบาลประเทศสิงคโปร์รับรองอนุญาตนำเข้าไก่สดแช่แข็งจากซีพีเอฟ หลังจากหน่วยงาน Agri-Food and Veterinary Authority of Singapore (AVA) ของสิงคโปร์ เข้าเยี่ยมชมเพื่อศึกษาระบบคอมพาร์ตเมนต์สัตว์ปีกปลอดโรคไข้หวัดนก ของโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ครบวงจรซีพีเอฟ จังหวัดนครราชสีมา เมื่อเดือนกรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ AVA สิงคโปร์ มีความมั่นใจในมาตรการความปลอดภัยทางชีวภาพเพื่อป้องกันโรคไข้หวัดนกของซีพีเอฟ และมาตรการภาครัฐโดยกรมปศุสัตว์ จึงให้การรับรองการนำเข้าเนื้อไก่สดแช่แข็งจากโรงงานดังกล่าวของซีพีเอฟ นับเป็นโรงงานแห่งแรกของประเทศไทยที่สิงคโปร์เปิดรับไก่สด ภายหลังการเกิดการระบาดไข้หวัดนกตั้งแต่ปี 2547

ใบโพธิ์เปิดบริการ FIRST Privilege

นายญนน์ โภคทรัพย์ รองผู้จัดการใหญ่ กลุ่มลูกค้าบุคคล ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารนำกลยุทธ์ "เซกเมนเตชั่น มาร์เกตติ้ง" มาใช้ในการบุกตลาดลูกค้าบุคคล โดยแบ่งกลุ่มลูกค้าของธนาคารจำนวน 13 ล้านคน ออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่อย่างชัดเจน ได้แก่ Mass, Affluent และ Private ซึ่งได้สร้างสรรค์ "SCB FIRST" ขึ้นเพื่อทำตลาดกลุ่มลูกค้า Affluent ซึ่งจะมาเป็นตัวเชื่อมโยงให้เกิดความต่อเนื่องระหว่างธนาคารและลูกค้าทุกกลุ่ม โดยลูกค้ากลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต มีศักยภาพทางการเงิน ให้ความสำคัญกับการลงทุน การออม และต้องการดูแลทรัพย์สินของตนให้เพิ่มพูน เปิดตัว "SCB FIRST Privilege Banking" บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ สำหรับลูกค้าที่มีเงินฝาก เงินลงทุน หรือเบี้ยประกันตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป ด้วยบริการที่ปรึกษาทางการเงินและการลงทุนส่วนบุคคล ที่มาพร้อมกับโซลูชั่นทางการเงินที่ครบวงจร

ส.ส่งออกข้าวชงรัฐบาลล็อบบี้ผู้นำจีนผ่อนกฎการค้าลงทุนจากไทย
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า การที่ผู้นำจีนจะเดินทางมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 20-21 พฤศจิกายนนี้ นายกรัฐมนตรีจะต้องใช้เวทีการเยือนของผู้นำจีนเจรจาหารือ เพื่อให้จีนลดมาตรการกีดกันทางการค้าและอำนวยความสะดวกให้ประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาแม้ไทยและจีนจะเป็นคู่ค้าที่ดีต่อกันและมีมูลค่าการส่งออกสูงก็ตาม แต่จีนมีมาตรการกีดกันทางการค้ากับไทยค่อนข้างมาก ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจะต้องใช้โอกาสนี้ เพื่อให้ผู้นำจีนผ่อนคลายกฎระเบียบการค้าและการลงทุนให้แก่ไทย รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนจีนมากขึ้น และการที่ผู้นำจีนจะเดินทางมาไทยครั้งนี้จะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีแก่ประเทศไทย และต่างชาติ

สสว.ทำแผนส่งเสริม SMEs ปี 57

นายชาวันย์ สวัสดิ์ชูโต รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ได้จัดการประชุมชี้แจงทิศทางการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และจัดทำโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศ ปี 2557 ขึ้น เพื่อชี้แจงประเด็นการส่งเสริมที่มุ่งเน้นและการจัดทำโครงการส่งเสริม SMEs อย่างมีบูรณาการ ภายใต้แผน เสนอต่อหน่วยงานต่างๆ ที่ประสงค์จะขอรับงบประมาณจาก สสว. ในการจัดทำโครงการเพื่อส่งเสริมสนับสนุน SMEs ให้สอดคล้องกับกรอบทิศทางการส่งเสริม SMEs ตามความต้องการและศักยภาพของพื้นที่

พลังงานลุ้นกบง.ลดราคาเบนซิน95

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้เตรียมมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการยกเลิกจำหน่ายน้ำมัน เบนซิน 91 0ในวันที่ 1 ม.ค.56 โดยเร็วๆ นี้ สำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ดำเนินการปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน 95 หน้าปั๊มลง ด้วยวิธีการทยอยลดเก็บเงินเบนซิน 95 ส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลง จากปัจจุบันเก็บอยู่ประมาณ 7-8 บาทต่อลิตร โดยมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาเบนซิน 95 หน้าปั๊มทยอยปรับลดลงและมีราคาใกล้เคียงกับราคาน้ำมันเบนซิน 91 ที่เตรียมจะยกเลิกในต้นปี 2556

กองทุนอีทีเอฟยอด 8.6 พัน ล.
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2555 กองทุนรวมอีทีเอฟ (ETF) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิภายใต้การบริหาร (AUM) ณ สิ้นเดือน ต.ค. สูงถึง 8,611 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 5,623 ล้านบาท มูลค่าการซื้อขายโดยรวมกว่า 10,790 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59% ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นผลจากกองทุนเปิดไทยเด็กซ์เซ็ท 50 อีทีเอฟ (TDEX) ที่มีขนาด AUM เพิ่มขึ้นเป็น 6,058 ล้านบาท เนื่องจากมีผู้ลงทุนสถาบันมากขึ้น และในปีนี้มี ETF เข้าจดทะเบียนใหม่ 2 กองทุน

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

เศรษฐกิจไทยภูมิคุ้มกันต่ำ ความสามารถการแข่งขันลด-เกิดความเหลื่อมล้ำ-ต้องพึ่งพาคนอื่น

กูรูเศรษฐกิจมองตรงกัน ศก.ไทยโตแต่เปลือก พึ่งพาแต่การส่งออก การลงทุนจากต่างประเทศ จนละเลยคนส่วนใหญ่ของประเทศ ทำให้ความสามารถการแข่งขันลดลง เมื่อคู่ค้ามีปัญหาฉุดให้เศรษฐกิจไทยแย่ลงด้วย

9เดือน5.6แสนล้านบาท บจ.กำไรพุงกางเผยยอดขายเพิ่มขึ้น11%
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) จำนวน 449 บริษัท หรือ 93.93% ของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมด 478 บริษัท (ไม่รวมบริษัทในกลุ่ม NC และ NPG) ได้นำส่งผลการดำเนินงานงวดสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2555 แล้ว โดยบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีกำไรสุทธิ 373 บริษัท คิดเป็น 83.10% ของบริษัทจดทะเบียนที่นำส่งงบการเงินทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น