หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 20/11/55

General News
-----------------


• หนี้เสียของธนาคารพาณิชย์สเปนเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือน ก.ย. ที่ 1.82 แสนล้านยูโร หรือ 10.7% เนื่องจากภาวะฟองสบู่แตกในภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

• สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 2.1% สู่ 4.79 ล้านยูนิตต่อปี ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะทรงตัว เนื่องจากตลาดแรงงานส่งสัญญาฟื้นตัวได้ช่วยหนุนตลาดที่อยู่อาศัยให้คึกคักขึ้น 

ส่วนราคากลางบ้านมือสองอยู่ที่ 178,600 ดอลลาร์ในเดือน ต.ค. เพิ่มขึ้น 11.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่สต็อกบ้านมือสองลดลง 1.4% มาอยู่ที่ 2.14 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. ปี 2545

• บัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้อิสราเอลและปาเลสไตน์หาทางหยุดยิงโดยทันที หลังจากที่การโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 26 ราย โดยกว่าครึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กและผู้หญิง

• ผลสำรวจชาวญี่ปุ่นก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 16 ธ.ค. เผยให้เห็นว่าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้านได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (DPJ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเกินกว่าสองเท่า

• ผลผลิตข้าวของเกาหลีใต้คาดว่าจะแตะระดับ 4,006,000 ตันในปีนี้ โดยลดลงจากปีก่อน 5.2% ลดลง 3 ปีติดต่อกันแล้ว และเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2523 เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นผิดฤดูกาล และพื้นที่ปลูกข้าวที่น้อยลงอย่างต่อเนื่อง 

• UBS คาดว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนเดือน พ.ย. จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2% จาก 1.7% ในเดือนต.ค. เนื่องจากเป็นช่วงที่ความต้องการสินค้าในหมวดอาหารเพิ่มขึ้นเป็นปกติของทุกปีเพราะเข้าสู่ฤดูหนาว 

ขณะเดียวกัน คาดว่า GDP ปีนี้จะขยายตัวในอัตรา 7.6% และปีหน้าจะขยายตัว 8% ทั้งนี้ คาดว่าจีนจะยังคงเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจต่อไปตามแผนระยะยาว ส่วนแผนระยะสั้นจะมุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ 

• ยอดขายรถยนต์ของอินโดนีเซีย 10 เดือนแรกปีนี้เพิ่มขึ้น 3.2% จากปีก่อน ไปอยู่ที่ 923,132 คัน ซึ่งความต้องการรถยนต์ในอินโดนีเซียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังเศรษฐกิจขยายตัวสูงกว่า 6% ติดต่อกันหลายปี

• บารัค โอบามา เดินทางถึงกรุงย่างกุ้งของพม่าแล้ว โดยมีเป้าหมายสนับสนุนให้รัฐบาลพม่าเดินหน้าปฏิรูประบอบประชาธิปไตย และให้คำมั่นสัญญาว่า จะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่พม่า 170 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้พัฒนาประเทศ

• ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายในขณะนี้ยังคงสนับสนุนการลงทุนในประเทศ และมองว่าการลงทุนในปีนี้ยังเติบโตได้พอสมควร ขณะที่อัตราการจ้างงานยังอยู่ในระดับที่ดี

• สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รายงาน GDP ไทยไตรมาส 3 ปีนี้ขยายตัว 3% ขณะที่ไตรมาสก่อนขยายตัว 4.4% เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศที่เร่งตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน การใช้จ่ายภาครัฐและการลงทุนโดยรวม และคาดว่า GDP ปีนี้จะขยายตัว 5.5% ซึ่งเป็นขอบล่างของการประมาณการครั้งก่อนที่คาดว่าจะขยายตัว 5.5%-6.0% โดยคาดว่าปีหน้าจะขยายตัว 4.5%-5.5% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งส่งสัญญาณว่าจะฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้นในไตรมาสแรกของปีหน้า และจะขยายตัวเร่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

Equity Market
-----------------



• SET Index ปิดที่ 1,283.65 จุด เพิ่มขึ้น 3.52 จุด หรือ +0.27% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 19,830 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,179 ล้านบาท ทั้งนี้ ดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบแคบตลอดทั้งวัน ซึ่งคาดว่านักลงทุนส่วนใหญ่ยังรอดูทิศทางตลาดที่ชัดเจนก่อนตัดสินใจ ทำให้มูลค่าซื้อขายเบาบางลง ขณะที่ความไม่ชัดเจนจากปัจจัยต่างประเทศ และความกังวลกรณีใบอนุญาต 3G และการเมืองในประเทศ ยังถ่วงภาพรวมการลงทุน

• กบข. ยังให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทยที่ Overweight โดยมองว่าภาพรวมเศรษฐกิจยังเติบโตและเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจต่างประเทศจะไม่เข้าขั้นวิกฤติอย่างรุนแรง โดย กบข.จะเน้นการลงทุนในระยะยาว แต่ถ้าเห็นโอกาสที่จะทำกำไร ก็พร้อมจะขายทำกำไร 

• วันอังคารนี้ ศาลปกครองกลางจะไต่สวน 3 บริษัทที่ชนะการประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G เกี่ยวกับผลกระทบที่อาจมีต่อบริษัท หลังสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลฯ ได้ไต่สวนผู้ตรวจการแผ่นดินและคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไปแล้ว

• HSBC Holdings อยู่ในระหว่างการเจรจา เพื่อขายหุ้นมูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่ถืออยู่ในบริษัท ผิงอัน อินชัวรันส์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน ทั้งนี้ หุ้นผิงอันร่วงลงถึง 3.5% ในตลาดหุ้นฮ่องกง ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.

Fixed Income Market
--------------------------



• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล ณ สิ้นวันแทบไม่เปลี่ยนแปลง มีเพียงช่วงอายุคงเหลือ 12-13 ปีที่ลดลง -0.01% วันอังคารนี้มีการประมูลพันธบัตร ธปท. 3 รุ่น ได้แก่ 1 / 3 และ 6 เดือน วงเงินรวมทั้งสิ้น 83,000 ล้านบาท

• ธนาคารกลางญี่ปุ่น เริ่มประชุมในวันที่ 19-20 พ.ย. โดยมีแนวโน้มว่าจะเลี่ยงการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม เนื่องจากธนาคารกลางยังต้องประเมินผลกระทบจากการผ่อนคลายภายหลังจากผ่อนปรนมา 2 เดือนติดต่อกันแล้วแต่เศรษฐกิจภายในประเทศยังชะลอตัวลง

Guru Corner
---------------



•Marc Faber
--------------- 

แต่ละประเทศต่างมีปัญหาของตนเอง เขาจึงต้องเลือกว่ายอมลำบากในการรัดเข็มขัดวันนี้หรือเลื่อน ปัญหาออกไปแล้วพบกับหายนะในวันหน้า แต่หากจะมีพื้นที่ใดในโลกที่ผมจะ Bullish ที่นั่นก็คือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การที่รัฐบาลทั้งหลายใช้นโยบายการเงินและการคลังเข้าแทรกแซงตลาดอย่างต่อเนื่องแทน ที่จะให้วงจรเศรษฐกิจดำเนินไปโดยธรรมชาติของมัน จะยิ่งทำให้ประเทศเหล่านั้นไม่มั่นคงอย่างใหญ่หลวง การแก้ปัญหาระยะสั้นๆ ตามทฤษฎี New-Keynesians (แบบ Paul Krugman) ยิ่งจะทำให้มีผลลบอย่างรุนแรงในระยะต่อไป โดยเฉพาะในสหรัฐ

•Jim Rogers
---------------

มีบางคนที่เก็งกำไรจาก Commodities Chart และการวิเคราะห์ทางเทคนิคล้วนๆ เขาสาบานว่ามันจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ด้วยโมเดลคณิตศาสตร์และนานาทฤษฎี ก็ขอให้พวกเขาโชคดีเถิด ผมขอพูด ตรงๆ จากประสบการณ์ของผม ผมรู้จักแค่คนสองคนเท่านั้นที่รวยได้ด้วยการวิเคราะห์ทางเทคนิคล้วนๆ

ผมจะระมัดระวังให้มากใน 2-3 ปีข้างหน้านี้ เพราะเรากำลังจะพบกับความโกลาหลอลหม่านกับปัญหาที่หนักหนาสาหัสในตลาดเงินตลาดทุนเกือบทุกแห่งในโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น