หน้าเว็บ

วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ไทยรัฐ 28/11/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

"ฉันทนา" แห่กลับบ้าน "ทำนาดีกว่า"

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) ว่า สสช.ได้รายงานผลการสำรวจภาวะการทำงานของคนไทยในเดือน ต.ค.55 ระบุว่ามีจำนวนผู้มีงานทำรวมทั้งสิ้น 39.21 ล้านคน แยกเป็นผู้ทำงานในภาคเกษตรกรรม 14.87 ล้านคน และนอกภาคเกษตรกรรม 24.34 ล้านคน โดยในส่วนของผู้มีงานทำในภาคเกษตรกรรมได้เพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นจำนวน 590,000 คน ขณะที่ผู้มีงานทำนอกภาคเกษตรกรรมเพิ่มขึ้น 320,000 คน โดยเพิ่มขึ้นในสาขาการก่อสร้างมากที่สุดถึง 250,000 คน รองลงมาเป็นสาขาการผลิตและสาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร 100,000 คน สาขาการขายส่งและการขายปลีก การซ่อมยานยนต์และรถจักรยานยนต์ และกิจกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ 60,000 คน

รัฐถังแตกสั่งเปิดตู้แช่รีดภาษี สรรพสามิตสแกนยิบชาเขียว-รังนก-ลิโพ
คลังจ่อถังแตกสั่งสรรพสามิตเปิดตู้แช่สแกนยิบเครื่องดื่มชูกำลัง-บำรุงสมองจ่อรีดภาษีเครื่องดื่มรายตัวเจาะลึกอัตราส่วนผสมโดยละเอียดอ้างปกป้องผู้บริโภคไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ เผยแนวโน้มเครื่องดื่มบำรุงกำลัง-สมอง ทั้ง "ชาเชียว-รังนก-กาแฟสำเร็จรูป" ส่อแววโดนแจ็กพอตแน่

ชูแบรนด์ดัง "จินตนา" โดนใจอาเซียน!

นางสาวสาวิตรี ธนาลงกรณ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท จินตนา อินเตอร์เทรด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในภายใต้แบรนด์จินตนา เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะนำแบรนด์ชุดชั้นในจินตนาเข้าไปทำตลาดอาเซียนมากขึ้น เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 55 ปี ตั้งแต่บริษัทดำเนินธุรกิจ โดยประเทศแรกที่บริษัทเข้าไปทำตลาดคือ พม่า ซึ่งได้ผลการตอบรับดีเกินคาด เนื่องจากสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทประมาณ 20 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่วางไว้ว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 10-12 ล้านบาท

"พยุงศักดิ์" ยก 2 สู้ "ไม่ยอมถูกปลด" อ้อน "ประเสริฐ" ช่วยเป็น "ท่านเปา" ตัดสินคดี
ส่อบานปลาย "พยุงศักดิ์" สู้ไม่ถอย ประกาศประชุมที่ผ่านมา ปลดประธาน ส.อ.ท.ไม่ได้ วิ่งเคลียร์ฝ่ายการเมืองช่วยจัดการ แจงเป็นปัญหาขัดแย้งภายในตนไม่ผิด ถ้าอยากปลดให้ไปหาทางอื่น ขณะที่อีกฝ่ายยันกระบวนการปลดทำถูกต้อง จ่อดัน "สันติ" ขึ้นแท่น ด้าน "รมว.อุตฯ" รับหน้าเสื่อตั้งกรรมการสอบทางกฎหมาย คาดรู้ผลในสัปดาห์นี้

ดีเดย์ 3 ธ.ค.นัดแบงก์ถกหนี้ครัวเรือน
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ได้ติดตามการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของสินเชื่ออุปโภคบริโภคส่วนบุคคลและเริ่มเห็นความสามารถในการชำระหนี้ที่ลดลงในส่วนของลูกหนี้รายได้ต่ำกว่า 10,000 บาทต่อเดือน ในขณะที่ลูกหนี้ที่ใช้สินเชื่อส่วนบุคคลที่รายได้สูงกว่านั้น ยังคงชำระหนี้ได้ แต่ขณะนี้ก็ต้องติดตามต่อเนื่อง เพราะยอดการผิดนัดชำระหนี้และการขาดส่งหนี้ 1-2 เดือนในช่วงไตรมาสนี้เริ่มเพิ่มขึ้น

สศอ.เฮสนั่นหลังดัชนีเดือนต.ค.ขยับขึ้นอานิสงส์จากยานยนต์เร่งผลิตเต็มกำลัง
นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยถึงภาพรวมดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ประจำเดือน ต.ค. อยู่ที่ 173.88 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 36.1% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 54 และเมื่อเทียบกับเดือน ก.ย.ขยายตัว 0.28% เป็นบวกครั้งแรกในรอบ 5 เดือน หลังจากหลายเดือนที่ผ่านมาติดลบรายเดือนตั้งแต่เดือน มิ.ย. ซึ่งเริ่มส่งสัญญาณที่ดีขึ้น แต่ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.) ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเฉลี่ยก็ยังคงติดลบอยู่ 3.61% แม้ว่ากลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มีการขยายกำลังการผลิตชดเชยช่วงน้ำท่วม เพื่อรองรับคำสั่งซื้อที่ค้างอยู่ รวมทั้งนโยบายรถคันแรกจะมาช่วยกระตุ้นให้ดัชนีฯ ฟื้นตัวแล้วก็ตาม

ธปท.สบายใจปัจจัยการเมืองไม่น่าห่วงลุ้นเศรษฐกิจใน-นอกก่อนตัดสินดอกเบี้ย
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงปัจจัยในการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรืออัตราดอกเบี้ยในตลาดซื้อคืนพันธบัตรอายุ 1 วัน ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 28 พ.ย.นี้ว่า ปัจจัยหลักส่วนใหญ่ยังคงเป็นปัจจัยด้ายเศรษฐกิจ ทั้งภาวะเศรษฐกิจไทยในประเทศและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากเศรษฐกิจต่างประเทศโดยเป็นการเสนอข้อมูลล่าสุด เช่น ในขณะนี้กรีซได้เงินช่วยเหลือรอบใหม่จากสหภาพยุโรปแล้ว แต่ตนก็ไม่ได้แก้ปัญหาทั้งหมดได้ เพราะไม่ใช่การแก้ปัญหาระยะยาว

สยามทุ่ม 6 หมื่นล้านสยายปีกกระหึ่ม
นางชฏาทิพย์ จูตระกูล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ เปิดเผยว่า จากผลการสำรวจของนักท่องเที่ยวทั่วโลกของนิตยสารรีเทลเอเชียพบว่านักท่องเที่ยวโหวตให้มาเลเซียเป็นประเทศที่น่าท่องเที่ยวและน่าช็อปปิ้งติดอันดับ 2 ของเอเชีย ขึ้นจากอันดับ 5-6 ในปีก่อน เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียให้การสนับสนุนด้านการลงทุนและการท่องเที่ยว ซึ่งต่างจากประเทศไทย ที่ภาคเอกชนต้องดำเนินการเอง

ก.ล.ต.ล้างบางโบรกเกอร์เถื่อน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษบริษัท 5 แห่งประกอบด้วย 1. บริษัท ซิลเวอร์ ไลน์ เทรดดิ้ง อินเตอร์เทรด จำกัด 2. บริษัท ไดมอนด์ แอนด์ ซิลเวอร์ไลน์ กรุ๊ป จำกัด 3. บริษัท เค.เอ็น.โอ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด 4. บริษัท เอ็ม.บี.เน็ตเวิร์ค จำกัด 5. บริษัท พี.ที. รีเสิร์ท จำกัด และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ 4 รายได้แก่ 1. นายจเร ชาญชัยศิลป์ กรรมการ บริษัท ซิลเวอร์ ไลน์ เทรดดิ้ง อินเตอร์เทรด จำกัด และบริษัท ไดมอนด์ แอนด์ ซิลเวอร์ไลน์ กรุ๊ป จำกัด 2. นายกนก จันทรโชติ กรรมการบริษัท เค.เอ็น.โอ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด 3. นายรักษ์ สุวรรณรอด กรรมการบริษัท เอ็ม.บี.เน็ตเวิร์ค จำกัด และ 4. นายภัทร ธรรมา กรรมการบริษัท พี.ที.รีเสิร์ท จำกัด

เบียร์เบลเยียมรุกตีท้ายครัว
นายระวิน ศุภวานิช ผู้จัดการทั่วไป บริษัท บริวเบอรี่ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่ผู้เดียวในไทยสำหรับเบียร์เบลเยี่ยมระดับพรีเมียมหลากหลายยี่ห้อ อาทิ สเตล่า อาร์ทัว, ฮูการ์เด้น และเลฟท์ เปิดเผยว่า จากการที่ได้เข้ามาทำตลาดเบียร์เบลเยียมระดับพรีเมียมในไทยประมาณ 4 ปี นับว่าขณะนี้ถือว่าประสบความสำเร็จไม่น้อย เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคชาวไทยเพิ่มมากขึ้นเห็นได้จากการทำตลาดเบียร์ของบริษัทในขณะนี้จะไม่ยุ่งยากเหมือนช่วงแรกๆ ที่เจาะตลาด เพราะบรรดาร้านอาหารชั้นนำ ผับ ร้านเบียร์ และผู้บริโภคได้รู้จักเบียร์สารพัดแบรนด์ต่างๆ ที่บริษัทได้นำเข้ามา ที่สำคัญ มีร้านค้าแสดงความสนใจที่จะทำตลาดเบียร์ของบริษัทเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ทั้งแนวโน้มของยอดขายและร้านค้าที่จำหน่ายเบียร์ของบริษัทได้เพิ่มมากขึ้น

โรงกลั่นยุ "เพ้ง" ลอยตัวแอลพีจี กลัวพลังงานไม่ "ช็อต" เลยเรียกแขกให้งานเข้า
นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้หารือร่วมกับนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน ซึ่งได้สนับสนุนแนวทางการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม หรือแอลพีจีทั้งระบบ เพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง เนื่องจากกังวลว่าหากมีการยกเลิกการจำหน่ายเบนซิน 91 ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 56 จะส่งผลให้ผู้ที่ใช้เบนซิน 91 หันไปใช้แอลพีจีในภาคขนส่งเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะเกิดภาวะขาดแคลนได้เนื่องจากการนำเข้าแอลพีจีขณะนี้ค่อนข้างเต็มความสามารถของคลังเก็บแอลพีจีและเรือขนส่งของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) แล้ว

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ธปท.สกัดเช่าซื้อรถเอาเปรียบลูกค้า บี้โชว์ค่าใช้จ่ายให้ชัด-ถกแบงก์คุมโฆษณากระตุ้นก่อหนี้

ธปท.จี้เช่าซื้อรถยนต์-มอเตอร์ไซค์ โชว์ดอกเบี้ย-ค่าปรับ-ค่าธรรมเนียมให้ชัดเจน ชี้ต้องเป็นธรรมต่อลูกค้า "ประสาร" นัดหารือแบงก์พาณิชย์คุมโฆษณา เลี่ยงกระตุ้นให้ประชาชนก่อหนี้ ยอมรับหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นมาก ห่วงกลุ่มรายได้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาทไม่มีปัญญาผ่อน

เมืองทองส้มหล่นสายสีชมพูวิ่งผ่าน
รฟม.เล็งร่วมบริษัท บางกอกแลนด์ พัฒนาที่ดินในเมืองทองธานีเป็นโรงจอดและศูนย์ซ่อมรถไฟฟ้าสายสีชมพู คาดเปิดประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีชมพูกลางปี 56

คลังหน้ามืดสั่งไล่เก็บภาษีเครื่องดื่ม
คลังจี้สรรพาสามิตปัดฝุ่นภาษีเครื่องดื่ม สั่งวิเคราะห์ตู้แช่ในร้านสะดวกซื้อเพื่อจัดเก็บภาษีให้ถูกต้อง ชี้เป้าชาเขียว-เครื่องดื่มบำรุงสมอง-รังนก อาจมีส่วนผสมที่ไม่เป็นประโยชน์ถือเป็นการปกป้องผู้บริโภคไม่ให้ผู้ประกอบการเอาเปรียบนำน้ำผสมน้ำตาลมาขาย

โบ้ยไม่มีหน้าที่ตรวจสอบร่างทรง พาณิชย์ยันแค่ขายข้าวรับเงินจบ-ผู้ส่งออกจี้รัฐเคลียร์

พาณิชย์โยนถามจีนเอง ใครร่างทรงซื้อข้าวในสต็อก มีหน้าที่แค่ขายข้าวรับเงินหมดหน้าที่ ส่วนคนซื้อส่งไม้ต่อให้ใครจัดการไม่จำเป็นต้องตรวจสอบ แจงไม่มีแอล/ซีเพราะจ่ายเป็นเช็ค ด้านผู้ส่งออกข้าวจี้รัฐบาลเคลียร์ข้อมูลเพื่อความโปร่งใส

ทุ่มงบผุดแหล่งช็อป-ดัน'สยามฯ'โกอินเตอร์
สยามพิวรรธน์ทุ่ม 6 หมื่นล้านลงทุน 3-4 โครงการยักษ์ หวังดันไทยติด 1 ใน 3 เมืองช็อปปิ้งแห่งเอเชียภายใน 3 ปี พร้อมดีเดย์โฉมใหม่ "สยามเซ็นเตอร์" 11 ม.ค. 56 ชูต้นแบบ "เมืองแห่งไอเดีย" วันเปิดตัวกระหึ่มดึงเซเลบฮอลลีวู้ดเชื่อมภาพลักษณ์

เฮโลซื้อ'บ้าน-รถ'ฉุดยอดไอทีวูบ
โครงการรัฐทั้งบ้านหลังแรก-รถคันแรก ฉุดตลาดสินค้าไอทีปีนี้สะดุด คนเฮโลซื้อรถ ซื้อบ้าน ลดงบไอที คาดยอดขายรวมปีนี้วูบ 30-40% ไอที พลาซ่าหวังปีหน้าโตกระโดด

บ้านจัดสรร-คอนโดขายค้างเติ่งนับแสนทำเล'ลำลูกกา-บางบัวทอง'ยอดอืดสุด

ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ สำรวจที่อยู่อาศัยกรุงเทพฯ-ปริมณฑลครึ่งปีแรก พบบ้านจัดสรร-คอนโด เหลือขายรวมแสนหน่วย พบ "ลำลูกกา-บางบัวทอง" ขายไม่ออกมากสุด "ห้วยขวาง" แชมป์เปิดโครงการมากสุด

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

บี้ภาษีชาเขียวโปะรถคันแรกยอดขอคืน6แสนคันใช้งบ4หมื่นล้าน
สรรพสามิตมึนตึบ วิ่งหาเงินโปะโครงการรถคันแรก หลังยอดขอคืนทะลุเป้า คาดจบโครงการถึง 6 แสนคัน ใช้งบ 4 หมื่นล้านบาทเล็งเป้าชาเขียว และเครื่องดื่มในตู้แช่อีกหลายชนิด โตโยต้าเผยเดือนตุลาคมเดือนเดียว 1.4 แสนคัน เพิ่มขึ้น 233%

อสังหาฯจ๊ากขาดแคลนแรงงาน

ยืดผ่อนดาวน์แก้ปมงานล่าช้าชี้ปี้'56ราคาบ้านขยับขึ้น5-10%
นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า การใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์มีมากกว่า 3 ล้านคน และในขณะนี้มีการขาดแคลนหลายแสนคน ทำให้โครงการใหม่เริ่มชะลอตัวและแก้ปัญหาการส่งมอบช้า ด้วยการปรับแผนด้วยการเปิดระยะเวลาผ่อนดาวน์นานขึ้น และในปีหน้าน่าเป็นห่วงว่าการขาดแคลนแรงงานอาจจะรุนแรงมากขึ้น เพราะอุตสาหกรรมอื่น ๆ ยังขาดแคลนเช่นกัน ประกอบกับปี 2556 รัฐบาลเริ่มโครงการลงทุนสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ทั้งโครงการบริหารจัดการน้ำ โครงการรถไฟ เส้นทางด่วนหลายโครงการ ดังนั้น รัฐบาลควรเร่งแก้ปัญหาโดยควรจะมีการเจรจากับรัฐบาลต่างประเทศ เพื่อนำเข้าแรงงานต่างด้าวมากขึ้น เช่น จากบังกลาเทศ นอกเหนือจากปัจจุบันมีข้อตกลงในการนำเข้าแรงงานจาก ลาว พม่า และกัมพูชาแล้ว หากไม่เร่งดำเนินการปัญหาจะมีการแจ้งแรงงานข้ามอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น