หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

มติชน 19/11/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

โวยชาเขียว-ซอสปรุงรสบังคับซื้อพ่วง
ส.ค้าปลีกเล็งร้องพาณิชย์ตรวจสอบชี้ปีหน้าแข่งดุกำลังซื้อหด-ส่งออกแย่
ร้านค้าเตรียมร้องกระทรวงพาณิชย์สอบพฤติกรรม'ชาเขียว-ซอสปรุงรส' บังคับซื้อพ่วงและห้ามขายสินค้าของคู่แข่ง ด้านนายกค้าส่งยอมรับเป็นไปได้ ชี้ปีหน้าอาจแย่กว่านี้ เหตุส่งออกตกผู้ประกอบการหันมาแข่งขันในประเทศ ขณะที่กำลังซื้อแย่ผลพวงภัยแล้ง

'คลัง'สั่งธนารักษ์หาที่ดินเพิ่ม ทำศูนย์ราชการรับราชดำเนิน
นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านทรัพย์สิน เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เพื่อวางแผนการดำเนินงานด้านทรัพย์สินของกระทรวงการคลัง โดยได้มอบหมายให้กรมธนารักษ์สรุปภาพรวมพื้นที่ที่ราชพัสดุทั่วประเทศทั้ง 12.5 ล้านไร่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในมือของกรมธนารักษ์เท่าไหร่ และอยู่ในความครอบครองของหน่วยงานราชการเท่าไหร่ และมีที่ว่างที่พอจะนำมาพัฒนาศักยภาพในเชิงเศรษฐกิจได้มากน้อยแค่ไหน เพื่อให้สามารถนำมาวางแผนแม่บทในการจัดการที่ดินราชพัสดุให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งในเชิงสังคมและการพาณิชย์ เพื่อหาผลตอบแทนให้แก่รัฐบาล โดยให้เวลากรมธนารักษ์ดำเนินการ 3 เดือน หลังจากนั้นก็ให้รายงานต่อกระทรวงการคลังต่อไป

'ชัชชาติ'เตรียมร่อนหนังสือถามโต้ง ขอความชัดเจนก่อนเซ็นสายสีแดง
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้จะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการกลั่นกรอง ที่มีนาย กิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต หลังจากก่อนหน้านี้คณะกรรมการกลั่นกรองต้องการให้ประกวดราคาครบทั้ง 3 สัญญาก่อนจึงจะลงนามในสัญญาเพื่อให้ก่อสร้างได้ เพราะหากต้องรอให้ประกวดราคาครบทั้งหมด จะทำให้โครงการล่าช้าไม่ต่ำกว่า 7-8 เดือน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเพื่อเร่งแก้ปัญหากรณีที่ยังไม่สามารถลงนามสัญญา 1 การก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและอาคารซ่อมบำรุง วงเงิน 29,826 ล้านบาท กับกลุ่มกิจการร่วมค้าเอสยู ประกอบด้วยบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ทองคำปลอมระบาดหนักเสียหายปีละ2,000ล้านชี้เฮดจ์ฟันด์จ้องปั่นราคา

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยในงานสัมมนา "ทิศทางเศรษฐกิจโลก" จัดโดยสมาคมศิษย์เก่าคณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ว่า สมาคมฯ อยู่ระหว่างการให้ความรู้ร้านทองคำกว่า 6,000 แห่งและโรงจำนำทั่วประเทศ ในการตรวจสอบทองคำหลังจากในปัจจุบันมีแก๊ง มิจฉาชีพจำนวนมากนำทองปลอมโดยวิธีการใช้ทองจริงห่อหุ้มเงินหรือทองเหลืองไปหลอกจำนำในร้านทองและโรงจำนำ จนสร้างความเสียหายเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่าปีละ 2,000 ล้านบาท เนื่องจากวิธีการดังกล่าวเป็นการตรวจสอบที่ยากมากหากไม่มีความเชี่ยวชาญอย่างสูง

คืนภาษีรถคันแรกทะลุ5แสนราย
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้รายงานยอดการขอใช้สิทธิในโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก ไม่เกิน 100,000 บาท จนถึงวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา มีประชาชนมาลงทะเบียนขอใช้สิทธิคืนภาษีรถยนต์คันแรกแล้วกว่า 500,000 ราย คิดเป็นเงินมากกว่า 37,000 ล้านบาท จากเป้าหมายที่ประเมินไว้ช่วงแรกว่าจะมีประชาชนมาใช้สิทธิจำนวน 500,000 ราย และมีวงเงินรวม 30,000 ล้านบาท

สรุปข่าว Investment หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

หุ้นไทยผันผวนถึงสิ้นปี
โบรกฯมองหุ้นไทยผันผวนต่อเนื่องถึงสิ้นปี ผลพวงหน้าผาทางการคลังของสหรัฐและการแก้ปัญหาหนี้ยุโรป ขณะที่ในประเทศไร้ปัจจัยหนุน แนะถือไว้ก่อน ส่วนผู้ที่เล่นสั้นรอจังหวะขาย

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด
ค่าแรง300พ่นพิษฉุดจีดีพีหด0.3%เอกชนนัดสรุปมาตรการวันนี้-ขู่ขึ้นสินค้า3-6%
นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจมุมมองสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันและปี 2556 ของสมาชิกสภาหอการค้าไทย จำนวน 450 ตัวอย่าง ในการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 30 ที่ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ว่า ภาคธุรกิจมองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2556 จะเติบโตต่อเนื่อง และคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในปีหน้าจะขยายตัวได้ประมาณ 4.1-4.5% โดยมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองค่อนข้างมาก รองลงมา คือ ปัญหาเศรษฐกิจโลกและภัยธรรมชาติ

ยอดขอบีโอไอจ่อทะลุ1ล้านล้าน

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.2555) ของปี 2555 มีนักลงทุนไทยและต่างประเทศยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนในไทยมูลค่า 8.62 แสนล้านบาท จำนวน 1,757 โครงการ มูลค่าเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 444,000 ล้านบาท จากภาพรวมดังกล่าวบีโอไอจึงค่อนข้างมั่นใจว่าทั้งปีจะได้ถึง 1 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ อุตสาหกรรมที่ขอลงทุนมากที่สุด คือ ชิ้นส่วนและรถยนต์ เพราะเห็นโอกาสจากเศรษฐกิจในประเทศที่ขยายตัว และกำลังจะเป็นศูนย์กลางทางการค้าการลงทุนของภูมิภาคที่จะรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558 ขณะที่การถดถอยของเศรษฐกิจโลกเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนหลักอย่างสหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่นต้องออกไปหาแหล่งลงทุนที่มีศักยภาพ

ธปท.ชี้การเมืองไทยน่าห่วง-ชงถกในกนง.
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ยอมรับว่าน่าเป็นห่วง เพราะหากสถานการณ์รุนแรง อาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจได้ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรประมาท เพราะในอดีตเองไม่เคยมีใครคิดว่า การเมืองไทยจะรุนแรงขึ้น โดยการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 28 พ.ย. นี้ คงนำปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองเข้าพิจารณาด้วยซึ่งถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

คลังช็อกแห่ซื้อรถคันแรกทะลักชี้ชาวบ้านกลัวตกขบวน-ยอดสูงลิ่ว3.7หมื่นล.

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตรายงานยอดขอใช้โครงการสิทธิ์รถยนต์คันแรก คืนเงินไม่เกิน 1 แสนบาท ตัวเลขล่าสุดพบว่ามีประชาชนมาลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิ์ขอคืนเงินแล้วกว่า 5 แสนราย คิดเป็นเงินกว่า 3.7 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายที่ประเมินไว้ช่วงแรกว่าจะมีมาใช้สิทธิ์ 5 แสนราย เป็นเงิน 3 หมื่นล้านบาท

หนี้เน่าธพว.ติดจรวดแตะ4.2หมื่นล.
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้จะเรียกคณะผู้บริหารของธนาคารเพื่อพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เข้ามารายงานเกี่ยวกับปัญหาการดำเนินงานของ ธพว. ให้รับทราบเป็นการเร่งด่วน โดยเฉพาะการแก้ไขหนี้เสียที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว

วราเทพลุยเงินกองทุนหมู่บ้าน

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงแนวทางการขับเคลื่อนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง กองทุนพัฒนาศักยภาพหมู่บ้านและชุมชน (เอสเอ็มแอล) ว่า หลังจากรัฐบาลได้จัดสรรเงินส่วนแรกลงไปให้กับกองทุนหมู่บ้านประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 7.9 หมื่นล้านบาทนั้น รัฐบาลอยู่ระหว่างเร่งรัดให้มีการอนุมัติเงินในส่วนที่เหลือลงไปในหมู่บ้าน รวมทั้งพิจารณาให้เงินสนับสนุนเพิ่มเติมหมู่บ้านละ 1 ล้านบาท ในส่วนของหมู่บ้านที่ผ่านเกณฑ์การประเมินได้ด้วย อย่างไรก็ตาม พบว่ากองทุนหมู่บ้านบางแห่งมีหนี้เสีย คิดเป็นประมาณ 10% รัฐบาลต้องเข้าไปแก้ไขก่อนที่จะใส่เงินลงไปรอบใหม่ ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จภายใน 3 เดือน สำหรับการดำเนินงานของกองทุนเอสเอ็มแอล ขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ปัญหาการที่บางชุมชนเปิดบัญชีซ้ำซ้อนกัน เนื่องจากการไม่ยอมรับกันของกลุ่มผู้นำภายในหมู่บ้าน ซึ่งต้องให้แต่ละชุมชนไปตกลงกันให้ได้ และต้องมีการเปิดบัญชีเดียวจึงดำเนินการต่อไปได้ ส่วนหมู่บ้านที่มีความพร้อมและมีการเสนอโครงการที่ผ่านการประชาคมจากภายในชุมชนแล้วมีกว่า 4 หมื่นหมู่บ้าน คาดว่าจะได้รับการจัดสรรเงินทุนในเร็วๆ นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น