หน้าเว็บ

วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โพสต์ทูเดย์ 28/11/55

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ส่งปปช.ฟันข้าวปปง.สอบเส้นทางเงินพ่อค้า/พาณิชย์โต้ทุจริตอ้างรับเช็คจีนไม่ต้องมีแอลซี
หมอวรงค์เล็งยื่น "ป.ป.ช.-ปปง." สอบทุจริต-เส้นทางเงินสยามอินดิก้า
นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)เปิดแถลงข่าวพร้อมนำหลักฐานประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาแสดงอีกครั้ง เพื่อชี้แจงให้เห็นว่าโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลระบุว่ามีการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) อาจเป็นการขายข้าวในประเทศเพราะพบการโอนเงินเข้า-ออกบัญชีของรัฐบาลเป็น 100 ล้านบาท บางครั้งโอนเข้าช่วงเช้าและถอนออกในช่วงบ่าย

สรรพสามิตจ่อ รีดภาษีเพิ่มอีกชาเขียว-รังนก
สรรพสามิตปัดฝุ่นภาษี "ชาเขียว-บำรุงสมอง-รังนก" 
นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้ให้กรมสรรพสามิตวิเคราะห์การเก็บภาษีเครื่องดื่มชาเขียวและเครื่องดื่มอีกหลายชนิดในตู้แช่ของร้านสะดวกซื้อ ว่ามีส่วนผสมที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิตหรือไม่

ธปท.แตะเบรกหนี้รายย่อย
ธปท.เบรกแบงก์ปล่อยสินเชื่อบุคคลเรียกหารือ 3 ธ.ค.นี้ หลังพบหนี้เสียเพิ่ม
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า วันที่ 3 ธ.ค.นี้ ธปท.จะเชิญผู้บริหารธนาคารพาณิชย์มาพูดคุยเกี่ยวกับการก่อหนี้ภาคครัวเรือนที่เริ่มเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ก็ออกมาแสดงความเป็นห่วง โดยเฉพาะกลุ่มครัวเรือนที่มีรายได้น้อยที่เริ่มจ่ายหนี้ไม่ได้

ปี'56 ประมูลสายสีชมพูเจรจาตัดเข้าเมืองทอง
รฟม.เล็งเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพูกลางปี 2556 ตัดทางเข้าเมืองทองธานีทำโรงจอด 
นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)เปิดเผยว่า รฟม.จะเปิดประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-ปากเกร็ดมีนบุรี ช่วงกลางปี 2556 โดย รฟม.อยู่ระหว่างเจรจากับบริษัท บางกอกแลนด์ ที่จะตัดเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าเมืองทองธานี และใช้เป็นโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าด้วย ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท รฟม.จึงส่งให้สำนักงานกฤษฎีกาตีความว่าเข้าข่ายต้องใช้พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ หรือไม่ โดยได้ส่งเรื่องนี้ไปแล้ว 1 เดือน

รมว.อุตฯตั้งทีมสอบมติปลด'พยุงศักดิ์'
รมว.อุตฯ ตั้งทีมสอบมติปลด "พยุงศักดิ์" พ้นประธาน ส.อ.ท. รู้ผลสัปดาห์นี้ 
นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะผู้รักษาการพ.ร.บ.สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2530 ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาการประชุมคณะกรรมการ ส.อ.ท. เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่มีมติปลดนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผลออกจากตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และให้นายสันติ วิลาสศักดานนท์ เป็นประธาน ส.อ.ท.คนใหม่ ว่าดำเนินการถูกหลักเกณฑ์หรือไม่

รถคันแรกบานของบกลางโปะ เอกชนเร่งอัดแคมเปญปลายปีหวังขายรถเล็กได้อีก 5 หมื่นคัน

นโยบายรถคันแรกเบรกไม่อยู่ทะลุ 6 แสนคัน จากเป้าที่ตั้งเป้าไว้ 5 แสนคัน งบจ่ายคืนบานปลายกว่า 1 หมื่นล้านบาท
นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้มาใช้สิทธิรถคันแรกแล้วจำนวน5.81 แสนคัน คิดเป็นเงินที่ต้องจ่ายคืน 4.29 หมื่นล้านบาทคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะมีผู้มาใช้สิทธิกว่า 6 แสนคัน ซึ่งจะทำให้งบประมาณที่ตั้งจ่ายคืนรถคันแรกในปี 2556 จำนวน 30,000 ล้านบาท จะขาดไป 1.1 หมื่นล้านบาททางกรมบัญชีกลางจึงจะขอรัฐบาลให้อนุมัติงบกลางมาจ่ายคืนให้กับผู้ซื้อรถ

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ทีดีอาร์ไอขย่มธปท.อุ้มแบงก์เปิดให้ฮั้วค่าต๋ง

ทีดีอาร์ไอสุดทน ติง ธปท.เลิกเป็นพี่ใหญ่อุ้มแบงก์ฮั้วค่าธรรมเนียมเชื่อปล่อยแข่งขันผู้บริโภคได้ประโยชน์
นางเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ควรจะมีการปฏิรูปกฎกติกาในการกำกับดูแลสถาบันการเงินเพื่อรับมือกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) โดยเฉพาะควรจะยกเลิกการกำกับดูแลค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์ที่มีการกำหนดเพดานค่าธรรมเนียมอยู่ในระดับสูง

กรุงศรีฯผลัดใบ'ซีอีโอ'ลาออกเปลี่ยนผู้ถือหุ้น
"มาร์ค อาร์โนลด์" ยื่นใบลาออกตำแหน่งซีอีโอกรุงศรีฯ และจีอีบอร์ดการันตีผลงานดี ไม่มีปัญหาขัดแย้งพร้อมเรียกประชุมคณะกรรมการด่วน
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า คณะกรรมการธนาคารได้แจ้งว่า นายมาร์ค จอห์น อาร์โนลด์ ได้แจ้งความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการธนาคารและตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของธนาคาร รวมทั้งลาออกตำแหน่งในจีอี แคปปิตอล โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2556 เป็นต้นไป ทั้งนี้ นายอาร์โนลด์ระบุว่า จะกลับไปทำงานที่ยุโรป

ประกันสังคมสนองลดเงินสมทบลง 1%
บอร์ดประกันสังคมไฟเขียวขยายเวลาลดเงินสมทบนายจ้าง-ลูกจ้างเหลือ 4% ออกไปอีก 1 ปี อุ้มธุรกิจโดนพิษขึ้นค่าจ้าง 
นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ประธานคณะกรรมการประกันสังคม กล่าวหลังประชุมคณะกรรมการว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบขยายเวลาการใช้มาตรการช่วยเหลือธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาททั่วประเทศใน 2 มาตรการ ไปอีก 1 ปี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2556

'ประสาร'แบไต๋กนง.ตรึงดอกเบี้ยยืนยันไร้ปัจจัยใหม่มากดดันเศรษฐกิจยุโรป-กรีซเอาอยู่

"ประสาร" แย้มไต๋การถกนโยบายดอกเบี้ยของ กนง.ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ไม่มีปัจจัยพิเศษ ระบุปัจจัยทางการเมืองไม่น่าห่วง ปัญหาเศรษฐกิจโลกอยู่ในสายตา
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ในรอบวันที่ 28 พ.ย.นี้ ยังไม่มีปัจจัยอะไรเป็นพิเศษ เพราะปัจจัยส่วนใหญ่ที่จะนำมาประกอบการพิจารณากำหนดทิศทางดอกเบี้ยนโยบายยังเป็นปัจจัยเดิม เหมือนการประชุมครั้งที่แล้ว ดังนั้นการประชุม กนง.ในวันที่ 28 พ.ย.นี้คงเป็นการพิจารณาข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน และพิจารณาปัจจัยผลกระทบต่างๆ ที่มีอยู่เดิมว่าพัฒนาไปอย่างไรมากกว่า

ซิตี้แบงก์บุกเน้นรายย่อยใช้ออนไลน์ฯ
ซิตี้แบงก์เดินหน้าขยายฐานลูกค้ารุกรายย่อย ตั้งเป้ากระตุ้นยอดใช้ธุรกรรมออนไลน์ให้ครอบคลุม 80% ของฐานลูกค้า
นางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ประเทศไทย เปิดเผยว่า กลยุทธ์ด้านธุรกิจรายย่อยของธนาคารในปีหน้าจะให้ความสำคัญกับบริการด้านการแนะนำการลงทุนให้กับลูกค้าและบริการด้านธุรกรรมออนไลน์เป็นหลัก เนื่องจากทิศทางดอกเบี้ยในตลาดขณะนี้มีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ลูกค้าเริ่มมองหาผลตอบแทนการลงทุนที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับเงินเฟ้อ

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ฟัน 5 บริษัทค้าทองเถื่อนกล่าวโทษ 4 ผู้บริหารตุ๋นซื้อขายล่วงหน้าโทษคุก 3 ปีทั้งปรับ
ก.ล.ต. กล่าวโทษ 5 บริษัทบุคคล 4 ราย ฐานทำธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาตหลอกลูกค้าซื้อขายสัญญาทองล่วงหน้า
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. กล่าวโทษ บริษัท ซิลเวอร์ ไลน์ เทรดดิ้ง อินเตอร์เทรด บริษัท ไดมอนด์ แอนด์ ซิลเวอร์ไลน์กรุ๊ป บริษัท เค.เอ็น.โอ. มาร์เก็ตติ้ง บริษัท เอ็ม.บี. เน็ตเวิร์ค บริษัท พี.ที. รีเสิร์ท และบุคคลที่เกี่ยวข้องรวม 4 คน กรณีประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.)

JMTพุ่ง200%'บิวตี้-อนันดา'ได้ฤกษ์ขายหุ้น
"เจเอ็มทีฯ" เทรดวันแรกชนซิลลิง ผู้ถือหุ้นฟาดกำไร 200% บิวตี้ฯ
อนันดาฯ เคาะราคาไอพีโอ 8 บาท และ 4.20 บาทหุ้นบริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วันแรก ราคาชนเพดานสูงสุด (ซิลลิง) ทันที ตั้งแต่เปิดตลาดที่ 12 บาท หลังจากนั้นอ่อนตัวลงแตะ 10.60 บาท ก่อนเด้งกลับไปปิดซิลลิงสนิทที่ 12 บาทเพิ่มขึ้น 8 บาท หรือ 200% จากราคาจองที่ 4 บาท นับเป็นหุ้นที่เสนอขายให้ประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) ตัวที่ 2 ของปีนี้ ที่ราคาปิดวันแรกเพิ่มสูงถึง 200% ต่อจากบริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส (PPS)

SPCG ลุยตั้งกองอินฟราฯวงเงิน 5 พันล. 
บอร์ด SPCG ไฟเขียวจัดอินฟราสตรักเจอร์ฟันด์มูลค่า 5,000 ล้านบาท เตรียมยื่นไฟลิง ม.ค. 2556 
น.ส.วันดี กุญชรยาคง ประธานกรรมการ บริษัท เอสพีซีจี (SPCG)เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้ตัดสินใจให้ดำเนินการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน(อินฟราสตรักเจอร์ฟันด์) โดยธนาคารกสิกรไทยในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินน่าจะมีการสรุปตัวเลขของกองทุนดังกล่าวภายในเดือน ธ.ค.นี้

ระยองเพียวฯ แสงสว่างทางธุรกิจพบถือสัมมากร 22% ซื้อเพิ่มทุนราคาหุ้นพุ่งต่อเนื่องรับข่าวดี
"RPC" พบโอกาสใหม่ในการทำธุรกิจ หลังเข้าถือหุ้นอันดับ 2 ในบริษัท สัมมากร
นางศิรพร กฤษณกาญจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทระยองเพียวริฟายเออร์(RPC) เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินทุนประมาณ 200 ล้านบาท ในการเข้าไปซื้อหุ้นบริษัท สัมมากร(SAMCO)จำนวน 99 ล้านหุ้น หรือ 22.54% จากผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 และ 2 ในบริษัท สัมมากร และหลังซื้อส่งผลให้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2

ไทยรุ่งฯโตข้ามปีทุ่มลงทุน 1.5 พันล.

"ไทยรุ่งฯ" รายได้แตะ 3,400 ล้านบาท พุ่งทะลุทะลวง 65% สูงกว่าอุตสาหกรรมโต 33% มองปีหน้ายังขยายตัวได้อีก 15-20% 
นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ (TRU) เปิดเผยว่ารายได้ของบริษัทในปีนี้น่าจะสามารถทำได้ 3,400 ล้านบาทเติบโต 65% จากปีที่ผ่านมา สูงกว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมที่ขยายตัว 33% และคาดว่าปีหน้ายังจะสามารถเติบโตได้อีก 15-20%

กอง'WHAPF'เพิ่มทุน 2 พันล.เคาะขาย10บ.
กองทุน WHAPF เพิ่มทุน 2,100 ล้านบาท ลงทุนคลังสินค้าเพิ่ม 2 แห่ง ชูปีนี้ปันผล 7.22%
นายอำพล โพธิ์โลหะกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)กสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดให้จองซื้อหน่วยลงทุนเพิ่มทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมียมแฟคทอรี่แอนด์แวร์เฮ้าส์ ฟันด์(WHAPF) แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนเดิมในวันที่ 11-13 ธ.ค. 2555 ราคาหน่วยละ 10 บาท สิทธิจองซื้อในอัตราส่วน 1 หน่วยลงทุนเดิมต่อ 0.6887 หน่วยลงทุนใหม่

บัวหลวงคว้า 2 รางวัลตอกย้ำผู้นำกองทุน

บลจ.บัวหลวงคว้า 2 รางวัล "บลจ.ยอดเยี่ยม-รองชนะเลิศกองทุนสำรองดีเด่น" ประเภทกองทุนร่วม ตอกย้ำผู้นำด้านบริหารกองทุน
รายงานข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง แจ้งว่า เมื่อวันที่22 พ.ย.2555 บลจ.บัวหลวงได้รับรางวัลบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนยอดเยี่ยม จากงาน SET Awards 2012 จัดโดยตลาดหลักทรัพย์ร่วมกับวารสารการเงินธนาคาร ปีที่ 9

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

สยามพิวรรธน์อัด 6 หมื่นล.ลงทุนค้าปลีก-อสังหาฯรับเออีซีใช้ 150 ล้านโปรโมตสยามฯใหม่
สยามพิวรรธน์เตรียมงบลงทุน 6 หมื่นล้านใน 3 ปีตั้งเป้าไทยฮับค้าปลีกอาเซียนเผยโฉมใหม่สยามเซ็นเตอร์ 11 ม.ค.นี้ 
นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท สยามพิวรรธน์ ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่และพาราไดซ์ พาร์ค กล่าวว่า ในช่วง 3 ปีข้างหน้า ได้เตรียมเงินลงทุนประมาณ 6 หมื่นล้านบาทเพื่อขยายธุรกิจศูนย์การค้าและโครงการอสังหาริมทรัพย์อีก 4-5 โครงการรวมทั้งโครงการริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะเริ่มก่อสร้างในปี 2556 ซึ่งใช้เงินลงทุนรวม 3.5 หมื่นล้านบาท

ยอดรถวิ่งฉิวต.ค.โต 233% คาดดีถึงสิ้นปี

ตลาดรถยนต์เดือนต.ค.ยังสดใส ขายทะลุ 1.4 แสนคันโต 233.2% ส่วนยอดขาย 10 เดือนโต 60% 
นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย รายงานสถิติการขายรถยนต์เดือน ต.ค. 2555 มีปริมาณการขายทั้งสิ้น 142,839 คัน เพิ่มขึ้น 233.2% ประกอบด้วย รถยนต์นั่ง 72,211 คัน เพิ่มขึ้น 263.7% รถเพื่อการพาณิชย์ 70,628 คัน เพิ่มขึ้น 206.8% รวมทั้งรถกระบะขนาด1 ตัน ในเซ็กเมนต์นี้ จำนวน 61,391 คัน เพิ่มขึ้น 225.5%

ยุโรปวูบจินตนาหันซบอาเซียนเร่งบุกเออีซีปั้นรีจินัลแบรนด์วาดเป้าปี'58 ขาย 1,500ล้าน
จินตนาสยายปีกบุกเออีซี ดันยอดขายทดแทนยุโรปวูบตั้งเป้าขึ้นรีจินัลแบรนด์ หวังรายได้ปี2558 แตะ 1,500 ล้านบาท
นางสาวิตรี ธนาลงกรณ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัทจินตนา อินเตอร์เทรด ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในจินตนา เปิดเผยว่า นับจากปี 2556 บริษัทจะเน้นขยายตลาดส่งออกชุดชั้นในแบรนด์จินตนาไปยังตลาดประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)และกลุ่มอาเซียน 5 ประเทศ ได้แก่พม่า เวียดนาม มาเซีย อินโดนีเซียอินเดีย รวมถึงกลุ่มยูเออีอย่างจริงจัง

โนเบิลแหยงอีไอเอไม่ชัวร์ไม่พัฒนา
โนเบิลปรับแผนรับอีไอเอเข้มหนัก ลั่นพร้อมลุยต่อกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด เตรียมผุด 3 โครงการรวดไตรมาสแรกปีหน้า 
นายกิตติ ธนากิจอำนวย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่าแผนการลงทุนในปีหน้าจะมีความระมัดระวังเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยโครงการที่อยู่บนที่ดินแปลงเล็ก หรืออยู่ในทำเลที่มีความเสี่ยงเรื่องสิ่งแวดล้อมจะรอให้การทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอผ่านก่อน จึงจะเปิดขาย แต่ถ้าโครงการที่อยู่บนทำเลที่มีความมั่นใจจะเปิดขายควบคู่ไปกับการทำอีไอเอ

ซีร์สตาร์เร่งทุ่มผลิตเพิ่มบุกตลาดจีน

เอส.ที. ซีร์สตาร์ฯเร่งขยายฐานลูกค้าในจีน มั่นใจสินค้าไทยแกร่งในตลาดโลก 
นายปพนพัธน์ พลานุสนธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส.ที. ซีร์สตาร์ เลทเธอร์ ผู้ผลิตสินค้าที่ทำจากหนังหายาก เช่น หนังปลากระเบน หนังจระเข้ หนังกบ เปิดเผยว่า ในปีหน้าซีร์สตาร์จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของตลาดประเทศจีนที่กำลังเติบโต รวมทั้งมีแผนลงทุนเพิ่มในประเทศจีน ทั้งการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายและการเปิดร้านในจีน

อูช่าสยามสตีลผนึกทุนญี่ปุ่นตั้งโรงงานไทย

อูช่า สยาม สตีลจับมือร่วมทุน เทสะ ไวร์โรบ ทุ่มงบ500 ล้านบาท ขยายฐานผลิตในไทยรอท่าตลาดเออีซี 
นายชูเกียรติ มหัทธนพิศาลกิจ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อูช่าสยาม สตีล อินดัสตรีส์ เปิดเผยว่าบริษัท อูช่า สยาม สตีล อินดัสตรีส์และบริษัท เทสะ ไวร์โรบ (ประเทศญี่ปุ่น) (Tesac Wire Rope) ผู้ผลิตลวดสลิงและลวดเหล็กรายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น ได้จับมือร่วมทุนก่อตั้งบริษัท เทสะ อูช่า ไวร์โรบ (Tesac Usha Wire Rope) ขึ้น

ทรูออนไลน์อัด 4 พันล้านขยายโครงข่ายคลุม 61 จังหวัดหวังดูดลูกค้าใหม่อีก 3 แสนครัว
ทรูออนไลน์ ยิ้มบรอดแบนด์โต คาดปีหน้าเพิ่มกว่า9 แสนราย อัดกว่า 4,000 ล้านบาทขยายข่ายปีหน้าคลุม 61 จังหวัด
นายเจริญ ลิ่มกังวาฬมงคล ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจทรูออนไลน์บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่าแนวโน้มพฤติกรรมคนไทยในปีหน้าจะนิยมใช้อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปีนี้ที่มีผู้ใช้จำนวน 4.2-4.5 ล้านครัวเรือนโดยในปีหน้าคาดว่าจะมีสมาชิกใหม่เข้าสู่ระบบ 8-9 แสนครัวเรือน

ม.หัวเฉียวทุ่มงบ 2 พันล้าน

ม.หัวเฉียวฯ ทุ่มงบ 2,000 ล้านบาท พัฒนาที่ 36 ไร่เสริมศักยภาพ ยกระดับหลักสูตรเทียบเท่าสากล รับเปิดเออีซี 
นายกอบชัย ซอโสตถิกุล กรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งและกรรมการสภามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ (มฉก.) เปิดเผยว่ามูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้สนับสนุนการจัดทำโครงการพื้นที่ส่วนขยายมหาวิทยาลัยฯเพิ่มขึ้น ด้วยงบลงทุน 2,000 ล้านบาท สร้างพื้นที่ส่วนต่อขยายด้านหลังของมหาวิทยาลัย บนเนื้อที่ 36 ไร่ รวมพื้นที่ใช้สอยกว่า 1 แสน ตร.ม. หลังจากเปิดการเรียนการสอนมาครบ 20 ปี

ส่องเทรนด์ 10 ปีอาคารรักษ์โลก
สถาปนิกชี้เทรนด์ออกแบบทศวรรษหน้าเน้นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ชูรักษ์โลกรับภัยธรรมชาติ
นายสุรชัย เอกภพโยธินสถาปนิกบริษัท ออฟฟิศแอทกล่าวในงานเสวนาเรื่องทิศทางสถาปัตยกรรมของประเทศไทยในอีก 10 ปีข้างหน้า จัดโดยบริษัท เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ว่า แนวคิดการออกแบบงานสถาปัตยกรรมในอนาคตจะเน้นความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวพร้อมปรับเข้าหาแนวรักษ์โลกมากขึ้น เช่น ออกแบบโดยคำนึงถึงการอยู่ในภาวะน้ำท่วม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น