หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แนวหน้า 19/10/55

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

"แบงก์"ยื้อลดดอกเบี้ย อ้างการแข่งขันระดมเงินฝากยังสูง
ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ยันการลดดอกเบี้ยครั้งล่าสุดเหลือ 2.75% เพื่อตั้งการ์ดรองรับความเสี่ยงเศรษฐกิจปีหน้าบอกไม่มีใครรู้ว่าสถานการณ์อนาคตเป็นเช่นไร ขณะที่แบงก์ยื้อลดดอกเบี้ยเงินกู้-ฝากตาม อ้างขอรอดูสถานการณ์ก่อน ระบุการแข่งขันระดมเงินฝากยังสูง ด้านศูนย์วิจัยกสิกรฯจับสัญญาณดอกเบี้ยนโยบาย พบยังไม่ใช่ "ขาลง"

ดัชนีอุตสาหกรรมก.ย.โงหัวไม่ขึ้น ดิ่งต่อเนื่องเป็นเดือนที่3พิษศก.โลก-ต้นทุนพุ่ง
พิษเศรษฐกิจโลก ส่งออกชะลอตัว ต้นทุนสูง เป็นปัจจัยฉุดดัชนีฯ ภาคอุตสาหกรรม ก.ย. ลดลงต่อเนื่องต่ำกว่า 100 เป็นเดือนที่3 จี้รัฐส่งเสริมผู้ประกอบการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมจัดตั้งโครงการช่วยเหลือเยียวยากลุ่ม SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท

เตือนระวัง"เงินร้อน"ไหลเข้าฉุดไทยวิกฤติซ้ำรอยปี'40

ที่มหาวิทยาลัยรังสิต วิทยาเขตสาธรธานี เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูปได้แถลงแนวโน้มเศรษฐกิจโลก และผลกระทบ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ต้านทุจริตประมูลโครงการน้ำ "ต่อตระกูล" หวั่นรัฐเอาข้าวไปแลกเขื่อนจีน
"ชัชชาติ" ชี้การประมูลต้องหาและเชื่อมั่นในตัวคน ย้ำการใช้ราคาต่ำสุด อาจจะไม่ได้สิ่งที่มีคุณค่าสูงสุด จึงควรเปิดทางเลือกดีที่สุด "สุพจน์" ย้ำเปิดซองเทคนิคก่อนซองราคา เพื่อให้ได้เทคนิคดีที่สุด ขณะที่ "ต่อตระกูล" ขอวางกฎเกณฑ์โปร่งใสแต่แรก ด้าน "กอบกาญจน์" จะระดมภาคีเครือข่ายต่อต้านคอรัปชันตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการ ยอมรับของแพง แต่ต้องเป็นของดี

ธปท.ชี้เศรษฐกิจปีหน้าลูกผีลูกคน

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจไทยปีนี้ว่า ยังคงมีแรงส่งของการใช้จ่ายในประเทศ ทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวในระดับ 5.7% ตามประมาณการเดิมของธปท. แต่ต้องยอมรับว่าสำหรับปีหน้าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประเมินว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่ปรับตัวลงมากในปีนี้ และยังคงลดลงต่อเนื่องในปีหน้า ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งส่งผลต่อเนื่องการอุปโภคบริโภคในประเทศ การใช้จ่ายในปีหน้าให้ชะลอตัวลงตาม

คลังสั่งสางปมรถหรูหนีภาษี

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีกระทรวงยุติธรรมออกมาระบุว่า มีการทุจริตภาษีนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศ โดยมีผู้เกี่ยวข้องรวม 3-4 ราย และเป็นรายเดิมๆ ที่มีพฤติกรรมกระทำความผิดต่อเนื่องตั้งแต่ปี 51 จนถึงปัจจุบัน คิดเป็นมูลค่าที่หลบเลี่ยงภาษีแล้วไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านบาทนั้น กระทรวงการคลังไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะเร่งตรวจสอบการกระทำดังกล่าว

โตโยต้าเพิ่มกำลังผลิตเครื่องดีเซล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ประกาศที่ประเทศญี่ปุ่น ว่าพร้อมเดินหน้าขยายสายการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลในประเทศไทยของบริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด โดยจะเริ่มเปิดสายการผลิตในปี พ.ศ. 2558 เพื่อตอบรับความต้องการของตลาดรถยนต์ภายใต้โครงการไอเอ็มวี (Innovative International Multi-purpose Vehicle Project : IMV) ที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มตลาดเกิดใหม่

นักลงทุนไทยแห่ซื้อหุ้นไทยเบฟ สบช่องเทรดผ่านอาเซียนลิงค์

น.ส.ศิริพร ผลโพธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายการลงทุนหลักทรัพย์ต่างประเทศและตราสารหนี้ บริษัทหลักทรัพย์ธนชาต เปิดเผยว่า หลังจากตลาดหลักทรัพย์ไทยเปิดให้นักลงทุนซื้อขายหุ้นในภูมิภาคอาเซียนผ่านระบบเชื่อมโยงการซื้อขายหลักทรัพย์อาเซียน (อาเซียนลิงค์) ปรากฏว่ามีนักลงทุนรายบุคคลของไทยให้ความสนใจสั่งซื้อหุ้นบริษัท ไทยเบฟเวอร์เรจ หรือ THBEV ซึ่งจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสิงคโปร์จำนวนมาก มีมูลค่าหลายล้านบาท และเป็นหุ้นอันดับ 1 ที่นักลงทุนไทยให้ความสนใจมากที่สุด รองลงมาคือ บริษัท แอร์เอเชียของมาเลเซีย และบริษัท ซิงเทล ของสิงคโปร์

ไทยผลิตรถขึ้นแท่นท็อปเทนโลก แซงปาดหน้าสเปน-ฝรั่งเศส ที่เจอมรสุมวิกฤติหนี้ยูโรโซน

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์เดือน ก.ย.ที่ผ่านมามีจำนวน 228,500 คัน เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 31.16% ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในประวัติการณ์รอบ 51 ปี ตั้งแต่การตั้งโรงงานการผลิตรถยนต์ในไทยปี 2504 เมื่อรวมยอดผลิต 9 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.) ประเทศไทยมีกำลังการผลิตรถยนต์ อยู่ที่ 1.7 ล้านคัน ทำให้ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 1 ใน 10 ของโลกเป็นการชั่วคราว จากปีก่อนที่อยู่ในอันดับที่ 14 และเป็นการแซงหน้าประเทศสเปน, ฝรั่งเศส, รัสเซีย และอิหร่าน ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤติหนี้สินยูโรโซน

แบงก์กรุงไทย-ซีไอเอ็มบีไทยอู้ฟู่สุดๆ ยอดปล่อยกู้กระฉูดกวาดกำไรพุงปลิ้น
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย ผลประกอบการของธนาคารในไตรมาส 3 ปี 55 มีกำไรสุทธิ 8,916 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3,423 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 62.33% โดยธนาคารมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้น 1,476 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 11.07% สาเหตุหลักเกิดจากการขยายตัวของสินเชื่อ และรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิเพิ่มขึ้น 490 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 16.73% สำหรับผลประกอบการในงวด 9 เดือนของปี 2555 ธนาคารมีกำไรสุทธิ 22,676 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 6,454 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 39.78%

คอนโดหรูหัวหินขายกระฉูด "โบ๊ทเฮ้าส์" จัดเต็มผุดตึก 4 รับทัพลูกค้ากระเป๋าหนัก

นายประไพสิทธิ์ ตัณฑ์เกยูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โบ๊ทเฮ้าส์หัวหิน จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ ภายใต้ชื่อ "โบ๊ทเฮ้าส์" เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทพร้อม ลุยผุดคอนโดมิเนียมหรู อาคาร 4 ภายใต้ชื่อโครงการ "เดอะ เลจเจนท์ บาย โบ๊ทเฮ้าส์หัวหิน" ขนาด 159 ยูนิต สูง 18 ชั้น มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการโบ๊ทเฮ้าส์ หัวหิน บนพื้นที่กว่า 4 ไร่ จากพื้นที่รวมทั้งหมดเกือบ 80 ไร่เต็มสูบ โดยเริ่มเปิดขายตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ปี 55 ที่ผ่านมา และเริ่มดำเนินการก่อสร้างในต้นปี 56 หลังประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจ โดย 3 อาคารแรกที่เปิดขาย รวมกว่า 482 ยูนิต สามารถขายหมดเกลี้ยงแล้ว

ธ.ก.ส.พร้อมรับจำนำข้าว จับแก๊งนายหน้าสวมสิทธิ์ชาวนาโกงรัฐ
พาณิชย์ตะลุยจับแก๊งนายหน้ารวมหัวโรงสี สวมสิทธิ์ชาวนา จ.พัทลุง โดยจ้างเกษตรกรให้ตันละ 1 พันบาทแลกสวมสิทธิ์ ขณะที่ฮอตไลน์ 1569 สายไหม้ ยอดร้องเรียนจำนำข้าวแซงหน้าสินค้าแพง ด้าน ธ.ก.ส.ประกาศเตรียมพร้อมสภาพคล่อง รับโครงการรับจำนำข้าวปี 55/56 ไว้ถึง 500,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น