หน้าเว็บ

วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มติชน 31/10/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

หวั่น'พายุแซนดี้'ซัดส่งออกไทย
เช็กแถวเอกชนพร้อมเยียวยา ส่อแววหั่นเป้าโค้งสุดท้ายปีนี้
ก.พาณิชย์ตั้งการ์ดรับมือพายุแซนดี้ กระทบส่งออกไทย สั่งประเมินเอกชน เตรียมมาตรการช่วยเหลือ เชื่อแค่ระยะสั้น แต่ส่งสัญญาณลดเป้าปลายปี ด้านพลังงานคาดฉุดราคาน้ำมันดิ่ง 1-2 สัปดาห์

เอ็มดีใหม่'ซิโน-ไทย'ลุยงาน ปัดการเมืองเอี่ยวชนะประมูล
นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงนโยบายดำเนินงานของบริษัท หลังขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า ยังคงให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจก่อสร้าง ทั้งงานด้านโยธาธิการ เครื่องกล การเข้าประมูลงานของภาครัฐและเอกชน โดยในส่วนของภาครัฐจะเน้นเข้าประมูลโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ เช่น ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ถนนทางด่วน อาคารขนาดใหญ่ ในส่วนภาคเอกชนจะเน้นงานด้านพลังงาน อุตสาหกรรม

พณ.เร่งระบายข้าว5แสนตัน
นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าการระบายข้าวรัฐบาลว่า กำลังเร่งจัดทำหลักเกณฑ์การเปิดประมูล ที่ยังเหลือจากการประมูลครั้งที่แล้วประมาณ 5 แสนตัน และอาจปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ เพื่อให้เอกชนเข้าร่วมประมูลมากที่สุด โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปและสามารถประกาศเปิดประมูลได้ภายในต้นสัปดาห์หน้า และกำลังเตรียมกำหนดหลักเกณฑ์ในการเปิดระบายข้าวหอมมะลิต้นฤดูกาลผลิตปี 2555/56 ตามนโยบายประสานความร่วมมือผู้ส่งออกและโรงสีในการส่งออกข้าวหอมมะลิ โดยจะกำหนดวิธีการและเงื่อนไขระบาย พร้อมทั้งกำหนดปริมาณที่จะระบาย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคาข้าวในตลาดช่วงที่ผลผลิตออกมา

ดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอีพุ่งกลุ่มน้ำมัน-ขนส่งคึกคัก
รายงานข่าวจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ ประจำเดือนสิงหาคม 2555 พบว่าดัชนีรวมภาคการค้าและบริการอยู่ที่ 47.7 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนอยู่ที่ระดับ 43.9 ขณะที่ภาคค้าส่ง ค่าดัชนีลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ 47.2 จากระดับ 47.5 ส่วนความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจประเทศและต่อธุรกิจตนเอง ค่าดัชนีเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 39.9 และ 46.9 จากระดับ 36.9 และ 35.8 ตามลำดับ

รฟม.ชงบอร์ดเหมารถไฟฟ้า800ตู้ รับ10สายรวด/อ้างประหยัดงบ
นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการจัดงานเสวนาวิชาการเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าเป็นจำนวนมากครั้งเดียว เพื่อนำมาให้บริการในโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 10 สาย ตามนโยบายของรัฐบาล หลังจากพิจารณาแล้วเห็นว่าการจัดซื้อในลักษณะดังกล่าวจะช่วยให้ รฟม.ประหยัดงบประมาณได้มาก ซึ่งจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น