หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ไทยรัฐ 29/10/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เร่งฟันฮอนด้า-เบียร์อาชา-M150
น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้เสนอให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เรียกประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ซึ่งคาดจะประชุมต้นเดือน พ.ย.นี้ โดยมีวาระสำคัญคือ การพิจารณาผลการสอบสวนเพิ่มเติมกรณีบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า มีพฤติกรรมแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม โดยห้ามผู้แทนจำหน่ายหยุดการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ของผู้ประกอบการรายอื่น โดยการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการแข่งขันฯต้องตัดสินใจว่าจะส่งเรื่องฟ้องบริษัท เอ.พี. ฮอนด้าหรือไม่ เพราะคดีนี้ได้สืบสวนนานเกือบ 10 ปี และจะสิ้นสุดอายุความ เม.ย.56 นอกจากนี้ จะเสนอผลสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่มีร้านค้าร้องเรียนผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังเอ็ม 150 ห้ามร้านค้าขายสินค้าคู่แข่ง ให้คณะกรรมการแข่งขันฯพิจารณา หากพบว่าเอ็ม 150 มีมูลความผิด จะตั้งคณะอนุกรรมการเชี่ยวชาญเฉพาะด้านสอบสวนต่อ เพื่อหาหลักฐานเพิ่ม รวมทั้งจะเสนอให้พิจารณาคดีห้างบิ๊กซีฟ้องเทสโก้ โลตัส กรณีมีพฤติกรรมแข่งขันการค้าไม่เป็นธรรม ซึ่งได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวน เพื่อสอบสวนในเชิงลึกไปแล้วตั้งแต่ มิ.ย.55 และคาดว่าจะได้ข้อสรุปเสนอต่อคณะกรรมการแข่งขันฯเพื่อฟ้องร้องตามขั้นตอนต่อไป

ลาดยางมาเกยถึงบ้าน
นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า ปีงบ ประมาณ 56 กรมได้รับจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการยกระดับถนนลูกรังเป็นถนนลาดยางรวมระยะทาง 750 กม. วงเงินประมาณ 4,500 ล้านบาท และยังเหลือถนนที่ต้องปรับปรุงอีกกว่า 5,000 กม. ที่ต้องดำเนินการ ซึ่งจะได้ทยอยของบประมาณเพื่อมาดำเนินการ โดยไม่ใช้วิธีการกู้เงิน และได้ตั้งเป้าของบประมาณเพื่อปรับปรุงถนนปีละ 1,200 กม. ต่อเนื่องกัน คาดว่า ภายใน 5 ปี ถนนของ ทช.จะเป็นถนนลาดยางทั้งหมด ซึ่งจะทำให้การคมนาคมขนส่งของประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น

เครื่องใช้ไฟฟ้าจีนทะลัก ผู้ผลิตโอดต้นทุนสูงยอมพ่ายลดกำลังผลิต
ผู้ประกอบการไทยแห่นำสินค้าจีนขอเครื่องหมาย มอก. ลุยตลาดไทย หลังผู้ผลิตไทยลดกำลังการผลิตเจอปัญหาต้นทุนสูง ด้านลูกค้าต่างชาติดาหน้ากดราคาสินค้าไทยอ้างเศรษฐกิจแย่ทำสต๊อกเหลือเพียบ

คนกรุงกลัวน้ำแห่ทำประกันพรึ่บ
นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการรับประกันภัยพิบัติ ณ 28 มี.ค.ถึง 30 ก.ย.55 มียอดขายกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติรวมทั้งสิ้น 287,985 กรมธรรม์ เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 52.65% โดยมีทุนประกันภัยพิบัติ 32,369 ล้านบาท เป็นเบี้ยประกันภัยพิบัติทั้งสิ้น 228 ล้านบาท

ต่างชาติอึ้งคนไทยแห่ค้านประมูล 3จี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท แวลูพาร์ทเนอร์ส (Value Partners Management Consulting) บริษัทที่ปรึกษาอิสระชื่อดังของโลก ได้ออกรายงานบทวิเคราะห์ "ถึงเวลาหยุดความไม่แน่นอน: การประมูลคลื่น 2.1 GHz ได้ราคาเป็นธรรมและจะสร้างคุณประโยชน์มหาศาลต่อประเทศไทย" โดยได้กล่าวชื่นชมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่สามารถทำให้ตลาดโทรคมนาคมของไทยมีคลื่นความถี่ใหม่ใช้งาน สนองตอบต่อความต้องการของประชาชน ภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมโทรคมนาคมได้ แม้ว่าในเรื่องของราคาจะยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าเป็นธรรมสำหรับทุกฝ่ายหรือไม่

สั่งพิมพ์ลอตเตอรี่เพิ่มไม่อั้น "ทนุศักดิ์" ไอเดียกระฉูดมั่นใจแก้ขายเกินราคา
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง กำกับดูแลสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือลอตเตอรี่เกินราคาว่าเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาลอตเตอรี่เกินราคาตนมีแนวคิดที่จะให้สำนักงานสลากฯ จัดพิมพ์ลอตเตอรี่เพื่อจำหน่ายให้กับผู้มีโควตาอย่างไม่จำกัดจำนวนต่องวด เนื่องจากเห็นว่าในเมื่อความต้องการซื้อลอตเตอรี่แต่ละงวดสูง จึงจำเป็นต้องพิมพ์ออกจำหน่ายให้มากเพียงพอกับความต้องการ สำหรับจำนวนการพิมพ์ลอตเตอรี่ต่องวดในปัจจุบันอยู่ที่ 72 ล้านฉบับ ประกอบด้วยสลากกินแบ่งรัฐบาล 50 ล้านฉบับ และสลากการกุศลอีก 22 ล้านฉบับ "สาเหตุที่ลอตเตอรี่เกินราคาเกิดจากแต่ละงวดประชาชนมีความต้องการซื้อสูงแต่จำนวนการพิมพ์จำกัดอยู่ที่งวดละ 72 ล้านฉบับ ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ผมจึงมีแนวคิดที่จะให้จัดพิมพ์แต่ละงวดอย่างไม่จำกัดจำนวนเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น