หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ข่าวสด 26/10/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไทยอันดับโลกร่วงประเทศน่าลงทุนเวิลด์แบงก์จับตาหนี้ยุโรปหลอน-คงเป้าจีดีพี4.5%
น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ประจำประเทศไทย เปิดเผยรายงานประจำปีของธนาคารโลก เรื่องศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจของ 185 ประเทศทั่วโลก หรือ "Doing Business 2013" ว่า สิงคโปร์ยังสามารถครองแชมป์เป็นประเทศที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนมากที่สุดของโลกได้เป็นครั้งที่ 7 ติดต่อกัน ส่วนไทยอยู่ในอันดับที่ 18 ของโลก ตกลงมาหนึ่งอันดับจากปีที่ผ่านมาอยู่อันดับที่ 17 และเป็นประเทศที่เอื้อต่อการลงทุนเป็นอันดับที่ 6 ของทวีปเอเชีย รองจากสิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลีใต้ มาเลเซีย และไต้หวัน เป็นอันดับที่ 3 ของอาเซียน และยังคงรักษาการเป็น 20 ลำดับแรกของประเทศที่น่าลงทุน แม้ไทยจะประสบปัญหาวิกฤตน้ำท่วม ส่วนประเทศที่เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจในอันดับที่ 2-10 จากการสำรวจครั้งล่าสุดประกอบด้วย เขตปกครองพิเศษฮ่องกง นิวซีแลนด์ สหรัฐ เดนมาร์ก นอร์เวย์ สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ จอร์เจีย และออสเตรเลีย ตามลำดับ

ดัชนีอุตฯดิ่งเหว-อาหาร-สิ่งทอ-อิเล็กฯร่อแร่
นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลิตอุตสาหกรรมไตรมาส 3/2555 ติดลบ 10.2% เป็นการติดลบสูงสุดจากไตรมาส 1/2555 ที่ติดลบ 6.9% และไตรมาส 2/2555 ติดลบ 1.6% รวม 9 เดือน เฉลี่ยติดลบ 6.3% โดยคาดว่าไตรมาส 4/2555 จะกลับมาขยายตัวเป็นบวกได้ เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2554 ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ดัชนีติดลบ 34.2% ส่งผลให้สิ้นปี 2555 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมจะขยายตัวเฉลี่ย 5-6% เป็นการปรับลดจากประมาณการเดิมที่ 6-7% ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตไตรมาส 3/2555 อยู่ที่ 65.5%

ปลดฟ้าผ่า'อนิรุทธิ์'พ้นทอท.
รายงานข่าวจากคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ต.ค. คณะกรรมการมีการประชุมและมีมติแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยกเลิกสัญญาว่าจ้างว่าที่เรืออากาศโทอนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. มีผลตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. เป็นต้นไป พร้อมแต่งตั้งนายสมชัย สวัสดีผล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและก่อสร้าง ทอท. เป็นรักษาการกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. จนกว่าการสรรหาผู้อำนวยการใหญ่จะแล้วเสร็จ

จ่ออนุมัติฮอนด้าลงทุน2หมื่นล้าน

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการ ตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤตอุทกภัย ครั้งที่ 6 ว่าที่ประชุมได้อนุมัติการขอรับส่งเสริมการลงทุนตามมาตรการเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤตอุทกภัย 35 โครงการ เงินลงทุนรวม 28,355 ล้านบาท แบ่งเป็นการอนุมัติภายใต้มาตรการเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤตอุทกภัย 27 โครงการ 23,298 ล้านบาท และการอนุมัติภายใต้มาตรการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนใหม่หรือขยายการลงทุน 8 โครงการ เงินลงทุน 5,057 ล้านบาท ซึ่งโครงการที่ได้รับอนุมัติให้ส่งเสริมการลงทุนภายใต้มาตรการเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤตอุทกภัยมี 27 โครงการ เกือบทั้งหมดหรือ 23 โครงการ ตั้งกิจการในที่ตั้งเดิม มีเพียง 2 โครงการที่ย้ายที่ตั้งใหม่

ปรับครม.ป่วนเลื่อนถกแอลพีจีโยนรมว.ใหม่เคาะ-เอกชนยื่นการบ้านพณ.

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าการประชุมกระทรวงเศรษฐกิจ ที่นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน ได้นัดหารือถึงการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) วันที่ 25 ต.ค. ต้องถูกยกเลิกกะทันหัน และเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังมีกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยเฉพาะรมว.พลังงาน จะปรับเป็นนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล

เป๊ปซี่ทุ่ม1.8หมื่นล.ลุยตลาดไทย
นายจา-กรูท โคเตชา กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตและทำตลาดเครื่องดื่มอัดลม แบรนด์ "เป๊ปซี่" เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมจะเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยอย่างเต็มตัว หลังจากหมดสัญญาทางธุรกิจกับบริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พ.ย.2555 โดยแผนการลงทุนนับตั้งแต่ปี             2555-2558       วางงบประมาณไว้ 18,400 ล้านบาท หรือ 600 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็น การผลิตและกระจายสินค้า รวมทั้งกิจกรรมการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ และรักษาความเป็นผู้นำในตลาดน้ำอัดลมในประเทศไทยต่อเนื่อง ซึ่งโรงงานผลิตตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง ใช้งบลงทุน 5,200 ล้านบาท บนพื้นที่ 96 ไร่ เป็นโรงงานผลิตเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

ไฟเขียวต่างด้าวทำธุรกิจในไทยพรึบ
นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ในระยะ 10 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ต.ค.) คณะกรรมการได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทยแล้ว 274 ราย เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 39% มูลค่าเงินลงทุนทั้งสิ้น 12,744 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4,672 ล้านบาท ซึ่งเฉพาะเดือนต.ค.ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทย 23 ราย เป็นเงินลงทุน 1,983 ล้านบาท และก่อให้เกิดการจ้างงานคนไทยอีก 235 คน

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

อัด 2.1 หมื่น ล.ถมกองทุนหมู่บ้าน 'ปู' เปิดทศวรรษใหม่ให้รากหญ้า
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงาน "ทศวรรษใหม่ กองทุนหมู่บ้าน : ปฏิบัติการเพิ่มทุน ล้านใหม่" ว่า รัฐบาลยืนยันว่าจะมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยการเพิ่มทุนให้แก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองอีกแห่งละ 1 ล้านบาท เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนต่อยอดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเร่งด่วนให้แก่ประชาชนในหมู่บ้านหรือชุมชนเมือง ทั้งนี้รัฐบาลพร้อมเพิ่มทุน กองทุนละ 1 ล้านบาท ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศ โดยได้เตรียมงบประมาณทั้งสิ้น 97,255 ล้านบาท

ธปท.ซื้อบอนด์อินโดฯ ลดขาดทุน
นายคณิศ แสงสุพรรณ หนึ่งในคณะกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า บอร์ด อนุมัติให้ ธปท.สามารถนำทุนสำรองฯ ของไทยไปลงทุนในพันธบัตรอินโดนีเซียได้เป็นกรณีพิเศษ จากหลักเกณฑ์ของ ธปท.ในปัจจุบัน กำหนดให้นำทุนสำรองฯ ไปลงทุนได้เฉพาะประเทศที่มี investment grade เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของการลดผลขาดทุนของ ธปท. จึงมีการขยายกรอบการลงทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น ตามข้อมูลของ ธปท.ระบุว่า ณ วันที่ 12 ต.ค.55 ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของไทย อยู่ที่ 1.83 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ธ.โลกถล่มซ้ำศก.ไทยโตต่ำ5% อันดับน่าลงทุนหล่นอีกหนึ่งขั้น-จับตาวิกฤติยุโรปทำป่วน
ธนาคารโลกจี้จุดอ่อนเศรษฐกิจไทย ส่งออกส่อแววย่ำแย่หนักขึ้นปีนี้โตไม่ถึง 5% มองปีหน้าเศรษฐกิจยุโรปยังซบเซา จับตาผลกระทบลามไปตลาดอื่น ชี้ไทยต้องปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงจัดอันดับน่าลงทุนไทยตกจาก 17 เป็น 18 ไม่มีผลมากนัก แต่ต้องเร่งปรับตัวในหลายมิติ

'เป๊ปซี่'ทุ่มสุดตัวเปิดศึกตลาดน้ำอัดลม
"เป๊ปซี่" เปิดเกมทำศึกตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมทุ่มงบก้อนโต 1.84 หมื่นล้านลงทุนใน 3 ปี ส่งเป๊ปซี่ มิรินด้า และเซเว่น อัพ ขวดพีอีที-แบบกระป๋องลงตลาด 2 พ.ย.นี้ มั่นใจรักษาแชมป์น้ำดำไว้ได้

ล้อมคอกชาร์เตอร์ไฟลท์จี้ดูงบการเงิน หวั่นซ้ำรอยพีซีแอร์ติดหนี้กระทบบิน
กรมการบินพลเรือนหารือเอกชนให้เช่าเหมาลำตีกรอบป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยพีซีแอร์ จี้ส่งผลดำเนินงานทุกระยะสำรวจฐานะการเงิน

รัฐเติมเงินกองทุนหมู่บ้านอีก2หมื่นล.
รัฐบาลสานต่อกองทุนหมู่บ้าน เพิ่มเงินเข้ากองทุนอีกกว่า 2 หมื่นล้าน โชว์ผลงาน 10 ปี มีทุนหมุนเวียน 1.6 แสนล้านบาท สมาชิกได้ประโยชน์เพียบ ตั้งใจปั้นเป็นสถาบันการเงิน

เกษตรฯโวยถูกป้ายสีขึ้นทะเบียนปุ๋ยล่าช้าต้นตอขายของปลอม
กรมวิชาการเกษตรรับมีผู้ผลิต-ร้านค้ายังลักลอบขายสารเคมีปลอม ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มทั่วประเทศยันไม่เคยได้รับร้องเรียนขาดแคลนวัตถุอันตรายทางการเกษตรตามที่อ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น