หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มติชน 26/10/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

ก.ท่องเที่ยวยัน'ปู'สั่งฟื้นอีลิท
ดันรายได้เข้าเป้า2ล้านล้าน โยนททท.ปรับแผนชงครม.
กระทรวงท่องเที่ยวมั่นใจ อีลิทการ์ดกลับมาเกิด เหตุนายกฯสั่งเดินหน้าช่วยผลักดันท่องเที่ยวไทยมีรายได้ 2 ล้านล้าน กำชับแผนคืนชีพต้องสมบูรณ์ อุดรูรั่วได้หมด ปิดทางซ้ำปัญหาเดิมๆ คาดอย่างช้าไม่เกินสิ้น พ.ย.เข้า ครม.ไฟเขียว

'ปตท.สผ.'โชว์กำไรงาม9เดือนฟัน4.35หมื่นล้าน

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนของ ปตท.สผ. และบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิ 43,548 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิสำหรับงวด 9 เดือนของปี 2554 จำนวน 29,599 ล้านบาท โดยเป็นผลมาจากราคาขายผลิตภัณฑ์เฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นเป็น 64.30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เทียบกับปี 2554 ที่ราคา 53.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนฐานะการเงินของ ปตท.สผ. และบริษัทย่อย เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2555 มีสินทรัพย์รวมจำนวน 17,258 ล้านดอลลาร์ (เทียบเท่า 532,061 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจำนวน 3,127 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบวันที่ 31 ธันวาคม 2554 ซึ่งมีสินทรัพย์รวมจำนวน 14,131 ล้านดอลลาร์ (เทียบเท่า 447,842 ล้านบาท)

ดัชนีอุตยังซมพิษศก.โลก ไตรมาส3ช้ำสุดติดลบ10.2%ปีหน้ายังแย่แนะกระตุ้นในปท
.
นายณัฐพล ทรัพย์สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ประจำเดือนกันยายน 2555 อยู่ที่ 173.53 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 13.68% อัตราการใช้กำลังการผลิต 64.53 ขณะที่เอ็มพีไอไตรมาส 3 (กรกฎาคม-กันยายน 2555) ติดลบ 10.2% ติดลบต่ำสุดเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 และ 2 ซึ่งติดลบอยู่ที่ 6.9 และ 1.6 ตามลำดับ อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 65.5 และเอ็มพีไอรวม 9 เดือนติดลบ 6.3% อัตราการใช้กำลังการผลิต 64.1 โดยการขยายตัวที่ติดลบเพราะสินค้าอุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อส่งออกได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะสหภาพยุโรป และตลาดต่อเนื่องที่ไทยส่งออก อาทิ อาเซียน ญี่ปุ่น

'แพนฯ'สยายปีกลงทุนลุ่มน้ำโขง ผุดคลินิกความงาม
นายพรชาย พิริยบรรเจิด กรรมการผู้จัดการ บริษัท แพน ราชเทวี กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้นำเข้าผลิตภัณฑ์ ไบโอ ออยล์ จากประเทศแอฟริกาใต้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว ลดเลือนรอยแผลเป็นและผิวแตกลาย เตรียมงบประชาสัมพันธ์ 20 ล้านบาท คาดรายได้จากไบโอ ออยล์ ช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีที่ 30 ล้านบาท และปีหน้าจะโตเพิ่มขึ้น 100-120 ล้านบาท ตั้งเป้าก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลรอยแผลเป็นภายใน 3 ปีและทำให้ตลาดกลุ่มนี้โตอีก 20% ทั้งนี้ช่องทางการจำหน่ายยังคงเป็นกลุ่มบิวตี้สโตร์ ดิสเคาน์สโตร์ และร้านขายยา

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

ธ.โลกเตือนไทยปรับตัวระวังศก.แม้โลกเริ่มฟื้น/คาดดัชนีอุตฯโต3.5-4%
ธนาคารโลกระบุไทยต้องปรับตัวรองรับเศรษฐกิจโลกแม้จะเริ่มฟื้นตัวชี้ปรับ ครม. ไม่เปลี่ยนนโยบายไม่มีปัญหา สศอ. คาดดัชนีอุตฯ ปีนี้โต 3.5-4% ขณะที่ KTB สานต่อกองทุนหมู่บ้าน

เป๊ปซี่อัด1.8หมื่นล้านสู้ศึกน้ำดำเมืองไทย
"เป๊ปซี่โค อิงค์" ประกาศทุ่มเงิน 1.84 หมื่นล้านลงทุนไทยสร้างโรงงานใหม่ ดึงดีเอชแอลกระจายสินค้า เร่งสร้างกิจกรรมการตลาด

พณ.ไฟเขียวต่างด้าวหอบเงินมาลงทุนไทยจ้างแรงงานในพื้นที่

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยต.ค.55 อนุญาตต่างด้าว 23 ราย ลงทุนไทย มีเม็ดเงิน 2 พันล้าน จ้าง 200 แรงงานไทย

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

กระทุ้งรัฐตั้งองค์กรมหาชน ดันร้านอาหารรับมือครัวโลก
นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า ต้องการให้ภาครัฐเร่งตั้งองค์กรมหาชนขึ้นมา รวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจร้านอาหาร เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นศูนย์กลางดูแลธุรกิจร้านอาหาร ผลักดันให้เดินหน้าตามนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลกได้จริง โดยเอกชนมองว่านโยบายนี้เป็นนโยบายที่สร้างความหวังให้ผู้ประกอบการมาก แต่ที่ผ่านมายังไม่เห็นการทำงานต่อเนื่องหรือการทำงานเชิงรุก

เป๊ปซี่ทุ่ม1.84หมื่นล้าน ผุดรง.น้ำอัดลมใหญ่สุดในโลก บี้โค้กทวงเบอร์หนึ่ง'น้ำดำ'คืน
นายจา-กรูท โคเตชา กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตและทำตลาดน้ำอัดลม เป๊ปซี่ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนลงทุนใหญ่ 18,400 ล้านบาท หรือประมาณ 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในระยะเวลา 3 ปีนับจากนี้ แบ่งเป็นงบลงทุน 5,200 ล้านบาท สร้างโรงงานแห่งใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง พื้นที่ 96 ไร่ ซึ่งเป็นโรงงานที่ใช้ผลิตเครื่องดื่มน้ำอัดลมขนาดใหญ่สุดในโลก ผลิตทั้งเป๊ปซี่ มิรินด้า และเซเว่น อัพ มีสายการผลิตรวม 8 สาย ส่วนงบที่เหลือใช้ทำการขายและจัดจำหน่าย จัดกิจกรรมการตลาดในไทย และงบที่เหลือใช้พัฒนาบุคลากร

เด้ง'อนิรุทธ์'พ้นเอ็มดีทอท.
แหล่งข่าวจากคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท. มีมติให้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อยกเลิกสัญญาว่าจ้าง ว่าที่เรืออากาศโท อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. มีผลตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.เป็นต้นไป พร้อมแต่งตั้งนายสมชัย สวัสดีผล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและก่อสร้าง เป็นรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. จนกว่า การสรรหาผู้อำนวยการใหญ่จะแล้วเสร็จ

อัด8พันล.ยึดธุรกิจลีสซิ่งจยย.

นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือจีแอล ผู้ให้บริการสินเชื่อซื้อรถจักรยานยนต์ เปิดเผยว่า ในช่วง 3 ปี (ปี 56-58) ข้างหน้า บริษัทวางเป้าหมายยอดปล่อยสินเชื่อรถจักรยาน ยนต์ทั้งในประเทศและตลาดอาเซียนรวม 1 ล้านคัน แบ่งเป็นยอดสินเชื่อในไทยและกัมพูชา 500,000 คัน และอินโดนีเซีย เวียดนามอีก 500,000 คัน ซึ่งอินโดนีเซียและเวียดนามนั้น บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการซื้อกิจการ (เทคโอเวอร์) บริษัทไฟแนนซ์ในทั้ง 2 ประเทศ ที่ให้บริการสินเชื่อในธุรกิจเดียวกัน คาดใช้เงินลงทุนแห่งละ 4,000 ล้านบาท โดยมาจากเงินทุนหมุนเวียน เงินกู้บางส่วน และการเพิ่มทุนบริษัทลูกในสิงคโปร์ เพราะมีต้นทุนดอกเบี้ยถูกกว่าไทย

ไทยตกอันดับ17น่าลงทุน ชี้ธ.โลกข้อมูลสับสนปลอบใจยังอยู่1ใน20

นายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ธนาคารโลกได้เผยแพร่รายงานความยากง่ายในการทำธุรกิจประจำปี 56 โดยจัดให้ไทยอยู่ในอันดับที่ 18 ของประเทศที่ทำธุรกิจง่าย จาก 185 ประเทศทั่วโลก ซึ่งหล่นลงจากอันดับที่ 17 ในปี 55 แต่กรมฯเห็นว่าการจัดอันดับครั้งนี้ไม่ยุติธรรมกับประเทศไทย เพราะธนาคารโลกพิจารณาจากปัจจัยที่อยู่นอกเหนือหน้าที่ของกรมฯ โดยเฉพาะหัวข้อการก่อตั้งบริษัทและการเริ่มต้นธุรกิจในไทยนั้น ขณะนี้กรมฯได้ปรับปรุงเงื่อนไข และขั้นตอนการจดทะเบียนนิติบุคคลให้คล่องตัว รวดเร็ว ทั้งการจดทะเบียนให้แล้วเสร็จภายใน 60 นาที จากเดิมต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 30 วัน ซึ่งไม่มีประเทศใดในโลกสามารถทำได้ภายในระยะเวลาสั้นเช่นนี้

ลุ้นอุตฯยานยนต์โต274%ดึงส่งออกกลับมาบวก5%
นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ได้ประเมินอัตราการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม (ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม) ในปี 55 ในระดับ 5-6% แม้ว่าในช่วง 3 ไตรมาสของปี (ม.ค.-ก.ย.) ยังขยายตัวติดลง 6.3% เนื่องจากช่วงไตรมาส 4 ของปี (ต.ค.-ธ.ค.) อุตสาหกรรมภาพรวมจะได้รับอานิสงส์การขยายตัวจากกลุ่มยานยนต์ที่จะโต274.92% อิเล็กทรอนิกส์ 61% ไฟฟ้า 51% เสื้อผ้าสำเร็จรูป 4.49% เป็นต้น

สั่งชาร์เตอร์ไฟลตต์แจงฐานะ
นายวรเดช หาญประเสิรฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ต.ค. ได้เชิญผู้ประกอบการสายการบินที่ให้บริการแบบเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) รวม 6 ราย มาหารือ เพื่อชี้แจงนโยบายที่จะเข้มงวดขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนกรณีของสายการบินพีซีแอร์อีก โดยเบื้องต้นจะให้แต่ละสายการบินส่งผลดำเนินงานมายัง บพ.ทุก 3 เดือน หรือ 6 เดือน เพื่อให้ทราบข้อมูลฐานะทางการเงินของแต่ละสายการบินอย่างใกล้ชิด และจะออกประกาศคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารที่ใช้บริการชาร์เตอร์ไฟลต์ของไทย ทั้งเส้นทางบินในประเทศ และต่างประเทศ จากเดิมที่คุ้มครองเฉพาะเส้นทางบินในประเทศ

ธปท.เปิดทางทุนสำรองลงทุนต่างประเทศเพิ่ม
นางสุชาดา กิระกุล ที่ปรึกษาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการธปท. ว่า คณะกรรมการอนุญาตให้ ธปท.สามารถนำเงินสำรองระหว่างประเทศที่ปัจจุบันอยู่ที่ 182,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปลงทุนในพันธบัตรประเทศที่ได้รับการยอมรับว่าเหมาะแก่การลงทุนได้ เพื่อเพิ่มผลตอบแทนในการบริหารทุนสำรอง ส่วนการตัดสินใจลงทุนนั้นอยู่ที่การตัดสินใจผู้บริหาร ธปท.

ปตท.สผ.ฟันกำไรไตรมาส3พุ่ง123%
นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิที่ 558 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นเงินบาทจำนวน 17,526 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 308 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 123% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 7,733 ล้านบาท โดยเป็นกำไรจากการดำเนินงานตามปกติ 506 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และกำไรจากรายการที่ไม่เกี่ยวข้องดำเนินงานปกติ 52 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น