หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เดลินิวส์ 30/10/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ชี้เอเชียอุ้มเศรษฐกิจโลก
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยในงานสัมมนา "อนาคตแห่งทศวรรษ : เอเชีย" ว่า เศรษฐกิจของเอเชียมีบทบาทช่วยพยุงเศรษฐกิจโลก หลังจากที่เศรษฐกิจในฝั่งตะวันตก ทั้งยุโรป และสหรัฐ อเมริกามีปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ทำให้การค้าขายในเอเชีย เริ่มมีสัดส่วนมากขึ้นซึ่งเอเชียมีประชากร 60% ของโลก และมีรายได้ประชาชาติ 1 ใน 3 ของโลก โดยมีผู้นำทางเศรษฐกิจคือ จีน และญี่ปุ่น คาดว่าไม่ถึงครึ่งศตวรรษหรือ 50 ปีข้างหน้า จีดีพีของเอเชียจะเป็นครึ่งหนึ่งของโลก เพราะกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นจากความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เช่น การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะส่งผลให้การค้าขายมากขึ้นและจีดีพีต่อหัวของประชากรสูงขึ้น

ตั้งสมาพันธ์ค้าข้าวอาเซียน หนุนเอกชนไทยสร้างไซโล
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ไทยและเวียดนามได้ตกลงที่จะร่วมมือกันค้าข้าวในตลาดโลกได้แล้ว เพื่อดึงราคาข้าวในตลาด และช่วยให้เกษตรกรของทั้ง 2 ประเทศมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยที่ประชุมครม.ไทย-เวียดนาม เวียดนามได้ยอมรับข้อเสนอของไทยในการกำหนดเป้าหมายผลผลิต เป้าหมายราคา และตกลงร่วมกันที่จะสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร (ฟู้ด ซีเคียวริตี้) ให้กับโลก ขณะที่ไทยจะผลักดันให้นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนก่อสร้างโกดังและไซโลเพื่อเก็บรักษาข้าวที่เวียดนาม เพื่อช่วยเวียดนามให้มีสถานที่เก็บข้าว และสต๊อกข้าวไว้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสร้างความร่วมมือในการดึงราคาข้าวในตลาดโลก และช่วยให้เวียดนามมีสถานที่เก็บ จะได้ไม่ต้องรีบขาย เพราะมีผลทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกถูก

ปตท.ทุ่ม 6,000 ล้านบาท ลุยปั๊มอาเซียนรับ'เออีซี'
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บมจ.ปตท. เปิดเผยภายหลังเปิดสถานีบริการน้ำมันปตท. ที่มีขนาดใหญ่สุดในประเทศลาว ว่าใน 5 ปีข้างหน้า (55-59) ปตท.เตรียมงบประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท ในการขยายปั๊มน้ำมัน ปตท. ในประเทศลาว, พม่า, กัมพูชา, ฟิลิปินส์ ซึ่งมีทั้งการสร้างปั๊มใหม่ และปรับปรุงปั๊มเก่าให้มีมาตรฐาน เบื้องต้นตั้งเป้าให้ธุรกิจค้าปลีกน้ำมันของปตท. เป็นแบรนด์ที่มีขนาดใหญ่ติดอันดับ 1-3 ในแต่ละประเทศ รวมถึงเป็นการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

อุตฯ70จว.ตบเท้าพบนายกฯ ร้องผลกระทบค่าแรง300บ. เล็ง27มาตรการรัฐบาลช่วย
นายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสายงานอุตสาหกรรมจังหวัดว่า ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ ประธานอุตสาหกรรมจังหวัดทั้ง 70 จังหวัด ได้นัดรวมตัวเพื่อเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมยื่นหนังสือยืนยันว่าผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากนโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศในวันที่ 1 ม.ค. 56

ธปท.มั่นใจไร้ฟองสบู่อสังหาฯ
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากราคาที่ปรับขึ้นในปัจจุบันสอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เช่น ต้นทุนก่อสร้างเพิ่มขึ้น เพราะราคาที่ดินสูงขึ้นจากการขยายเส้นทางระบบขนส่งมวลชน รวมถึงค่าจ้างค่าแรงที่ปรับเพิ่มขึ้นด้วย โดยธปท.จะติดตามการปรับเพิ่มขึ้นของราคาที่อยู่อาศัยทุกประเภท โดยเฉพาะอาคารชุด และผลกระทบของเงินทุนไหลเข้าจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่ 3 (คิวอี 3) ของสหรัฐที่อาจเข้ามาเก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์ด้วย รวมทั้งความเสี่ยงรายได้ครัวเรือนที่อาจลดลงจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไปที่อาจส่งผลต่อความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในอนาคต

เร่งหาเอ็มดีสางหนี้เน่าธพว.
นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ประธานกรรมการธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการได้เรียกประชุมวันที่ 31 ต.ค.นี้ เพื่อพิจารณาคุณสมบัติกรรมการผู้จัดการธพว.คนใหม่ เบื้องต้นผู้สมัครต้องมีอายุไม่เกิน 58 ปี และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินการธนาคาร เนื่องจากธนาคารมีภารกิจที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน 3 เรื่อง คือ การแก้ไขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) การแก้ไขสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) และการเร่งปล่อยสินเชื่อใหม่ คาดว่าต้นปี 56 น่าจะได้ตัวกรรมการผู้จัดการใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น