หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มติชน 30/10/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

3ค่ายมือถือยันประมูล3จีแพง
สูงกว่า'สิงคโปร์-มาเลย์' เกี่ยงลดค่าบริการขอมีกำไร
3 ค่ายมือถือประสานเสียงการันตีประมูล 3จี'ไม่มีฮั้ว' เอไอเอสยันราคาสูงกว่าหลายประเทศ แต่ยังตั้งแง่ลดค่าบริการ โอดต้องลงทุนใหม่หมด ที่เตรียมไว้ 5.1 หมื่นล้านอาจไม่พอ ขอคำนวณต้นทุนบวกกำไรนิดหน่อย 'ทรู'รับแข่งขันน้อย เพราะกฎประมูลออกแบบไว้ให้แข่งกัน 4 บริษัท ไม่ใช่ 3

'พงษ์สวัสดิ์'ฝากขรก.อุตฯ เร่งเบิกจ่ายงบ'56หนีบ๊วย
ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวอำลาตำแหน่งกับข้าราชการระดับสูงว่า ได้กำชับให้กระทรวงอุตสาหกรรมใช้งบประมาณปี 2556 ให้รวดเร็วขึ้น โดยปีงบประมาณที่ผ่านมากระทรวงอยู่อันดับ 3 จากท้ายที่ใช้งบประมาณช้า ปีนี้ต้องปรับปรุงจะอ้างว่าได้งบช้าเหมือนปีที่ผ่านที่เกิดปัญหาน้ำท่วมคงไม่ได้ ส่วนการบริหารงานของรัฐมนตรีใหม่ เชื่อว่าจะมีความต่อเนื่องอยู่แล้ว เพราะยังเป็นพรรคชาติพัฒนาบริหารกระทรวงอยู่

อุตฯ70จว.ยื่นนายกฯชะลอค่าแรง300ว้าก'พยุงศักดิ์'ดึงวาระพ้นกรอ.สมุย
นายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสายงานอุตสาหกรรมจังหวัด ว่า ในวันที่ 30 ตุลาคมนี้ ประธานอุตสาหกรรมจังหวัดทั้ง 70 จังหวัดนัดรวมตัวเพื่อขอเข้าพบและยื่นหนังสือต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทในวันที่ 1 มกราคม 2556 เพื่อยืนยันว่าผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง และไม่ได้เห็นด้วยกับนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่าเอกชนไม่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรง และได้ขอถอนเรื่องดังกล่าว ทำให้วาระไม่เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ที่ผ่านมาซึ่งจัดขึ้นที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

คาดได้'เอ็มดีทอท.'คนใหม่ไม่ทันปีนี้
พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 พฤศจิกายน บอร์ด ทอท.จะมีการประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.คนใหม่ แทนว่าที่เรืออากาศโทอนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร ที่บอร์ดมีมติเลิกจ้างไปก่อนหน้านี้ โดยการเลิกจ้างจะมีผลตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2555 จากนั้นจะเริ่มกระบวนการสรรหาตามขั้นตอน แต่คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่ทันปี 2555

ชงครม.กรอบเอฟทีเอไทย-อียูเข้าสภากรุยทางเจรจาต้นปี'56
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้แจ้งความคืบหน้าการเตรียมการเปิดเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ว่าอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดความร่วมมือเพื่อนำเสนอขอความเห็นชอบคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนเสนอให้รัฐสภาไทยพิจารณาตามมาตรา 190 ของกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะให้แล้วเสร็จภายในปี 2555 และเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการต้นปี 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น