หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ข่าวสด 30/10/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เอกชน 70 จว.ร้อง'ปู'เบรกค่าแรง300 สอท.ขัดแย้งกันเอง-ไม่พอใจ'พยุงศักดิ์'ถอนวาระออก
นายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ รองประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสายงานอุตสาหกรรมจังหวัด ว่า ในวันที่ 30 ต.ค.2555 ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดทั้ง 70 จังหวัด ได้นัดรวมตัวเพื่อเตรียมยื่นหนังสือและขอเข้าพบน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เกี่ยวกับนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทในวันที่ 1 ม.ค.2555 เพื่อยืนยันว่าผู้ประกอบการได้รับผล กระทบอย่างรุนแรง และไม่ได้เห็นด้วยกับที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานส.อ.ท. ระบุว่าเอกชนไม่ได้รับผล กระทบจากการขึ้นค่าแรง และขอถอนเรื่องออก โดยอ้างว่าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ขอยกวาระออกไปหารือนอกรอบ

ทอท.ขยายสุวรรณภูมิเฟส 3-4 รองรับ 90 ล.คน
นายสมชัย สวัสดีผล รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยภายหลังงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "ก้าวต่อไปสู่ทศวรรษหน้าของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ว่า ปัจจุบัน ทอท.อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 วงเงินประมาณ 6.2 หมื่นล้านบาท คาดแล้วเสร็จเดือนธ.ค.2559 ซึ่งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 60 ล้านคน รวมถึงยังมีแผนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 3 และ 4 จะทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดปีละ 90 ล้านคน

อีซูซุทุ่ม 6.5 พันล.ผุดรง.ใหม่
นายฮิโรชิ นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทอีซูซุในประเทศไทย ได้ใช้เงินลงทุน 6,500 ล้านบาท ก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ ที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ ซิตี้ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเมื่อรวมกำลังการผลิตที่โรงงานสำโรง จ.สมุทรปราการ จะมีความสามารถผลิตได้ 400,000 คัน/ปี จากปัจจุบันผลิตได้อยู่ที่ประมาณ 300,000 คัน/ปี เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่สูงมาก และเร่งส่งมอบรถให้ลูกค้าได้เร็วขึ้น อย่างน้อยลดลงครึ่งหนึ่ง ของปัจจุบันที่มียอดค้างส่งมอบอยู่ที่ประมาณ 3-4 เดือน อย่างไรก็ตาม บริษัทมีความต้องการเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 500,000 คัน/ปี เพราะเชื่อมั่นว่ากำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจะเต็มในเวลาอันรวดเร็ว แต่ทั้งนี้บริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่น อยู่ระหว่างศึกษา และรอดูทิศทางตลาดระยะหนึ่งก่อน จึงจะตัดสินใจ สำหรับการส่งออกปัจจุบันคิดเป็นประมาณ 40% ของกำลังการผลิต หรือประมาณ 140,000-150,000 คัน/ปี ขณะที่ในปีหน้าคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ทั้งนี้ต้องเฝ้าปัญหาเศรษฐกิจที่ผันผวน ในประเทศแถบยุโรป รวมถึงจีนที่แม้บริษัทจะไม่ได้ส่งออกโดยตรงก็ตาม แต่อาจมีผลกระทบประเทศที่เป็นลูกค้า

ชาวนาได้เงินจำนำข้าวแล้ว
นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัญหาชาวนานำใบประทวน ที่ได้รับจากโครงการรับจำนำข้าวไปเบิกเงินจากธ.ก.ส. ไม่ได้ จบไปแล้ว โดยได้รับรายงานว่าปัญหาดังกล่าวเกิดครั้งสุดท้ายเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

นัดถก 31 ต.ค.เคาะเอ็มดีเอสเอ็มอีแบงก์
นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือเอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า จะนัดประชุมคณะกรรมการเอสเอ็มอีแบงก์วันที่ 31 ต.ค.นี้ เพื่อพิจารณาคุณสมบัติการสรรหากรรมการผู้จัดการเอสเอ็มอีแบงก์คนใหม่ เพื่อประกาศรับสมัคร คาดว่าต้นปี 2556 จะได้ผู้ที่สนใจเข้ามา บริหารงานธนาคาร

เร่งสรรหากอญ.คาดลุยงานต้นปี
พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี ประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.)จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขั้นตอนการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (กอญ.) ทอท.คงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง คาดว่าจะได้กอญ. ของทอท.ภายในต้นปีหน้า แทนว่าที่ร.ท.อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร ที่ถูกยกเลิกสัญญาจ้าง ซึ่งในที่ประชุมคณะกรรมการทอท.วันที่ 19 พ.ย.นี้ จะตั้งคณะกรรมการสรรหากอญ.คนใหม่ โดยคุณสมบัติผู้ที่จะเข้ามาเป็นผู้บริหารคนใหม่จะต้องเร่งเดินหน้างานหลัก คือ ก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 ขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 และฟื้นฟูสนามบินดอนเมือง

คลังยังหวังเข็นจีดีพีปีนี้เข้าเป้า5.5% ส่งออกโค้งสุดท้ายหืดขึ้นคอฝ่าวิกฤตศก.ยุโรป
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังประมาณการขยายตัวการส่งออกปี 2555 ทั้งปีโต 4.5% ซึ่งจะทำให้การขยายตัวเศรษฐกิจปีนี้โตได้ 5.5% ตามที่ประมาณการไว้ โดยมีข้อแม้ว่าการส่งออกนับจากนี้ไปจะไม่ต่ำกว่าเดือนละ 20,083 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือไตรมาสสุดท้ายต้องไม่ต่ำกว่า 14.7% และเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายต้องโตไม่ต่ำกว่า 12-14% ขณะที่การส่งออกไทย 3 ไตรมาสของปี 2555 ขยายตัวติดลบ 1.1% โดยภาวะเศรษฐกิจไตรมาสแรกที่ผ่านมาโต 0.4% ไตรมาส 2 โต 4.2% และไตรมาส 3 คาดว่าจะโต 3.5-4%

ศศินทร์เตือนระวังเสี่ยงเปิดเสรีเงินทุน
นางกฤษติกา คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีนโยบายที่ชัดเจนในการผ่อนคลายเกณฑ์การเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ นักลงทุนและผู้ประกอบการสามารถนำเงินไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น เชื่อว่าจะเป็นโอกาสทองของนักลงทุนเพื่อขยายกิจการ รวมทั้งการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างๆ เช่น หุ้น ตราสารหนี้ และตราสารอนุพันธ์ที่สามารถลงทุนได้โดยไม่จำกัดวงเงิน จะเห็นได้ว่าการผ่อนคลายเกณฑ์เงินไหลออกดังกล่าว เป็นการทำลายกฎเหล็กด้านการลงทุนให้สามารถรองรับการเปิดเสรีทางการค้าในภูมิภาคอาเซียนอย่างเห็นได้ชัดเจนที่สุด

พลังงานดันไทยฮับเอทานอล
นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นโยบายส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ยังเดินหน้าต่อไป แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงตัวรมว.พลังงานใหม่ เป็นนาย พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล โดยแผนการส่งเสริมแก๊สโซฮอล์จะส่งเสริมให้มีการใช้อี 20 อี 85 แก๊สโซฮอล์ทุกประเภทเพิ่มขึ้น โดยหลังจากยกเลิกการจำหน่ายเบนซิน 91 ในต้นปีหน้าแล้ว จะทำให้มีการใช้เอทานอลเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 2 ล้านลิตร/วัน จากในขณะนี้มีประมาณ 1.3 ล้านลิตร/วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น