หน้าเว็บ

วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ข่าวสด 31/10/55

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

สคบ.เตือนแคปซูลเลือด-หน้ากากผีปนตะกั่ว-ปรอท-ยูเรียฟอร์มัลดีไฮด์ถึงตายได้
นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครอง ผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ. ขอแจ้งเตือนให้ผู้บริโภครวมถึงผู้ปกครองต้องดูแลและให้คำแนะนำบุตรหลานอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการเลือกซื้อของเล่น และอุปกรณ์แฟนซีที่นำมาขายในเทศกาลฮัลโลวีน ซึ่งตรงกับคืนวันที่ 31 ต.ค.นี้ หลังจากเมื่อเร็วๆ นี้ สคบ.ได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจของเล่นหลายชนิด พบว่า มีอันตรายต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะแคปซูลเลือดเทียม (บลัดแคปซูล) ที่เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยม โดยวิธีใช้แค่ให้ ผู้บริโภคเคี้ยวให้เม็ดแคปซูลแตกในปาก จากนั้นจะมีของเหลวไหลออกมาสีแดงคล้ายเลือด ซึ่งพบว่ามีการปนเปื้อนของสารปรอทและสารพิษอื่นที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

'พยุงศักดิ์'ยอมนำทัพอุตฯจี้'ปู'ถอยค่าแรง300
นายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกว่า 70 จังหวัด ได้เลื่อนการขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อขอชี้แจงผลกระทบจากนโยบายขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศเป็น 300 บาท/วัน ในวันที่ 1 ม.ค.2556 โดยต้องการให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือ เยียวยาที่เป็นรูปธรรม จากเดิมขอเข้าพบวันที่ 30 ต.ค. เพราะทราบว่าไม่มีการประชุมครม. ดังนั้นเบื้องต้นจะขอเข้าพบในการประชุมครม.สัปดาห์หน้า หรือวันที่ 6 พ.ย.2555 แทน โดยตัวแทนประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดได้หารือกับนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานส.อ.ท. อย่างเป็นทางการแล้ว ได้รับแจ้งว่าจะรับเป็นผู้ประสานงานขอเข้าพบนายกฯ และจะเป็นผู้นำตัวแทนส.อ.ท. เข้าพบ นายกฯ ด้วยตนเอง เพราะนายพยุงศักดิ์เริ่มเข้าใจความเดือดร้อนของเอกชนมากขึ้น

ธปท.จับตาภัยธรรมชาติ
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่พบการเคลื่อนย้ายเงินทุนที่ผิดปกติ โดย ยังไม่เห็นผลกระทบต่อค่าเงินบาทของไทย จากเหตุการณ์พายุเฮอริเคนพัดถล่มสหรัฐซึ่งสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจในสหรัฐ แต่คงต้องติดตามต่อไปในระยะยาว เพราะมีความเป็นไปได้ที่ในอนาคตอาจต้องนำเรื่องภัยธรรมชาติมาคำนวณเป็นปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจด้วย รวมถึงยังไม่เห็นผลกระทบต่อค่าเงินบาทของไทย จากกรณีที่ทางการฮ่องกงเข้าแทรกแซงค่าเงินเหรียญฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้ตรวจเร่งถกคำร้อง 3 จี
เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายรักษเกชา แฉ่ฉาย โฆษกผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงถึงกรณีการพิจารณาคำร้องเรื่องการประมูล 3 จี ของสำนักงานคณะกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จากผู้ร้องทั้ง 3 ราย ได้แก่ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ทีโอที และกลุ่มส.ว. ที่นำโดย นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ว่าขณะนี้ผู้ตรวจการฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาความครบถ้วนของคำร้องทั้ง 3 และดูว่าคำร้องในส่วนใดบ้างที่เป็นประเด็นเดียวกัน ก็จะพิจารณารวมกัน โดยผู้ตรวจการฯ จะสำรวจคำร้องทั้ง 3 ว่า คำร้องอยู่ในอำนาจการพิจารณาของผู้ตรวจการฯ หรือไม่ จากนั้นต้องดูว่าผู้ถูกร้องผิดตามคำร้องหรือไม่ ก่อนจะนำไปชั่งน้ำหนักกับข้อมูลของผู้ถูกร้องอย่างกสทช. ที่ได้นำมาชี้แจงแล้ว ซึ่งคาดว่าการพิจารณาจะมีความรวดเร็วมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น