หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ข่าวเช้าจากบัวหลวง 12/2/56

General News


• ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของฝรั่งเศสในไตรมาส 4 ปี 2555 ลดลง 1.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ในขณะที่ลดลง 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอ

• รมว.เศรษฐกิจเยอรมนีคาดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะสามารถขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ในปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ภายในประเทศหลังมีการปรับขึ้นค่าแรงและปรับลดภาษีตั้งแต่ในช่วงต้นปีนี้ ประกอบกับความมีเสถียรภาพมากขึ้นของเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลก

• ยอดสินเชื่อบ้านของออสเตรเลียในเดือน ธ.ค. 2555 ลดลง 1.5% จากเดือน พ.ย. ซึ่งเป็นการชะลอตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน แสดงให้เห็นว่า การลดอัตราดอกเบี้ยไม่ช่วยกระตุ้นความต้องการในตลาดอสังหาริมทรัพย์

• ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส ระบุว่าจีนมีแนวโน้มแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2560 โดยจะมีมูลค่า GDP ถึง 20 ล้านล้านดอล่าร์สหรัฐ ในขณะที่อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลที่ 7% จะลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปในระหว่างปี 2555-2593 เนื่องจากเศรษฐกิจถึงจุดอิ่มตัว

• ยอดส่งออกรถยนต์ของเกาหลีใต้ในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 24.3% จากปีก่อนหน้าสู่ระดับ 4.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน เนื่องมาจากยอดการขายรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงเพิ่มมากขึ้น

• ปธน.มาห์มูด อาห์มาดิเนจัดของอิหร่านประกาศว่าไม่มีอำนาจใดที่จะหยุดยั้งการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่านได้ แต่พร้อมที่จะหารือประเด็นข้อพิพาทนิวเคลียร์กับสหรัฐหากกลุ่มประเทศตะวันตกยกเลิกความพยายามที่จะกดดันอิหร่าน

• การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของฟิลิปปินส์ในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย. 2555 เพิ่มขึ้น 1.1% สู่ระดับ 1.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นการลงทุนในภาคการผลิต อสังหาริมทรัพย์ ค้าส่งและค้าปลีก การทำเหมืองและการระเบิดหิน การเงิน และการประกันภัย

• ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอินโดนีเซียในเดือนม.ค. อยู่ที่ระดับ 116.2 ลดลงจากเดือน ธ.ค. ที่ 116.4 เนื่องจากผู้บริโภควิตกกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าไฟฟ้า ถึงแม้จะเชื่อว่ากิจกรรมทางธุรกิจและการจ้างงานจะมีแนวโน้มดีขึ้นก็ตาม

• ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของธปท. ระบุว่า หลายธุรกิจมีแผนปรับเพิ่มราคาสินค้าในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ เพื่อชดเชยต้นทุนที่สูงขึ้นโดยเฉพาะต้นทุนแรงงาน แต่อาจไม่ปรับเพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจากภาวะการแข่งขันที่รุนแรง

Equity Market


• SET Index ปิดตลาดที่ 1,489.11 จุด ลดลง 8.19 จุด หรือ -0.55% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 49,552.47 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 927.29 ล้านบาท ยังคงขายต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน ในขณะที่ตลาดหุ้นในภูมิภาคส่วนใหญ่ปิดทำการเนื่องจากวันหยุดเทศกาลตรุษจีน โดยปัจจัยที่ควรติดตามได้แก่ การประชุม รมว.คลังยูโรโซนและการแถลงนโยบายประจำปีของ ปธน. บารัค โอบามา

Fixed Income Market


• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวลดลงในทุกช่วงอายุระหว่าง -0.01% ถึง -0.02% โดยอัตราผลตอบแทนยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง จากการคาดการณ์ว่า กนง.อาจมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในการประชุมวันที่ 20 ก.พ. นี้ สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตร ธปท. อายุ 1 เดือน/ 3 เดือน/ 6 เดือน มูลค่ารวม 80,000 ล้านบาท

Gold Corner


• รัสเซียซึ่งเป็นประเทศผู้ครอบครองทองคำรายใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลก ได้กลายมาเป็นผู้ซื้อทองคำรายใหญ่ที่สุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยธ.กลางรัสเซียมียอดซื้อทองคำมากกว่า 570 เมตริกตัน (570,000 กิโลกรัม) โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการรับมือกับกรณีที่เกิดหายนะขึ้นกับค่าเงินสกุล ดอลล่าร์สหรัฐ ยูโร ปอนด์ หรือสกุลเงินสำรองอื่น ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น