หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มติชน 12/2/56

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน

'สุวัจน์'ดันอีสานศูนย์ลงทุนใหม่
อานิสงส์รัฐอัดงบ6หมื่นล.เป็นฐานลุยปท.ลุ่มน้ำโขง
'สุวัจน์'ลั่นผลักดันอีสานเป็นศูนย์กลางลงทุนใหม่ของประเทศ เป็นฐานดันนักลงทุนไทยไปนอก ชี้เหตุรัฐทุ่ม 6 หมื่นล้านทำไฮสปีดเทรน-มอเตอร์เวย์-วางท่อ เชื่อมโยงอีสานต่อยอดลุยประเทศลุ่มน้ำโขง พร้อมรวมกลุ่มคลัสเตอร์ลุยพลังงานทดแทน

คลังปัดไม่รับเงินประมูล3จี กสทช.ดื้อยันรายได้แผ่นดิน
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช. ได้รับหนังสือจากกระทรวงการคลัง ลงนามโดย น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สิน ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่าให้ กสทช.ถอนเงินรายได้แผ่นดินที่ได้จากการประมูลให้ใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2555 จำนวน 20,842,969,963 บาท ที่นำส่งเข้าเป็นรายได้แผ่นดิน ให้ฝากบัญชีของกระทรวงการคลังแทน เนื่องจากกระทรวงการคลังพิจารณาแล้วว่าขณะนี้การประมูลคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ยังคงเป็นเรื่องที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุด จึงส่งผลให้ยังไม่เกิดความชัดเจนว่าเป็นเงินกรรมสิทธิ์ที่ถูกต้องของ กสทช. และสมควรเป็นเงินรายได้ของแผ่นดินหรือไม่

'ชัชชาติ'สั่งสนข.ชำแหละท่าเรือทวาย ห่วงข้อมูลน้อยทำลงทุนไม่คุ้ม
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมไทย-เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กลับไปวิเคราะห์ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแต่ละสาขาเพิ่มเติม เช่น ถนน ท่าเรือ รถไฟ และนิคมอุตสาหกรรม เนื่องจากข้อมูลของส่วนกลางยังมีรายละเอียดที่แตกต่างกับข้อมูลของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทาน โดยจะต้องนำข้อมูลทั้ง 2 ฝ่าย มาวิเคราะห์เปรียบเทียบเพื่อหาข้อมูลที่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงมากที่สุด เพราะหากข้อมูลยังแตกต่างกันอาจส่งผลกระทบต่อการคำนวณอัตราผลตอบแทนการลงทุนและความเป็นไปได้ของโครงการ

แห่ใช้เบนซิน95พรวด9เท่าหลังเลิก91
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยภายหลังร่วมพิธีเปิดภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ เรื่อง "ของดีต้องบอกต่อ" ว่า ปริมาณการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ปรับเพิ่มขึ้นตามลำดับ หลังมีนโยบายยกเลิกจำหน่ายเบนซิน 91 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา พบว่ายอดการใช้น้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์อยู่ที่วันละ 17.7 ล้านลิตร เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2555 วันละ 14.7 ล้านลิตร

คมนาคมปิ๊งทำ'ไลท์เรล'แทนด่วน3เลี่ยงเวนคืน
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) สรุปรายละเอียดการปรับแผนก่อสร้างระบบรถไฟฟ้ามวลเบา (ไลท์ เรล) แทนการก่อสร้างโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 เริ่มจากทางพิเศษศรีรัชไปถนนรัตนาธิเบศร์ผ่านแคราย แยกเกษตรศาสตร์ต่อไปถนนนวมินทร์ และถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรี สายใหม่ ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน 1 เดือน หลังจากพิจารณาแล้วเห็นว่าจะช่วยลดผลกระทบชุมชนในการเวนคืนที่ดิน โดยเฉพาะช่วงถนนงามวงศ์วาน และสอดคล้องกับนโยบายพรรคเพื่อไทยที่ต้องการผลักดันการก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น