หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ดอกเบี้ยธุรกิจ 5/2/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ

"หมู"ครวญแค่พออยู่ได้ ผู้เลี้ยงน้อยใจตกเป็นจำเลยสังคม ขาใหญ่รวมหัวส่งออก
คนเลี้ยงหมู แจงไม่ค้ากำไรเกินควร รับหมูแพงเพราะเกิดความร่วมมือกับกลุ่มคนเลี้ยงหมู โดยเฉพาะรายใหญ่ที่ยอมเสียสละ ผลักดันหมูส่งออกขายต่างประเทศ ช่วยให้ปริมาณซับพลายหมูในประเทศลดลง นายกสมาคมผู้เลี้ยงหมู ออกปากขอบคุณผู้เลี้ยงรายใหญ่ยอมเสียสละเฉือนเนื้อนำหมูส่งออกในราคาถูกกว่าที่ขายในประเทศ ทำให้เกษตรกรรายย่อยลืมตาอ้าปากได้บ้างหลังจากที่แบกภาระเลี้ยงหมูขาดทุนตัวละ 1,000 บาทมาต่อเนื่อง ย้ำผู้บริโภคโปรดเห็นใจเพราะเพิ่งจะขายหมูได้ราคา ระบุหมูแพงไม่เกี่ยวค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทเพราะไม่ใช่ต้นทุนหลัก

เที่ยวนี้พลาดไม่ได้อุตฯ 40% เจ็บหนัก "พยุงศักดิ์"ดับเครื่องชนบาทแข็ง
เงินบาทแข็งค่า ภาคอุตฯเจ็บจังๆ 40% อีก 30% พอรับมือได้ และ 28% ไม่ถูกกระทบ ประธาน ส.อ.ท.แนะถ้าผู้ส่งออกสร้างสมดุลระหว่างส่งออก-นำเข้าได้ จะหมดปัญหาเรื่องค่าเงินผันผวน แต่จะให้ดีภาครัฐควรคุมเงินบาทไม่ให้แข็งค่ามากกว่าค่าเงินคู่แข่งขันทางการค้าในแถบอาเซียน

มองอนาคตทองขาลง เล่นสั้นสู้ราคาผันผวน

นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ รองเลขาธิการสมาคมค้าทองคำ และประธานกรรมการกลุ่มบริษัทเอ็มทีเอสโกลด์แม่ทองสุก กล่าวผ่านรายการ "เซียนเศรษฐกิจ" ที่จัดโดยกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ "ดอกเบี้ยธุรกิจ" ถึงราคาทองคำที่ปรับตัวขึ้นมาถึง 1,700 เหรียญต่อออนซ์ แต่ไม่สามารถยืนอยู่ได้และหลุดจาก 1,700 เหรียญอีกครั้งนั้น เป็นเพราะนักลงทุนทั่วโลกยังไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ ทั้งๆ ที่เคยตั้งความหวังว่าการอัดฉีดเงินเข้าระบบของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาน่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจปีนี้ให้สดใสขึ้น แต่แล้วเศรษฐกิจโลกก็ยังคงไม่กระเตื้อง และแม้เงินดอลลาร์อ่อนค่าแต่ราคาทองคำไม่ปรับสูงขึ้น ซึ่งช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำขึ้นไปทดสอบด้านบนที่ 1,695 เหรียญต่อออนซ์ และดูเหมือนจะไปได้ต่อ แต่แล้วก็ยังดูว่ายังไปไม่ถึงไหนหรือยังตันๆ อยู่

สรุปข่าวตลาดหุ้น หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ

SET Index ทุบสถิติ ตลท.งุบงิบปรับเข้มเกณฑ์แคชบาลานซ์

ดัชนีหุ้นไทยขยับขึ้นทำลายสิติใหม่ สูงสุดในรอบ 17 ปี ขาดอีกไม่ถึง 300 จุดก็สามารถทำลายสถิติเดิมนับจากฟองสบู่แตก ล่าสุดขึ้นมายืนแนว 1,490 เรียบร้อยแม้จะมีข่าวที่ออกมาทำให้ตกใจนิดหน่อย กรณีพ่อค้าผู้ส่งออกเสนอให้แบงก์ชาติปลุกผี! "แคปปิตอลคอนโทรล" แต่ไม่มีผลตอบสนองทำให้หุ้นยังเดินหน้าต่อ ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กลับเป็นฝ่ายเบรกตลาดเสียเอง วงการหุ้นสยองเกรงตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศปรับเกณฑ์เข้มสกัดหุ้นร้อนด้วยการปรับเกณฑ์หุ้นติด แคชบาลานซ์ จากเดิมกำหนดพีอี 50 เท่า เป็น 40 เท่า ให้มีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2556

KTAM ย้ำครองแชมป์กองอสังหาริมทรัพย์
เปิดแผน KTAM ปี 56 ขยายมูลค่าสินทรัพย์สุทธิเพิ่มเป็น 5.16 แสนล้านบาท หรือ 20% เน้นขยายฐานลูกค้าให้เข้าถึงภาคเอกชน และกลุ่มลูกค้าของธนาคารมากขึ้น พร้อมรักษาแชมป์ที่ 1 กองทุนอสังหาริมทรัพย์ และเป็นผู้นำกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน

MFC จับจุดตลาดขาขึ้น ต่อยอดกองทาร์เก็ตฟันด์
โอกาสทองหุ้นขาขึ้น MFC เปิดขายทาร์เก็ตฟันด์ SPOT33S5 ตอบกระแสความต้องการลูกค้าที่แรงต่อเนื่อง

เห็นแววอเมริกาสดใส บลจ.ทหารไทย พาลุย ชวนลงทุนกองใหม่ US500
บลจ.ทหารไทย ชวนนักลงทุนขุดทองอเมริกา เปิด 2 กองทุนลุยหุ้น ด้วยความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจอเมริกาพลิกฟื้นกลับแล้วและกำลังจะติดเครื่องสตาร์ททำให้ยังมีโอกาสทำกำไรในหุ้นได้อีก

QTC เตรียมลุยลาว
ซีอีโอ QTC ตั้งเป้ารายได้ปี 56 ถึง 1,000 ล้านบาท เตรียมศึกษาลงทุนโรงผลิตหม้อแปลงในลาว

สรุปข่าวประกันภัย-ชีวิต หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ

ก้าวใหม่ไทยประกันชีวิตชูธงกวาดเบี้ยทั่วแผ่นดิน

ท่ามกลางการแข่งขันดุเดือดในธุรกิจประกันชีวิตที่ปีนี้หลายฝ่ายประเมินกันว่าจะยิ่งทวีความแรงมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ละค่ายล้วนต้องการปักธงเป้าหมายเพื่อบุกตะลุยไปให้ถึงฝั่งไม่ว่าจะรายใหญ่ กลาง หรือเล็ก ทุกรายล้วนต้องการความสำเร็จที่งอกงามในยุคประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเบ่งบาน และแน่นอนว่าประเทศไทยคือ ศูนย์กลางแห่งการจับจ้องของสารพัดกลุ่มทุนต่างชาติ

สรุปข่าวตลาดเงิน หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ

แบงก์รัฐดี๊ด๊า!คลังผ่อนกฎชี้ลดเกณฑ์กันสำรอง-เสี่ยง!
"วรวิทย์ ออมสิน" เห็นด้วยกับกระทรวงการคลังลดเกณฑ์กำกับด้านบริหารความเสี่ยง ชี้ใช้เกณฑ์ ธปท.ประชาชนฐานรากเข้าไม่ถึงสินเชื่อระบุแบงก์รัฐร่วมกันขอเอง ตอนนี้ถือว่าจูนคลื่นตรงกันแล้ว ส่วนให้ปล่อยกู้แบงก์อื่นต้องดูสภาพคล่อง-แผนสินเชื่อก่อน ด้าน "ลักษณ์ ธ.ก.ส." บอกลดเงินกองทุนจาก 8.5% เหตุรัฐบาลเป็นเจ้าของ กองทุนไม่จำเป็นต้องสูง แต่ไม่น่าลดเกณฑ์กันสำรอง โดยเฉพาะแบงก์ที่รับฝากเงินเพราะต้องรับผิดชอบต่อผู้ฝากเงิน ไม่ควรเล่นเสี่ยง

BAY เล็งกวาดลูกค้ารากหญ้ามั่นใจคุมเสี่ยง-หนี้เสียแค่ 2.5%

แบงก์กรุงศรีฯ เดินเครื่องแผนธุรกิจปี 56 เน้นเจาะฐานลูกค้ารายได้ต่ำกว่า 1.5 หมื่นบาท ยันไม่ห่วงหนี้เสียเพิ่ม เหตุมีระบบควบคุมความเสี่ยงปึ้ก เผยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อโต 12% สอดคล้องเอ็นพีแอลที่ 2.5% ส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมขอโต 15% พร้อมรุกตลาดภูมิภาค-เร่งหาพันธมิตรประเทศเพื่อนบ้านรับเปิดเออีซี

รถคันแรกส่อหนี้เสียบานจับตา9.6หมื่นรายผ่อนอืด

ลิสซิ่งกสิกรไทย คาดหนี้เสียในโครงการรถคันแรกพุ่ง โดยเฉพาะกลุ่มซื้ออีโคคาร์ดึงขึ้นทั้งระบบเหตุผู้กู้รายได้ต่ำหมื่นเจอภาระค่าดูแลรักษารถเพิ่มจนไม่มีปัญญาผ่อน แถมใช้แคมเปญดาวน์น้อย-ผ่อนนาน มีสูงถึง 20% คาดเป็นหนี้เสียกว่า 9.6 หมื่นคัน จากยอดรถเข้าโครงการทั้งหมด 1.2 ล้านคันด้านบริษัทตั้งเป้ากดหนี้เสียทั้งปี 0.86% จากปัจจุบัน 0.82% พร้อมลุยปล่อยทั้งปี 9.1 หมื่นล้านดันสินเชื่อคงค้างสิ้นปี 9.6 หมื่นล้าน เชื่อปีนี้เช่าซื้อทั้งระบบยอดสินเชื่อทะลุ 1 ล้านล้านจากยอดขายรถ 1.34-1.4 ล้านคัน

KTC เข้มลูกค้าสับขาหลอก งัดระบบเพิ่มวินัยจ่ายหนี้ตรง
เคทีซี งัดแผนธุรกิจปี 56 เข้มติดตามหนี้ ปรับระบบตัดบัญชีเหมือนแบงก์ พวกชอบสับขาหลอกยอมจ่ายดอกเบี้ย-ค่าปรับ แต่ไม่จ่ายหนี้ให้ตรงเวลามีสิทธิ์โดนหนักถูกขึ้นบัญชีดำ คาดหนี้เสียทะลักชั่วคราว 0.4% เริ่มดีเดย์ มี.ค.นี้ ด้านการทวงแชมป์ยอดขายอัดงบ 1 พันล้าน ตั้งเป้าจัดแคมเปญยาวตอลดปี ใช้คะแนนสะสมเป็นหัวใจหลักดึงยอดใช้จ่ายพร้อมยอดบัตร คาดดันยอดรูดเพิ่มได้ไม่ต่ำกว่า 10%

สินเชื่อ SME แข่งเดือดชิงพนง.-ตัดราคาสนั่น
แบงก์กสิกรไทย ชี้ธุรกิจเอสเอ็มอีแข่งเดือด เล่นไม้หนักดึงพนักงานลูกค้าสัมพันธ์-พร้อมเสนอวงเงินสูงปรี๊ด! แถมตัดราคาแย่งลูกค้า ลั่นไม่ขอแข่งความเสี่ยงสูง เหตุกลัวหนี้เอ็นพีแอลพุ่ง ตั้งเป้ากดอยู่ที่ 2.95% จาก 3.2% ส่วนสินเชื่อคงค้างขอโต 12.8% ด้านรายได้โต 12.6% เน้นเจาะตลาดต่างจังหวัดเพิ่ม เผยเตรียมวงเงิน 1 หมื่นล้าน ออก 3 มาตรการรับผลกระทบค่าแรง 300 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น