หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์ 22/2/56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

คุมฟองสบู่หุ้น แบงก์ชาติจับมือกลต.ตามดูหุ้นเล็ก พบคนไทยปั่นราคาเกินจริง ยอมรับอสังหาฯภูธรพุ่งผิดปกติ
ธปท.เกาะติดฟองสบู่หุ้น จับมือ ก.ล.ต.ส่องหุ้นตัวเล็ก 
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ธปท.กำลังติดตามการเพิ่มขึ้นของราคาสินทรัพย์อยู่ ทั้งการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของราคาหุ้นและดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯโดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาหุ้นขนาดกลางขนาดเล็กที่ราคาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่นักลงทุนต่างชาติไม่ได้เข้ามาลงทุน แต่เป็นการเล่นหุ้นส่วนใหญ่ของคนไทยในประเทศ

ทองดิ่งเยาวราชแตกเตือนรอเก็บ 2.2 หมื่น
กูรูเตือนทองยังร่วงต่อ รอช้อน 2.2 หมื่นคนแห่ซื้อจนเยาวราชแทบแตก 
ราคาหุ้น น้ำมัน และทองคำดิ่งลงแรงทั่วโลก หลังทองคำล่วงหน้าร่วงถึง 26.2 เหรียญสหรัฐ ปิดที่ 1,578 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ กดดันราคาทองคำแท่งในประเทศ ทรุดลงทันที 550 บาท และมีการปรับขึ้นลงถึง 7 ครั้งใน 1 วัน ปิดที่ราคารับซื้อ 22,150 บาท และขายออกที่ 22,250 บาท ลดลงจากวันก่อน 450 บาท

เมินรัฐบาลสั่งปิดโรงงาน
รถยนต์-ปิโตรฯโวยลั่น หลัง ส.อ.ท.รับลูก ขอให้หยุดผลิต 5 เม.ย. 
บริษัท ไออาร์พีซี ผู้ประกอบอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และบริษัทมาสด้า ยืนยันว่าไม่สามารถปิดโรงงานในวันศุกร์ที่ 5 เม.ย. เพื่อประหยัดพลังงานตามคำขอของนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน ที่ให้ไปเปิดโรงงานผลิตวันอาทิตย์ที่ 7 เม.ย.แทน เพราะกลุ่มอุตสาหกรรมใช้ไฟฟ้าสูงสุด46% หรือ 6.78 หมื่นหน่วย

ห้ามหุ้น-กองทุนหั่นราคาล่อใจ กลต.เบรกโหมโปรโมชันทุกประเภท บล.-บลจ.ใช้ฝีมือแข่งสร้างผลตอบแทน
ก.ล.ต.ปรับปรุงเกณฑ์โฆษณา โปรโมชันสินค้าทุนทุกประเภทเป็นมาตรฐานเดียวกัน
นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นชอบการแก้ไขเกณฑ์โฆษณาและส่งเสริมการขายสำหรับผู้ประกอบธุรกิจทุกประเภทในตลาดทุนให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

พาณิชย์จำนนการระบายข้าวผิดแผน
พาณิชย์หมดท่าระบายข้าวผิดแผน สะพัดดอดขายข้าวสารในสต๊อก "กลุ่มโรงสีแปดริ้ว"
นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะกรรมการองค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวว่า ได้มีการขายข้าวในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี)และได้ส่งเงินคืนให้กับกระทรวงการคลังไปแล้ว 5.2 หมื่นล้านบาท

เอสเอ็มอีกังวลพิษค่าแรง เจอราคาน้ำมันซ้ำฉุดดัชนีเชื่อมั่นต่ำลงอีก หอการค้าปรับเป้าจีดีพีใหม่โต 5%
ค่าแรง 300 บ.ฉุดดัชนีเชื่อมั่นม.ค.วูบ กลุ่มเอสเอ็มอีกังวลต้นทุนพุ่ง หอการค้าปรับเป้าจีดีพีโต 5%
ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทยเดือน ม.ค. 2556 ปรับตัวลดลงเหลือ 97.3 จาก 98.8 ในเดือน ธ.ค. 2555 ปัจจัยหลักมาจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากการขึ้นค่าแรง 300 บาท/วัน ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อราคาวัตถุดิบและค่าขนส่ง ขณะที่ราคาพลังงานและเงินบาทแข็งค่า ทำให้ผู้ประกอบการกังวลเพิ่มขึ้น

ปลด'ศราวุธ'พ้นอคส.เซ่นคดีหอมแดง
บอร์ดอคส. ปลด "พ.ต.ท.ศราวุธ" พ้นผู้อำนวยการ พัวพันทุจริตหอมแดง-ปล่อยข้าวเสื่อมสภาพ
คณะกรรมการองค์การคลังสินค้า(อคส.) ที่มี พ.ต.ท.ไพโรจน์ ปัญจประทีป เป็นประธาน มีมติให้เลิกจ้าง พ.ต.ท.ศราวุธสกุลมีฤทธิ์ ผู้อำนวยการ อคส. มีผลตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 2556 เป็นผลที่ พ.ต.ท.ศราวุธ ถูกกล่าวหาว่าทุจริตในการดำเนินโครงการแทรกแซงตลาดหอมแดง และการปล่อยให้ข้าวเสื่อมสภาพไม่มีการสีแปร

สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

สยบเอสเอ็มอีแบงก์ทนุศักดิ์แจ้งปลัดอุตฯขอเลือกเอ็มดี ดึงอำนาจการบริหารแบงก์กลับคืนมา
คลังหักดิบอุตสาหกรรมแจ้งขอเลือกผู้นำเอสเอ็มอีแบงก์เอง รับสภาพอิสลามแบงก์อาการหนัก
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายวิฑูรย์ สิมะโชคดีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานกรรมการสรรหากรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์) คนใหม่ ซึ่งตอนนี้มีผู้สนใจสมัครจำนวน 9 คน ว่าพอจะมีคนที่มีคุณสมบัติเป็นผู้บริหารธนาคารได้หรือไม่ หากได้รายชื่อผู้ที่เห็นว่าเหมาะสมก็ช่วยส่งรายชื่อมาให้กระทรวงการคลังพิจารณาแบบไม่เป็นทางการก่อน

งัดดอกต่ำดึงแพทย์-เภสัชกู้

กรุงไทยสั่งกวาดลูกค้ากลุ่มหมอ-เภสัชฯ เพิ่มวงเงินจาก 8 แสนเป็น 10 ล้าน พร้อมลดดอกเบี้ยให้พิเศษ 
นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจรายย่อยและ เครือข่ายธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าธนาคารได้ปรับเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่ออิสระชีพเพื่อการแพทย์ซึ่งให้กู้ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ เช่น แพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ เภสัชกร เทคนิคการแพทย์ นักกายภาพบำบัด เพื่อใช้เป็นทุนในการเริ่มต้นธุรกิจ หรือขยายสถานประกอบการ โดยมีการเพิ่มวงเงินกู้สูงสุดเป็น 10 ล้านบาท จากเดิมกำหนดไว้แค่ 8 แสนบาท

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

วัสดุตกแต่งแห่ลุยอาเซียน กรีนแลมเอเชียฯขยายตลาด5ประเทศ วีซีฯร่วมทุนพม่าทำซอฟต์เฟอร์นิเจอร์
กลุ่มสินค้าวัสดุตกแต่งบ้าน กรุยทางลุยตลาดอาเซียนรับเปิดเออีซี พร้อมขยายฐานสู่รายย่อย
นายดิษฐกาน ทิพวัลย์ ประธานบริษัทกรีนแลม เอเชีย แปซิฟิค (ประเทศไทย) ผู้นำเข้าและจำหน่ายแผ่นลามิเนตปิดผิวกรีนแลมจากประเทศอินเดีย กล่าวว่าบริษัทมีแผนขยายตลาดไปยัง 5 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ได้แก่ พม่า เวียดนามลาว กัมพูชา และมาเลเชีย โดยจะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางที่จะแยกจากสำนักงานใหญ่ที่สิงคโปร์ และอยู่ระหว่างการพิจารณาตั้งโรงงานผลิตแผ่นลามิเนตด้วยงบลงทุน 1,500 ล้านบาท เพื่อรองรับการทำตลาดในอาเซียนที่จะเติบโตขึ้นหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

พัดลมไอน้ำถล่มแอร์ฉวยวิกฤตไฟฟ้าขาด
มาสเตอร์คูล ฉวยวิกฤตไฟฟ้าหน้าร้อน โหมตลาดพัดลมไอน้ำ ชูประหยัดไฟถล่มแอร์
นายนพชัย วีระมาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสเตอร์คูล อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายพัดลมไอน้ำมาสเตอร์คูล เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนเม.ย.ปีนี้ ที่คาดว่าประเทศไทยจะเกิดวิกฤตขาดแคลนไฟฟ้า และอีก 1-2 ปีข้างหน้าคาดว่า ค่าไฟจะปรับเพิ่มขึ้นจาก 3 บาทกว่า เป็นทะลุ 4 บาทต่อหน่วย

ทีวีดิจิตอลดันป.ตรีบันเทิงเงินดีกว่าวิศวะ

ธุรกิจบันเทิงไทยยังขาดแคลนมืออาชีพ ระบุเด็กจบใหม่รายได้ดีกว่าจบด้านวิศวะ
นายพิสิษฎ์พงศ์ วรเศรษฐการกิจ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท ออเคสตร้าอินเวสเตอร์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า วงการบันเทิงไทยยังขาดแคลนบุคลากรจำนวนมาก ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ที่มีความรู้ทางด้านดนตรีและศิลปะการแสดงเนื่องจากอุตสาหกรรมบันเทิงมีขนาดใหญ่มาก

ห้องพักริมทะเลเปิดศึกหน้าร้อนดุ ดัมพ์ราคาถึง50% ให้พักไม่เว้นวันหยุด ทัวร์หน้าใหม่ร่วมคึก
ห้องพักริมทะเลแข่งดุในงานไทยเที่ยวไทยชิงลูกค้าหน้าร้อนพีเคฯ ระบุปีนี้มีทัวร์หน้าใหม่ 15-20%
จากการสำรวจงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 27 จัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์วันที่ 21-24 ก.พ.นี้ ของบริษัท พี.เค.เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ ซึ่งปีนี้จัดงานภายใต้แนวคิด รวมสุดยอดผู้นำเที่ยวแห่งปี พบว่าบรรยากาศงานวันแรกคึกคัก ผู้เข้าร่วมงานแน่น ขณะผู้ประกอบการที่มาออกร้านต่างอัดโปรโมชันเพื่อชิงลูกค้าโดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวริมทะเลที่กำลังเข้าช่วงไฮซีซันฤดูร้อน

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

LPNกลัวตปท.ทิ้ง พบกอดหุ้นกว่า60% ต้นทุนต่ำ 10 บาท เครียดเฝ้าทุกวันยันปีนี้กำไรสูงกว่าปีก่อน
LPN เครียดต่างชาติถือหุ้น 60% ต้นทุนต่ำกว่า 10 บาท เฝ้าติดตามทุกวัน กลัวถูกเทกระจาด
นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) เปิดเผยว่า ขณะนี้นักลงทุนต่างชาติถือเต็มเพดานระดับ 39% และหากรวมสัดส่วนการถือหุ้นผ่านไทยเอ็นวีดีอาร์อีก 22-23% นักลงทุนต่างชาติมีการถือครองในสัดส่วนที่สูงถึง 60% กลับเป็นประเด็นที่สร้างความกังวลให้กับบริษัทต้องเฝ้าติดตามทุกวัน

บ้านปูทุ่ม 6 พันล้านซื้อหุ้นคืน
บ้านปูงัดราคาหุ้นเท 6,150 ล้านบาทซื้อคืน ให้มูลค่าสูงสุด 453 บาท/หุ้น แจกปันผล 9 บาท 
บริษัท บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่าคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีมติอนุมัติให้ใช้เงินทั้งสิ้น 6,150 ล้านบาท ในการซื้อหุ้นคืนจำนวน 13.56 ล้านหุ้น คิดเป็น 5%ของทุนเรียกชำระแล้ว โดยจะซื้อคืนจากตลาดหลักทรัพย์ระหว่างวันที่ 15 มี.ค.-14 ก.ย. 2556 ในราคาไม่เกินราคาปิดเฉลี่ย 5 วันทำการบวก 15% ทั้งนี้ ราคาหุ้นที่บริษัทจะซื้อคืนสูงสุดได้ถึง 453.53 บาท

PTTGCลงทุน5ปี 1.35 แสนล. 
PTTGC ปูพรมลงทุนต่างประเทศ ตั้งเป้าอีก 5 ปี อีบิตดาแตะ 7.15 หมื่นล้านลงทุน 1.35 แสนล้าน 
นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายการลงทุนออกไปยังต่างประเทศชัดเจนมากขึ้น เพื่อสร้างฐานการผลิตใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้ลงนามในสัญญาเบื้องต้นในการเข้าไปลงทุนใน 3 ประเทศ คือ จีน อินโดนีเซีย ที่จะเข้าไปร่วมทุนกับทางเปอร์ตามีนา รัฐวิสาหกิจในอินโดนีเซีย ซึ่งจะมีความชัดเจนภายในกลางปีนี้ ส่วนที่มาเลเซียจะเข้าไปร่วมทุนกับทางปิโตรนาส จะชัดเจนในช่วงไตรมาส 3

เป้าบัญชีหุ้นแตะ 1.1 ล้านช่องทางหลักลงทุนมีสินค้าเยอะ ซื้อ-ขายอนุพันธ์ฮอตพุ่งเท่าตัวปี 2558
ตลาดหลักทรัพย์ตั้งเป้าบัญชีหุ้นเพิ่มขึ้น 50% แตะ 1.1 ล้านบัญชี ในปี 2558 อนุพันธ์โต 100% 
นางเกศรา มัญชุศรี รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เป้าหมายของสายงานการตลาดได้ตั้งเป้าหมายจะเพิ่มจำนวนบัญชีหุ้นในปีนี้เพิ่มอีก 9.6 หมื่นบัญชีปี 2557 เพิ่มอีก 1.06 บัญชี และปี 2558 เพิ่มอีก 1.17 แสนบัญชีทำให้ตลอด 3 ปี เพิ่มขึ้น 3.2 แสนบัญชีหรือโตประมาณ 50% จากสิ้นปี 2555 ที่มีจำนวน 7.97 แสนบัญชี ทำให้บัญชีซื้อขายหุ้นแตะระดับ 1.11 ล้านบัญชี

STEC-PAE อู้ฟู่งานล้นดันกำไรโป่ง
STEC รุกธุรกิจตามแผนยอดขายโต 20% มาร์จินเฉียด 10% พีเออีคว้างาน ปตท.สผ. กินยาวถึงปี 2558 
น.ส.ฉัตรา ปุณณรุจาวงษ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการลงทุน บริษัท ซิโนไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(STEC) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น 15-20% จากปีก่อนที่ทำได้ 1.9 หมื่นล้านบาทโดยตอนนี้บริษัทมีงานที่อยู่ในมือ (แบ็กล็อก) ที่ 6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นงานที่คงค้างจากปีที่แล้ว5.55 หมื่นล้านบาทงานที่เพิ่งเซ็นสัญญาเมื่อต้นปี 3,846 ล้านบาท และงานที่รอเซ็นสัญญา 755 ล้านบาท

LHKกว้านซื้อ3กิจการทุ่ม500ล.หวังโตพรวด
โลหะกิจฯ เล็งซื้อกิจการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ 2-3 ราย คาดใช้เงิน 500 ล้านบาท 
นายประสาน อัครพงศ์พิศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โลหะกิจ เม็ททอล (LHK) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทมีความสนใจจะซื้อกิจการบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ที่ดำเนินธุรกิจเป็นผู้ผลิตในอุตสาหกรรมเดียวกัน เช่น ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ 2-3 บริษัท มุ่งหวังเพื่อเพิ่มยอดขายและมองว่าจะเป็นแนวทางช่วยให้บริษัทมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด

กองทุนสิงคโปร์ชอบหุ้นไทย มั่นใจบจ.กำไรเติบโต-พี/อียังไม่แพง 'กรุงศรี'มองดัชนีร่วงแค่พักฐานช่วงสั้น

กองทุนสิงคโปร์ชอบหุ้นไทย-อินโดฯ-ฟิลิปปินส์ มั่นใจกำไรดี มีโอกาสโตต่อเนื่อง
นายทิโมธี เทียว ผู้จัดการกองทุนบริษัท อามันดิ สิงคโปร์ ซึ่งบริหารจัดการกองทุน Amundi Funds Equity Asean ที่มีนโยบายลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนกล่าวว่า ปัจจุบันกองทุนยังคงให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทย อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์มากกว่าตลาด เนื่องจากกำไรบริษัทจดทะเบียนมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 15% ขณะที่อัตราส่วนราคาต่อกำไร (พี/อี) ไม่สูงนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น